Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá

(LĐTĐ) Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình cầu vượt biển Rạch Giá không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình cũng đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật.
Phát huy tiềm năng du lịch Đồng bằng sông Cửu Long và Kiên Giang Hà Nội và Kiên Giang trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 Khánh thành cầu vượt biển Đình Vũ-Cát Hải

Cuối năm 2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu trên tuyến đường bộ ven biển kết nối từ An Biên - thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, với tổng mức đầu tư dự án 3.900 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến khoảng 3,71km, trong đó cầu qua vịnh Rạch Giá (Km1+400) dài khoảng 2,8km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 - 2029 từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Theo quyết định, điểm đầu tuyến sẽ tại vị trí giao với dự án đường bộ ven biển kết nối tỉnh Kiên Giang với tỉnh Cà Mau, thuộc xã Tây Yên, huyện An Biên. Điểm cuối dự án là tại nút giao đường Ba Tháng Hai và đường Ngô Quang Hớn, thành phố Rạch Giá. Tổng chiều dài tuyến xây dựng trên 3,7km. Trong đó, cầu vượt biển qua vịnh Rạch Giá có chiều dài hơn 2,8km.

Với tổng mức đầu tư lớn, vị trí đắc địa, công trình không chỉ có vai trò quan trọng về cảnh quan đô thị mà còn được xem là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Rạch Giá và tỉnh Kiên Giang trong tương lai. Tuy nhiên, cùng với kỳ vọng thì việc thiết kế xây dựng công trình còn đối diện với những thách thức không nhỏ liên quan đến yếu tố kỹ thuật, trong đó đặc biệt là giới hạn về tĩnh không và mức đầu tư.

Đòi hỏi cao với phương án kiến trúc cầu vượt biển vịnh Rạch Giá
Sau nhiều tháng triển khai, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu trên tuyến đường bộ ven biển nối liền An Biên - thành phố Rạch Giá đã bước vào giai đoạn bảo vệ chung kết.

Theo đó, các phương án đạt giải cần tuân thủ nghiêm ngặt hai yêu cầu quan trọng: Chiều cao tĩnh không và tổng mức đầu tư. Giới hạn chiều cao tối đa 45m so với mực nước biển do vị trí cầu nằm trong phễu bay của Cảng hàng không Rạch Giá là thách thức lớn đối với các đơn vị tham gia. Điều này đòi hỏi phương án kiến trúc không chỉ phải sáng tạo về hình thức mà còn đảm bảo an toàn hàng không.

Bên cạnh đó, với tổng mức đầu tư giới hạn 3.900 tỷ đồng, các đơn vị dự thi không chỉ cần chú trọng đến thiết kế mà còn phải tính toán kỹ lưỡng về chi phí xây dựng. Mục tiêu là đảm bảo tính khả thi và hiệu quả kinh tế trong điều kiện thi công tại khu vực cửa sông, cửa biển, vốn có nhiều yếu tố địa hình và thời tiết phức tạp. Sự cân đối giữa chi phí và chất lượng luôn là bài toán khó, và các đơn vị dự thi đã nỗ lực hết mình để đạt được sự hài hòa giữa yêu cầu kỹ thuật và kiến trúc.

Ngoài ra, với thiết kế thẩm mỹ cao, cây cầu được kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng du lịch của tỉnh, thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan. Vị trí ngắm hoàng hôn độc đáo tại cửa biển Rạch Giá - nơi hội tụ của hai con sông lớn - chắc chắn sẽ là điểm nhấn hấp dẫn, đưa Kiên Giang trở thành một địa điểm nổi bật trên bản đồ du lịch miền Tây nói riêng và cả nước nói chung.

Chính vì vậy, cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cho cây cầu vượt biển Rạch Giá - An Biên không chỉ là một sự kiện kiến trúc quan trọng mà còn là minh chứng cho tính minh bạch và công khai trong quá trình thi tuyển. Được tổ chức một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn thiết kế uy tín, với mong muốn mang lại một công trình không chỉ khả thi về mặt kỹ thuật mà còn tạo dấu ấn cho cả khu vực miền Tây.

Được biết, đến thời điểm hiện tại có 5 phương án đã được lựa chọn để trình bày trực tiếp trước Hội đồng tuyển chọn cuộc thi tuyển phương án kiến trúc cầu trên tuyến đường bộ ven biển nối liền An Biên - TP Rạch Giá. Mong rằng, các phương án thi tuyển và phương án kiến trúc được lựa chọn sẽ sớm được trưng bầy để người dân có thể tham quan, lấy ý kiến.

Cầu vượt biển Rạch Giá - An Biên không chỉ là một công trình giao thông quan trọng, giúp cải thiện kết nối giữa các địa phương ven biển, mà còn đóng vai trò như một biểu tượng phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh Kiên Giang. Khi hoàn thành, cây cầu sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện An Biên đến thành phố Rạch Giá xuống chỉ còn 15 phút, góp phần thúc đẩy giao thương, vận chuyển hàng hóa và mở rộng cơ hội phát triển du lịch sinh thái.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

Phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ I

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã tổ chức lễ phát động Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng ban Tổ chức chủ trì buổi lễ.
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 22/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức chung khảo Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024. Tại Hội thi, thí sinh Lê Huyền Trang, Bí thư chi bộ Tổ chức hành chính, Đảng bộ Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội đã giành giải Nhất.
Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

Cụm thi đua số 5: Nhiều đổi mới, sáng tạo trong hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Đoàn khảo sát của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm trưởng đoàn, đã có buổi khảo sát kết quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn năm 2024 tại Cụm thi đua số 5.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới

(LĐTĐ) Hà Nội và Hà Giang, hai địa phương với những tiềm năng phát triển riêng biệt, đang thực hiện một bước tiến mạnh mẽ khi bắt tay vào hợp tác phát triển nông thôn mới. Chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Giang giai đoạn 2024 - 2028 không chỉ hứa hẹn mang lại nhiều giá trị cho cả hai bên mà còn mở ra một hành trình hợp tác đầy triển vọng.
Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

Hàng không Việt Nam tăng thêm hơn 650.000 chỗ phục vụ dịp Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng: Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1 - 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động