Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

(LĐTĐ) Hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Kì nghỉ mơ ước của con là…? Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè

Nỗi lo ngày hè

Năm học 2023 - 2024 sắp khép lại. Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Trong khi các em đang vui mừng, khấp khởi vì sắp được nghỉ “xả hơi” thì nhiều phụ huynh lại lo lắng trước việc quản lý con em sao cho an toàn, lành mạnh, bổ ích. Dạo một vòng trên facebook hoặc các diễn đàn mạng, thật không khó để bắt gặp những bài đăng với chủ đề hè này cho con làm gì, học gì, không có thời gian thì quản lý con làm sao… Cứ thế, mỗi bài viết cũng có cả hàng chục, hàng trăm phụ huynh vào bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng.

Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn
Làm sao để học sinh có được những ngày hè an toàn, bổ ích là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, nhà chị đông người nhưng bố mẹ bận việc từ sáng tới tối, lại có người già cần chăm sóc. Hai con lớn của chị cũng đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường nên không thể bố trí thời gian trông em giúp bố mẹ. “Mặc dù trường mầm non tổ chức trông giữ hè nhưng con vẫn nghỉ khoảng hai tuần. Trong hai tuần đó, gia đình tôi sẽ phải đưa con sang nhà ông bà ngoại nhờ trông nom cho yên tâm. Để con ở nhà vừa không đảm bảo dinh dưỡng, vừa lo ngại các tai nạn thương tích xung quanh con mà người lớn không để mắt được”, chị Hồng cho hay.

Chung tâm trạng, chị Trần Ngọc Linh (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cũng bày tỏ sự lo lắng với kỳ nghỉ hè của cậu con trai năm nay chuẩn bị lên lớp 8. “Cứ mỗi lần con nghỉ hè là cả nhà tôi lại trằn trọc. Tôi cũng muốn con có thời gian nghỉ hè để thư giãn sau một năm học dài nhưng ông bà ở xa, hai vợ chồng tôi thì phải đi làm, không có thời gian để ở nhà với con. Biết là không nên nhưng vẫn phải cho con đi học vì không thể cứ bỏ mặc con ở nhà thích làm gì thì làm, chơi gì thì chơi, rồi con lại cắm mặt vào điện thoại, máy tính... Hè này, vợ chồng tôi đã đăng ký cho con đi học một khóa giao tiếp bằng tiếng Anh và một khóa học kỹ năng sống. Tuy hơi tốn tiền nhưng con vừa được hoạt động, vui chơi mà mình cũng yên tâm”, chị Linh chia sẻ.

Dù con đang học trung học phổ thông, có ý thức giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình, song anh Phạm Quang Huy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) vẫn lo những lúc không có người lớn ở nhà, con sẽ sa đà vào việc sử dụng thiết bị điện tử, dần dần thụ động, lười biếng. Anh đã tìm hiểu các khóa trại hè tiếng Anh để cho con tham gia vừa học tập được ngoại ngữ, vừa rèn kỹ năng sống và điều quan trọng là giúp con tránh xa những thiết bị điện tử.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Từ nhiều năm nay, trước kỳ nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đều ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh. Theo đó, đối với cấp học phổ thông, nhà trường có trách nhiệm phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tại địa phương tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương chu đáo, bảo đảm an toàn. Đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các loại hình cơ sở dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học như điểm tư vấn, phòng tham vấn học đường; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng về việc chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng…

Trong kỳ nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi… để học sinh có thể vào ôn tập, đọc sách, đọc báo, tra cứu tài liệu, tập luyện và vui chơi. Cùng với đó, các nhà trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh, đặc biệt quan tâm nhắc nhở học sinh không được tắm, bơi ở nơi có nguồn nước không bảo đảm vệ sinh, nơi có địa hình hiểm trở.

Riêng về học văn hóa, trong thời gian nghỉ hè, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các nhà trường cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, từ đó có tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi vào lớp 1 năm học tiếp theo.

Có thể khẳng định, để học sinh phát triển toàn diện thì việc được “xả hơi” ngày hè đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để tạo cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích, các bậc phụ huynh nên có những lựa chọn sáng suốt. Thay vì đặt mục tiêu cho con theo ý muốn của mình hãy để các con có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có cơ hội được thực hiện đam mê, sở thích của mình vì đó chính là những lúc các con tự học được rất nhiều điều bổ ích mà ở trường các con không được học.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể tranh thủ kỳ nghỉ phép năm vào dịp nghỉ hè để cùng con khám phá các vùng đất mới hoặc các khu văn hóa ngay tại địa phương nơi mình sinh sống. Với những gia đình ở thành phố, phụ huynh nên đưa trẻ về quê để trải nghiệm thêm cuộc sống nông thôn, đồng thời gần gũi hơn với ông bà, họ hàng. Nếu đưa con đến trường học thì nên chọn các lớp học mà các con thích, để các con có thể nghỉ ngơi, tìm hiểu thêm các lĩnh vực mà các con đam mê. Đối với kỹ năng sống, cách học tốt nhất là cho các con trải nghiệm thay vì đến lớp học. Do đó, phụ huynh nên chọn những khóa học được xây dựng theo mô hình trải nghiệm thực tế nhiều để các con thực sự có nhiều cơ hội được thực hành kỹ năng sống.

Cùng đó, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý cho con hoạt động rèn luyện ngay tại nhà thông qua việc tự nấu ăn, dọn nhà cửa và chú ý giám sát khi con sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, smartphone, iPad… để tránh trẻ “nghiện” game hoặc xem phim triền miên, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

Tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024​

(LĐTĐ) Chiều nay (15/6), tại Hà Nội, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phối hợp tổ chức Lễ Tôn vinh người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024.
Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

Đội tuyển Anh hé lộ “vũ khí bí mật” tại EURO 2024

(LĐTĐ) Các thành viên của đội tuyển Anh tại EURO 2024 đều được trang bị một chiếc nhẫn Oura để theo dõi các thông số quan trọng.
Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận Hungary và Thụy Sĩ 20h tối nay trên kênh nào?

(LĐTĐ) Đội tuyển Hungary chạm trán Thụy Sĩ trong khuôn khổ Bảng A, vòng chung kết EURO 2024. Trận đấu Hungary với Thụy Sĩ sẽ diễn ra lúc 20h ngày 15/6 và được truyền trực tiếp trên kênh TV360+1, VTV2, VTV Cần Thơ, HTV Thể thao.
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển dụng công chức Bộ Giáo dục và Đào tạo

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), những ngày vừa qua xuất hiện Trang thông tin, nhóm Zalo, Email mạo danh các đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo để cung cấp thông tin, trong đó đăng tải nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin khác

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Từ 15/6, phụ huynh Hà Nội tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/6) đến ngày 17/6, phụ huynh học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể tập dượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 các trường công lập năm học 2024 - 2025.
Đại học Quốc gia TP.HCM thừa nhận có "lỗi kỹ thuật" khi công bố điểm thi đánh giá năng lực

Đại học Quốc gia TP.HCM thừa nhận có "lỗi kỹ thuật" khi công bố điểm thi đánh giá năng lực

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Hội đồng kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, đã rà soát và phát hiện có lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình tải kết quả thi lên hệ thống để công bố tới thí sinh, khiến một số thí sinh nhận được kết quả thi không đầy đủ.
Lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Atlat Địa lí Việt Nam là vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi để phục vụ quá trình làm bài thi môn thi thành phần Địa lí (thuộc bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội) của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT). Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý quy định đối với tài liệu này.
Thêm 4 trường đại học của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

Thêm 4 trường đại học của Việt Nam lần đầu lọt vào bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng

(LĐTĐ) Việt Nam có 13 trường đại học trong bảng xếp hạng Impact Ranking của THE, tăng 4 trường so với năm ngoái. Đại học Nguyễn Tất Thành lần đầu góp mặt, đạt thứ hạng cao nhất trong nhóm 301 - 400. Bảng xếp hạng đánh giá việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Hà Nội: Công bố đáp án các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội: Công bố đáp án các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Chiều 13/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố đáp án các môn thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025.
Tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thí điểm học bạ số

Tăng cường chỉ đạo chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thí điểm học bạ số

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 278/BGDĐT-GDTH gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và triển khai thực hiện thí điểm học bạ số.
Khép lại một kỳ thi an toàn và nhân văn

Khép lại một kỳ thi an toàn và nhân văn

(LĐTĐ) Sau những ngày thi căng thẳng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 của Hà Nội đã chính thức khép lại. Cả hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở đã chung sức để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, nhân văn, bảo đảm thuận lợi và công bằng cho thí sinh.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh trong dịp hè

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh trong dịp hè

(LĐTĐ) Liên quan đến việc học sinh lớp 8 bị đánh, xảy ra tại huyện Chương Mỹ được đăng tải lên mạng xã hội trong vài ngày qua, nhận được sự quan tâm của dư luận, ngày 10/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, đã nhận được báo cáo sự việc.
Hà Nội: Chậm nhất ngày 2/7 công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Hà Nội: Chậm nhất ngày 2/7 công bố điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Chậm nhất ngày 2/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 của thí sinh trên Cổng thông tin điện tử của Sở và Cổng tuyển sinh đầu cấp của Thành phố.
Thí sinh Hà Nội "giành vé" vào lớp 10 chuyên

Thí sinh Hà Nội "giành vé" vào lớp 10 chuyên

(LĐTĐ) Hôm nay (10/6), hàng nghìn thí sinh Hà Nội dự thi vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động