Du lịch đã thực sự được “cởi trói” sau hơn hai năm Covid-19?
Cận cảnh những tuyệt tác độc đáo nhất tại Thác thần Mặt trời Bà Nà Hills Người thiết kế Nhà hát Opera Hà Nội là ai? Du lịch khởi sắc góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển |
Theo Tổng cục Du lịch, trong 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam phục vụ 60,8 triệu lượt khách nội địa, gần bằng mục tiêu cả năm. Chỉ riêng trong tháng 6 khi mùa hè bắt đầu, lượng khách đạt 12,2 triệu lượt, mức tăng kỷ lục từ khi có dịch Covid-19. Các điểm đến hút khách bậc nhất phải kể đến Thanh Hoá, Đà Nẵng, Hạ Long, Sa Pa, Phú Quốc... với hàng triệu lượt khách trong 6 tháng.
Lý giải cho sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, các chuyên gia cho rằng mùa hè năm nay đã thực sự "cởi trói" cho du khách sau hơn hai năm covid-19. Đặc biệt, rất nhiều sản du lịch mới hấp dẫn được đầu tư kịp thời đã kích "ngòi nổ" cho một làn sóng du lịch nội địa trên khắp các tỉnh thành.
Đại nhạc hội Take me to the sun thu hút hàng nghìn du khách bởi những màn trình diễn sôi động, màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn. |
Không khí hội hè sôi động
Không khí lễ hội tưng bừng, các con đường nhộn nhịp du khách là hình ảnh được thấy ở các thành phố biển Sầm Sơn, Hạ Long, Đà Nẵng… hay “kinh đô nghỉ hè” Sa Pa suốt những tháng hè vừa qua, khi một loạt các sự kiện lớn được tổ chức. Hơn 30.000 du khách đổ về thị xã Sa Pa để xem Lễ hội hoa hồng với quy mô hoành tráng diễn ra ngay từ đầu hè. Còn tối 9/7, có hơn 20.000 khách tập trung tại Công viên Châu Á, Đà Nẵng nơi diễn ra Đại nhạc hội "Take me to the Sun" và trình diễn pháo hoa - một "đặc sản" của thành phố sông Hàn vốn đã vắng bóng suốt 2 năm Covid-19.
Song song với đó, chuỗi sự kiện lễ hội “Đến Sa Pa bay giữa mùa hoa” hay “Tận hưởng mùa hè Đà Nẵng” tiếp tục được các địa phương Sa Pa, Đà Nẵng phối hợp cùng tập đoàn Sun Group tổ chức. Trong đó nổi bật là lễ hội Carnival đường phố “Take me to the Sun” ở Đà Nẵng kéo dài suốt một tháng, với 10 xe diễu hành trang hoàng lộng lẫy cùng gần 160 vũ công trong nước và quốc tế, mang tới những màn trình diễn mãn nhãn nhất. Mới đây, Sun World Fansipan Legend cũng tiếp tục tổ chức mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 5, với những màn trình diễn đua ngựa và diễu hành liên tục trong các ngày cuối tuần suốt tháng 7.
Lễ hội hoa hồng được tổ chức trong kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 tại Sa Pa thu hút hơn 30.000 lượt du khách. |
Lan tỏa từ Đà Nẵng, chuỗi sự kiện Sun Fest tiếp tục được tổ chức tại nhiều điểm nóng du lịch khác như Hạ Long với Đại nhạc hội tối 16/7 hay chuỗi đêm nhạc Sun Fest ở Sầm Sơn diễn ra suốt 3 tháng hè. Chưa hết, trong tháng 8, 9, các sự kiện đêm nhạc EDM sẽ thổi bùng không khí lễ hội ở các thành phố biển nổi tiếng.
Dễ thấy, không khí lễ hội đang được xem là "tuyệt chiêu" mà các điểm đến tung ra để hút khách. Nếu như các thành phố biển là tâm điểm vui chơi, giải trí với những lễ hội Carnival hè rực rỡ hay các đêm nhạc sôi động mỗi tối cuối tuần, thì vùng cao lại là thánh địa của những lễ hội đậm đà bản sắc Tây Bắc.
Dấu mốc "bùng nổ" của du lịch Việt được ghi nhận bằng những con số nức lòng. Tổng lượng khách du lịch đến Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm. Tại Đà Nẵng, lượng khách và doanh thu đạt gần 80% so với thời điểm trước dịch, cùng kỳ 2019, còn với Lào Cai, lượng khách tăng 150% so với cùng kỳ 2021.
Những sản phẩm mới hấp dẫn
Trong nhiều diễn đàn về phục hồi du lịch, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, các doanh nghiệp với vai trò “cánh chim đầu đàn” đều xác định sản phẩm mới hấp dẫn là “chìa khóa” để gia tăng sức hút du lịch. Chưa bao giờ việc đầu tư các sản phẩm du lịch mới để mở rộng và nâng tầm trải nghiệm cho du khách được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư như thời điểm này. Sau hai năm ngủ đông vì Covid-19, Sun World Ba Na Hills đã mang một diện mạo hoàn toàn mới. Thác thần Mặt Trời với những bức tượng được tạo tác bởi gia tộc điêu khắc lừng danh thế giới hay Lâu đài Mặt Trăng với vẻ đẹp như bước ra từ cổ tích trở thành những điểm check-in cực “hot” mùa hè này.
Chưa hết, nhiều lễ hội nhộn nhịp hay show diễn đẳng cấp được đầu tư để tạo thêm trải nghiệm cho du khách trên đỉnh núi Chúa. Trong đó phải kể đến Lễ hội ẩm thực và bia B'Estival nhộn nhịp, show diễn “Trận chiến tại vương quốc Mặt Trăng” quy tụ hàng trăm diễn viên quốc tế, với vũ đạo và kịch bản lôi cuốn.
Thác Thần Mặt Trời mới được ra mắt tại Sun World Ba Na Hills, trở thành điểm check-in cực hot khi đến phố biển Đà Nẵng hè này. |
Phú Quốc cũng là một trong những điểm đến đặc biệt hút khách sau khi ngành du lịch được mở cửa. Trong 6 tháng qua, khách đến Phú Quốc ước đạt 1,4 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế là 46.200 lượt. Các sản phẩm du lịch tại đảo Ngọc được đầu tư, đổi mới liên tục và có tính lan tỏa cao. Là một trong những “điểm nhấn” của đảo ngọc, Hòn Thơm nay càng hấp dẫn với các trò chơi mới được đầu tư ở Sun World Phu Quoc như Mộc Xà Thịnh Nộ - tàu lượn bằng gỗ khổng lồ với những khúc cua thót tim, hay Mắt Đại Bàng - đài quan sát 360 độ nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh Hòn Thơm ngoạn mục.
Sắp tới, Hòn Thơm còn tiếp tục được đầu tư để trở thành Đảo Thiên Đường, nơi hội tụ những trải nghiệm cao cấp đáp ứng nhu cầu của du khách hạng sang như du thuyền, resort xa xỉ, đại lộ mua sắm hàng hiệu, hứa hẹn sẽ đón dòng khách quốc tế lớn đổ về đảo Ngọc.
Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về du lịch Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 50%-75%, mức tăng cao thứ 4 thế giới.
Ngành du lịch Việt đang từng bước tái sinh. Dẫu mùa hè 2022 mới chỉ ghi nhận sự bùng nổ của du lịch nội địa, nhưng theo dự báo, nhiều sản phẩm mới, cao cấp tới đây đã sẵn sàng đón đầu mùa cao điểm du lịch quốc tế, để du lịch Việt Nam thực sự khôi phục.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam trưng bày 4 bảo vật quốc gia
Du lịch 03/11/2024 16:46
Góc nhìn chuyên gia trong ứng dụng công nghệ số vào du lịch
Du lịch 29/10/2024 20:38
Cửa Lò đón hơn 5 triệu lượt khách trong mùa du lịch năm 2024
Du lịch 24/10/2024 21:22
Kích cầu du lịch “Nha Trang - Khánh Hòa, đến để yêu”
Du lịch 14/10/2024 13:04
Thiết kế “tour sáng tạo” thăm các công trình lịch sử tinh hoa của Hà Nội
Du lịch 11/10/2024 13:39
Hôm nay 10/10, xe buýt 2 tầng phục vụ miễn phí du khách tham quan Hà Nội
Du lịch 10/10/2024 10:47
Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 khép lại thành công rực rỡ
Du lịch 06/10/2024 22:46
Du lịch Khánh Hòa phấn đấu đạt hơn 10 triệu lượt khách trong năm 2024
Du lịch 05/10/2024 06:37
Khám phá làng nghề thúng chai Phú Mỹ
Du lịch 03/10/2024 10:57
Vướng mắc về xử phạt hành vi để du khách trốn ở lại nước ngoài trái pháp luật
Du lịch 24/09/2024 20:50