Điều kiện thuận lợi để quận, huyện, thị xã chỉnh trang, phát triển đô thị

(LĐTĐ) Chiều 25/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVII) về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025” (Chương trình số 03-CTr/TU) chủ trì Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện 9 tháng năm 2022; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và tổ chức ký kết thi đua quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch.
Kinh tế Hà Nội tiếp tục có nhiều khởi sắc sau 5 năm Quận Đống Đa: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại

Nhiều chỉ tiêu khó được tháo gỡ

Theo Ủy viên Thường trực Ban chỉ đạo, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong, 9 tháng đầu năm 2022, Ban chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo đã chỉ đạo các sở, ngành báo cáo UBND thành phố trình HĐND Thành phố thông qua nhiều chính sách tổ chức thực hiện một số nhóm chỉ tiêu của chương trình. Đồng thời, ban hành kế hoạch và tổ chức 2 đoàn kiểm tra để tổ chức kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Chương trình tại 8 đơn vị: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Công Thương; Quận ủy: Ba Đình, Hà Đông, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Điều kiện thuận lợi để quận, huyện, thị xã chỉnh trang, phát triển đô thị
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Qua kiểm tra Ban Chỉ đạo đã đánh giá được tình hình thực hiện Chương trình tại các đơn vị, đã chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị phát huy những kết quả đã đạt được, tháo gỡ các khó khăn, khắc phục những tồn tại hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ban chỉ đạo cũng đã giao các Sở, ngành có liên quan khẩn trương giải quyết các kiến nghị, đề xuất của đơn vị theo thẩm quyền.

Đến nay, một số chỉ tiêu cơ bản hoàn thành như: “Hoàn thành xây dựng 2-3 siêu thị, trung tâm thương mại lớn”; “Phát triển, mở rộng 3-5 khu vực thành không gian, tuyến phố đi bộ”.

Một số chỉ tiêu khác cũng đã thực hiện đạt kết quả như: “Hoàn thành xây dựng Đề án khung cơ chế chính sách đặc thù để thúc đẩy tiến độ cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố; triển khai cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ nguy hiểm cấp D; triển khai cải tạo, xây dựng lại 2-3 khu chung cư cũ và chuẩn bị triển khai các khu còn lại” (hoàn thành cơ chế đặc thù); chỉnh trang 20 nhà biệt thự, 10 công trình kiến trúc có giá trị xây dựng trước năm 1954”.

Một số chỉ tiêu khó đã được Ban chỉ đạo Chương trình tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để thực hiện như: Đầu tư xây dựng 20 chợ; cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các công viên, vườn hoa trên địa bàn thành phố; hạ ngầm 100% hệ thống cáp điện lực, thông tin tại các khu vực phát triển đô thị, các tuyến đường cải tạo, xây dựng mới; tiếp tục triển khai hạ ngầm cáp viễn thông, điện lực tại 300 tuyến phố trong khu vực khu phố cũ; tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý 50-55%,…

Cụ thể, về tăng cường chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, thành phố tiếp tục tập trung vào công tác chỉnh trang hè, đường phố, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch chỉnh trang hè, đường phố trên địa bàn các quận giai đoạn 2022-2025; rà soát trồng mới, cải tạo, chỉnh trang, trồng bổ sung thay thế cây xanh tạo không gian xanh, cảnh quan xanh trên địa bàn thành phố…

Điều kiện thuận lợi để quận, huyện, thị xã chỉnh trang, phát triển đô thị
Đại diện các sở, ngành đề xuất các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch

Trong công tác phát triển đồng bộ, hiện đại hóa và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, thành phố tiếp tục tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ, hiện đại hóa và mở rộng quy mô hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đã tổ chức ký giao ước thi đua và triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đã hoàn thành, thông xe dự án hầm chui Lê Văn Lương-Vành đai 3. Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông (giao thông thông minh) đảm bảo hiệu quả, triển khai các thủ tục để lắp đặt hệ thống trạm cân kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn thành phố.

Ký kết thi đua để sớm hoàn thành các chỉ tiêu

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, quận, huyện trao đổi, đề xuất các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu theo kế hoạch. Trong đó, Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản cho rằng, nhiều chỉ tiêu khó khăn, vì thế qua cuộc họp các đơn vị cần có tinh thần quyết liệt hơn, bám sát kế hoạch để triển khai.

Để tập trung hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và sau khi rà soát toàn bộ các nội dung của chương trình trên toàn thành phố, Ban Chỉ đạo Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy đã tổ chức để các quận, huyện, thị xã và các Ban Quản lý dự án chuyên ngành của thành phố ký cam kết thi đua thực hiện Chương trình 03-CTr/TU của Thành ủy về "Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025", để đảm bảo hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu của Chương trình trong giai đoạn tới.

Theo đó, các đơn vị đều thống nhất, sẽ nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương thuộc thành phố Hà Nội trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình 03-CTr/TU; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của mỗi cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp; phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nội dung của chương trình; tăng cường cải cách thủ tục hành chính và kiện toàn bộ máy; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng nhiệm vụ được giao.

Điều kiện thuận lợi để quận, huyện, thị xã chỉnh trang, phát triển đô thị
Các đơn vị ký kết thi đua hoàn thành các chỉ tiêu trước sự chứng kiến của Thường trực Ban Chỉ đạo.

Các đơn vị cũng nhất trí việc tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, chỉnh trang, phát triển đô thị và đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng triển khai các dự án; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ trong chỉnh trang, phát triển đô thị và kinh tế đô thị.

Tăng cường sự phối hợp, trao đổi, chia sẻ các phương pháp, cách làm hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình; kịp thời động viên khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp trên khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình.

Hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trách nhiệm chủ trì. Đặc biệt là các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển và mở rộng đô thị, hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị; tập trung triển khai các công trình, dự án cấp thoát nước và xử lý nước thải, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, công viên, vườn hoa, tuyến đường phố, công trình có giá trị kiến trúc…; các dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 03-CTr/TU Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, trong điều kiện chung của thành phố, thời gian qua, nhiều chỉ tiêu khó của Chương trình đã được chỉ đạo quyết liệt. Các sở, ngành và các cấp vào cuộc tích cực, trong đó nhiều đơn vị cấp huyện có cách làm hay như quận Hoàn Kiếm chỉnh trang tuyến phố, cải tạo biệt thự cũ; quận Ba Đình xây dựng phố ẩm thực; quận Hai Bà Trưng xây dựng tuyến phố đi bộ; các huyện Gia Lâm, Đông Anh đang tích cực triển khai lộ trình lên quận; thị xã Sơn Tây triển khai phố đi bộ;…

Với những khó khăn hạn chế và tồn tại, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị thời gian tới, các sở ngành, quận huyện tập trung khắc phục triển khai để hoàn thành các chỉ tiêu.

“Phải xác định chương trình là điều kiện thuận lợi để quận, huyện, thị xã chỉnh trang, phát triển đô thị, chú trọng việc hạ ngầm, chỉnh trang vườn hoa, công viên"- đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Liên quan tới cơ chế chính sách, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn giao Sở Xây dựng, Sở Tài chính tham mưu để hoàn chỉnh các cơ chế chính sách cho nhiệm vụ của chương trình. Với tinh thần khí thế sau ký kết thi đua, đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình đề nghị các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, đơn vị tập trung thực hiện hiệu quả nhất nội dung chương trình đề ra.

Trần Vũ

Nên xem

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

Cách nào để hưởng lương hưu khi chưa đủ năm đóng bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Khi đã đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm xã hội, người lao động vẫn có thể hưởng lương hưu theo hai cách: Đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc một lần, hoặc đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần.
Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.

Tin khác

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

Hà Nội: Tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế về công tác cán bộ

(LĐTĐ) Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các đại biểu thảo luận, làm rõ thêm những kết quả đã đạt được, những khó khăn, vướng mắc, hạn chế, tồn tại, những bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04 của Thành ủy; đặc biệt là đề xuất những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, nhất là những giải pháp khắc phục hạn chế và những vấn đề cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác cán bộ.
Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

Hà Nội họp bàn về công tác cán bộ và nhiều nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 2/5, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khóa XVII tiến hành Hội nghị lần thứ 17, họp bàn 6 nội dung quan trọng. Trong đó có nội dung về công tác cán bộ.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2185/QĐ-UBND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp Thành phố năm 2024.
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 26/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Huyện ủy Thanh Trì, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì Lễ Công bố và trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Lê Tiến Nhật, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Xem thêm
Phiên bản di động