Điểm đặc biệt về bộ mô hình ứng dụng tiện ích từ nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Viettel
Ngày 12/7, Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ đã diễn ra tại trụ sở Văn phòng Chính phủ và truyền hình trực tuyến tới các điểm cầu: Trụ sở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hội nghị do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia chủ trì.
Trong khuôn khổ sự kiện có tổ chức triển lãm các mô hình, sản phẩm ứng dụng triển khai Đề án 06. Là đơn vị có kinh nghiệm nghiên cứu và triển khai chuyển đổi số quốc gia nhiều năm, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) mang đến triển lãm mô hình hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) hoàn chỉnh cho các tỉnh, thành phố gắn với Chính phủ số, chuyển đổi số và đô thị thông minh. Bộ sản phẩm này là một mô hình chuyển đổi số chuẩn mà các địa phương có thể tham khảo để áp dụng trên địa bàn.
![]() |
| Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian triển lãm của Tập đoàn Viettel. |
Điểm nổi bật tiếp theo là mô hình được thiết kế, chỉ rõ thành nhiều lớp và nhiều nhóm giải pháp, ứng dụng phổ biến, tiêu biểu mà các địa phương có thể tham khảo, chọn lựa và áp dụng cho địa phương mình. Cụ thể các lớp thu thập dữ liệu, kết nối mạng, tính toán lưu trữ, hỗ trợ dữ liệu và dịch vụ và lớp ứng dụng. Xuyên suốt bên cạnh là các hệ thống an toàn thông tin, bảo trì hoạt động, hạ tầng xây dựng, định vị và định danh.
Ngoài ra, Viettel cũng mang đến gần 30 mô hình thuộc 5 nhóm tiện ích theo Đề án 06: Nhóm tiện ích phục vụ thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; Nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội; Nhóm tiện ích phục vụ công dân số; Nhóm tiện ích làm giàu dữ liệu dân cư và Nhóm tiện ích phục vụ điều hành chỉ đạo chung.
Cụ thể, ở nhóm tiện ích phục vụ thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến, Viettel tham gia triển khai 53 dịch vụ công thiết yếu, triển khai ứng dụng tự động hoá Trung tâm hành chính công và xây dựng dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy, cùng với đó là sử dụng chứng thực điện tử có kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư. Giúp cắt giảm các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuận tiện hơn cho người dân và doanh nghiệp.
![]() |
Ở nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội, Viettel tiến hành nghiên cứu và áp dụng mã QR trên thẻ Căn cước công dân và VNeID trong các ứng dụng khám chữa bệnh, thanh toán bằng Căn cước công dân gắn chip và dịch vụ tài chính số. Điều này giúp tăng cường tính bảo mật và tiện lợi trong các giao dịch hàng ngày.
Ở nhóm tiện ích phục vụ công dân số, Viettel sẽ triển khai tích hợp các hệ thống quản lý nhà trường, học tập trực tuyến (K12Online), Sổ sức khỏe điện tử, hệ thống quản lý chương trình an sinh xã hội trên VNeID. Điều này giúp nâng cao chất lượng và sự thuận tiện cho người dân khi sử dụng các nền tảng giáo dục, y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội.
Ở nhóm tiện ích làm giàu dữ liệu dân cư, Viettel xây dựng các giải pháp nhằm đồng bộ hóa cơ sở dữ liệu quốc gia, tích hợp với cơ sở dữ liệu dân cư và VNeID, việc này giúp tạo ra một hệ thống thông tin chính xác, đáng tin cậy và hiệu quả, từ đó góp phần làm giàu thêm dữ liệu về người dân.
Ở nhóm tiện ích phục vụ điều hành chỉ đạo chung, Viettel triển khai trung tâm điều hành thông minh IOC giúp lãnh đạo các cấp ra quyết định dựa trên dữ liệu, số liệu trên thời gian thực, giảm thời gian thống kê, báo cáo. Trung tâm điều hành thông minh đóng vai trò là bộ não tổng hợp, chỉ huy, điều hành toàn bộ các hoạt động của thành phố thông qua việc thu thập, chuẩn hóa dữ liệu. Đồng thời, áp dụng các nền tảng phân tích và xử lý dữ liệu (VIettel DMP) để phân tích, đưa ra các báo cáo, cảnh báo phục vụ đắc lực cho lãnh đạo trong việc ra quyết định, chỉ huy các hoạt động của thành phố.
Với thông điệp “Công nghệ từ trái tim”, Viettel cam kết đồng hành cùng chính phủ, doanh nghiệp và các địa phương, cộng lực cùng Đề án 06 của Bộ Công an, quyết liệt thực hiện và ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại nhất do người Việt Nam làm chủ để làm giàu thêm dữ liệu về dân cư, mang lại hiệu quả cho tổ chức, sự hài lòng cho người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Home Credit được vinh danh trong Top 10 đơn vị tiêu biểu xuất sắc năm 2025
Thông tin doanh nghiệp 25/12/2025 15:02
Nơi hành trình được chăm chút bằng dịch vụ chu đáo, ẩm thực phong phú và cảm xúc bay trọn vẹn
Thông tin doanh nghiệp 25/12/2025 12:51
Không gian sống giao hòa thiên nhiên giữa phố thị sầm uất tại Capital Square
Thông tin doanh nghiệp 24/12/2025 08:42
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh
Thông tin doanh nghiệp 23/12/2025 20:42
Văn hóa EVNHANOI - Khi dòng điện mang theo trách nhiệm với Thủ đô
Thông tin doanh nghiệp 22/12/2025 13:28
Vietjet nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với thành tích triển khai ứng dụng sinh trắc học trong làm thủ tục bay toàn trình
Thông tin doanh nghiệp 22/12/2025 13:26
Xử lý thông minh khoản thưởng cuối năm với iDepo VIB
Thông tin doanh nghiệp 20/12/2025 09:03
Không phải trend nhất thời, “hòn đảo thiên đường” này hot bền bỉ nhiều năm vì lý do này
Thông tin doanh nghiệp 19/12/2025 17:15
Hành trình Gamuda Land tại Việt Nam: Chất sống toàn cầu - tinh hoa bản địa
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49
Giải thưởng Châu Á ghi nhận mô hình phát triển cộng đồng bền vững của Gamuda Land
Thông tin doanh nghiệp 18/12/2025 12:49

