Dốc sức để dự án sân bay Long Thành về đích

Với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và chính quyền địa phương, dự kiến thời gian tới Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ khởi công hàng loạt các hạng mục để dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành được khai thác vào cuối 2026.
Đồng Nai: Khởi công 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành Đồng Nai: Bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án sân bay Long Thành

Bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức lễ bàn giao 5.000 ha mặt bằng cho ACV - đơn vị chủ đầu tư thực hiện dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành để thực hiện dự án. Đây được coi là một bước ngoặt lớn để chủ đầu tư thực hiện dự án đúng tiến độ đề ra.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 (diện tích 1.810 ha và khu vực đất dự trữ 722 ha) đã được tỉnh này bàn giao cho ACV 100% mặt bằng.

Dốc sức để dự án sân bay Long Thành về đích
Dự án sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành vào 2026.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án Cảng HKQT Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia đóng trên địa bàn. Dự án có vai trò vô cùng quan trọng trong việc kết nối các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối giao thương Việt Nam với thế giới. Với vị trí quan trọng nói trên, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho chủ đầu tư, đáp ứng tiến độ chung của dự án.

“Sau hơn 3 năm triển khai, đến nay, tỉnh đã thu hồi gần 4.900 ha trên địa bàn huyện Long Thành, đạt tỉ lệ hơn 98%. Trong số này có hơn 2.900 ha là đất của các hộ gia đình, cá nhân (chiếm gần 59% tổng diện tích thu hồi); đất của các tổ chức trong khu vực dự án cần thu hồi là gần 2.000 ha”, ông Võ Tấn Đức cho biết thêm với phần đất còn lại ở giai đoạn 2, hiện còn 32 trường hợp với diện tích hơn 25 ha chưa được phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ sẽ được triển khai giải phóng mặt bằng xong trong tháng 8 này.

Ngoài ra, theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh cũng đã phê duyệt bố trí tái định cư cho 4.271/4.589 hộ dân, còn lại khoảng 318 hộ vướng mắc cơ chế đang xem xét xử lý.

Đối với tuyến đường kết nối sân bay T1, hiện UBND huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 321 trường hợp/60,56 ha theo quy định (đạt tỷ lệ 100% của dự án) và bàn giao giao mặt bằng cho ACV là 57,39 ha, xét tái định cư cho 103/114 hộ dân. Còn tuyến số 2 có diện tích 59,68 ha hiện đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ 450 trường hợp/39,01 ha, xét duyệt tái định cư cho 235 hộ dân.

Để dự án thực hiện đúng tiến độ đề ra, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị ACV, Cảng vụ hàng không Miền Nam đẩy nhanh tiến độ để sớm đưa dự án khai thác vào năm 2026. Đặc biệt ACV nên xây dựng các đoạn tường rào còn lại để bảo vệ diện tích đất đã giải phóng mặt bằng. Ngoài ra tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Chính phủ cho phép ACV tiếp tục san lấp mặt bằng giai đoạn 2, tránh ô nhiễm môi trường. Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND huyện Long Thành quan tâm hơn nữa công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nhằm tạo sinh kế bền vững cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

Trước đó, ACV đã xin ý kiến của cấp có thẩm quyền về kế hoạch tổ chức khởi công đồng loạt 2 gói thầu xây lắp tại Cảng HKQT Long Thành, 1 gói thầu tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào cuối tháng 8/2023. Theo đó các gói thầu được chọn khởi công trong dịp này là gói thầu 5.10 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách); gói thầu 4.6 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay HKQT Long Thành) và gói thầu số 12 (thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 HKQT Tân Sơn Nhất).

Trong đó riêng gói thầu 5.10 có giá trị hơn 35.000 tỉ đồng, là gói thầu có giá trị lớn nhất dự án sân bay Long Thành. Ngày 24/8, ACV đã công bố Liên danh Vietur trúng thầu gói thầu 5.10. Theo đó nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376.451 m2, chiều cao đỉnh mái 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F. Thời gian hoàn thiện và ký kết hợp đồng từ ngày 28 đến 30/8. Đây là gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ được thi công trong thời gian 39 tháng.

Còn gói thầu 4.6 được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, thời gian thi công 700 ngày. Đây là gói thầu lớn thứ 2 thuộc Dự án thành phần 3 của Dự án Cảng HKQT Long Thành. Gói thầu này với các hạng mục như: Sân, đường khu bay với đường cất hạ cánh dài 4.000 m, rộng 45 m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; cùng với 4 sân đỗ máy bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha…Gói thầu này cũng bao gồm các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như: Hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài gần 30 km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; hệ thống đèn hiệu sân bay (AGL)…

Theo ACV, gói thầu 4.6 là gói thầu quan trọng của dự án vì liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn, hiệu quả nên yếu tố tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được đặt lên hàng đầu. Các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị tối tân nhất hiện nay cũng được áp dụng vào dự án để xây dựng sân bay Long Thành hiện đại, thông minh, sánh ngang với các sân bay lớn cùng quy mô trên thế giới.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt ACV để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ. Trong khi đó, ACV cam kết dự án sân bay Long Thành sẽ thực hiện đúng tiến độ, đi vào khai thác trong quý IV/2026.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động