Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển

Cao điểm hè, hàng chục triệu lượt khách đổ về các điểm du lịch, tăng trưởng gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu du lịch đạt hàng trăm nghìn tỷ đồng, thúc đẩy nhiều lĩnh vực khác như vận tải, lưu trú, dịch vụ ăn uống… phát triển.

Cao điểm hè - dấu mốc phục hồi của ngành du lịch

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam phục vụ khoảng 60,8 triệu lượt khách nội địa. Trong đó chỉ riêng tháng 6, khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, lượng khách ước đạt 12,2 triệu lượt, con số kỷ lục từ khi có Covid-19 đến nay.

Các lễ hội sôi động được tổ chức trở lại, hành khách đông kín sân bay, khách sạn “cháy” phòng, dòng người nhộn nhịp ở các khu vui chơi và điểm tham quan thổi bừng sức sống cho ngành du lịch.

Nhiều điểm đến trong cả nước có sự tăng trưởng mạnh mẽ về cả lượng khách lẫn doanh thu. Trong đó có Quảng Ninh đón 5,5 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ. Còn Sầm Sơn vượt qua Hạ Long, Nha Trang trở thành điểm đến hút khách hàng đầu cả nước trong 6 tháng đầu năm, lượng khách ước đạt 4,4 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021. Sức hút của Sầm Sơn trong hè này phải kể đến loạt sự kiện, lễ hội, giải trí sôi động và đẳng cấp suốt 4 tháng do địa phương tổ chức, với sự đồng hành của Tập đoàn Sun Group.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Du khách tập trung bên đoàn diễu hành Carnival đường phố Sun Fest ở Đà Nẵng.

Nếu Sầm Sơn trở thành tâm điểm hội hè của miền Bắc, thì Đà Nẵng thổi bừng sức sống du lịch miền Trung với loạt lễ hội, sự kiện như Carnival đường phố Sun Fest, Đại nhạc hội kết hợp trình diễn pháo hoa ở Công viên Châu Á… Đặc biệt, Sun World Bà Nà Hills vẫn là điểm đến hút khách bậc nhất thành phố bên sông Hàn, bởi diện mạo hoàn toàn mới, với Thác Thần Mặt Trời đẹp tựa một góc Peterhof - “Cung điện mùa hè” nước Nga hay Lâu đài Mặt Trăng quy tụ rạp phim công nghệ cao và show diễn đẳng cấp “Trận chiến ở Vương quốc Mặt Trăng”.

Phú Quốc trong 6 tháng đầu năm cũng đón tới 1,4 triệu lượt khách. Dù bắt đầu vào mùa mưa, tháng 6 lượng khách đến “đảo ngọc” vẫn tăng đột biến, với hơn 140 chuyến bay, hơn 40 chuyến phà... Sun World Phu Quoc ở Hòn Thơm cũng đạt tốc độ tăng trưởng trên 130% so với cùng kỳ năm 2019.

Bà Trần Nguyện - Trưởng Ban Kinh doanh Tập đoàn Sun World cho biết các điểm đến Sun World đã bắt đầu đón được lượng khách lớn vào tất cả các ngày, chứ không chỉ là ngày lễ hay cuối tuần như trước đây. Tổng lượng khách đến với các Sun World cả nước trong tháng 6/2022 hiện đã đạt mức tăng trưởng của cùng kỳ năm 2019 - thời điểm chưa xảy ra đại dịch Covid-19, thậm chí còn nhỉnh hơn đôi chút.

“Đây là tín hiệu vô cùng lạc quan cho thấy du lịch đã và đang dần trở lại trạng thái khôi phục hoàn toàn sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 suốt 2 năm qua”, bà Nguyện cho biết.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Lâu đài Mặt Trăng mới được ra mắt tại Sun World Ba Na Hills

Doanh thu du lịch tăng cao, thúc đẩy phục hồi kinh tế

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có gắn bó mật thiết tới các ngành kinh tế khác. Trước đại dịch Covid-19, du lịch tiệm cận ngành kinh tế mũi nhọn khi đóng góp 9,2% vào GDP cả nước.

Vì vậy ngay khi du lịch trở lại, lập tức kéo theo sự tăng trưởng của lĩnh vực khác như dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, vận chuyển... Đơn cử theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, lượng khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm doanh thu lữ hành tăng 94,4% so với cùng kỳ; doanh thu của dịch vụ lưu trú tăng 20,9% so với cùng kỳ.

Các công ty lữ hành lớn trên cả nước ghi nhận lượng khách đăng ký tour hè “bùng nổ” trở lại, đặc biệt tháng 7, nhu cầu về khách sạn, khu nghỉ dưỡng vẫn tăng cao. Hè 2022 Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách, con số này có thể cao hơn do nhu cầu du lịch trong, ngoài nước vẫn đang tăng mạnh. Còn BestPrice Travel cho biết, lượng khách nội địa đặt tour qua công ty này tăng 120% so với trước dịch, thậm chí có những tuyến điểm lượng khách tăng từ 130% - 150% so với trước dịch như Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Lạt.

Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển
Du khách tại Sun World Phu Quoc

Ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BestPrice Travel nhận định du lịch đang có sự bùng nổ lớn sau 2 năm Covid-19, trong đó một phần nhờ vào những sản phẩm mới được đầu tư tại các điểm đến. “Ở các địa phương được các doanh nghiệp đầu tư các khu vui chơi thì sẽ có lợi thế thu hút du khách hơn rất nhiều, đơn cử như Hạ Long có Sun World Ha Long, Đà Nẵng có Sun World Ba Na Hills, Phú Quốc có VinWonders và Sun World Phu Quoc. Thậm chí có những du khách đặt dịch vụ để trải nghiệm những khu vui chơi này là chính, tắm biển là phụ”, ông Bùi Thanh Tú nói.

Trước Covid-19, ngành du lịch tạo ra 2,9 triệu việc làm, trong đó có 927.000 việc làm trực tiếp. Vì thế khi du lịch trở lại, kéo theo những đợt “đại tuyển dụng” nhân sự. Hàng ngàn người lao động từng bị thất nghiệp trước đó do dịch bệnh đã có thể đi làm trở lại, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Với quy mô ngày càng phát triển, các khu du lịch Sun World trên toàn quốc dự báo cần thêm hàng nghìn lao động. Đơn cử như Sun World Ba Na Hills tới năm 2025 có thể cần tới 10.000 nhân sự.

Theo thống kê của Hotel Job, website chuyên về tuyển dụng cho ngành du lịch, nhu cầu tuyển nhân sự trong ngành khi bước vào hè cũng tăng gấp đôi so với giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2022 và cũng gấp đôi so với cùng kỳ trước dịch Covid-19.

Có thể thấy, du lịch Việt Nam đang phục hồi nhanh chóng, khi chỉ nửa đầu năm, lượng khách nội địa đã đạt mức gần với kỳ vọng cả năm, tổng thu từ du lịch đạt 265 nghìn tỷ đồng. Qua đó ngành du lịch cũng tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp doanh thu không nhỏ, góp phần quan trọng trong việc khôi phục kinh tế đất nước sau những ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

P.Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng khi mẹ vắng nhà, bé trai 2 tuổi tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc 1h30 ngày 31/3 tại ngôi nhà cấp 4 của hai mẹ con thôn Yên Vĩnh, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Lực lượng chức năng phát hiện bé trai trong đám cháy và đưa ra ngoài, nhưng cháu đã tử vong. Mẹ cháu bé không có mặt tại nhà khi vụ cháy xảy ra.
Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Làm rõ khoảng cách an toàn khi sản xuất, kinh doanh hóa chất trong khu dân cư

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ băn khoăn dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) chưa có quy định về khoảng cách an toàn đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh hóa chất trong khu dân cư, các doanh nghiệp nhỏ lẻ vẫn có thể kinh doanh hóa chất trong khu dân cư...
Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Những người hùng hồi sinh “mạch đập” môi trường

Không phải những siêu anh hùng với áo choàng tung bay, cũng chẳng có những công cụ tối tân như trong các bộ phim giả tưởng, họ chỉ đơn thuần là những con người bình dị, mang trong mình một tình yêu mãnh liệt với môi trường và xã hội. Hằng tuần, hàng tháng họ sẵn sàng ngâm mình trong dòng nước ô nhiễm, cần mẫn thu gom và phân loại lượng rác khổng lồ, từng bước hồi sinh sự sống cho những dòng nước đen quánh bốc mùi xú uế.
Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn đã "vọt" lên gần 102 triệu đồng/lượng

Vào lúc 14h chiều nay (31/3), các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước điều chỉnh tăng mạnh giá vàng miếng và vàng nhẫn lên mốc 101,9 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Công đoàn

Sáng nay (31/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 06b/NQ-TLĐ ngày 3/8/2015 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XI và 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-BCH ngày 15/3/2021 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khóa XII về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Ủy ban kiểm tra (UBKT) Công đoàn.
Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực

Tết Hàn thực cũng như Tết Nguyên đán thể hiện sự tri ân đối với thần thánh, hiếu kính tiên tổ. Có thể chuẩn bị mâm cỗ cúng Tết Hàn thực như khi cúng các lễ, tết khác nhưng nên có bánh trôi, bánh chay.
“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

“Cha tôi người ở lại” tập 19: An bối rối khi gặp lại Nguyên, mẹ Đại quyết “đẩy thuyền”

Tập 19 của bộ phim "Cha tôi người ở lại" lên sóng tối 31/3 tiếp tục đẩy cao kịch tính trong cả công việc lẫn chuyện tình cảm, khi các mối quan hệ bắt đầu có nhiều chuyển biến bất ngờ.

Tin khác

Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Tăng sức hấp dẫn cho các thành phố Việt Nam từ sản phẩm du lịch độc đáo

Sáng 28/3, Hội nghị khu vực của tổ chức Xúc tiến du lịch các Thành phố toàn cầu (TPO) năm 2025 dành cho các thành viên tại Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội.
Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Tối 25/3, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch quy mô quốc gia này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thành phố Huế phối hợp tổ chức.
VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

VITM Hà Nội 2025: Khởi động hành trình du lịch xanh

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Travel Mart - VITM) Hà Nội 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 10 - 13/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE Hanoi (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội đón 7,3 triệu lượt khách trong 3 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, ngành Du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong quý I/2025, tạo đà cho sự phát triển trong những tháng tiếp theo.
Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Điều gì làm nên sức quyến rũ của Hà Giang với du khách quốc tế?

Hà Giang - vùng đất tuyệt đẹp nơi địa đầu Tổ quốc không chỉ nổi danh với những thắng cảnh hoang sơ hùng vĩ mà còn bởi vẻ đẹp thuần hậu của những người dân bản địa. Nhiều du khách quốc tế đã chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời của mình ở nơi này.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2025

Ngành Du lịch Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với những tín hiệu tích cực. Trong bối cảnh ngành đang phấn đấu đạt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa trong năm nay, kết quả 3 tháng đầu năm cho thấy sự tăng trưởng đáng khích lệ tại nhiều địa phương.
Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Cửa Lò miễn phí 4 dịch vụ mùa du lịch năm 2025

Lần đầu tiên Cửa Lò có nhiều đổi mới trong mùa du lịch biển kể từ khi sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính vào thành phố Vinh (từ ngày 1/12/2024).
80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

80 gian hàng đặc sắc sẽ góp mặt tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025

Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 từ ngày 11-13/4/2025 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng.
Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Người dân nô nức chiêm ngưỡng rừng hoa ban cổ ở Mường Ảng - Điện Biên

Với khoảng hơn 1.000 cây hoa ban cổ thụ, vào những ngày tháng 3, khi sắc hoa ban bung nở dọc những con đường, vạt núi… đồng bào dân tộc Mông tại bản Nậm Cứm, xã Ngối Cáy, huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) và đông đảo du khách thập phương lại nô nức trẩy hội hoa ban.
Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Tạo đà bứt tốc cho du lịch

Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang dần phục hồi sau đại dịch, Việt Nam đã và đang triển khai các chính sách đột phá nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp không khói. Với việc ban hành các Nghị quyết về miễn thị thực và triển khai Chương trình kích cầu du lịch năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều kỳ vọng và điểm sáng đáng chú ý.
Xem thêm
Phiên bản di động