Đồng hành cùng doanh nghiệp vì người lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm hiện đang quản lý 529 Công đoàn cơ sở (CĐCS) với 32.945 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), trong đó có 449 CĐCS và 28.958 công nhân lao động thuộc khối doanh nghiệp. Thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp và người lao động (NLĐ), LĐLĐ quận đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo, hỗ trợ kịp thời NLĐ, nhất là NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khen thưởng gần 300 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và gia đình CNVCLĐ tiêu biểu LĐLĐ quận Hoàn Kiếm: Trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận Hoàn Kiếm lần thứ XIX

Theo Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân, những tháng đầu năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn quận (chủ yếu là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, du lịch, nhà hàng, khách sạn) gặp nhiều khó khăn do chưa phục hồi từ ảnh hưởng suy thoái kinh tế và dịch Covid-19.

Một số doanh nghiệp đã phải sắp xếp lại phương án sản xuất và phương án sử dụng lao động, dẫn đến NLĐ thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập giảm sút, ảnh hưởng lớn đến đời sống vật chất, tinh thần. Tuy nhiên các doanh nghiệp đang cố gắng duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, ổn định đời sống của NLĐ và thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Đồng hành cùng doanh nghiệp vì người lao động
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ kinh phí sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, chăm lo, hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, nâng cao đời sống, việc làm, ngay từ đầu năm, LĐLĐ quận đã tập trung hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống, việc làm cho NLĐ, nâng cao chất lượng tổ chức Hội nghị NLĐ, chất lượng các cuộc đối thoại, thương lượng ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cụ thể các CĐCS chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng Nội quy lao động, Quy chế dân chủ tại nơi làm việc, rà soát các nội dung trong TƯLĐTT, tổ chức lấy ý kiến NLĐ về những nội dung, kiến nghị sửa đổi, bổ sung để đề xuất thương lượng và ký kết TƯLĐTT mới với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, kết quả có 16 bản TƯLĐTT được ký mới.

LĐLĐ quận phối hợp với Ủy ban nhân dân quận tổ chức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 với sự tham gia của hơn 400 CNVCLĐ, đồng thời chỉ đạo CĐCS tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động một cách thiết thực, hiệu quả.

LĐLĐ quận cũng hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, viên chức (CBCC, VC), Hội nghị NLĐ. 6 tháng đầu năm 2012 đã có 80/80 đơn vị tổ chức Hội nghị CBCC, VC (đạt 100%), trong đó 80/80 đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân (đạt 100%); 216/402 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ (đạt 53,7%) và có 198/402 doanh nghiệp có TƯLĐTT (đạt 49,2%), số doanh nghiệp tổ chức đối thoại 211/402 doanh nghiệp (đạt 52,5%), số đơn vị xây dựng quy chế dân chủ là 249/482 đơn vị (đạt 51,6%).

Bên cạnh việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận cũng thực hiện tốt các hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ. LĐLĐ quận tiếp tục triển thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ”. LĐLĐ quận phối hợp với các đơn vị đã ký thỏa thuận, hợp tác để thúc đẩy thực hiện các chương trình hỗ trợ, mua sắm ưu đãi và khám, chữa bệnh miễn phí cho CNVCLĐ và hỗ trợ cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Kết quả có 1.212 NLĐ được thụ hưởng các ưu đãi từ các hoạt động chăm lo.

LĐLĐ quận cùng các CĐCS cũng đã trao hàng ngàn suất quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Dịp Tháng Công nhân năm 2023 LĐLĐ quận và LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ, trao 130 suất quà mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

LĐLĐ quận phối hợp với báo Lao động Thủ đô tổ chức buổi giao lưu đối thoại trực tuyến với chủ đề “Chính sách mới về tiền lương và bảo hiểm xã hội” để góp phần nâng cao kiến thức pháp luật lao động cũng như kịp thời giải đáp những thắc mắc của NLĐ về các chế độ chính sách.

Cũng nhằm giúp NLĐ có việc làm ổn định với năng suất, chất lượng cao, LĐLĐ quận chỉ đạo các CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát động các phong trào thi đua trong sản xuất, công tác; vận động CNVCLĐ hưởng ứng đăng ký phấn đấu đạt các danh hiệu thi đua năm 2023, trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô, làm việc với năng suất, chất lượng, hiệu quả, cải cách hành chính, đăng ký các công trình sản phẩm, đề tài khoa học để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Phong trào thi đua phấn đấu trở thành công nhân giỏi, lao động sáng tạo được các CĐCS tích cực hưởng ứng. Kết quả đã có 4.750 CNLĐ được công nhận danh hiệu Công nhân giỏi cấp cơ sở và hơn 600 sáng kiến, sáng tạo làm lợi hàng chục tỷ đồng. LĐLĐ quận đã kịp thời tổ chức Hội nghị biểu dương công nhân giỏi và sáng kiến tiêu biểu năm 2023. Tại hội nghị LĐLĐ quận biểu dương, khen thưởng 78 công nhân giỏi và 87 sáng kiến tiêu biểu, trong đó có 1 công nhân giỏi được LĐLĐ Thành phố biểu dương, khen thưởng, gắn với việc tham gia hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng LĐLĐ Việt Nam đợt 2.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

Cụm Thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố: Phối hợp hiệu quả với chuyên môn chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, cấp ủy Đảng các đơn vị, 6 tháng đầu năm 2024, các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 LĐLĐ Thành phố đã nỗ lực vượt qua khó khăn chung của tình hình kinh tế đất nước và Thủ đô, thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (NLĐ), động viên NLĐ phấn đấu tích cực sản xuất, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình cô giáo Lương Thị Hồng Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động