Thị trường tuyển dụng lao động đầu năm

Doanh nghiệp sốt sắng, lao động chưa vội

Sau kì nghỉ Tết Mậu Tuất, thị trường lao động Thủ đô sôi động trở lại với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng cao. Đây là một tín hiệu tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho lao động (LĐ) chưa có việc làm tìm kiếm việc làm phù hợp, LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động và sinh viên tìm được việc làm vào thời điểm đầu năm.
doanh nghiep sot sang lao dong chua voi 80% doanh nghiệp điện tử khó tuyển dụng lao động kỹ thuật
doanh nghiep sot sang lao dong chua voi Hàng ngàn lao động tham gia phiên giao dịch việc làm huyện Gia Lâm

Doanh nghiệp chờ lao động

Ngày 27/2, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) tổ chức phiên giao dịch việc làm (GDVL) đầu xuân Mậu Tuất 2018. Theo ghi nhận của phóng viên, phiên GDVL đầu xuân có sự tham gia tuyển dụng của 51 doanh nghiệp (DN) với 586 vị trí.

doanh nghiep sot sang lao dong chua voi
Ứng viên tham dự phiên GDVL đầu năm của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội.

Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm, số DN tuyển dụng trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ là 45/51, chiếm 88,2%. Điều này cho thấy sự thiếu hụt nhân sự của các DN hoạt động trong lĩnh vực này rất lớn, và các DN này thường xuyên phải tuyển nhân sự để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, còn có một số DN hoạt động trong lĩnh vực khác như: Bảo hiểm, may mặc, đào tạo… Cũng theo thống kê của Trung tâm, nhu cầu tuyển dụng LĐ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm tỷ lệ cao nhất với 223/586 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ 38%; nhu cầu tuyển LĐ có trình độ trung cấp, công nhân kỹ thuật là 205/586 chỉ tiêu, chiếm 35% và nhu cầu tuyển LĐ phổ thông là 158/586 chỉ tiêu, chiếm 27%.

Đánh giá về thị trường LĐ sau Tết, ông Tạ Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đánh giá: Những năm gần đây, sau tết Nguyên đán, tình hình LĐ nhảy việc diễn ra phổ biến.

Tuy nhiên, năm nay, qua khảo sát các kênh thông tin về thị trường LĐ thì các DN không bị thiếu hụt nhiều LĐ sau tết.

Tổng hợp về mức lương, cho thấy các DN trả cho các vị trí việc làm trên thị trường lao động ở mức khá cao. Mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/tháng chiếm 28,5%. Đây là mức thu nhập dành cho lao động chưa có tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian.

Mức lương từ trên 5-7 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ cao nhất, với hơn 43% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề. Mức thu nhập từ trên 7-15 triệu đồng/tháng có 85 chỉ tiêu, chiếm trên 14% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng.

Đây là mức thu nhập của các chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lí, giám sát, trưởng - phó phòng dành cho LĐ có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao…

Nhu cầu tuyển LĐ với các chỉ tiêu, yêu cầu, mức lương, thưởng khá rõ ràng, các nhà tuyển dụng khá sốt sắng trong việc tìm ứng viên đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, tuy nhiên, phiên GDVL đầu năm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm rất vắng ứng viên tham gia phỏng vấn trực tiếp.

Rơi vào cảnh thiếu LĐ sau kỳ nghỉ Tết, bà Lê Hương – nhân viên tuyển dụng của Công ty Vincom cho biết: Công ty đang nhu cầu tuyển dụng nhân viên cây xanh, dọn dẹp, nhân viên kĩ thuật. Sau kì nghỉ lễ, những biến động nhân sự ở vị trí này khá là cao và chúng tôi đang có nhu cầu tuyển 200 LĐ vào các vị trí trên.

Cần số lượng lớn nhân sự cho hệ thống, bà Nguyễn Thúy Hà – Phòng nhân sự BigC Thăng Long cho biết: Sau Tết, do nhu cầu mở rộng dịch vụ và điểm bán hàng, hệ thống BigC có nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 chỉ tiêu ở vị trí nhân viên bán hàng, thu ngân. LĐ được tuyển sẽ được thu nhập theo mức lương tối thiểu vùng và đầy đủ các chính sách theo Luật Lao động và Luật BHXH. Tuy nhiên, bà Hà cũng chia sẻ, mặc dù cần tuyển số lượng LĐ lớn, yêu cầu không cao nhưng nguồn cung LĐ khá khan hiếm.

Tham gia phiên GDVL tuyển dụng LĐ đầu xuân, Công ty NamiLand - hoạt động kinh doanh bất động sản - đang cần tuyển LĐ có trình độ cao đẳng, đại học vào các vị trí như nhân viên hành chính, tư vấn. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc chiến lược của Công ty NamiLand cũng thừa nhận nguồn cung LĐ đang rất khan hiếm, bằng chứng là có nhiều phiên GDVL, nhà tuyển dụng gần như ngồi không cả buổi chờ ứng viên.

Cùng cảnh thiếu nhân sự phục vụ cho việc khai trương thêm cơ sở mầm non tại Khu đô thị FLC Garden City, ông Ngô Quang Khải – phụ trách nhân sự cho biết, cơ sở đang cần tuyển 1 Hiệu trưởng và 10 giáo viên tốt nghiệp từ trung cấp mầm non trở lên với thu nhập từ 4 -10 triệu đồng/tháng, bao chỗ ăn, ở cho giáo viên ở xa có nhu cầu, được hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN và thưởng. Cơ hội việc làm, vị trí tuyển dụng, mức lương đã rõ, song ông Khải cũng phàn nàn về việc rất thưa thớt hồ sơ ứng viên đăng ký.

Đánh giá về thị trường LĐ sau Tết, ông Tạ Văn Thảo – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội đánh giá: Những năm gần đây, sau Tết Nguyên đán, tình hình LĐ nhảy việc diễn ra phổ biến. Tuy nhiên, năm nay, qua khảo sát các kênh thông tin về thị trường LĐ thì các DN không bị thiếu hụt nhiều LĐ sau tết.

Nhiều LĐ có chế độ đãi ngộ LĐ khá tốt nên sau Tết, phần lớn LĐ đều trở lại làm việc đúng hẹn. Cũng theo ông Thảo, vào thời điểm đầu năm, việc DN cần 100-200 LĐ phổ thông là số lượng không lớn, phần lớn xuất phát từ nhu cầu mở rộng sản xuất, mở thêm cơ sở chứ không phải bổ sung nguồn LĐ bị mất do nhảy việc.

Tăng cường kết nối, tạo thuận lợi cho lao động

Theo lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, với vai trò là đơn vị kết nối cung - cầu LĐ trên thị trường lao động Hà Nội, năm 2018, đơn vị sẽ tổ chức 108 phiên GDVL, trong đó có 74 phiên GDVL định kỳ vào thứ ba và thứ năm hằng tuần, 10 phiên GDVL online, 10 phiên GDVL lưu động tại các quận, huyện và 10 phiên GDVL chuyên đề dành cho LĐ thời vụ, thanh niên, bộ đội xuất ngũ, chuyên đề dịch vụ- nhà hàng-khách sạn...

Ông Tạ Văn Thảo cho biết: Để đáp ứng cung-cầu LĐ trên thị trường, năm 2018, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Sàn GDVL, tạo điều kiện tối đa cho DN và người LĐ.

Đặc biệt, công tác tổ chức Sàn GDVL sẽ được đồng bộ giữa Sàn GDVL tại 215 Trung Kính (Cầu Giấy) với Sàn GDVL tại 144 Trần Phú (Hà Đông), các Sàn GDVL vệ tinh Ba Vì, Đông Anh và các điểm GDVL vệ tinh như: Gia Lâm, Hoài Đức, Ứng Hòa, Long Biên, Nam Từ Liêm, Mê Linh, Sóc Sơn. Qua đó nhằm kết nối trực tiếp, kết nối online giữa DN và người LĐ không phải đi lại, di chuyển nhiều trong quá trình tuyển dụng và tìm việc làm của người LĐ.

Từ góc độ nhà tuyển dụng, đề xuất để việc kết nối cung-cầu LĐ được sát với thực tế, nhà tuyển dụng và ứng viên có thể “gặp” nhau, ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc chiến lược của Công ty NamiLand đề xuất: Trung tâm Dịch vụ việc làm cần có những khảo sát, đánh giá thêm về nhu cầu của ứng viên (mức lương, chế độ, mong muốn...), qua đó khi DN sẽ xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho phù hợp, để có thể nhanh chóng có được nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu.

Trong cuộc khảo sát mới nhất, thông qua Báo cáo “Một số vấn đề nổi bật về nhân sự ngành ngân hàng – Góc nhìn từ ứng viên và nhà tuyển dụng”, Tập đoàn Navigos Group cho hay: Lộ trình thăng tiến và chế độ đãi ngộ về tài chính được cả nhà tuyển dụng và ứng viên quan tâm.

Cụ thể, 37% nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. Về phía ứng viên, 3 chính sách đãi ngộ ngoài lương cơ bản được họ đánh giá hấp dẫn nhất bao gồm: Hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp (chiếm 53%); các khoản thưởng (thưởng giữa kỳ, thưởng cuối kỳ, lương tháng 13) chiếm 47%; bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ dành cho nhân viên (chiếm 45%).

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

Cân nhắc kỹ trước khi “nhảy việc”!

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của tổ chức Công đoàn và cơ quan chức năng, đầu năm nay, thị trường lao động tương đối ổn định. Tuy nhiên, vẫn có không ít trường hợp người lao động có ý định “nhảy việc”, chuyển việc. Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường lao động vẫn tiềm ẩn không ít rủi ro thì “nhảy việc”, chuyển việc là điều người lao động cần phải cân nhắc kỹ càng.
Xem thêm
Phiên bản di động