Đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh trong đô thị

Các đơn vị cho rằng, các phương tiện như xe bus điện và xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội đã phát huy được hiệu quả trong hình thành lối sống xanh, di chuyển xanh, thông minh, góp phần giải tỏa áp lực đô thị.
Hà Nội: 74 tài xế xe buýt tranh tài lái xe giỏi, an toàn Hà Nội phát triển giao thông thông minh để chống ùn tắc

Sáng 30/11, trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2023 đã diễn ra hội thảo chuyên đề về Di chuyển thông minh.

Tại hội thảo, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam đã làm rõ những kết quả trong thực hiện thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cụ thể, về hiệu quả bảo vệ môi trường, từ tháng 12/2021 tới thời điểm hiện tại là hơn 6 triệu km, tương đương giảm với 183 nghìn kg CO2/năm, tương đương lượng hấp thụ của 8.749 cây xanh.

Về kết nối giao thông công cộng, có 105 trạm được kết nối với các bến Metro, xe buýt, BRT với hơn 402 nghìn chuyến,chiếm tỉ trọng 32,9% chuyến đi xe đạp. Về du lịch, đã có hơn 84 nghìn người nước ngoài sử dụng, trải nghiệm với 156.103 chuyến tham quan.

Đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh trong đô thị
Ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam đã làm rõ những kết quả trong thực hiện thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đáng kể, 16.9% hoạt động sử dụng để đi làm - “đây là một kết quả rất khích lệ”, ông Đỗ Bá Dân cho biết.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam, xe đạp công cộng là hình tượng kết nối hàng đầu về giao thông công cộng; là phương thức tối ưu di chuyển kết hợp - kết nối hiệu quả với phương tiện cá nhân và vận tải công cộng. Để phát huy hiệu quả từ mô hình này, cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ, bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè đỗ xe, mạng lưới vỉa hè cho thuê, thu phí nội bộ, bến metro cho thuê xe máy điện công cộng.

Trong đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai mạng lưới Metro, bổ sung các trạm xe đạp, xe máy điện cho thuê tại các bến Metro.

Theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg, đến năm 2030, mạng lưới đường sắt đô thị gồm 8 tuyến với tổng chiều dài khoảng 318 km; dự kiến năm 2024, hoạt động 8 nhà ga tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, các ga ngầm năm 2027 hoạt động...

Đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh trong đô thị
Ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technologychia sẻ về hiệu quả vận hành xe bus điện thông minh.

Riêng về mạng lưới xe đạp công cộng, ông Đỗ Bá Dân cho biết, Công ty sẽ mở rộng số trạm xe, số xe phục vụ 6 quận đã triển khai; đồng thời mở rộng ra các quận như Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên; mở rộng trạm xe ở tất cả các bến xe buýt, Metro, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện, khu du lịch, khu mua sắm, khu đông dân cư.

Đồng thời bổ sung thêm quy hoạch dịch vụ scooter điện công cộng bởi đây là phương tiện nhỏ, thuận tiện di chuyển trong những không gian hẹp, cơ động, có thể phục vụ nhiều chức năng... đồng thời, xây dựng các căn cứ pháp lý hỗ trợ triển khai dịch vụ mới.

Để đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh, ông Đỗ Bá Dân cho rằng, cần có quy định rõ và bổ sung các không gian đi bộ phục vụ người dân di chuyển, tiếp cận với các mô hình xanh khác bởi đi bộ là một phần không thể thiếu trước khi tiếp cận và sau khi sử dụng các mô hình di chuyển xanh khác; đồng thời quy hoạch rõ vị trí bãi đỗ xe, lòng đường, vỉa hè xe phục vụ nhu cầu đỗ xe cửa người dân.

Việc quy hoạch rõ các vị trí vỉa hè có thể cho thuê sẽ đảm bảo không làm ùn tắc giao thông, giữ được lối đi cho người đi bộ và xe đạp. Thành phố cũng cần nâng cấp, kiện toàn 5 hệ thống thu thập dữ liệu giao thông gồm: Hệ thống camera giao thông; hệ thống xử lý vi phạm an toàn giao thông bằng hình ảnh; hệ thống trạm thu phí ở các cửa ngõ vào nội đô; hệ thống dữ liệu định vụ GPS xe kinh doanh, xe buýt; hệ thống CityVision...

Đẩy mạnh di chuyển xanh, thông minh trong đô thị
Người dân lựa chọn xe đạp công cộng để di chuyển.

Làm rõ hơn về lợi ích của phương tiện di chuyển thông minh, cũng tại hội thảo, ông Đỗ Đức Hậu, Tổng Giám đốc, Công ty TNHH ADVANTECH Việt Nam Technology đã chia sẻ về hiệu quả vận hành xe bus điện thông minh. Ông Hậu cho biết, đô thị nói riêng và đô thị Hà Nội nói chung hiện đang chịu nhiều áp lực liên quan đến hạ tầng, giao thông, môi trường, đây là thách thức lớn cần giải quyết. Bên cạnh những vấn đề trên, các đô thị cũng có nhiều thuận lợi về công nghệ, đó chính là yếu tố quan trọng có thể tận dụng để xây dựng đô thị thông minh với nhiều tiện ích thông minh.

Với lợi thế của mình, trong thời gian qua, Công ty đã làm việc với tập đoàn Vingroup để vận hành hệ thống xe bus điện tại Việt Nam. Trong 3 năm vận hành, xe bus điện đã thể hiện được lợi ích, phục vụ 44 triệu hành trình di chuyển; giảm phát thải 23.000 tấn khí C02 tương đương với hơn 1 triệu cây xanh.

Hệ thống xe bus điện hiện nay được trang bị nhiều công nghệ bên trong gồm: Máy tính trung tâm; camera AI giám sát hành vi, hỗ trợ lái xe an toàn; hệ thống tự động thông báo qua GPS; hệ thống wifi; màn hình cung cấp giải trí… Theo kết quả khảo sát, đa số người dân đều hài lòng với dịch vụ và những trải nghiệm khi sử dụng xe bus điện.

Trong thời gian tới, ông Hậu cho rằng hệ thống xe bus điện vẫn sẽ là giải pháp góp phần giải tỏa áp lực cho giao thông đô thị. Trên cơ sở đó, các đơn vị sẽ cần nỗ lực hơn nữa để phát triển mạng lưới, cập nhật những xu hướng công nghệ để khai thác hiệu quả mô hình giao thông này.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh

Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh

Những năm gần đây, hoạt động của Công đoàn thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) luôn hiệu quả, thiết thực. Ban Chấp hành Công đoàn thị trấn và đoàn viên công đoàn luôn nhiệt tình, trách nhiệm trước mỗi công việc, tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ của cơ quan trên các mặt công tác đề ra.
Nhóm "quái xế" tông tử vong cô gái dừng chờ đèn đỏ lĩnh án

Nhóm "quái xế" tông tử vong cô gái dừng chờ đèn đỏ lĩnh án

Ngày 22/4, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) mở phiên tòa xét xử 24 bị cáo trong vụ án gây tai nạn giao thông, khiến một cô gái tử vong khi dừng đèn đỏ ở đường Trần Hưng Đạo. Các bị cáo bị đưa ra xét xử về tội danh "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" và "Gây rối trật tự công cộng".
LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động

LĐLĐ huyện Phú Xuyên: Giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động

Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, thường xuyên giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động.
Thanh Trì đạt tỷ lệ đồng thuận cao về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thanh Trì đạt tỷ lệ đồng thuận cao về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội về công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy thuộc hệ thống chính trị, huyện Thanh Trì đã chủ động tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và dự kiến tên gọi các đơn vị hành chính mới sau sáp nhập. Việc lấy ý kiến được triển khai dân chủ, công khai, đúng quy định, qua đó nhận được sự đồng thuận cao từ các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Sơn Tây: Đa dạng hóa tuyên truyền, lan tỏa ý thức an toàn vệ sinh lao động

Sơn Tây: Đa dạng hóa tuyên truyền, lan tỏa ý thức an toàn vệ sinh lao động

Làm việc an toàn, về nhà bình an - đó không chỉ là mong muốn của người lao động, mà còn là mục tiêu mà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây luôn hướng tới trong công tác chăm lo, bảo vệ người lao động. Không dừng lại ở những khẩu hiệu hay các buổi tuyên truyền khô cứng, thời gian qua, LĐLĐ thị xã đã chủ động đổi mới hình thức tuyên truyền, mang thông điệp về an toàn, vệ sinh lao động đến gần hơn với từng công nhân, từng phân xưởng, từng mái nhà.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng chăm lo cho lao động nữ

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng chăm lo cho lao động nữ

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn chú trọng quan tâm chăm lo cho lao động nữ, qua đó góp phần giúp chị em hăng say trong công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng chỉ thị ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối

Thủ tướng chỉ thị ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giữ vững ổn định thị trường vàng, tiền tệ, ngoại hối; đẩy mạnh cho vay ngắn hạn hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng do chính sách thuế của Mỹ.

Tin khác

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hướng dẫn các điểm đỗ xe phục vụ nhân dân vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sở Xây dựng Hà Nội vừa có hướng dẫn giao thông, vị trí các bãi đỗ xe nhằm phục vụ nhân dân, khách quốc tế vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Cụm Di tích lịch sử văn hóa Ba Đình.
Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Tàu xe “cháy” vé trước dịp nghỉ lễ

Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 năm nay người lao động trên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ ngày 30/4-4/5), lại trùng với dịp khai trương mùa du lịch trong năm tại nhiều tỉnh thành, do đó, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến tình trạng nhiều tuyến tàu, xe liên tục "cháy" vé. Đặc biệt, là các tuyến Hà Nội đi các tỉnh miền Trung.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Xem thêm
Phiên bản di động