Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Chiều ngày 6/9: Cảnh sát tiếp nhận nhiều tin báo cứu nạn, cứu hộ do sự cố cây đổ Bão Yagi đang tiến vào bờ, mưa to toàn miền Bắc; sáng và trưa nay gió sẽ mạnh lên, ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội
Đêm trắng của những người
Bão số 3 (bão Yagi) được các chuyên gia đánh giá là một cơn bão rất mạnh, dự báo là cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm trở lại đây ảnh hưởng đến Bắc Bộ, mức độ ảnh hưởng có khả năng tương đương cơn bão số 3 năm 2014 và cơn bão số 1 năm 2016.
Đêm trắng của những người
Đêm 6/9 rạng sáng 7/9, khi bão số 3 đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) tiến vào Vịnh Bắc Bộ, các dự báo viên luôn tập trung cao độ và miệt mài làm việc, theo dõi từng chuyển động của cơn bão số 3 đang tiến gần để có các bản tin cập nhật liên tục về hướng đi của cơn bão được dự báo là cực kỳ nguy hiểm này.
Đêm trắng của những người
Với những tình huống diễn biến phức tạp, cấp bách như đêm trước khi bão số 3 tiến vào vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đất liền, chỉ huy trung tâm có mặt ngay tại phòng tác nghiệp nên mọi thông tin, diễn tiến đều được nắm bắt, phân tích, cập nhật liên tục.
Đêm trắng của những người
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Hoàng Đức Cường cũng trắng đêm nghe các chuyên viên báo cáo về diễn biến bão số 3 trên hệ thống radar và mức độ ảnh hưởng qua số liệu của các trạm quan trắc địa phương.
Đêm trắng của những người
Theo lãnh đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn, việc cấp bách cần làm trước khi bão đổ bộ vào đất liền để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại các đơn vị, địa phương phải chủ động thực hiện tốt “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả). Trong đó, giai đoạn chủ động phòng ngừa trước khi bão đổ bộ là vô cùng quan trọng, các địa phương cần huy động tối đa lực lượng, phương tiện, chạy đua với thời gian để làm tốt công tác chuẩn bị phòng ngừa, như đưa tàu thuyền vào vị trí an toàn, chằng chống nhà cửa, sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm...
Đêm trắng của những người
Dư báo viên Nguyễn Thị Thanh Bình - Phòng số trị viễn thám Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chia sẻ, công việc của chị và đồng nghiệp không phải chỉ làm 8 tiếng hành chính rồi về mà phải làm việc không kể ngày đêm. "Ngày hôm qua tôi làm hành chính, chiều tôi về sớm hơn 1 tiếng, 19h tôi phải đến cơ quan để 19h30 có mặt và sẽ duy trì ca trực cho tới 7h30 hôm sau. Như vậy, chưa tính thời gian làm ban ngày mà tính thời gian làm ban đêm là chúng tôi làm 12 tiếng liên tục không nghỉ chút nào, không rời khỏi màn hình máy tính", Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết.
Đêm trắng của những người
Mỗi phút trôi qua, "mắt bão" hình xoáy ốc trên hình ảnh từ vệ tinh lại nhích gần vào đất liền. Chúng tôi cảm nhận rõ độ nguy hiểm của bão số 3 qua những đôi mắt nhìn chăm chú như dán vào "mắt bão" trên màn hình máy tính.
Đêm trắng của những người
Để có được bản tin về bão phục vụ người dân xem vài tiếng một lần, chưa kể những bản tin nhanh, các dự báo viên phải cập nhập ảnh mây vệ tinh, ảnh radar và một loạt mạng radar quét 10 phút một lần để cập nhật số liệu mới, xem xét đường di chuyển của bão thay đổi thế nào và cường độ ra sao. Bởi khi vào gần bờ, mỗi thay đổi nhỏ của cơn bão đều rất quan trọng. Bão càng tiến gần bờ thì công việc của dự báo viên càng bận hơn rất nhiều lần.
Đêm trắng của những người
Dự báo viên Trần Văn Vũ đang vẽ các đường đẳng áp trên hệ thống SYNOP phục vụ cho phân tích hình thế của bão. "Theo dõi 10 phút một lần như vậy thì 1 tiếng chúng tôi phải ra được một bản tin nhanh của cơn bão, sau từ 2 -3 tiếng chúng tôi phải họp nhóm để ra một bản tin chính thức của cơn bão và tất cả chỉ mong thiệt hại ít nhất", dự báo viên Trần Văn Vũ cho biết.
Đêm trắng của những người
Công việc của dự báo viên không chỉ căng thẳng khi bão tác động đến, nhìn thấy mưa lớn, gió mạnh mà căng thẳng ngay từ khi bão hình thành đầu tiên. Ai cũng ý thức được, những thông tin dự báo sớm đưa ra càng chính xác bao nhiêu thì công tác phòng chống thiên tai càng hiệu quả bấy nhiêu.
Đêm trắng của những người
Dự báo, bão số 3 còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo Tổng cục Khí tượng thủy văn vẫn tiếp tục tham vấn, trao đổi nghiệp vụ với các dự báo viên ở từng vị trí khác nhau để thống nhất các khả năng nhận định cho các bản tin bão. Những cán bộ, nhân viên trong căn phòng "không bao giờ tắt đèn" ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vẫn ngày, đêm nỗ lực cập nhật các thông tin thường xuyên, liên tục và mới nhất về bão số 3 (bão Yagi) đến người dân.
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư  trần hỏng, nước tràn vào nhà

Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư trần hỏng, nước tràn vào nhà

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa lớn kéo dài ở Hà Nội trong ngày 7/9 gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều cư dân ở chung cư cao tầng bị nước tạt, chảy vào nhà. Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít cảnh người dân hì hục thấm nước, tát nước ra khỏi nhà. Một số căn hộ, toà nhà còn bị sập trần.
Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Tối 7/9, Bộ Công Thương ngày đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.
Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

(LĐTĐ) Bão số 3 khiến 32 đường dây trung áp ở Bắc Giang gặp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 300 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 50% số khách hàng trên toàn tỉnh.
Bão số 3  gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

(LĐTĐ) Thông tin về thiệt hại sơ bộ do bão số 3 (bão Yagi), Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết, đến 17 giờ chiều nay, bão số 3 đã khiến 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương. Trong số thiệt hại về người, Quảng Ninh có 3 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Hải Dương có 1 người thiệt mạng và Hải Phòng có 20 người bị thương.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tin khác

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

(LĐTĐ) Được biết đến là “vựa” rau an toàn của huyện Đan Phượng (Hà Nội) nghề trồng rau ở xã Thọ An phát triển quanh năm, mùa nào thứ đó với hơn 70% nông dân sống bằng nghề trồng rau. Từ bỏ việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và dùng chế phẩm sinh học, hàng trăm hộ nông dân xã Thọ An đã áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.
Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao

Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá làm một số khu vực sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, cùng với sản xuất nông nghiệp thiếu ổn định, lợi nhuận thấp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nông dân. Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã có những giải pháp tổng thể nhằm khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị cao, các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao đảm bảo phù hợp với quy hoạch, bền vững.
6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động