Đường băng 1B sân bay Nội Bài chính thức đưa vào khai thác

Cục hàng không Việt Nam vừa ra quyết định đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 11R/29L (1B), đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ 7h sáng nay 9/9.
Hàng loạt chuyến bay đi Vinh bị hủy do ảnh hưởng bão VietnamAirline thử nghiệm đồng phục tiếp viên mới: Người trong cuộc nói gì?
Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B.

Ghi nhận tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đúng 9h sáng nay (9/9), chuyến bay mang số hiệu VN611 (tàu bay Boeing 787-9) cất cánh an toàn trên đường băng 1B. Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.

Sau 2 chuyến bay cất, hạ cánh đầu tiên được thực hiện thành công, cơ trưởng chuyến bay HVN611 và cơ trưởng chuyến bay CLX7923 đã phản hồi với đài kiểm soát không lưu, đánh giá đường băng tốt, êm thuận.

Theo kế hoạch, ngày 9/9, sân bay Nội Bài sẽ khai thác tổng số 119 chuyến bay cất hạ cánh trên đường cất hạ cánh 1B.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Sau đó ít phút chiếc Boeing 747 8F của hãng hàng không Cargolux cũng đã hạ cánh an toàn trên chính đường băng này.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh (CHC), đường lăn Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Các hạng mục thi công theo tuần tự, phải tổ chức nghiệm thu đưa vào khai thác theo đúng quy định mới được phép triển khai thi công các hạng mục tiếp theo như: Đường lăn S7B ngày 15/9/2020; đường lăn S2 ngày 6/11/2020; 3000m đường CHC1B, đường lăn S7 ngày 1/1/2021; đường lăn S3, S4, S5, S5A ngày 9/02/2021; 193 đường CHC1B đầu 29L, đường lăn S1, S1A đầu 29L ngày 1/6/2021; tổng thể đường CHC 1B ngày 9/9/2021.

Khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cán bộ, nhân viên, kỹ sư Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường CHC, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) đã khẩn trương, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc quản lý dự án Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, mặc dù tiến độ thi công rất gấp rút, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên tham gia thực hiện dự án đến nay đã hoàn thành với khối lượng thi công rất lớn chủ yếu như sau: Bê tông xi măng các loại 139.520 m3; bê tông nhựa 48.017 tấn; cấp phối đá dăm 50.182 m3; đào đắp các loại 404.065 m3; hệ thống thoát nước hơn 14km; kéo dải cáp các loại hơn 409 km; hệ thống thiết bị đèn hiệu, biển báo, hệ thống dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME đồng bộ. Do tính chất đặc thù dự án, biện pháp tổ chức thi công phân chia thành 8 giai đoạn, 8 khu vực với thời gian thi công rất hạn chế, không liên tục (khoảng từ 7-10h/ngày) trên đường CHC 1B và các đường lăn đảm bảo vừa thi công vừa khai thác an toàn tuyệt đối.

Thời kỳ cao điểm trên dự án huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân, khoảng 400 đầu xe máy, thiết bị (9 máy rải Bê tông xi măng; 10 trạm Bê tông xi măng; 2 trạm bê tông nhựa; 3 dây chuyền thiết bị rải bê tông nhựa; 3 máy rải cấp phối đá dăm,...) chia thành 3 ca thi công liên tục.

Theo ông Đặng Hùng Thái, đối với công tác phòng, chống Covid-19, đơn vị đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế như thực hiện tốt 5K, hàng tuần test kiểm tra ngẫu nhiên đối với từng đơn vị,... đến nay chưa có sự việc nào ảnh hưởng đến hoạt động của dự án.

Quá trình thực hiện dự án, đơn vị đã phối hợp với các đơn vị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Công ty Quản lý bay miền Bắc; Cảng Vụ hàng không miền Bắc, Cục hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công dự án.

Khắc phục khó khăn, khẩn trương cải tạo đường băng sân bay Nội Bài
Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài).

Ông Đinh Hoàng Lâm, Giám đốc Trung tâm khai thác khu bay Nội Bài (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) cho biết, so với trước đây, đường băng mới vừa được cải tạo đảm bảo theo Chỉ dẫn kỹ thuật của dự án và các tiêu chuẩn hiện hành; đã được các Hội đồng khoa học đánh giá đảm bảo chất lượng, cơ quan chuyên môn về xây dựng tổ chức kiểm tra, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng. "Chúng tôi đánh giá cao năng lực các đơn vị thực hiện dự án, đặc biệt Ban Quản lý dự án Thăng Long có thể đảm nhận tốt vai trò, nhiệm vụ đối với các dự án lớn như thế này", ông Lâm cho hay.

Trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, không có tai nạn sự cố xảy ra, toàn bộ lực lượng thi công không có trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chúng tôi kỳ vọng giai đoạn 2 của dự án, các đơn vị nhà thầu sẽ phối hợp tốt, đảm bảo vừa khai thác, vừa thi công an toàn, quyết tâm thực hiện "mục tiêu kép".

Để đạt được kết quả như hôm nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long và các đơn vị triển khai thực hiện Dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan tham mưu - Bộ Giao thông vận tải. Đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ hết sức chặt chẽ của các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền bắc, Cảng vụ miền bắc,...

Trước đó, ngày 1/1/2021, 3.000m đường băng đã hoàn thành bước 1, đảm bảo cho máy bay code C (A320, A321 và tương đương) có thể cất cánh (chưa thể hạ cánh).

Hiện nay, Dự án đang triển khai thi công bước 2; khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 đáp ứng tiến độ tổng thể của Dự án.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.
Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chưa trao thẩm quyền cưỡng chế toàn diện cho Văn phòng thi hành án

Chiều 5/12, với 433/440 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành chiếm 91,54% tổng số đại biểu, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).
Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Nhận định Man City vs Sunderland: Etihad chờ ngày Man xanh bứt tốc

Trận đấu giữa Man City và Sunderland diễn ra lúc 22h00 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Ngoại hạng Anh 2025/26. Trong bối cảnh Arsenal thi đấu sớm hơn, thầy trò Pep Guardiola vẫn phải ra sân với mục tiêu duy nhất: Giành trọn 3 điểm để duy trì áp lực trong cuộc đua vô địch. Trước một Sunderland chưa từng thắng Man City tại Premier League từ năm 2013, đội chủ sân Etihad được đánh giá vượt trội về lực lượng, phong độ lẫn đẳng cấp.
Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Nhận định Real Betis vs Barcelona: Thử thách lớn chờ đội đầu bảng

Trận đấu giữa Real Betis và Barcelona diễn ra lúc 00h30 ngày 7/12 trong khuôn khổ vòng 15 La Liga 2025/26. Real Betis đang đứng thứ 5 với 24 điểm sau 14 trận, trong khi Barcelona dẫn đầu với 37 điểm sau 15 trận. Dù được đánh giá cao hơn, Barcelona hiểu rằng chuyến làm khách tới La Cartuja sẽ không hề dễ dàng, nhất là khi đội chủ nhà đang đạt phong độ rất cao.
Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12): Giá USD "chợ đen" giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/12) ghi nhận nhiều biến động khi các ngân hàng thương mại điều chỉnh nhẹ, trong khi đó thị trường tự do giảm mạnh hơn 200 đồng mỗi USD.
Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Sơn Tây: Hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường khoá II

Ngày 5/12, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Sơn Tây tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nhằm thảo luận và thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân phường Sơn Tây khóa II, nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Nỗ lực đưa dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô về đích

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, công trình trọng điểm quốc gia được kỳ vọng tạo trục phát triển chiến lược cho Hà Nội và vùng phụ cận, đang bước vào giai đoạn đua nước rút nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức, đặc biệt ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhận diện rõ điểm nghẽn, Hà Nội cùng hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đã đồng loạt siết trách nhiệm, tăng tốc phối hợp, đưa ra các mốc tiến độ cụ thể và những biện pháp mạnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, quyết tâm giữ nhịp thi công và đưa dự án về đích đúng hạn.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động