Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng

Nhiều hiệu trưởng các trường cho rằng Bộ GD-ĐT nên khảo sát nhu cầu mượn SGK trong thư viện tại các địa phương, tránh việc trang bị SGK trong thư viện một cách đồng loạt, cào bằng sẽ gây lãng phí lớn, nơi thừa, nơi thiếu.
Mức chiết khấu đối với sách giáo khoa: Liệu có phải rất thấp? Thành phố Hồ Chí Minh: Không để học sinh thiếu sách giáo khoa Giá SGK tăng cao, giáo viên vùng cao khổ vì bị hiểu lầm “ăn chặn” tiền học sinh

Tại hội thảo về SGK giáo dục phổ thông diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, Bộ đang đề xuất Chính phủ phương án trích 3.500 tỷ đồng ngân sách mua SGK đưa vào thư viện các trường cho học sinh mượn, số sách mượn sẽ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu của học sinh, ở những năm sau tiếp tục bổ sung thêm.

Dùng 3.500 tỷ từ ngân sách mua SGK: Cần khảo sát nhu cầu, tránh cào bằng
Ảnh minh họa.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ đã giao bộ phận chuyên môn tính toán và đưa ra ba phương án, gồm trích ngân sách mua đủ 100% nhu cầu, mua sách cho 70% nhu cầu và chỉ mua sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi phân tích, tính toán, Bộ đã lựa chọn phương án sẽ mua SGK đưa vào thư viện cho học sinh mượn, đáp ứng 70% nhu cầu. Số còn lại thuộc bộ phận người dân có điều kiện kinh tế ổn định, có thể tự mua sách cho con học. Nếu thực hiện, chính sách này sẽ giải quyết được những bức xúc về giá SGK. Bộ GD-ĐT dự kiến nếu được phê duyệt phương án này sẽ áp dụng từ năm học 2023-2024.

Về vấn đề này, cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Đống Đa, Hà Nội cho rằng, đây là một chủ trương mang tính nhân văn, học sinh được hưởng lợi và giảm bớt gánh nặng chi phí học tập cho phụ huynh. Song, tại các đô thị lớn, phần lớn phụ huynh vẫn đủ điều kiện để trang bị SGK và các đồ dùng học tập thiết yếu cho con đến trường.

Đơn cử như tại Trường THCS Đống Đa, cô Hồng cho biết, gần như không có phụ huynh nào gặp khó khăn trong vấn đề chi phí mua SGK. “Qua rà soát, hàng năm chỉ có khoảng 10-20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn được nhà trường tặng SGK để hỗ trợ và động viên các em cố gắng trong học tập, còn chưa có trường hợp nào gia đình khó khăn đến mức không có đủ khả năng mua được SGK cho các em. Như năm học 2021 -2022, toàn trường cũng chỉ có 1 học sinh ở với ông bà có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường đã tặng sách cho học sinh này”.

Còn tại Trường THCS Hạ Bằng (huyện Thạch Thất, Hà Nội), thầy Nguyễn Văn Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc mua SGK đưa vào thư viện để học sinh mượn không phải cách làm mới, từ vài chục năm trước, khi điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, học sinh đi học được mượn SGK từ nhà trường. Số sách này được mua từ ngân sách nhà nước. Thời gian sau, lại có chính sách nhà trường cho thuê lại SGK, với cách làm này có thể tiết kiệm được tiền mua sách của học sinh, mỗi bộ sách thường khấu hao trong 4-5 năm. Trong giai đoạn hiện nay, chính sách này vẫn rất cần, song Bộ GD-ĐT cần khảo sát trên nhu cầu thực tế của từng địa phương, tránh kiểu đầu tư cào bằng, dàn trải gây lãng phí ngân sách.

“Chính sách này rất nên thực hiện tại các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Còn với các thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng thì thực sự không cần thiết. Nhiều phụ huynh có điều kiện vẫn muốn mua cho con em mình một bộ sách riêng để học, thậm chí 2 bộ để học ở nhà và ở trường. Tại THCS Hạ Bằng, đa số phụ huynh làm công việc thuần nông, chỉ một bộ phận nhỏ phụ huynh trẻ đi làm tại các doanh nghiệp, nhưng việc trang bị cho con bộ SGK vẫn rất đơn giản.

Điều phụ huynh lo ngại hơn cả không phải giá SGK mà là tình trạng nhiều nơi bán sách kiểu “bia kèm lạc”. Nếu chỉ tính riêng SGK, giá mỗi bộ chỉ vài trăm nghìn đồng, nhưng nếu mua theo cả bộ sách tham khảo, sách bổ trợ thì số tiền có thể lên đến cả triệu đồng”, thầy Xuân nói.

Theo thầy Nguyễn Văn Xuân, để đảm bảo mọi học sinh đều có SGK khi đến trường, Trường THCS Hạ Bằng đã mua sẵn một số bộ SGK đưa vào thư viện, ưu tiên cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn mượn dùng. Song số lượng học sinh có nhu cầu mượn là rất nhỏ. Cả trường chỉ cần khoảng 5-10 bộ, kinh phí mua sách này hoàn toàn nằm trong khả năng tự chi trả của nhà trường, chưa cần đến nguồn kinh phí quá lớn như Bộ GD-ĐT đưa ra.

Bên cạnh đó, thầy Xuân cũng băn khoăn việc mua SGK đưa vào thư viện cho học sinh dùng qua các năm sẽ khó thực hiện khi triển khai 1 chương trình nhiều SGK, việc lựa chọn SGK của các trường qua các năm cũng sẽ có thay đổi.

Hiệu trưởng Trường THCS Hạ Bằng nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc dùng ngân sách để mua SGK đưa vào thư viện trường học, điều quan trọng hơn cả, là các NXB cần thiết kế sách một cách tối ưu, hạn chế những phần cho phép học sinh điền đáp án trực tiếp vào SGK để mỗi cuốn sách có thể sử dụng nhiều lần, tiết kiệm kinh phí cho phụ huynh học sinh.

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cũng cho rằng, cần có những khảo sát cụ thể về số lượng học sinh có nhu cầu đăng ký mượn SGK trong các nhà trường. Cùng một địa phương, một trường hay ngay trong một lớp cũng có những gia đình có điều kiện kinh tế khác nhau. Nhiều người sẵn sàng mua 2 bộ SGK cho con học, nhưng với không ít gia đình việc mua cho con 1 bộ sách cũng là một vấn đề.

“Ở những vùng thuận lợi về kinh tế cũng vẫn có những học sinh khó khăn, có nhu cầu mượn SGK, nhưng ngược lại ở những nơi khó khăn, thì nhiều phụ huynh có điều kiện hơn cũng không muốn cho con em mình phải dùng sách cũ. Như vậy nếu trang bị SGK trong thư viện theo kiểu cào bằng mà không dựa trên thực tế sẽ rất dễ xảy ra tình trạng lãng phí ngân sách, nơi thừa, nơi thiếu”, thầy Lâm nói./.

Theo Nguyễn Trang/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/dung-3500-ty-tu-ngan-sach-mua-sgk-can-khao-sat-nhu-cau-tranh-cao-bang-post975356.vov

Nên xem

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Giao thông Hà Nội chuyển biến tích cực sau 5 ngày vận hành camera AI

Sau 5 ngày vận hành Trung tâm điều khiển giao thông thông minh (từ ngày 13/12/2025), diện mạo giao thông tại các nút giao trọng điểm của Hà Nội đã có những chuyển biến rõ nét. Không chỉ dừng lại ở việc xử phạt, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành "cánh tay nối dài" giúp lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ đắc lực cho người dân trong mọi tình huống.
Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Thôn Cấn Hạ: Bí thư gương mẫu, Chi bộ vững mạnh, nhân dân đồng lòng

Liên tục 2 năm 2024 - 2025 đạt danh hiệu "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Chi bộ thôn Cấn Hạ, xã Kiều Phú được Đảng ủy xã khen thưởng với nhiều thành tích nổi bật trong công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đứng sau những kết quả ấn tượng đó có bàn tay lãnh đạo tài tình và tấm gương đi đầu của đồng chí Lý Thị Sáu - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn.
25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

25 năm Công ước ILO 182: Việt Nam thúc đẩy chấm dứt lao động trẻ em

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Việt Nam kỷ niệm 25 năm phê chuẩn Công ước số 182 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất, qua đó khẳng định cam kết mạnh mẽ trong bảo vệ trẻ em, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chấm dứt lao động trẻ em.
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri

Ngày 17/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp giai đoạn 2026 - 2031 và các năm tiếp theo. Kế hoạch đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, hướng tới xử lý toàn bộ hồ sơ công việc trên môi trường mạng.
Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Sôi nổi Giải bóng đá tứ hùng Công đoàn xã Sơn Đồng

Thiết thực chào mừng thành công Đại hội Công đoàn xã Sơn Đồng và Đại hội Công đoàn cơ sở; hướng tới chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn xã Sơn Đồng đã tổ chức Giải bóng đá tứ hùng năm 2025.
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả

Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND không còn là lựa chọn mà là yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số phải bảo đảm nguyên tắc “6 rõ”: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả và xuyên suốt, thống nhất. Triển khai chuyển đổi số bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả.
EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

EVNHANOI khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô

Năm 2025, EVNHANOI đã khẳng định vai trò trong công tác cung ứng điện cho Thủ đô. Với hàng nghìn ca trực, phương án dự phòng linh hoạt và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý lưới điện, EVNHANOI đã duy trì hoạt động ổn định, an toàn, góp phần giữ vững ánh sáng Thủ đô và là nền tảng phát triển bền vững cho Hà Nội.

Tin khác

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Học sinh Hà Nội không phải nộp đơn đề nghị miễn, hỗ trợ học phí

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 47/2025/NQ-HĐND, trong đó quy định cụ thể việc miễn, hỗ trợ và cấp bù học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông từ năm học 2025-2026, nhằm bảo đảm quyền lợi người học và thống nhất trong tổ chức thực hiện trên toàn Thành phố.
Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Trường Đại học Điện lực: Đổi mới đào tạo từ nền tảng nghiên cứu khoa học

Nghiên cứu khoa học đang từng bước trở thành động lực then chốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Điện lực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng mô hình đại học ứng dụng. Thông qua việc gắn kết chặt chẽ giữa giảng dạy, nghiên cứu và thực tiễn sản xuất - kinh doanh, nhà trường không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn trang bị cho sinh viên tư duy sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng thích ứng nhanh với yêu cầu của thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số và cách mạng công nghiệp 4.0.
Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Trường Đại học Điện lực chung tay chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển điện hạt nhân

Thực hiện Kế hoạch số 1969/KH-BGDĐT ngày 10/11/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về triển khai nhiệm vụ Hội thảo khoa học “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ phát triển điện hạt nhân: Thực trạng và giải pháp”, ngày 12/12/2025, Đoàn công tác Trường Đại học Điện lực đã tham dự Hội thảo tại Trường Đại học Sư phạm Hồ Chí Minh.
Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Trường Đại học Điện lực: Lan tỏa tinh thần nghiên cứu khoa học trong sinh viên

Sáng 12/12, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2025. Sự kiện là dịp để sinh viên thể hiện năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp nghiên cứu và phát huy tinh thần sáng tạo trong học thuật, qua đó thúc đẩy phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh mẽ tại Nhà trường.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Sinh viên Trường Đại học Điện lực và hành trình lan tỏa tình yêu đất nước

Chiều 11/12/2025, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức chương trình tọa đàm sinh viên kết hợp chiếu bộ phim “Mưa đỏ” nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Hoạt động mang ý nghĩa tri ân sâu sắc các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời góp phần bồi đắp lòng yêu nước, ý thức trách nhiệm công dân cho sinh viên nhà trường. Chương trình được tổ chức đồng thời tại 3 cơ sở, thu hút hơn 2.000 sinh viên tham dự.
Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Đảm bảo quyền lợi cho giáo viên trong lộ trình nâng chuẩn

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP về lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng, nhằm đảm bảo mục tiêu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo tinh thần của Luật Giáo dục 2019 và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn tới.
Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Trường Đại học Điện lực: Thúc đẩy hợp tác về giáo dục và phát triển bền vững với NatureWize Vietnam

Chiều 9/12, tại Trường Đại học Điện lực đã diễn ra buổi làm việc và ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với NatureWize Vietnam. Buổi làm việc do PGS.TS Nguyễn Lê Cường - Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì.
Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Trường Đại học Điện lực tổ chức chiếu phim “Mưa đỏ”

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), đồng thời tưởng nhớ và tri ân các thế hệ cha anh đã chiến đấu, hy sinh vì độc lập - tự do của Tổ quốc.
Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động