Du lịch sinh thái sẽ ra sao sau đại dịch?

Trước sự chuyển dịch về nhu cầu và hành vi của du khách, du lịch sinh thái được dự báo là sản phẩm phù hợp để phát triển trong và sau đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Mô hình du lịch sinh thái làng nghề: Thiết thực và hiệu quả Cần học cách ứng xử với môi trường

Du lịch sinh thái vốn là 1 trong 4 dòng sản phẩm chủ đạo tại Việt Nam, cùng với du lịch biển đảo, du lịch đô thị và du lịch văn hóa. Trên thế giới, du lịch sinh thái đã phát triển từ những năm 1980, thế nhưng theo TS. Đỗ Thị Thanh Hoa – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, du lịch sinh thái ở Việt Nam mới đi những chặng đường đầu tiên.

Tham quan Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát (Tây Ninh). Ảnh: Ngô Trần Hải An
Tham quan Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát (Tây Ninh). Ảnh: Ngô Trần Hải An

Lựa chọn tối ưu để thích ứng với đại dịch

Trước Covid-19, tỷ lệ khách quốc tế tham gia vào các tour du lịch sinh thái chỉ chiếm khoảng từ 5 – 8% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Lượng khách nội địa tham gia vào hoạt động du lịch sinh thái đa phần là các nhà nghiên cứu, học sinh, sinh viên với mục đích nghiên cứu, tham quan, học tập kết hợp giải trí. Nhìn chung, khách nội địa có thời gian lưu trú ngắn, thường đi về trong ngày, mức chi trả dịch vụ không cao.

Tuy nhiên, một công bố mới đây của Booking.com cho thấy đại dịch Covid-19 đã góp phần nâng cao nhận thức của du khách về bảo tồn thiên nhiên, văn hóa; gián tiếp thúc đẩy các loại hình du lịch bền vững, trong đó có du lịch sinh thái. Không riêng ở Việt Nam, du khách toàn cầu ngày càng ủng hộ những hành động bảo vệ thiên nhiên và cộng đồng địa phương. Báo cáo này cho biết, 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững là rất quan trọng và 88% cho biết đại dịch Covid-19 đã khiến họ muốn đi du lịch một cách bền vững hơn trong tương lai. Nhiều du khách Việt Nam sẽ chấp nhận tránh các điểm đến phổ biến để không gây thêm áp lực lên những nơi đã quá đông đúc.

Du lịch sinh thái sẽ ra sao sau đại dịch?
Du khách Việt Nam ngày càng hướng đến thiên nhiên và tránh những nơi đông đúc.

Trước sự chuyển dịch nhu cầu của du khách, PGS.TS Phạm Hồng Long (Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội) cho rằng du lịch sinh thái là sản phẩm phù hợp để phát triển trong và sau đại dịch Covid-19. Loại hình này ngày càng được ưa chuộng, thu hút dòng khách chi tiêu cao sẽ góp nguồn lực quan trọng cho bảo tồn cũng như phát triển cộng đồng địa phương.

Tại tọa đàm "Phát triển du lịch sinh thái như một xu hướng du lịch trong và sau đại dịch Covid-19", PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết: "Từ trước đến nay, các điểm du lịch sinh thái, nhất là sinh thái rừng chưa được khám phá nhiều so với các bãi biển hay đô thị. Các khu sinh thái ẩn chứa rất nhiều yếu tố độc, lạ; đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và hành vi du lịch mới sau đại dịch, như đi về nơi ít người, biệt lập hay xu hướng du lịch chậm, trải nghiệm văn hóa sâu sắc hơn. Du khách cũng muốn tìm về các khu vực thiên nhiên với sự yên tĩnh, không khí trong lành để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe, chữa bệnh".

Không chỉ để phục vụ du khách, phát triển du lịch sinh thái cũng là cách thức để bảo tồn, gìn giữ các giá trị tự nhiên và văn hóa. Theo TS. Đỗ Thị Thanh Hoa, nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn, các miệt vườn, hệ sinh thái nông nghiệp… đã thu hút rất đông khách du lịch. Điều này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn có tác động tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và góp phần bảo tồn tài nguyên du lịch của đất nước.

Cần sản phẩm khác biệt cho du lịch sinh thái

Du khách tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương. Nguồn: Phạm Hồng Long
Du khách tham quan Vườn quốc gia Cúc Phương. Nguồn: Phạm Hồng Long

Trong những năm qua, nhiều mô hình du lịch sinh thái đã được phát triển trên cả nước, như tìm hiểu hệ sinh thái, đa dạng sinh học rừng nhiệt đới (trung du, miền núi Bắc Bộ); tham quan hệ sinh thái núi đá vôi khu dự trữ sinh quyển thế giới (đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc); thám hiểm hệ sinh thái núi đá vôi, hang động (Bắc Trung Bộ) du lịch hệ sinh thái biển (Nam Trung Bộ); du lịch hệ sinh thái đất ngập nước, rừng ngập mặn, hệ thống sông, kênh rạch (Nam Bộ)…

TS. Đỗ Thị Thanh Hoa cho rằng, trước đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch đến các khu tự nhiên của Việt Nam còn mang tính đại chúng, chưa đích thực là du lịch sinh thái. Du lịch với số đông thường gây nên những tác động tiêu cực đến môi trường tự nhiên và văn hoá, đặc biệt là những khu vực nhạy cảm. Đầu tư phát triển du lịch sinh thái chưa cao, phần lớn là các dự án hỗ trợ từ tổ chức quốc tế, mang tính chất bảo tồn và nâng cao năng lực cộng đồng làm du lịch tại một số vườn quốc gia và khu bảo tồn.

PGS.TS Phạm Hồng Long nhận định, để du lịch sinh thái hấp dẫn hơn, các doanh nghiệp phải sáng tạo ra các sản phẩm khác biệt dành cho từng phân khúc khách hàng; với trụ cột vẫn là giáo dục nhận thức về sinh thái, cảm nhận tình yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường… Bằng cách diễn giải ý nghĩa của hệ sinh thái hoặc các câu chuyện văn hóa bản địa, du khách sẽ thấy yêu và cảm nhận được giá trị của tự nhiên.

Du lịch sinh thái sẽ ra sao sau đại dịch?
Anh Trương Cảm được mệnh danh là "người gọi chim" vì có thể giả tiếng hàng trăm loài chim.

PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết: "Rất nhiều nơi du lịch sinh thái thành công vì cách dẫn dắt và câu chuyện hấp dẫn. Ví dụ như người Hà Nhì ở Y Tý (Lào Cai) có lễ hội mở cửa rừng, tục thờ rừng thiêng; tài năng của 'người gọi chim' Trương Cảm tại Vườn quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) hay câu chuyện về 'lâm tặc' Hồ Khanh – người đã góp công tìm ra hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) và đang là hướng dẫn viên có tiếng tại địa phương. Câu chuyện về những cá thể voi cuối cùng ở Tây Nguyên, hay con báo hoa mai bị lạc mẹ ở Vườn Quốc gia Cát Tiên cũng khiến du khách xúc động và ấn tượng".

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, các doanh nghiệp có thể lồng ghép thêm nhiều hoạt động như thăm động vật hoang dã, chụp ảnh, cắm trại, chăm sóc sức khỏe, thể thao mạo hiểm hoặc văn hóa tâm linh. Tuy nhiên, du lịch sinh thái cũng phải phát triển có chừng mực và theo hướng bền vững.

"Du lịch sinh thái có thể sẽ là nạn nhân từ chính sự phát triển của nó. Chúng ta có thể dự báo được rằng sự thành công và du lịch quá mức sẽ khiến các khu sinh thái mất đi giá trị vốn có, tính nguyên vẹn và tài nguyên ban đầu của nó. Ví dụ như nhờ có cáp treo, du khách có thể ồ ạt kéo lên một đỉnh núi. Ở một nơi đông đúc, du khách sẽ khó cảm nhận đầy đủ được những giá trị của hệ sinh thái tự nhiên"./.

Theo Hải Nam/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/tu-van/du-lich-sinh-thai-se-ra-sao-sau-dai-dich-889107.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển rác trên địa bàn, từ ngày 18/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) đã thí điểm thu gom rác trực tiếp tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, qua đó thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”

(LĐTĐ) Tối ngày 22/12, tại Không gian Văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) phường Yên Phụ tổ chức chương trình nghệ thuật “Tây Hồ tỏa sáng”, với sự tham gia, cổ vũ của đông đảo nhân dân và du khách.
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12

(LĐTĐ) Vừa qua, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức nghèo Thủ đô (Quỹ trợ vốn) triển khai chương trình cho vay ưu đãi, giải ngân vốn vay tháng 12/2024 cho 17 đoàn viên công đoàn.
Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

Lần đầu tiên ngành Thuế thu đạt 1,7 triệu tỷ đồng

(LĐTĐ) Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ quan thuế triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý thu, công tác thuế năm 2024 đưa toàn ngành về đích với tổng số thu ước đạt 1.732.000 tỷ đồng.
Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

Luật Thủ đô 2024: Cơ hội để Hà Nội phát triển thương mại văn hóa

(LĐTĐ) Việc sửa đổi Luật Thủ đô đã mang lại những điều chỉnh quan trọng, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển văn hóa, nhằm bảo đảm Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò trung tâm văn hóa của cả nước.
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống

(LĐTĐ) Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của Trời và Đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống.
Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

Ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD: Tên nghe “wow”, còn hương vị thì sao?

(LĐTĐ) Là người có thói quen trung thành với các sản phẩm đã mua cả trăm lần, tôi vẫn quyết định phá lệ một lần, ăn thử xúc xích Cocktail của TH true FOOD, để xem hương vị có gây bất ngờ như cái tên hay không.

Tin khác

Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

Khảo sát tuyến du lịch Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành tổ chức khảo sát và tọa đàm xây dựng tuyến du lịch “Khám phá Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội” tại huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên.
Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

Điểm nhấn mới du lịch đêm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chương trình quảng bá du lịch “Đêm Trúc Bạch 2024” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức vừa qua có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục khẳng định nỗ lực và vai trò của Thành phố đối với việc tập trung phát triển kinh tế đêm thông qua các sản phẩm du lịch, nhằm khai thác tiềm năng của Thủ đô một cách toàn diện và bền vững.
Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

Du lịch Hà Nội phấn đấu thu hút 30 triệu lượt khách năm 2025

(LĐTĐ) Theo Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2025 thu hút được trên 30 triệu lượt khách, tăng 11,1% so với ước thực hiện năm 2024.
11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

11 tháng năm 2024 Hà Nội đón gần 5,8 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, trong 11 tháng năm 2024 khách du lịch đến Hà Nội ước đạt gần 5,8 triệu lượt người, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

Nghệ An khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nghệ An là tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển mô hình du lịch cộng đồng và thời gian qua, địa phương này đã từng bước triển khai hiệu quả.
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động "Đêm Trúc Bạch 2024" từ ngày 29/11- - 1/12/2024 tại không gian tuyến phố đi bộ Trúc Bạch với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá du lịch đêm và khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.
Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp

Đảo Ngọc Ngũ Xã hóa phim trường tái hiện ký ức Hà Nội thời bao cấp

(LĐTĐ) Hà Nội sắp chứng kiến một sự kiện văn hóa độc đáo khi Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chương trình "Đêm Trúc Bạch" từ ngày 29/11 đến 01/12/2024. Sự kiện là hành trình đưa du khách trở về với ký ức của một thời kỳ đặc biệt trong lịch sử - thời bao cấp, tại không gian Khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phường Trúc Bạch.
Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

Tuần Văn hóa Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc 2024: Tôn vinh di sản lụa nghìn năm

(LĐTĐ) Tuần Văn hoá Du lịch Thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến 6/12 với chủ đề "Quê lụa Hà Đông - Tinh hoa hội tụ". Đây là năm thứ 7 sự kiện này được tổ chức, hứa hẹn nhiều hoạt động đặc sắc nhằm tôn vinh nghề dệt lụa hơn nghìn năm tuổi.
Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 173.500 tỷ đồng trong 11 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Trong 11 tháng năm 2024, lượng khách quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ước đạt 5.336.000 lượt, khách trong nước đạt 34.132.034 lượt, đem về tổng thu cho Thành phố hơn 173.500 tỷ đồng.
Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

Khánh Hoà sẵn sàng đón lượng khách tăng cao dịp Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Tỉnh Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao dịp Tết Dương lịch “Chào năm mới 2025” và Tết Nguyên đán “Mừng Đảng - Mừng Xuân Ất Tỵ” nhằm thu hút, phục vụ người dân, khách du lịch đến Khánh Hòa nhân dịp đón năm mới 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động