Đề xuất giao dịch bất động sản từ 400 triệu đồng phải thanh toán bằng chuyển khoản

(LĐTĐ) Công chứng viên Hoàng Văn Hữu cho rằng, cần quy định đối với các giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản, tặng cho tiền, cho vay tài sản... có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên bắt buộc phải thực hiện theo phương thức chuyển khoản.
Độ tuổi hành nghề của công chứng viên đến 70 tuổi Công chứng điện tử hợp xu thế nhưng cần quy định chặt chẽ

Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công chứng Việt Nam và Đức. Tại hội thảo, các công chứng viên, chuyên gia pháp lý đã thảo luận về phòng, chống rửa tiền trong hoạt động công chứng, kinh nghiệm về Quỹ bồi thường thiệt hại, vai trò của công chứng viên trong việc đăng kí doanh nghiệp...

Theo các công chứng viên, trong suốt quá trình từ khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh cho đến khi giải thể thì hồ sơ, tài liệu pháp lý, điều lệ công ty, của doanh nghiệp pháp luật hiện hành không bắt buộc công chứng, chứng thực.

Trong trường hợp người yêu cầu công chứng tự nguyện yêu cầu thì các tổ chức hành nghề công chứng cũng chưa có sẵn một thủ tục công chứng được pháp luật quy định để thực hiện công chứng cho người yêu cầu công chứng...

Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức ký kết bản ghi nhớ hợp tác
Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền, tổ chức hành nghề công chứng cung cấp dịch vụ công chứng là thuộc đối tượng phải thực hiện báo cáo phòng, chống rửa tiền.

Tiến sĩ, công chứng viên Hoàng Văn Hữu, Trưởng Văn phòng công chứng Gia Khánh, thành phố Hà Nội cho hay, trong hoạt động công chứng, những giao dịch về tài sản có giá trị lớn như: Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở; ô tô; cổ phần, phần vốn góp trong công ty… là nơi trú ẩn và có thể thực hiện rửa tiền hữu hiệu nhất. Chính vì thế, công chứng viên cần nhận biết được những dấu hiệu đáng ngờ đối với các giao dịch đó.

Ví dụ như trong công chứng hợp đồng trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, các dấu hiệu đáng ngờ như: Các giao dịch bất động sản là giao dịch ủy quyền, nhưng không có cơ sở pháp lý; khách hàng không quan tâm đến giá bất động sản, phí giao dịch phải trả; khách hàng không cung cấp được các thông tin liên quan đến bất động sản, hoặc không muốn cung cấp bổ sung thông tin về nhân thân; giá giao dịch giữa các bên không phù hợp giá thị trường...

Tuy nhiên, về nội dung “giá giao dịch giữa các bên không phù hợp giá thị trường”, các công chứng viên không thể biết được, hoặc biết nhưng không chắc chắn, cho nên cũng không thể báo cáo giá giao dịch giữa các bên là không phù hợp với giá thị trường được (có thể cao hơn rất nhiều hoặc thấp hơn rất nhiều giá thị trường).

Tội phạm thường sử dụng tiền bẩn để mua bất động sản. Điều này đặc biệt đúng trong các nền kinh tế giao dịch của yếu bằng tiền mặt như ở Việt Nam. Sau khi bán bất động sản, số tiền thu được có nguồn gốc hợp pháp. Tài sản thường được mua đứng tên họ hàng, vợ chồng, người thân trong gia đình.

Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức ký kết bản ghi nhớ hợp tác
Toàn cảnh hội thảo.

Mức giao dịch có giá trị lớn mà các tổ chức, cá nhân (trong đó có tổ chức hành nghề công chứng khi cung cấp dịch vụ công chứng) phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là từ 400 triệu đồng đồng trở lên.

Trong hoạt động thực tiễn hành nghề công chứng, ông Hữu cho hay, giao dịch về chuyển nhượng bất động sản thường ít nhất cũng có giá trị 500 triệu đồng ở các tỉnh, thậm chí nhiều hơn nhiều lần ở thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh…

Do vậy, nếu quy định như trên thì hầu hết giao dịch nào tổ chức hành nghề công chứng cũng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Một ngày có hàng triệu giao dịch sẽ được gửi về cơ quan tiếp nhận báo cáo.

Ông Hữu cho rằng, cần quy định đối với các giao dịch liên quan tới bất động sản (mua bán, chuyển nhượng); tặng cho tiền, cho vay tài sản; giao dịch khác có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên thì các bên bắt buộc phải thực hiện theo phương thức chuyển khoản.

Quy định như vậy thì các bên tham gia giao dịch sẽ phải thực hiện mở tài khoản, thanh toán bằng chuyển khoản; Nhà nước sẽ quản lý được dòng tiền tham gia giao dịch; các tổ chức tín dụng dễ dàng nhận diện được hành vi rửa tiền hơn. Ngoài ra, tránh được tình trạng trốn thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển dịch tài sản giữa các bên.

Hiện nay, chương trình đào tạo nghề công chứng tại Học viện Tư pháp không có nội dung về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố trong hoạt động công chứng. Để nâng cao nhận thức trong công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, ông Hữu cho rằng cần sớm sửa đổi, bổ sung đưa nội dung này vào chương trình đào tạo nghề công chứng.

Cũng tại hội thảo, Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam và Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Ông Nguyễn Chí Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam cho biết, việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác Hiệp hội Công chứng viên Việt Nam với Hiệp hội Công chứng Liên bang Đức nhằm kết hợp chặt chẽ việc phát triển và củng cố hệ thống công chứng, giấy tờ công chứng và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức 2 nước.

Phạm vi hợp tác bao gồm các hoạt động độc lập, các hoạt động được phê duyệt trong khuôn khổ chương trình hợp tác quốc tế, đối thoại giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Liên bang Đức.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

Lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để phát triển văn hóa Thủ đô vừa bảo đảm tính bảo tồn, kế thừa, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại để văn hoá Thăng Long - Hà Nội thực sự trở thành một nguồn lực quan trọng, đóng góp vào mục tiêu xây dựng Thủ đô trở thành Thành phố: Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, người dân hạnh phúc.
Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Những kết quả chính trong chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ

Sau chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trả lời báo chí về những kết quả nổi bật của chuyến công tác và phương hướng triển khai những kết quả của chuyến công tác.
Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

Đoàn viên Công đoàn Trường THCS Bồ Đề chung sức xây dựng trường học Hạnh phúc

(LĐTĐ) Thực hiện Hướng dẫn liên tịch số 03/HD-UBND-LĐLĐ của Ủy ban nhân dân và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên về việc tổ chức Hội nghị viên chức và Hội nghị người lao động năm 2024, chiều 28/9, 51/51 cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THCS Bồ Đề đã tham dự và tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị viên chức, người lao động năm học 2024 - 2025.
Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

Khẳng định sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 28/9, Ban Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập Khu vực phòng thủ thành phố Hà Nội năm 2024 tổ chức diễn tập thực binh phương án A2 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Thông qua thực binh cho thấy sự trưởng thành, chính quy, tinh nhuệ của lực lượng vũ trang Thủ đô.
Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

Công an Thành phố Hồ Chí Minh triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán ma túy “khủng”

(LĐTĐ) Trong 9 tháng đầu năm 2024, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 2.430 vụ và 6.137 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy.
Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

Nghệ An: Truyền thông pháp luật cho CNVCLĐ huyện Nam Đàn

(LĐTĐ) Chiều 28/9, tại Công ty TNHH Đỉnh Vàng - Chi nhánh Nghệ An, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Nam Đàn tổ chức Chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động
13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

13 tỉnh, thành phố sẽ giảm 87 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

(LĐTĐ) Tiếp tục Phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 13 Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã của 13 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50 m2 từ ngày 7/10

Hà Nội tăng diện tích tách thửa tối thiểu lên 50 m2 từ ngày 7/10

(LĐTĐ) Từ 7/10, Hà Nội yêu cầu diện tích đất ở tối thiểu 50 m2 mới được tách thửa, tăng 20 m2 so với trước. Quy định này nhận nhiều quan tâm do ảnh hưởng đến hạn mức và quy định tách thửa.
Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên - Hải Phòng

Văn Phú - Invest mang dòng sản phẩm “signature” Vlasta đến Thủy Nguyên - Hải Phòng

(LĐTĐ) Văn Phú - Invest được biết đến là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển dự án đô thị tại các thành phố lớn trên cả nước lần đầu tiên mang tới Thủy Nguyên - trung tâm kinh tế mới của miền Bắc, một dự án mang tầm biểu tượng.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Điều kiện sang tên sổ đỏ năm 2024

Điều kiện sang tên sổ đỏ năm 2024

(LĐTĐ) Để chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, bên chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, không bị kê biên, còn thời hạn sử dụng, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp. Bên nhận không thuộc trường hợp bị cấm nhận chuyển nhượng, tặng cho.
Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

Cận cảnh chung cư ở Thủ đô Hà Nội trong cơn bão số 3

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội chiều tối và đêm qua (7/9) đã gây thiệt hại không nhỏ cho cư dân một số chung cư ở Thủ đô. Nhiều hộ gia đình phải thức cả đêm vật lộn với việc di chuyển xe khỏi hầm ngập, tát nước và gạt nước đối phó với mưa lớn, gió giật mạnh.
Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra trong tháng 8/2024.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 9 dự án nhà ở đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 9 dự án nhà ở đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động