Điểm tựa tin cậy của công nhân lao động

(LĐTĐ) Xác định việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, ngay từ đầu năm, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động. Đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn vì dịch Covid-19, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt hỗ trợ nhu yếu phẩm giúp công nhân lao động yên tâm vừa sản xuất vừa phòng, chống dịch.
Mỗi công nhân phải là một "chiến sĩ" chống Covid-19 Kịp thời chăm lo cho người lao động đang bị cách ly vì dịch Covid-19

Nhiều hoạt động hướng về người lao động

Năm 2021, thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở” và “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố và Đảng ủy các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Điểm tựa tin cậy của công nhân lao động
Các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội vận chuyển hàng hóa hỗ trợ cho công nhân lao động Nhà máy 1, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Linh kiện điện tử SEI Việt Nam.

Đối với công tác đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động, thực hiện Đề án thí điểm “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2021-2022”, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng, thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, Công đoàn đã chấm điểm và gửi 12 bản Thỏa ước lao động tập thể về Liên đoàn Lao động Thành phố.

Cùng đó, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã phối hợp với Ban quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội xây dựng văn bản liên tịch số 1722/HD-BQL-CĐCKCN&CX, ngày 18/11/2020 hướng dẫn tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức và Hội nghị Người lao động năm 2021. Đồng thời xây dựng văn bản liên tịch số 117/HD-BQL-CĐCKCN&CX ngày 25/1/2021 về việc đôn đốc tiến độ thời gian tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2021 nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (đạt 100%); Hội nghị Người lao động (đạt 38%).

Đối với công tác chăm lo đời sống đoàn viên và người lao động, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã xây dựng, triển khai kế hoạch chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết Tân Sửu 2021. Cụ thể, Công đoàn tập trung chăm lo về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động. Đặc biệt, tổ chức chương trình “Tết sum vầy ”, hỗ trợ công nhân lao động không về quê đón Tết; tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân…

Thực hiện Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27/4/2021; Hướng dẫn số 10/HD-LĐLĐ ngày 27/5/2021 của Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội về chi hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; ngày 28/5/2021 Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội xây dựng hướng dẫn số 05/HD-CĐCKCN&CX hướng dẫn Công đoàn cơ sở trực thuộc chi hỗ trợ tập thể, cá nhân tham gia chống dịch và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Theo đó, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã trao hỗ trợ cho 234 công nhân lao động là F1 với số tiền là 351 triệu đồng, 159 “Tổ An toàn Covid-19 với số tiền 159 triệu đồng, 182 lao động nữ mang thai và người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi với số tiền là 91 triệu đồng. Tính đến ngày 16/7, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã trợ cấp, hỗ trợ cho 3.543 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và “Tổ An toàn Covid-19” với tổng số tiền là gần 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các công tác khác như phát động các phong trào thi đua, tuyên truyền giáo dục, công tác nữ công, tài chính công đoàn và phát triển đoàn viên cũng được các cấp công đoàn Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội thực hiện hiệu quả.

Không để người lao động thiếu thốn khi cách ly

Sẻ chia, đồng hành cùng người lao động vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt trao hỗ trợ cho người lao động đang thực hiện cách ly. Tính từ ngày 5/7 tới nay, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tổ chức 4 lần trao hỗ trợ cho đoàn viên, công nhân lao động.

Điểm tựa tin cậy của công nhân

Những 'Xe buýt siêu thị 0 đồng" đầu tiên do Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức đã đến với công nhân lao động các khu công nghiệp, chế xuất vào sáng 26.7

Dựa trên đề xuất của công nhân lao động tại các khu cách ly và Công đoàn cơ sở, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã trao các nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động như: Chăn đắp, bánh ngọt, sữa, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn rửa mặt, muối tinh… Theo ông Ngô Duy Tuấn - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Linh kiện Điện tử SEI Việt Nam, người lao động và Công ty rất vui vì nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Thực tế cho thấy, điều kiện sinh hoạt tại khu cách ly sẽ không giống ở nhà, bên cạnh những vật dụng được hỗ trợ trong đợt đầu tiên, người lao động đã kiến nghị với Công đoàn cơ sở một số đồ thiết yếu như nước muối vệ sinh cá nhân hàng ngày. Từ ý kiến của người lao động, Ban chấp hành Công đoàn Công ty đã đề xuất Công đoàn cấp trên hỗ trợ. “Các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã sát sao, nhiệt tình trong công tác chỉ đạo, đáp ứng nguyện vọng cho người lao động. Món quà trên là nguồn động viên tinh thần giúp công nhân lao động có thêm động lực cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại” - ông Tuấn chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản cho biết, ngay khi phát hiện có trường hợp mắc Covid-19, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã chỉ đạo các cán bộ Công đoàn chuyên trách phối hợp với Công đoàn cơ sở và chỉ đạo Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, động viên công nhân lao động không hoang mang lo lắng, chấp hành nghiêm thông điệp 5K, sẻ chia khó khăn với doanh nghiệp giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn.

Thời gian tới, để phòng, chống dịch Covid-19, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo Công đoàn cơ sở phát huy hiệu quả Tổ An toàn Covid-19, đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền vận động người lao động tuân thủ nghiêm ngặt sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Thành phố; huyện Đông Anh và Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội. Song song đó, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội yêu cầu người lao động thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bình tĩnh yên tâm thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch để thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

Con trai Chủ tịch Tân Hoàng Minh khai về kế hoạch huy động vốn

(LĐTĐ) Ngày 19/3, trả lời thẩm vấn tại phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh, hầu hết các bị cáo đều thừa nhận cáo buộc. Trong đó, Đỗ Hoàng Việt - con trai Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh thừa nhận các gói trái phiếu Tân Hoàng Minh bán ra cho nhà đầu tư chưa đủ về mặt pháp lý, không đảm bảo giá trị.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần “3 cùng", lắng nghe và thấu hiểu với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh thông điệp "3 cùng" giữa Chính phủ và các doanh nghiệp. Kêu gọi doanh nghiệp FDI tiên phong trong nhận thức, tư duy và hành động; tiên phong đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho tăng trưởng xanh…
Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

Trường hợp nào phải quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024?

(LĐTĐ) Tìm hiểu các trường hợp cần quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2024 để tuân thủ pháp luật, tránh rủi ro.
Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đề xuất sửa mức đóng, bổ sung đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất sửa đổi mức đóng theo hướng: Người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

Trao tặng 100 triệu đồng, giúp hộ cận nghèo huyện Thanh Oai xây dựng Nhà Đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho gia đình bà Trần Thị Út - hộ cận nghèo ở thôn Xuyên Dương, xã Xuân Dương, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

Khám phá chuẩn sống khác biệt tại “thành phố đáng sống nhất hành tinh” Ocean City

(LĐTĐ) Không chỉ trở thành điểm “phải đến” của cộng đồng “xê dịch” khi tới Hà Nội, Ocean City hiện đang là nơi an cư đáng mơ ước của hơn 60 nghìn cư dân tinh hoa cả trong và ngoài nước bởi những giá trị sống khác biệt chỉ có tại “nơi đáng sống nhất hành tinh”.

Tin khác

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm một Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở, mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập và chỉ đạo tổ chức Lễ ra mắt Công đoàn cơ sở Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Gia Lâm.
Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Sơn Tây được đẩy mạnh. Đặc biệt, hướng tới đối tượng là nữ CNVCLĐ, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã triển khai hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, từ đó phát hiện và nhân rộng những tấm gương điển hình.
Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

Quan tâm chăm lo cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, tạo động lực để nữ đoàn viên, người lao động không ngừng phấn đấu trong công việc, cuộc sống.
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 6 hoạt động lớn trong Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tập trung tổ chức 6 hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động chỉ đạo, phối hợp, hỗ trợ tổ chức các hoạt động đảm bảo thiết thực, hiệu quả.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhận thức rõ ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động), năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động