Điểm chuẩn năm 2020 của nhiều trường đại học sẽ tăng mạnh

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được đánh giá là dễ, phổ điểm của thể tăng, các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm học bạ... Đây là những nguyên nhân khiến đại diện các trường đại học đưa ra dự báo điểm chuẩn xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tăng so với những năm trước.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập tại Hà Nội
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên tại Hà Nội
5948 diem chuan nam 2020
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Hải Nguyễn

Điểm chuẩn ngành “hot” tiếp tục đà tăng

Hiện các địa phương trên cả nước vẫn đang thực hiện công tác chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Theo quy định của Bộ GDĐT, kết quả chấm thi sẽ được công bố vào 27.8. Dù chưa có kết quả chấm thi, nhưng hiện nhiều chuyên gia đã đưa ra mức dự báo về điểm chuẩn năm nay.

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, dự báo điểm chuẩn năm nay vào trường sẽ tăng so với năm 2019. Mức điểm sàn (điểm tối thiểu nhận hồ sơ xét tuyển) với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ dao động từ 20-26 điểm/3 môn.

Các ngành “hot” như Robot và trí tuệ nhân tạo dự kiến điểm sàn là 26 điểm, tăng 0,8 điểm so với điểm chuẩn năm 2019.

Nhóm ngành Ô tô, Công nghệ thông tin, Logistics, KDQT, Sư phạm Anh có mức điểm sàn là 23,5 điểm.

Hiện nhiều trường đã công bố điểm chuẩn của phương thức xét tuyển bằng điểm học bạ. Trong ảnh là điểm chuẩn của ĐH Bách khoa TPHCM.

Với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, theo PGS-TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh của trường, dự báo năm nay điểm chuẩn sẽ tăng ở một số ngành “hot” như Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu. Đây đều là những ngành có đông thí sinh đăng ký và là ngành có truyền thống lấy điểm chuẩn cao, từ 25 điểm trở lên.

Năm 2019, ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội lấy 27 điểm, Khoa học máy tính: 27,42 điểm, Kỹ thuật máy tính: 26,85 điểm.

Với nhóm ngành y dược, luôn có điểm chuẩn ở mức rất cao, dự báo điểm chuẩn năm nay cũng sẽ tăng.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, năm 2020, độ khó đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020 được điều chỉnh phù hợp với mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, phù hợp với điều kiện học tập trong mùa dịch COVID-19, nên nhiều giáo viên đã nhận định đề dễ hơn mọi năm.

Việc này là nguyên nhân khiến điểm chuẩn năm 2020 sẽ tăng. Với Trường ĐH Y Hà Nội, năm 2020, điểm chuẩn có thể tăng từ 1-2 điểm.

Năm 2019, điểm chuẩn ĐH Y Hà Nội cao nhất là 26,75, ngành Y đa khoa. Tiếp đó là ngành Răng hàm mặt với 26,4 điểm. Ngành có điểm chuẩn thấp nhất là Y tế cộng đồng với 19,9 điểm.

Trường ĐH Dược Hà Nội vừa công bố danh sách thí sinh trúng tuyển theo diện xét tuyển thẳng. Trong đó có 59 em là học sinh đoạt giải môn Toán, Vật lý, Hóa học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; 13 em từng học lớp chuyên Toán, Vật lý, Hóa học có chứng chỉ tiếng Anh SAT/ACT.

Hai thí sinh đoạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia trúng tuyển vào ĐH Dược Hà Nội theo diện xét tuyển thẳng.

Theo TS Vũ Xuân Giang - Trưởng phòng Đào tạo ĐH Dược Hà Nội, theo dõi kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng như độ khó của đề thi năm nay, dự đoán điểm trúng tuyển ĐH Dược Hà Nội năm 2020 cũng nằm trong xu hướng có thể cao hơn những năm trước.

Tuy nhiên, để đưa ra dự báo bằng những con số cụ thể, cần phải chờ đến thời điểm công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho thí sinh.

Nhiều nguyên nhân khiến điểm chuẩn tăng

Một trong những nguyên nhân khiến các trường đại học đưa ra dự báo điểm chuẩn năm 2020 sẽ tăng so với năm trước vì đề thi tốt nghiệp THPT 2020 được đánh giá là nhẹ nhàng hơn. Điều này sẽ dẫn đến phổ điểm thi nhỉnh hơn ở khoảng điểm trung bình, nhiều bài thi đạt điểm 8-9.

Ngoài ra, đề thi môn tiếng Anh năm nay cũng được đánh giá là dễ hơn năm trước. Điều này sẽ có lợi cho thí sinh đăng ký khối A1, D1 hay TS xét tuyển khối xã hội nhân văn là D14 (văn - sử - Anh), D15 (văn - địa - Anh). Điều này đồng nghĩa những trường có xét tuyển bằng tổ hợp này sẽ có điểm chuẩn tăng.

Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, có 2 lý do để dự báo điểm chuẩn vào các trường ĐH năm nay tăng.

Đầu tiên là đề thi tốt nghiệp THPT 2020 được đánh giá dễ hơn những năm trước. Tiếp đó, trong thời gian lùi lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020, để chủ động ứng phó, hầu hết trường đã điều chỉnh phương án tuyển sinh bằng việc giảm tỉ lệ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác. Vì điều này, điểm chuẩn theo hình thức xét tuyển điểm thi năm nay chắc chắn sẽ tăng lên, dao động từ 1-3 điểm.

Theo Đặng Chung/laodong.vn

https://laodong.vn/giao-duc/diem-chuan-nam-2020-cua-nhieu-truong-dai-hoc-se-tang-manh-829412.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

Chủ động lựa chọn tổ hợp môn học từ lớp 10

(LĐTĐ) Cùng với cả nước, năm học 2024-2025 là năm học thứ ba thành phố Hà Nội thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp trung học phổ thông (THPT). Với việc lựa chọn môn học từ khi bắt đầu vào học lớp 10, các nhà trường đã chủ động trong việc xây dựng các tổ hợp và cung cấp thông tin sớm cho học sinh, phụ huynh.
Nơi ươm mầm những tài năng nhí

Nơi ươm mầm những tài năng nhí

(LĐTĐ) Dù mới thành lập nhưng Hệ thống giáo dục Leo de Vinci không chỉ là ngôi trường trông giữ trẻ từ 1-6 tuổi mà còn là chiếc nôi đào tạo, ươm mầm những tài năng nhí với chương trình học tập tập trung phát triển thể chất, trí tuệ, cảm xúc và nghị lực.
Xem thêm
Phiên bản di động