Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn

(LĐTĐ) Hè là khoảng thời gian học sinh được nghỉ ngơi, lấy lại cân bằng sau một năm học tập đầy căng thẳng, vất vả. Chính vì vậy, làm thế nào để các em có được kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn đòi hỏi sự chung tay của cả gia đình, nhà trường và xã hội.
Kì nghỉ mơ ước của con là…? Tạo sân chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè

Nỗi lo ngày hè

Năm học 2023 - 2024 sắp khép lại. Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Trong khi các em đang vui mừng, khấp khởi vì sắp được nghỉ “xả hơi” thì nhiều phụ huynh lại lo lắng trước việc quản lý con em sao cho an toàn, lành mạnh, bổ ích. Dạo một vòng trên facebook hoặc các diễn đàn mạng, thật không khó để bắt gặp những bài đăng với chủ đề hè này cho con làm gì, học gì, không có thời gian thì quản lý con làm sao… Cứ thế, mỗi bài viết cũng có cả hàng chục, hàng trăm phụ huynh vào bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng.

Để học sinh có kỳ nghỉ hè bổ ích, an toàn
Làm sao để học sinh có được những ngày hè an toàn, bổ ích là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm.

Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, nhà chị đông người nhưng bố mẹ bận việc từ sáng tới tối, lại có người già cần chăm sóc. Hai con lớn của chị cũng đăng ký tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường nên không thể bố trí thời gian trông em giúp bố mẹ. “Mặc dù trường mầm non tổ chức trông giữ hè nhưng con vẫn nghỉ khoảng hai tuần. Trong hai tuần đó, gia đình tôi sẽ phải đưa con sang nhà ông bà ngoại nhờ trông nom cho yên tâm. Để con ở nhà vừa không đảm bảo dinh dưỡng, vừa lo ngại các tai nạn thương tích xung quanh con mà người lớn không để mắt được”, chị Hồng cho hay.

Chung tâm trạng, chị Trần Ngọc Linh (phường Nam Đồng, quận Đống Đa) cũng bày tỏ sự lo lắng với kỳ nghỉ hè của cậu con trai năm nay chuẩn bị lên lớp 8. “Cứ mỗi lần con nghỉ hè là cả nhà tôi lại trằn trọc. Tôi cũng muốn con có thời gian nghỉ hè để thư giãn sau một năm học dài nhưng ông bà ở xa, hai vợ chồng tôi thì phải đi làm, không có thời gian để ở nhà với con. Biết là không nên nhưng vẫn phải cho con đi học vì không thể cứ bỏ mặc con ở nhà thích làm gì thì làm, chơi gì thì chơi, rồi con lại cắm mặt vào điện thoại, máy tính... Hè này, vợ chồng tôi đã đăng ký cho con đi học một khóa giao tiếp bằng tiếng Anh và một khóa học kỹ năng sống. Tuy hơi tốn tiền nhưng con vừa được hoạt động, vui chơi mà mình cũng yên tâm”, chị Linh chia sẻ.

Dù con đang học trung học phổ thông, có ý thức giúp đỡ bố mẹ những việc nhỏ trong gia đình, song anh Phạm Quang Huy (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) vẫn lo những lúc không có người lớn ở nhà, con sẽ sa đà vào việc sử dụng thiết bị điện tử, dần dần thụ động, lười biếng. Anh đã tìm hiểu các khóa trại hè tiếng Anh để cho con tham gia vừa học tập được ngoại ngữ, vừa rèn kỹ năng sống và điều quan trọng là giúp con tránh xa những thiết bị điện tử.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Từ nhiều năm nay, trước kỳ nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đều ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh. Theo đó, đối với cấp học phổ thông, nhà trường có trách nhiệm phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tại địa phương tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương chu đáo, bảo đảm an toàn. Đồng thời, duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động của các loại hình cơ sở dịch vụ bảo vệ trẻ em trong trường học như điểm tư vấn, phòng tham vấn học đường; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng về việc chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng…

Trong kỳ nghỉ hè, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi… để học sinh có thể vào ôn tập, đọc sách, đọc báo, tra cứu tài liệu, tập luyện và vui chơi. Cùng với đó, các nhà trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh, đặc biệt quan tâm nhắc nhở học sinh không được tắm, bơi ở nơi có nguồn nước không bảo đảm vệ sinh, nơi có địa hình hiểm trở.

Riêng về học văn hóa, trong thời gian nghỉ hè, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém. Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các nhà trường cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, từ đó có tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi vào lớp 1 năm học tiếp theo.

Có thể khẳng định, để học sinh phát triển toàn diện thì việc được “xả hơi” ngày hè đóng vai trò hết sức quan trọng. Tuy nhiên, để tạo cho các em một mùa hè an toàn, bổ ích, các bậc phụ huynh nên có những lựa chọn sáng suốt. Thay vì đặt mục tiêu cho con theo ý muốn của mình hãy để các con có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, có cơ hội được thực hiện đam mê, sở thích của mình vì đó chính là những lúc các con tự học được rất nhiều điều bổ ích mà ở trường các con không được học.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể tranh thủ kỳ nghỉ phép năm vào dịp nghỉ hè để cùng con khám phá các vùng đất mới hoặc các khu văn hóa ngay tại địa phương nơi mình sinh sống. Với những gia đình ở thành phố, phụ huynh nên đưa trẻ về quê để trải nghiệm thêm cuộc sống nông thôn, đồng thời gần gũi hơn với ông bà, họ hàng. Nếu đưa con đến trường học thì nên chọn các lớp học mà các con thích, để các con có thể nghỉ ngơi, tìm hiểu thêm các lĩnh vực mà các con đam mê. Đối với kỹ năng sống, cách học tốt nhất là cho các con trải nghiệm thay vì đến lớp học. Do đó, phụ huynh nên chọn những khóa học được xây dựng theo mô hình trải nghiệm thực tế nhiều để các con thực sự có nhiều cơ hội được thực hành kỹ năng sống.

Cùng đó, các bậc phụ huynh cũng nên chú ý cho con hoạt động rèn luyện ngay tại nhà thông qua việc tự nấu ăn, dọn nhà cửa và chú ý giám sát khi con sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, smartphone, iPad… để tránh trẻ “nghiện” game hoặc xem phim triền miên, ảnh hưởng sức khỏe và tinh thần.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.

Tin khác

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

(LĐTĐ) Với đề tài nghiên cứu nhiên liệu mới giúp thúc đẩy hiệu suất truyền tải điện và giảm chi phí sản xuất cho pin mặt trời, được hướng dẫn bởi thầy cô trong Hội Vật lí Việt Nam, nhóm học sinh đã xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo và mang về Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic - WICO) lần thứ 13.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

GS.VS.NGND Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 26/7, Hội Cựu giáo chức Việt Nam phối hợp với Viện nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ, Nhà giáo nhân dân (GS.VS.NGND) Phạm Minh Hạc với sự phát triển khoa học giáo dục Việt Nam”.
Thời gian các trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2024

Thời gian các trường đại học công bố điểm chuẩn năm 2024

(LĐTĐ) Chậm nhất 17h ngày 19/8, các trường đại học trên cả nước sẽ công bố điểm chuẩn và thông báo kết quả trúng tuyển đợt 1.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của thầy trò Trường THCS Ba Đình

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của thầy trò Trường THCS Ba Đình

(LĐTĐ) Hình ảnh giản dị, ân cần, thân thiện của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ mãi được lưu giữ dưới mái trường Trung học cơ sở (THCS) Ba Đình, thành phố Hà Nội với bao cảm xúc.
Ký ức xúc động của thầy, trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ký ức xúc động của thầy, trò Trường THPT Nguyễn Gia Thiều về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Nhận tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều thế hệ thầy, trò Trường Trung học phổ thông (THPT) Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên, thành phố Hà Nội) - nơi Tổng Bí thư từng gắn bó trong 6 năm học phổ thông đều bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn. Nhớ về Tổng Bí thư, các thế hệ nhà giáo, học sinh của Trường đều cảm nhận sự ấm áp, khiêm nhường và vô cùng giản dị.
Học sinh Việt Nam đoạt 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế

Học sinh Việt Nam đoạt 5 Huy chương tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2024, 6/6 học sinh Việt Nam dự thi đều đoạt Huy chương và Bằng khen với 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng, 1 Bằng khen.
Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên

Ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành sức khỏe, đào tạo giáo viên

(LĐTĐ) Ngày 19/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (còn gọi là điểm sàn) đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành Giáo dục Mầm non trình độ cao đẳng, nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học năm 2024.
Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024

Trường Đại học Điện lực công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, Trường Đại học Điện lực có điểm sàn xét tuyển dao động từ 17,00 đến 20,00 điểm.
“Chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục

Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội xác định việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá có vai trò hết sức quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục; đồng thời tăng hiệu quả quản trị nhà trường và tạo kết nối giữa giáo viên với học sinh, phụ huynh.
Xem thêm
Phiên bản di động