Đưa đón học sinh bằng xe buýt: Liệu có khả thi?

Chủ trương sử dụng xe buýt dành riêng để đưa đón học sinh trên địa bàn TP Hà Nội, dự kiến sẽ áp dụng từ năm học 2017-2018, đang là vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận. Với nhiều người, đây là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh, song cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của giải pháp này.
dua don hoc sinh bang xe buyt lieu co kha thi Thay mới xe buýt tuyến 31: Bách Khoa – Chèm (ĐH. Mỏ)
dua don hoc sinh bang xe buyt lieu co kha thi Mở mới 3 tuyến buýt kết nối vùng ngoại thành với trung tâm Hà Nội
dua don hoc sinh bang xe buyt lieu co kha thi
Việc đưa đón học sinh bằng xe buýt cần được cân nhắc, có những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế.

Khoảng 30% học sinh có nhu cầu sử dụng xe buýt

Đưa đón con cái đến trường là vấn đề khá nan giải với nhiều gia đình ở Hà Nội. Trước thực tế này, tháng 5-2017, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã tổ chức khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh từ cấp tiểu học đến THPT tại các quận và huyện Gia Lâm, Đông Anh.

Liên quan đến chủ trương tổ chức xe buýt đưa đón học sinh, đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, Transerco đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh.

Sau khi phân tích thông tin tổng hợp từ kết quả điều tra, cơ quan chức năng sẽ phân loại nhu cầu và xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp. Về tiến độ triển khai các bước tiếp theo, hiện các bên liên quan đang chờ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.

Phiếu hỏi được gửi tới học sinh, phụ huynh với các nội dung cơ bản nhằm xác định nhu cầu sử dụng xe buýt, địa chỉ nơi ở, nơi học tập của học sinh, các điểm đưa - đón phù hợp…

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đây là mong muốn của ngành Giáo dục nhằm giảm sự vất vả trong đưa đón học sinh, đồng thời bảo đảm an toàn cho các em. Nếu được UBND thành phố phê duyệt, xe buýt đưa đón học sinh sẽ có màu sơn riêng, sử dụng thẻ thông minh, đưa đón theo khung giờ và vị trí cố định...

Ghi nhận từ thực tế cho thấy có khá nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương này. “Hằng ngày em đi xe đạp điện đến trường khá mệt. Nếu có xe buýt đưa đón, em sẽ tranh thủ nghỉ hoặc ôn bài trên xe, không lo phải tự lái xe hay nắng, mưa bất chợt” - em Lê Minh Đức, học sinh Trường THCS Trưng Vương (quận Hoàn Kiếm) hào hứng nói.

Theo bà Nguyễn Thị Ngân (phụ huynh học sinh Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên), nếu có nhiều học sinh đi xe buýt thì việc sử dụng phương tiện cá nhân sẽ giảm, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông, phụ huynh bớt lo lắng khi để con tự đến trường. Mặt khác, việc đi xe buýt còn tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng, góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị.

Theo quy hoạch mạng lưới trường học hiện nay của Hà Nội, mỗi phường đều có ít nhất 1 trường tiểu học, 1 trường THCS. Học sinh tiểu học và THCS phần lớn đều học tại nơi cư trú nên khoảng cách từ nhà đến trường khá gần.

Kết quả khảo sát cho thấy, có khoảng 70% số học sinh sống cách trường dưới 3km, việc đi học chủ yếu do gia đình đưa đón hoặc tự túc. Trong số hơn 300 nghìn học sinh trả lời phiếu hỏi, khoảng 30% cho biết có nhu cầu di chuyển bằng xe buýt, tập trung ở khối THPT và học sinh cuối cấp THCS.

Khả thi hay không?

Việc sử dụng xe ô tô để đưa đón học sinh đã được triển khai tại Hà Nội từ vài năm gần đây, nhưng là do nhà trường và phụ huynh tự tổ chức, phục vụ riêng cho học sinh của trường. Tuy nhiên với chủ trương đưa đón học sinh bằng xe buýt, dự kiến sẽ được triển khai từ năm học mới này, không ít người bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi.

Ông Nguyễn Thành Chung (giáo viên Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy) đặt vấn đề: "Hiện nay, khi đưa đón học sinh, các trường đều cử giáo viên đi kèm. Sắp tới, khi tự di chuyển bằng xe buýt, ai sẽ hỗ trợ các em nếu có sự cố xảy ra, nhất là đối với học sinh tiểu học, THCS còn nhỏ tuổi, kỹ năng xử lý tình huống chưa tốt? Mô hình này cần được thiết kế phù hợp, tiện lợi và phải có phương án bảo đảm an toàn cho học sinh".

Ông Lê Tuấn Anh (phụ huynh học sinh Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm) đang có con trai đi xe buýt công cộng cho biết, khi con học đến lớp 8 thì gia đình mới tạm yên tâm cho con tự đi xe buýt đến trường, nhưng nếu là con gái thì sẽ không dám cho đi.

“Phần lớn các gia đình đều ở trong ngõ, nếu sử dụng xe buýt, các con phải đi bộ từ nhà ra bến và ngược lại, bất trắc tiềm ẩn nhất là trong tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm như hiện nay. Đưa đón học sinh nhỏ tuổi thì phải có cô giáo đi kèm, học sinh lớn thì có thể sử dụng xe buýt công cộng”- ông Lê Tuấn Anh chia sẻ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thu Anh (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Kim Liên, quận Đống Đa) cho rằng, việc đưa đón bằng xe buýt chỉ phù hợp với học sinh THPT, còn với cấp tiểu học, THCS thì phụ huynh muốn tự đưa đón con.

Lý giải về nỗi băn khoăn nói trên, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Trưởng phòng Đào tạo đại học (Trường Đại học Giao thông vận tải) cho biết, hiện nay các bến xe buýt tập trung chủ yếu ở các trục đường lớn (trên 7m) trong khi đa số trường học nằm trên các trục đường nhỏ.

Để tiếp cận xe buýt, học sinh phải đi bộ với khoảng cách khá xa - chỉ phù hợp với học sinh cuối cấp THCS và học sinh THPT. Mặt khác, thời gian học của các trường khá giống nhau nên nhu cầu đi xe sẽ cùng thời điểm, nghĩa là cần rất nhiều xe; với điều kiện giao thông như hiện nay, việc đó có thể gây ách tắc, ảnh hưởng đến việc học.

Theo Thống Nhất - Tuấn Khải/ hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.

Tin khác

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

Khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong học sinh

(LĐTĐ) Sự kiện “Adventure with words - Phiêu lưu cùng con chữ” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Lômônôxốp Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã thu hút sự tham gia của đông đảo học sinh.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

Top những địa điểm du lịch miền Bắc không thể bỏ qua dịp 30/4, 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4,1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, phù hợp với đi chơi quanh khu vực miền Bắc. Trong đó, du lịch trải nghiệm đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Dưới đây là một số địa điểm hấp dẫn, thú vị ở miền Bắc mà du khách có thể tham khảo cho chuyến nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Xem thêm
Phiên bản di động