Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 3: Tòa sơ thẩm vừa tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo

(LĐTĐ) Không thuyết phục được Công ty Thái Việt hủy bỏ hợp đồng, ông Trịnh Quang Nam - Giám đốc HTX La Khê đã đại diện bà con HTX khởi kiện ra tòa đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê số 31/2017/CNQSDĐ lập ngày 3/3/2017 tại Văn phòng Công chứng Đại Nam. Tòa án nhân dân quận Hà Đông tuyên án sơ thẩm, đã có người buồn, người vui. Chỉ có điều, những người cứ tưởng phải được hưởng niềm vui thì lại nhận về nỗi buồn.
Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 2: 9124,5 m2 đất mặt đường Lê Trọng Tấn chuyển nhượng giá... 1,5 tỷ đồng Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 1: Khi người thuê muốn làm chủ đất

Như báo Lao động Thủ đô thông tin ở kỳ trước, sau nhiều năm đợi chờ cơ hội, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại và Dịch vụ Thái Việt (Công ty Thái Việt) cuối cùng đã ký được hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê (đến năm 2053) với HTX La Khê. Tài sản trên đất gồm 5600m2 nhà xưởng cùng 180m2 công trình phụ trợ trên diện tích 9124,5m2 đất mặt đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội) với cái giá mà ngay cả những nhà văn viết truyện viễn tưởng cũng không nghĩ ra (1,5 tỷ đồng) cùng với 7 tỷ đồng của doanh nhân Vũ Văn Chuyển - Tổng giám đốc công ty hỗ trợ bà con xã viên HTX La Khê.

Hợp đồng đã ký, 1,5 tỷ giá trị hợp đồng đã chuyển nhượng, 6 (trong tổng số 7 tỷ đồng) mà ông Chuyển hứa hỗ trợ bà con cũng đã chuyển tới tài khoản HTX La Khê. Cứ tưởng “ván đã đóng thuyền”, ông Chuyển chỉ ngồi rung đùi chờ ngày lấy sổ đỏ mang tên công ty mình thì mọi chuyện cứ dần vuột khỏi tầm tay.

Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 3: Tòa sơ thẩm vừa tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo
Mảnh đất "vàng" bên đường Lê Trọng Tấn.

Trong đơn gửi đến báo Lao động Thủ đô, ông Trịnh Quang Nam cho biết: “Ngày 22/9/2017, HTX La Khê đã tổ chức Đại hội đại biểu bất thường để báo cáo đại biểu thành viên chi tiết vụ việc. Các thành viên HTX vô cùng bức xúc, Đại hội đã thông qua nghị quyết không bán bãi xe tĩnh, phải đòi lại giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản của HTX La Khê mà ông Tuyển đã giao cho Công ty Thái Việt. HTX La Khê cũng đã gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đề nghị dừng đăng ký biến động đối với tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại bãi xe tĩnh La Khê vì việc chuyển nhượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sau khi mọi việc vỡ lở, Công ty Thái Việt đã đề nghị thương thảo, trả thêm tiền cho HTX La Khê. Cụ thể, ngoài 1,65 tỷ đồng tiền tài sản trên đất đã chuyển (1,5 tỷ đồng tiền chuyển nhượng và 150 triệu đồng tiền thuế - PV), Công ty Thái Việt sẽ hỗ trợ HTX La Khê số tiền 12,4 tỷ đồng”.

Như vậy, so với số tiền hỗ trợ ban đầu là 7 tỷ đồng, lần này ông Chuyển “hào phóng” hơn khi quyết định chi thêm 5,4 tỷ đồng nữa để hỗ trợ bà con xã viên HTX La Khê. Nhưng vẫn không lay chuyển được ý chí giữ đất của bà con xã viên HTX La Khê.

Giữa lúc đang rối bời thì ngày 26/4/2018, HTX La Khê tổ chức Đại hội đại biểu thành viên bất thường, miễn nhiệm tư cách Chủ tịch Hội đồng quản trị của ông Nguyễn Huy Tuyển (trước đây ông Tuyển là Chủ nhiệm HTX). Vậy là đối tác “phối hợp” ký kết bản hợp đồng đã bị miễn nhiệm. Ông Chuyển đã khó lại càng thêm khó.

Sau khi ông Tuyển bị miễn nhiệm, ông Trịnh Quang Nam được bầu giữ chức Giám đốc HTX La Khê. Ban Quản trị HTX La Khê đã gặp Công ty Thái Việt để xem xét lại bản hợp đồng, tuy nhiên hai bên đã không tìm được tiếng nói chung. Ngày 28/3/2019, Đại hội đại biểu tổng kết năm 2018 của HTX La Khê đã thống nhất tiến hành khởi kiện ra tòa nhằm hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng ông Tuyển đã ký với Công ty Thái Việt.

Đất và người ở HTX La Khê - Kỳ 3: Tòa sơ thẩm vừa tuyên, nguyên đơn đã làm đơn kháng cáo
HTX La Khê cùng hạ quyết tâm giữ đất.

Ngày 6/6/2019, HTX La Khê đã nộp đơn khởi kiện Công ty Thái Việt lên Tòa án nhân dân quận Hà Đông, đề nghị hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng ông Tuyển đã ký với Công ty Thái Việt vì vi phạm Luật Hợp tác xã, vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên.

Và phải hơn 2 năm sau, ngày 18/10/2021 Tòa án nhân dân quận Hà Đông mới đưa vụ án ra xét xử. Ngồi ghế chủ tọa là bà Thẩm phán Nguyễn Tố Hạnh.

“Nút thắt” của phiên tòa là vấn đề mà HTX La Khê đưa ra, trước khi tiến hành ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê, khi triệu tập Đại hội xã viên bất thường ngày 11/7/2016, ông Nguyễn Huy Tuyển đã hết nhiệm kỳ làm Chủ nhiệm HTX, do vậy ông Tuyển không có tư cách để triệu tập Đại hội. Bên cạnh đó, 117/157 đại biểu đại diện dự họp không phải thành viên của HTX (đã xin rút và lấy tiền, mỗi người 7,1 triệu đồng - PV). Do đó, họ không có quyền tham gia Đại hội, không có quyền thông qua biểu quyết để quyết định tài sản của HTX.

Tuy nhiên, Tòa cho rằng: “Tại thời điểm diễn ra cuộc họp ngày 11/7/2016 thì HTX La Khê vẫn hoạt động theo điều lệ HTX La Khê năm 2011, sau đó các tổ tiến hành bầu đại biểu xã viên mới. Đến ngày 27/4/2017 HTX La Khê mới tiến hành Đại hội xã viên mới nên những đại biểu xã viên tham dự cuộc họp ngày 11/7/2016 có đủ tư cách đại biểu xã viên. Do vậy, không có cơ sở chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn cho rằng 1 số đại biểu dự cuộc họp ngày 11/7/2016 đã lấy tiền rồi không còn đủ tư cách đại biểu xã viên nữa và vô hiệu là không có căn cứ”.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên: “Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của HTX La Khê về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê số 31/2017/CNQSDĐ lập ngày 3/3/2017 tại Văn phòng Công chứng Đại Nam”.

Ông Chuyển thở phào nhẹ nhõm và hồ hởi tuyên bố “chấp hành phán quyết của Tòa”, còn ông Nam bình thản soạn đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm.

Ông Nam cho rằng: “Toà án nhân dân quận Hà Đông đã không áp dụng Luật Hợp tác xã 2012 điều chỉnh hoạt động của HTX La Khê để làm căn cứ xét xử và đã áp dụng một số điểm không liên quan trong điều lệ HTX La Khê nhiệm kỳ 2011-2015 để làm căn cứ xét xử.

Thứ nhất, về số lượng đại biểu tham gia cuộc họp: Tại cuộc họp bất thường ngày 11/7/2016, chỉ có 157 đại biểu xã viên có mặt trên tổng số 220 đại biểu xã viên, tỷ lệ có mặt là 71%, là không đủ tỷ lệ đủ điều kiện diễn ra cuộc họp. Bởi, theo quy định tại Khoản 6 Điều 31 Luật Hợp tác xã 2012 quy định, tỷ lệ đại biểu triệu tập có mặt phải đủ trên 75%, nếu không đủ phải hoãn phiên họp (theo quy định tại Điều 62 Luật Hợp tác xã năm 2012).

Thứ hai, về tư cách đại biểu tham gia cuộc họp: Toà án nhân dân quận Hà Đông chỉ căn cứ vào Điều 9, khoản 2 trong Điều lệ HTX La Khê nhiệm kỳ 2011-2015 quy định thủ tục chấm dứt tư cách xã viên để công nhận tư cách của các xã viên tham dự cuộc họp ngày 11/7/2016 là chưa phù hợp Luật Hợp tác xã 2012 và Điều lệ HTX La Khê. Theo quy định tại Điều 16, 18 Luật Hợp tác xã năm 2012:

“Điều 16. Chấm dứt tư cách thành viên, hợp tác xã thành viên

1. Tư cách thành viên, hợp tác xã thành viên bị chấm dứt khi xảy ra một trong các trường hợp sau đây:

d) Thành viên, hợp tác xã thành viên tự nguyện ra khỏi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Do vậy, phán quyết của Tòa là thiếu thuyết phục”.

Ông Nam làm đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm, 904 xã viên HTX La Khê lại dõi theo và cùng hạ quyết tâm giữ đất. Nếu phiên tòa phúc thẩm diễn ra, chưa biết kết quả như thế nào, nhưng chắc chắn một điều, ngồi ghế chủ tọa không phải là bà thẩm phán Nguyễn Tố Hạnh.

Báo Lao động Thủ đô sẽ trở lại vấn đề này khi có những thông tin mới.

Minh Quang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động