Điều kiện và cách tính lương hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 28/10, tại thị xã Sơn Tây, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Những chính sách mới liên quan đến công chức, viên chức, người lao động”. Tại đây, nhiều chính sách cụ thể về tuổi nghỉ hưu, điều kiện hưởng lương hưu, cách tính lương hưu… đã được bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng Bảo hiểm xã hội Hà Nội giải đáp.
Các đối tượng nghỉ hưu trước năm 1995, lương sẽ cao hơn so với mức tăng chung? Bộ LĐTBXH: Trả lời về cách tính lương hưu với lao động nữ Lộ trình tính lương về hưu: Đảm bảo tính hợp lý
Điều kiện và cách tính lương hưu cho người lao động
Chuyên gia trả lời các câu hỏi của người lao động.

Giải đáp vấn đề này, bà Dương Thị Minh Châu cho biết: Một trong những điểm mới nhất của Bộ luật Lao động sửa đổi là sẽ tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động. Theo đó, đến năm 2035, toàn bộ lao động nữ sẽ nghỉ hưu ở tuổi 60 và năm 2028, lao động nam sẽ về hưu ở tuổi 62. Tuy nhiên, Luật cũng có quy định riêng với những đối tượng làm việc trong lĩnh vực nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được về hưu sớm, không quá 55 tuổi.Mong được giải đáp những điểm mới của Bộ luật Lao động 2019 được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ 1/1/2021, chị Cao Thị Thanh Hải (Trường Mầm non Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây) quan tâm đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu của người lao động, người lao động muốn hưởng lương hưu thì cần điều kiện gì?

Về điều kiện hưởng lương hưu, bà Châu cho biết, Luật có quy định rõ 2 điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể, về thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động phải tham gia đủ 20 năm liên tục, đối với những người có thời gian đóng ngắt quãng, phải cộng dồn thời gian đóng các giai đoạn, đảm bảo đủ 20 năm.

Về tuổi đời áp dụng hiện nay, lao động nam phải đủ 60 tuổi, lao động nữ phải đủ 55 tuổi. Đối với những trường hợp làm công việc nặng nhọc, độc hại thì không quá 55 tuổi. Đối với những người không đủ điều kiện tuổi nghề, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã đủ 20 năm thì phải kèm theo điều kiện suy giảm khả năng lao động.

Mong muốn được giải đáp cụ thể vào trường hợp của đồng nghiệp, chị Nguyễn Thị Thoa (Công đoàn Trường Tiểu học Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây) hỏi: Một đồng nghiệp tại cơ quan tôi 54 tuổi và đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 25 năm công tác. Đến tháng 11/2021, chị đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng nay chị muốn nghỉ hưu trước tuổi, vậy có được không và có bị trừ tỷ lệ % lương hưu không?.

Trao đổi về vấn đề này, bà Dương Thị Minh Châu cho biết: Như đã nêu, điều kiện để nghỉ hưu trước tuổi người lao động phải được xác định là suy giảm khả năng lao động, tối thiểu 60%. Trừ các trường hợp thuộc đối tượng được nghỉ hưu trước tuổi không thuộc đối tượng bị trừ tỷ lệ % như tinh giản biên chế hoặc làm việc nặng nhọc, độc hại… đã được quy định tại các Thông tư, Nghị định thì người lao động khác khi về hưu trước tuổi sẽ bị trừ tỷ lệ là 2%/năm. Nếu đồng nghiệp của chị đã 54 tuổi có 15 năm làm công việc nặng nhọc độc hại thì sẽ được nghỉ hưu không bị trừ tỷ lệ %. Nếu chị đó chỉ đủ 25 năm đóng bảo hiểm xã hội, khi nghỉ hưu sẽ được hưởng 65% lương (vì đóng đủ 30 năm mới được hưởng 75% lương) đồng thời, sẽ bị trừ tiếp tỷ lệ nghỉ hưu sớm là 2%/năm.

Cũng liên quan đến cách tính thời gian liên tục để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chị Nguyễn Thị Thu Thủy (Trường Mầm non Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây) hỏi: Trước khi dạy ở trường công lập, tôi đã có thời gian dạy ở trường tư thục, tôi tham gia bảo hiểm đến tháng 9/2019, sau đó tôi sang trường công lập làm việc và ký hợp đồng từ tháng 10/2019. Tôi đã chấm dứt đóng bảo hiểm xã hội tại trường dân lập từ 30/8, tháng 10/2019, tôi mới được đóng bảo hiểm xã hội trở lại tại trường công lập. Vậy tôi có phải đóng tiền bảo hiểm xã hội 1 tháng ngắt quãng đó không? Nếu không đóng, liệu có ảnh hưởng đến thời gian về hưu của tôi không và nếu đóng thì đóng thế nào?

Giải đáp băn khoăn này, bà Dương Thị Minh Châu cho biết: Thời gian đóng bảo hiểm của chị ngắt quãng một tháng không ảnh hưởng gì đến chế độ nghỉ hưu, cũng như tuổi nghỉ hưu của chị, bởi theo Luật quy định, cứ đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội là người lao động đủ thời gian được hưởng lương hưu./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

(LĐTĐ) Dự kiến từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng 15%. Trước thông tin này, nhiều người đang hưởng lương hưu bày tỏ niềm vui, mong đợi có thêm chi phí để cải thiện cuộc sống.
Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), một trong những nội dung lớn là đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cũng như linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Xem thêm
Phiên bản di động