Dự kiến cấm đường quanh hồ Hoàn Kiếm: Phải phát triển phương tiện công cộng
Hà Nội quyết liệt triển khai kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa | |
Hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm |
Thành phố Hà Nội cho biết mục đích của việc cấm phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm giải pháp quản lý phương tiện đi vào nội đô tốt hơn, mở rộng không gian phố đi bộ và hướng đến việc cải thiện môi trường Thủ đô, đặc biệt là môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án thí điểm cấm các phương tiện cá nhân trên 9 tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Dự kiến, 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu và phố Lò Sũ.
Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. |
Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông đối với xe buýt và các điểm trông giữ xe để đủ điều kiện thực hiện thí điểm. Nhìn nhận về vấn đề này, nhiều người dân đồng tình với chủ trương của Thành phố song cho rằng, cần có các phương án cụ thể hơn trong việc phân luồng giao thông cũng như bố trí các điểm trông giữ xe.
Là người thường xuyên đến khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, theo bà Vũ Kim Chi (quận Hai Bà Trưng), việc xây dựng tuyến phố đi bộ, cấm các phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng hoàn toàn khả thi: “Tôi nhất trí với chủ trương này. Tôi nghĩ rằng trong vùng lõi người dân cần có một không gian đi bộ thật sự văn minh. Có thể thấy mô hình này nhiều nước đã làm chứ không chỉ riêng gì Hà Nội.
Người dân sẽ được hưởng lợi không khí trong lành, khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ như một lá phổi xanh trước thực trạng các công viên hiện nay chưa đáp ứng được. Ngoài ra việc cấm các phương tiện không chỉ riêng ngày cuối tuần cũng có nhiều lợi ích. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là sẽ tạo ra được một không gian đi bộ rộng lớn, ai cũng có thể đến đây không cần chờ đến ngày thứ 7, chủ nhật”.
Thế nhưng, theo bà Chi, để mang lại hiệu quả như mong muốn thì các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể hơn. “Xem xét các tuyến đường cấm chỉ trong phạm vi xung quanh bờ hồ, do đó người dân vẫn có thể đi lại vòng ngoài bình thường.
Tuy nhiên nếu đã cấm phương tiện cá nhân thì phải phát triển phương tiện công cộng. Nếu các loại phương tiện công cộng có sự điều chỉnh phù hợp sẽ thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân hơn nữa. Khi có tuyến phố đi bộ, người dân sẽ không bị ức chế bởi xe cộ đi lại lạng lách, tắc đường hay khói bụi từ xe”, bà Chi chia sẻ.
Bà Vũ Kim Chi (áo đỏ) đồng tình với thí điểm cấm phương tiện cá nhân xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng. |
Đồng tình với bà Chi, ông Nguyễn Văn Mạnh (quận Đống Đa) cũng cho cho rằng việc tổ chức thí điểm cấm phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ tạo ra được sự thông thoáng, không gian rộng rãi cho người dân và tạo nét đẹp cho Thành phố. Đặc biệt nếu đi bộ trong phạm vi gần sẽ có lợi cho sức khỏe.
“Nhưng cũng cần thông cảm với các hộ dân sinh sống tại khu vực bị cấm phương tiện hoặc các khu vực phụ cận. Bởi phương án này ít nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Do đó trước khi thực hiện phương án này cần quan tâm đến các biện pháp đáp ứng nhu cầu đi lại, chỗ để xe của người dân.
Điều đáng ngại nhất là để người dân đi bộ quá xa và việc thu phí giữ xe không được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra cần đánh giá việc thí điểm trong một tháng có giảm áp lực hay gia tăng ùn tắc giao thông ở các tuyến phố xung quanh hay không. Nếu có giải pháp thích hợp người dân sẽ đồng tình”, ông Mạnh cho hay.
Tuy nhiên đối với nhiều chủ hộ kinh doanh quanh khu vực phố cổ, khi được hỏi về việc cấm xe trên các tuyến phố đi vào trung tâm hồ Gươm, không ít người tỏ ra ái ngại việc cấm các phương tiện sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh và giao thông trên các tuyến phố xung quanh sẽ bị quá tải và bất tiện.
Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chị Lan một chủ hộ kinh doanh trên phố Lò Sũ lo ngại về việc cấm xe sẽ dẫn tới nhiều bất cập trong việc đi lại, sinh hoạt và ảnh hưởng tới việc kinh doanh của gia đình. Chị Lan bày tỏ: “Nếu cấm hết xe thì việc đi lại sẽ rất bất tiện, nhà tôi có 2 con học ở các trường cách nhà hàng ki lô mét, muốn đưa đi học sẽ rất khó khăn. Nhiều hộ dân tại đây cũng như tôi lo lắng cuộc sống sẽ bị đảo lộn”.
Sau 3 năm triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (từ tháng 9-2016), UBND Thành phố khẳng định việc triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là chủ trương đúng đắn, tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa của thành phố, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo sản phẩm mới cho Du lịch Thủ đô. Hiện tại, sau 3 năm thí điểm, Thành phố đã duy trì 89 điểm trông giữ xe ô tô, xe đạp xe máy xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (với tổng diện tích là 23.190m2).
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Liên hoan Ban nhạc toàn quốc năm 2024: "Hút" hàng nghìn khán giả về Sơn Tây
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm
Thời tiết miền Bắc chuyển rét, Trung Bộ, Tây Nguyên có mưa lớn
Xây dựng các trung tâm văn hóa Việt Nam ở nước ngoài: Chỉ xây khi dự kiến thu đủ bù chi
Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”
Quy định về phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở từ 16/12/2024
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Trao hỗ trợ cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Tin khác
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng
Trật tự đô thị 30/10/2024 16:26
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm
Trật tự đô thị 30/10/2024 14:04
Đồng Nai: Nước sông dâng cao khiến nhiều nhà dân bị ngập nặng
Trật tự đô thị 29/10/2024 17:59
Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác
Trật tự đô thị 29/10/2024 09:09
TP.HCM: Thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND các quận, huyện
Trật tự đô thị 26/10/2024 10:04
Quyết tâm xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh trật tự, văn minh đô thị
Trật tự đô thị 24/10/2024 13:06
100% hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng mở rộng phố Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 15/10/2024 08:20
Bắt đầu giải phóng mặt bằng phục vụ mở rộng phố Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 14/10/2024 12:46
Nỗ lực vận động các hộ dân bàn giao mặt bằng phục vụ dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân
Trật tự đô thị 13/10/2024 22:13