Điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thường trực Chính phủ sẽ làm việc thường xuyên với TP.HCM Chạy thử thành công đoàn tàu metro số 1 Xây dựng tòa nhà Văn phòng Công ty O&M thuộc dự án metro số 1

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 65/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Theo đó tuyến metro số 1 có thời gian hoàn thành thi công vào cuối quý IV/2023, thời gian kết thúc dự án từ 2024 - 2028. Các mốc thời gian cụ thể gồm thông báo khiếm khuyết (bảo hành công trình xây dựng) của các nhà thầu từ 2024 đến hết năm 2025 và thời gian hỗ trợ vận hành, bảo dưỡng từ 2024 đến hết năm 2028. Các nội dung khác không thay đổi so với chủ trương đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đây.

Điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Dự án tuyến metro số 1 chạy thử nghiệm thành công vào cuối tháng 12/2022.

Căn cứ quyết định phê duyệt điều chỉnh đầu tư nói trên, Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP.HCM thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1 theo quy định của pháp luật hiện hành. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ.

UBND TP.HCM chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc; số liệu tính toán; bố trí đầy đủ kế hoạch các nguồn vốn cho dự án; đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn. Trường hợp không hoàn thành đúng thời hạn được phê duyệt, TP.HCM chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để thực hiện các hạng mục chưa hoàn thành.

Điều chỉnh thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Lãnh đạo TP.HCM dự lễ khởi công xây dựng văn phòng Công ty vận hành và khai thác dự án tuyến metro số 1.

Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng giao UBND TP.HCM khẩn trương rà soát nhu cầu, hoàn thành thủ tục để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định việc đàm phán, ký kết hiệp định vay lần 4 cho dự án. Khẩn trương gửi văn bản cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký nhu cầu kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 còn lại của dự án theo quy định.

Được biết, tuyến metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự án có chiều dài 19,7km, bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (thành phố Thủ Đức), tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng. Dự án chạy thử nghiệm thành công vào cuối tháng 12/2022.

Bổ sung vốn cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM ngày 27/11/2022 và ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 250/TB-VPCP ngày 17/8/2022 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính vừa có văn bản số 1169/BTC-TCDN trình Thủ tướng Chính phủ về bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM.

Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc trình Chính phủ ban hành nghị quyết về việc đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM nhằm có căn cứ pháp lý bổ sung nguồn lực duy trì hoạt động, đảm bảo đủ điều kiện và đẩy nhanh tiến độ vận hành khai thác thương mại tuyến metro số 1. UBND TP.HCM và Công ty này chịu trách nhiệm thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo phù hợp với quy định của pháp luật sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành.

Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Trong trường hợp có vướng mắc, bất cập thì tổng kết, đánh giá và đề nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm cơ sở triển khai thực hiện.

Về ý kiến của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính đã có báo cáo Thủ tướng tại Công văn số 13162 ngày 13/12/2022. Do có vướng mắc khi triển khai thực hiện nên cần thiết Chính phủ phải có Nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo đề nghị của UBND TP.HCM. Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đi vào hoạt động năm 2019 để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho quản lý, vận hành metro số 1 khi hoàn thành. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, có vốn điều lệ ban đầu 14 tỉ đồng, do UBND TP.HCM làm chủ sở hữu. Trên thực tế, Công ty trên mới đi vào hoạt động và đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc tiếp nhận, quản lý dự án metro số 1 khi hoàn thành.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Phố cà phê đường tàu tấp nập trở lại sau vài ngày giải tỏa

Chiều ngày 29/11, theo ghi nhận của phóng viên, du khách trong và quốc tế vẫn đổ về tấp nập và ngồi kín các quán cà phê ở khu phố cà phê đường tàu trên trục Trần Phú - Điện Biên Phủ, chỉ vài ngày sau khi các lực lượng chức năng giải toả khu vực và người dân ký các cam kết không tái phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động