Điểm đặc biệt về bộ mô hình ứng dụng tiện ích từ nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Viettel
Ngày 12/7, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ đã diễn ra tại trụ sở Văn phòng Chính phủ và truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu: Trụ sở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia chủ trì.
Trong khuôn khổ sự kiện có tổ chức triển lãm các mô hình, sản phẩm ứng dụng triển khai Đề án 06. Là đơn vị có kinh nghiệm nghiên cứu và triển khai chuyển đổi số quốc gia nhiều năm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) mang đến triển lãm mô hình hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hoàn chỉnh cho các tỉnh, thành phố gắn với Chính phủ số, chuyển đổi số và đô thị thông minh. Bộ sản phẩm này là một mô hình chuyển đổi số chuẩn mà các địa phương có thể tham khảo để áp dụng trên địa bàn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian triển lãm của Tập đoàn Viettel. |
Điểm nổi bật tiếp theo là mô hình được thiết kế, chỉ rõ thành nhiều lớp và nhiều nhóm giải pháp, ứng dụng phổ biến, tiêu biểu mà các địa phương có thể tham khảo, chọn lựa và áp dụng cho địa phương mình. Cụ thể các lớp thu thập dữ liệu, kết nối mạng, tính toán lưu trữ, hỗ trợ dữ liệu và dịch vụ và lớp ứng dụng. Xuyên suốt bên cạnh là các hệ thống an toàn thông tin, bảo trì hoạt động, hạ tầng xây dựng, định vị và định danh.
Ngoài ra, Viettel cũng mang đến gần 30 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích theo Đề án 06: Nhóm tiện ích phục vụ thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; Nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội; Nhóm tiện ích phục vụ công dân số; Nhóm tiện ích làm giàu dữ liệu dân cư và Nhóm tiện ích phục vụ điều hành chỉ đạo chung.
Cụ thể, ở nhóm tiện ích phục vụ thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, Viettel tham gia triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu, triển khai ứng dụng tự động hoá Trung tâm hành chính công và xây dựng dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy, cùng với đó là sử dụng chứng thực điện tử có kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư. Giúp cắt giảm các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Ở nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội, Viettel tiến hành nghiên cứu và áp dụng mã QR trên thẻ Căn cước công dân và VNeID trong các ứng dụng khám chữa bệnh, thanh toán bằng Căn cước công dân gắn chip và dịch vụ tài chính số. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật và tiện lợi trong các giao dịch hàng ngày.
Ở nhóm tiện ích phục vụ công dân số, Viettel sẽ triển khai tích hợp các hệ thống quản lý nhà trường, học tập trực tuyến (K12Online), Sổ sức khỏe điện tử, hệ thống quản lý chương trình an sinh xã hội trên VNeID. Điều này giúp nâng cao chất lượng và sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng các nền tảng giáo dục, y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội.
Ở nhóm tiện ích làm giàu dữ liệu dân cư, Viettel xây dựng các giải pháp nhằm đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quốc gia, tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư và VNeID, việc này giúp tạo ra một hệ thống thông tin chính xác, đáng tin cậy và hiệu quả, từ đó góp phần làm giàu thêm dữ liệu về người dân.
Ở nhóm tiện ích phục vụ điều hành chỉ đạo chung, Viettel triển khai trung tâm điều hành thông minh IOC giúp lãnh đạo các cấp ra quyết định dựa trên dữ liệu, số liệu trên thời gian thực, giảm thời gian thống kê, báo cáo. Trung tâm điều hành thông minh đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời, áp dụng các nền tảng phân tích và xử lý dữ liệu (VIettel DMP) để phân tích, đưa ra các báo cáo, cảnh báo phục vụ đắc lực cho lãnh đạo trong việc ra quyết định, chỉ huy các hoạt động của thành phố.
Với thông điệp “Công nghệ từ trái tim”, Viettel cam kết đồng hành cùng chính phủ, doanh nghiệp và các địa phương, cộng lực cùng Đề án 06 của Bộ Công an, quyết liệt thực hiện và ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại nhất do người Việt Nam làm chủ để làm giàu thêm dữ liệu về dân cư, mang lại hiệu quả cho tổ chức, sự hài lòng cho người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
Giới trẻ đổi mới thói quen tiêu dùng và quản lý tài chính cùng ngân hàng số MyVIB
Thông tin doanh nghiệp 04/11/2024 10:23
Giới trẻ tặng nhau chai nước uống sữa trái cây mãng cầu cho ngày mới đầy năng lượng
Thông tin doanh nghiệp 02/11/2024 11:32
"Anh trai vượt ngàn chông gai": Góp phần định vị điểm đến du lịch âm nhạc Việt Nam
Thông tin doanh nghiệp 01/11/2024 18:00
SHB lãi hơn 9.048 tỷ đồng trong 9 tháng, đạt 80% kế hoạch năm 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:30
Techcombank tạo dấu ấn tại Smart Banking 2024
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:25
Niềm hy vọng cho bệnh nhân ung thư
Thông tin doanh nghiệp 31/10/2024 17:23
Văn Phú - Invest báo lợi nhuận sau thuế quý 3 tăng gần 240%
Thông tin doanh nghiệp 30/10/2024 18:43
Home Credit chung tay xây trường cho trẻ em ở Nghệ An
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 14:31
VIB: Cá nhân hóa là không có giới hạn
Thông tin doanh nghiệp 29/10/2024 10:01
Cháo tươi TH true FOOD mang giải pháp dinh dưỡng tiện lợi cho những bà mẹ bận rộn
Thông tin doanh nghiệp 28/10/2024 20:33