Dự kiến cấm đường quanh hồ Hoàn Kiếm: Phải phát triển phương tiện công cộng

(LĐTĐ) Vừa qua Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đã giao Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lên phương án thực hiện thí điểm cấm phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm trong vòng 1 tháng. Đối với chủ trương này, nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình nhưng cũng không khỏi băn khoăn với thời gian cấm dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của những người sinh sống ở những tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.
du kien cam duong quanh ho hoan kiem ban khoan bai toan de xe Hà Nội quyết liệt triển khai kế hoạch phòng, chống rác thải nhựa
du kien cam duong quanh ho hoan kiem ban khoan bai toan de xe Hoàn chỉnh phương án mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm

Thành phố Hà Nội cho biết mục đích của việc cấm phương tiện quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tìm giải pháp quản lý phương tiện đi vào nội đô tốt hơn, mở rộng không gian phố đi bộ và hướng đến việc cải thiện môi trường Thủ đô, đặc biệt là môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng cho biết, đơn vị đang xây dựng phương án thí điểm cấm các phương tiện cá nhân trên 9 tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Dự kiến, 9 tuyến phố sẽ cấm phương tiện gồm: Đinh Tiên Hoàng, Quảng Trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Lê Thái Tổ, Hàng Khay, một phần phố Tràng Tiền, Đinh Lễ, Lê Thạch, Lê Lai, một đoạn phố Hàng Dầu và phố Lò Sũ.

du kien cam duong quanh ho hoan kiem ban khoan bai toan de xe
Không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Trước mắt, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang nghiên cứu phương án tổ chức giao thông đối với xe buýt và các điểm trông giữ xe để đủ điều kiện thực hiện thí điểm. Nhìn nhận về vấn đề này, nhiều người dân đồng tình với chủ trương của Thành phố song cho rằng, cần có các phương án cụ thể hơn trong việc phân luồng giao thông cũng như bố trí các điểm trông giữ xe.

Là người thường xuyên đến khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, theo bà Vũ Kim Chi (quận Hai Bà Trưng), việc xây dựng tuyến phố đi bộ, cấm các phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng hoàn toàn khả thi: “Tôi nhất trí với chủ trương này. Tôi nghĩ rằng trong vùng lõi người dân cần có một không gian đi bộ thật sự văn minh. Có thể thấy mô hình này nhiều nước đã làm chứ không chỉ riêng gì Hà Nội.

Người dân sẽ được hưởng lợi không khí trong lành, khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ như một lá phổi xanh trước thực trạng các công viên hiện nay chưa đáp ứng được. Ngoài ra việc cấm các phương tiện không chỉ riêng ngày cuối tuần cũng có nhiều lợi ích. Điều dễ dàng nhận thấy nhất là sẽ tạo ra được một không gian đi bộ rộng lớn, ai cũng có thể đến đây không cần chờ đến ngày thứ 7, chủ nhật”.

Thế nhưng, theo bà Chi, để mang lại hiệu quả như mong muốn thì các cơ quan chức năng cần có những phương án cụ thể hơn. “Xem xét các tuyến đường cấm chỉ trong phạm vi xung quanh bờ hồ, do đó người dân vẫn có thể đi lại vòng ngoài bình thường.

Tuy nhiên nếu đã cấm phương tiện cá nhân thì phải phát triển phương tiện công cộng. Nếu các loại phương tiện công cộng có sự điều chỉnh phù hợp sẽ thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân hơn nữa. Khi có tuyến phố đi bộ, người dân sẽ không bị ức chế bởi xe cộ đi lại lạng lách, tắc đường hay khói bụi từ xe”, bà Chi chia sẻ.

du kien cam duong quanh ho hoan kiem ban khoan bai toan de xe
Bà Vũ Kim Chi (áo đỏ) đồng tình với thí điểm cấm phương tiện cá nhân xung quanh hồ Hoàn Kiếm trong 1 tháng.

Đồng tình với bà Chi, ông Nguyễn Văn Mạnh (quận Đống Đa) cũng cho cho rằng việc tổ chức thí điểm cấm phương tiện cá nhân trong vòng 1 tháng quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm sẽ tạo ra được sự thông thoáng, không gian rộng rãi cho người dân và tạo nét đẹp cho Thành phố. Đặc biệt nếu đi bộ trong phạm vi gần sẽ có lợi cho sức khỏe.

“Nhưng cũng cần thông cảm với các hộ dân sinh sống tại khu vực bị cấm phương tiện hoặc các khu vực phụ cận. Bởi phương án này ít nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của họ. Do đó trước khi thực hiện phương án này cần quan tâm đến các biện pháp đáp ứng nhu cầu đi lại, chỗ để xe của người dân.

Điều đáng ngại nhất là để người dân đi bộ quá xa và việc thu phí giữ xe không được kiểm soát chặt chẽ. Ngoài ra cần đánh giá việc thí điểm trong một tháng có giảm áp lực hay gia tăng ùn tắc giao thông ở các tuyến phố xung quanh hay không. Nếu có giải pháp thích hợp người dân sẽ đồng tình”, ông Mạnh cho hay.

Tuy nhiên đối với nhiều chủ hộ kinh doanh quanh khu vực phố cổ, khi được hỏi về việc cấm xe trên các tuyến phố đi vào trung tâm hồ Gươm, không ít người tỏ ra ái ngại việc cấm các phương tiện sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh và giao thông trên các tuyến phố xung quanh sẽ bị quá tải và bất tiện.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, chị Lan một chủ hộ kinh doanh trên phố Lò Sũ lo ngại về việc cấm xe sẽ dẫn tới nhiều bất cập trong việc đi lại, sinh hoạt và ảnh hưởng tới việc kinh doanh của gia đình. Chị Lan bày tỏ: “Nếu cấm hết xe thì việc đi lại sẽ rất bất tiện, nhà tôi có 2 con học ở các trường cách nhà hàng ki lô mét, muốn đưa đi học sẽ rất khó khăn. Nhiều hộ dân tại đây cũng như tôi lo lắng cuộc sống sẽ bị đảo lộn”.

Sau 3 năm triển khai thí điểm không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (từ tháng 9-2016), UBND Thành phố khẳng định việc triển khai thí điểm phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm là chủ trương đúng đắn, tạo điểm nhấn cho hoạt động văn hóa của thành phố, thúc đẩy giao lưu văn hóa, tạo sản phẩm mới cho Du lịch Thủ đô. Hiện tại, sau 3 năm thí điểm, Thành phố đã duy trì 89 điểm trông giữ xe ô tô, xe đạp xe máy xung quanh hồ Hoàn Kiếm và phụ cận (với tổng diện tích là 23.190m2).

P.N

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Tổ chức chủ trì buổi lễ.
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức chung khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024. Tại Hội thi, thí sinh Lê Huyền Trang, Bí thư chi bộ Tổ chức hành chính, Đảng bộ Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đã giành giải Nhất.
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2024 tại Cụm thi đua số 5.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tin khác

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”

(LĐTĐ) “Siêu mỏng, siêu méo” là cụm từ quen thuộc để gọi những căn nhà hầu hết đều mọc lên sau khi giải phóng mặt bằng, mở rộng các tuyến đường. Trong nỗ lực để xóa bỏ tình trạng này, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 61 quy định về một số nội dung thuộc lĩnh vực đất đai trên địa bàn, trong đó có nêu rõ phương án đối với các ngôi nhà với diện tích còn lại quá nhỏ sau khi triển khai thực hiện dự án.
TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

TP.HCM: Mục tiêu giảm trên 75% công trình vi phạm trật tự xây dựng

(LĐTĐ) Thực hiện Chỉ thị số 23 (ban hành ngày 25/7/2019) của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong tháng 10/2024, Thanh tra Sở Xây dựng Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra 6.166 lượt, phát hiện 31 trường hợp công trình vi phạm trật tự xây dựng, tăng 7 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 29,2%).
Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm

Thanh Trì: Chú trọng công tác hỗ trợ, tái định cư các dự án trọng điểm

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, huyện Thanh Trì đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của 10 dự án, phê duyệt phương án thu hồi đất được một phần của 20 dự án, đạt 130% so với thời điểm cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động