Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác

(LĐTĐ) Cục hàng không Việt Nam vừa ra quyết định đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 11R/29L (1B), đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 7h sáng nay 9/9.
Hàng loạt chuyến bay đi Vinh bị hủy do ảnh hưởng bão VietnamAirline thử nghiệm đồng phục tiếp viên mới: Người trong cuộc nói gì?
Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B.

Ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B. Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.

Sau 2 chuyến bay cất, hạ cánh đầu tiên được thực hiện thành công, cơ trưởng chuyến bay HVN611 và cơ trưởng chuyến bay CLX7923 đã phản hồi với đài kiểm soát không lưu, đánh giá đường băng tốt, êm thuận.

Theo kế hoạch, ngày 9/9, sân bay Nội Bài sẽ khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên đường cất hạ cánh 1B.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: Đường lăn S7B ngày 15/9/2020; đường lăn S2 ngày 6/11/2020; 3000m đường CHC1B, đường lăn S7 ngày 1/1/2021; đường lăn S3, S4, S5, S5A ngày 9/02/2021; 193 đường CHC1B đầu 29L, đường lăn S1, S1A đầu 29L ngày 1/6/2021; tổng thể đường CHC 1B ngày 9/9/2021.

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên, kỹ sư Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) đã khẩn trương, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, mặc dù tiến độ thi công rất gấp rút, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành với khối lượng thi công rất lớn chủ yếu như sau: Bê tông xi măng các loại 139.520 m3; bê tông nhựa 48.017 tấn; cấp phối đá dăm 50.182 m3; đào đắp các loại 404.065 m3; hệ thống thoát nước hơn 14km; kéo dải cáp các loại hơn 409 km; hệ thống thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME đồng bộ. Do tính chất đặc thù dự án, biện pháp tổ chức thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7-10h/ngày) trên đường CHC 1B và các đường lăn đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Thời kỳ cao điểm trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (9 máy rải Bê tông xi măng; 10 trạm Bê tông xi măng; 2 trạm bê tông nhựa; 3 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa; 3 máy rải cấp phối đá dăm,...) chia thành 3 ca thi công liên tục.

Theo ông Đặng Hùng Thái, đối với công tác phòng, chống Covid-19, đơn vị đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế như thực hiện tốt 5K, hàng tuần test kiểm tra ngẫu nhiên đối với từng đơn vị,... đến nay chưa có sự việc nào ảnh hưởng đến hoạt động của dự án.

Quá trình thực hiện dự án, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Công ty Quản lý bay miền Bắc; Cảng Vụ hàng không miền Bắc, Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công dự án.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài).

Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) cho biết, so với trước đây, đường băng mới vừa được cải tạo đảm bảo theo Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành; đã được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. "Chúng tôi đánh giá cao năng lực các đơn vị thực hiện dự án, đặc biệt Ban Quản lý dự án Thăng Long có thể đảm nhận tốt vai trò, nhiệm vụ đối với các dự án lớn như thế này", ông Lâm cho hay.

Trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, không có tai nạn sự cố xảy ra, toàn bộ lực lượng thi công không có trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng tôi kỳ vọng giai đoạn 2 của dự án, các đơn vị nhà thầu sẽ phối hợp tốt, đảm bảo vừa khai thác, vừa thi công an toàn, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép".

Để đạt được kết quả như hôm nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan tham mưu - Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ hết sức chặt chẽ của các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền bắc, Cảng vụ miền bắc,...

Trước đó, ngày 1/1/2021, 3.000m đường băng đã hoàn thành bước 1, đảm bảo cho máy bay code C (A320, A321 và tương đương) có thể cất cánh (chưa thể hạ cánh).

Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công bước 2; khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 đáp ứng tiến độ tổng thể của Dự án.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng

(LĐTĐ) Những đồ vật bất ngờ rơi từ ban công các căn hộ chung cư là nỗi ám ảnh của không ít cư dân. Từ điếu thuốc, tờ giấy, đến bát đũa, thậm chí cả dao, thùng các-tông,… những "vật thể lạ" này không chỉ gây phiền toái mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng, khiến người dân sống trong lo lắng mỗi lần đi dạo dưới chân các tòa chung cư cao tầng.
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tích cực hỗ trợ các địa phương trong hoạt động quảng bá, giới thiệu, kết nối trái cây, nông sản, đặc sản tại thị trường Hà Nội thông qua trên 70 hoạt động giao thương, hội chợ, tuần hàng...
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới

(LĐTĐ) Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa chính thức giới thiệu công nghệ OCR thế hệ mới (nhận dạng ký tự quang học tích hợp AI tạo sinh) vào quy trình thẩm định và xét duyệt hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến.
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 22/11, UEFA đã tổ chức lễ bốc thăm vòng tứ kết Nations League tại Nyon (Thụy Sĩ).
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

“Manifest” được chọn là từ của năm 2024

(LĐTĐ) Mới đây, từ điển Cambridge đã công bố “manifest” (tạm dịch: biểu minh) là từ của năm 2024, nhờ sự phổ biến của từ này trên mạng xã hội và truyền thông toàn cầu.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động