Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe

(LĐTĐ) Hiện nay, loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe trở nên khá phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… Tại Việt Nam, tiềm năng về loại hình du lịch này rất lớn, tuy nhiên lại chưa phát triển tương xứng.
Xây dựng cơ chế đặc thù sẽ giúp Y tế Thủ đô phát triển xứng tầm Lan tỏa niềm đam mê đọc sách và phát triển kỹ năng thuyết trình Gần 500 nghìn lượt khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 5 Du lịch Thủ đô dần khẳng định thương hiệu

Du lịch chăm sóc sức khoẻ đã xuất hiện từ lâu, và hiện nay đang trở thành xu hướng của du lịch thế giới, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh và tình trạng ô nhiễm môi trường ngày một tăng. Nhiều chuyên gia trên thế giới đã dự báo trong thời gian tới du lịch y tế, du lịch chăm sóc sức khoẻ sẽ là xu hướng chủ đạo và hiện tại số quốc gia như: Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia cũng đã triển khai đa dạng các tour du lịch chủ đề này.

Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe
Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cùng các đơn vị như Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Công ty Cổ phần We Fusion và Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Cody tổ chức ký kết hợp tác chiến lược đồng hành. Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm về tour du lịch sức khoẻ, tư vấn và chuyển giao các sản phẩm liên quan đến mô hình chăm sóc sức khoẻ. Ảnh: Đinh Luyện

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2951/QĐ-BYT phê duyệt Đề án Phát triển các loại hình dịch vụ, sản phẩm y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch đến năm 2030. Trong đó, chú trọng phát huy giá trị của y học cổ truyền trong việc cung ứng các loại hình dịch vụ phục vụ du khách quốc tế và nội địa.

Với mục tiêu cụ thể của Chiến lược phát triển du lịch của quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phát triển các mô hình nghỉ dưỡng kết hợp sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ nhằm bảo tồn và nâng cao chất lượng dịch vụ cho du lịch Việt Nam. Để đáp ứng kịp thời với xu hướng chuyển đổi số trong ngành du lịch, các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành, kết nối cung ứng dịch vụ và sản phẩm du lịch phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước cũng đã được thiết kế để cùng đồng hành.

Đặc biệt, để có góc nhìn đa chiều chuẩn bị cho xây dựng tour du lịch y dược cổ truyền phục vụ khách du lịch, đồng thời giới thiệu sàn thương mại điện tử kết nối các công ty lữ hành, các hướng dẫn viên với các công ty cung ứng sản phẩm, dịch vụ phục vụ khách du lịch… Ngày 11/6, Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần WE Fusion và Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tổ chức Tọa đàm “Giải pháp du lịch sức khoẻ - thực trạng và giải pháp” đồng thời tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa các đơn vị. Sự kiện thu hút gần 200 đại biểu là hướng dẫn viên thuộc các hội, chi hội, các công ty lữ hành, công ty du lịch, công ty kinh doanh các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học, hiệp hội, doanh nghiệp… trên toàn quốc.

Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe
Toàn cảnh chương trình tọa đàm. Ảnh: Đinh Luyện

Bà Tô Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần We Fusion cho biết, hiện nay du lịch chăm sóc sức khỏe đã trở thành loại hình du lịch phổ biến và phát triển ở một số quốc gia như: Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia.

Theo báo cáo Kinh tế Sức khỏe toàn cầu công bố cuối năm 2021, Viện Sức khỏe toàn cầu (GWI) đã dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành Du lịch chăm sóc sức khỏe giai đoạn 2020 - 2025 có thể đạt 21%, vượt qua tất cả các lĩnh vực khác của ngành chăm sóc sức khỏe nói chung. Bên cạnh đó, theo báo cáo các xu hướng của du lịch quốc tế, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) cũng dự báo đến năm 2030, du khách đi du lịch với mục đích thăm viếng, sức khỏe, tôn giáo sẽ chiếm 31% tổng lượng khách.

PGS.TS Đậu Xuân Cảnh - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, Việt Nam có đới khí hậu đa dạng, đây là nền tảng để dược liệu phát triển tốt. Theo thống kê của các nhà khoa học về y học và dược học, nước ta có hơn 600.000 loài dược liệu có thể sử dụng. Dù nguồn dược liệu phong phú, tuy nhiên dược liệu và sản phẩm du lịch là hai việc khác nhau, bởi vậy cần có sự phối kết hợp giữa hai nhà du lịch và đông y để đảm bảo sản phẩm mang lại lợi ích cho người du lịch. Phải lấy quyền lợi của khách du lịch làm thước đo, trong đó chú trọng đến việc hiệu quả và tiện dụng.

Với tọa đàm liên quan đến giải pháp du lịch sức khoẻ, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh nhấn mạnh, sự kiện với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp… sẽ góp phần gợi mở ra hướng đi mới, tìm đến những giải pháp phối hợp để mở ra những sản phẩm du lịch có nhiều ích lợi về sức khỏe.

Ông Bùi Văn Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam cho biết, hiện nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng cao. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2024 đạt 7.583.034 lượt khách, tăng 64,9 % so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Ông Bùi Văn Dũng nhấn mạnh, hiện du lịch chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam nghiêng về các hoạt động như: Nghỉ dưỡng, thư giãn, làm đẹp… và được thực hiện chủ yếu ở các resort. Hiện nay chưa có các tour du lịch và khách du lịch được trực tiếp trải nghiệm quy trình sản xuất các sản phẩm y học cổ truyền, được nghe các chuyên gia giới thiệu về quy trình, ý nghĩa, tác dụng các sản phẩm y học cổ truyền Việt Nam, được mua trực tiếp các sản phẩm y học cổ truyền ngay tại nơi sản xuất.

Đánh thức tiềm năng du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe
Các đại biểu tham quan khu trưng bày dược liệu tại Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Ảnh: Sĩ Đại

Bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương chia sẻ, hiện tại khách du lịch quốc tế và cả trong nước đang có nhu cầu lớn về du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe. Việt Nam có nhiều tiềm năng. Việc trước mắt là cần có sự kết hợp, chuẩn hóa các quy trình chăm sóc sức khỏe cổ truyền kết hợp với du lịch. “Cách tiếp cận của chúng tôi là dùng minh chứng, nghiên cứu khoa học chứng minh hiệu quả của thảo dược tự nhiên. Chúng ta có thế mạnh về các thảo dược tinh dầu, kết hợp với các kỹ thuật cổ truyền thì chúng ta có thể đưa ra được phương pháp rất riêng, mang bản sắc Việt Nam. Và tôi tin du khách cũng rất mong muốn được trải nghiệm những hiệu quả từ việc chăm sóc sức khỏe này”, bà Hương Liên nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình, với mong muốn tìm giải pháp cung cấp thông tin cho các hội viên để tăng thêm thu nhập và nâng cao chất dịch vụ du lịch tại Việt Nam, các đơn vị gồm: Hội Hướng dẫn viên du lịch Việt Nam, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, Công ty Cổ phần We Fusion và Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Cody đã tổ chức ký kết hợp tác chiến lược đồng hành. Trong đó, chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm về tour du lịch sức khoẻ, tư vấn và chuyển giao các sản phẩm liên quan đến mô hình chăm sóc sức khoẻ.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

Bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ Bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, trong nội dung về hợp tác quốc tế được bổ sung và đưa thành điều riêng. Cùng đó, với nhiều cơ hội hội nhập quốc tế trong lĩnh vực an sinh xã hội hiện nay, đòi hỏi cán bộ ngành BHXH Việt Nam cần được nâng cao, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong công tác đối ngoại.
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

Chuỗi hoạt động “Khơi mở thế giới của bạn” của NESCAFÉ thu hút sự tham gia, trải nghiệm của hàng nghìn người

(LĐTĐ) Mới đây, NESCAFÉ tổ chức chuỗi hoạt động thú vị dành cho người tiêu dùng với thông điệp “Khơi mở thế giới của bạn” diễn ra tại 4 thành phố lớn, gồm sự kiện tại TP.HCM vào ngày 14/7 và tại Cần Thơ, Hà Nội, Đà Nẵng liên tục từ ngày 22/6 đến ngày 24/6.
Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

Tăng mức tiền hưởng chế độ thai sản từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng, dẫn đến mức tiền hưởng chế độ thai sản cũng tăng theo. Trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi tăng lên 4.680.000 đồng, chế độ dưỡng sức sau thai sản tăng lên 702.000 đồng/ngày.
Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Thành phố Hà Nội kiến nghị bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong một số thủ tục hành chính

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Tư pháp xem xét bỏ yêu cầu Phiếu Lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước.

Tin khác

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

Tiêm vắc xin là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Thông tin từ Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, những ngày gần đây, trước diễn biến phức tạp của bệnh bạch hầu, nhu cầu tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu của người dân tăng đột biến. Đáng chú ý, có ngày số người đến tiêm vắc xin tại VNVC tăng 1.000% so với thời điểm trước khi phát hiện một số ca bệnh.
Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) tăng nhanh. Dù đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, khống chế sự lây lan của SXH từ rất sớm, nhưng công tác phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này trên địa bàn Thành phố vẫn đối mặt với không ít khó khăn.
Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

Tử vong do uống nhầm rễ cây lá ngón để chữa bệnh

(LĐTĐ) Uống thuốc sắc từ rễ cây phơi khô để chữa đau đầu, mất ngủ, bệnh nhân bị liệt không thở được dẫn tới ngừng tim, tổn thương đa cơ quan. Nguyên nhân được xác định do uống nhầm rễ cây lá ngón.
Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

Những lưu ý khi bảo quản và ăn trứng

(LĐTĐ) Trứng có giá trị dinh dưỡng cao và là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Nhưng ăn trứng như thế nào để tốt cho sức khỏe? Không phải ai cũng hiểu rõ điều này. Dưới đây là những lưu ý quan trọng về việc bảo quản và ăn trứng mà người tiêu dùng cần biết.
Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

Bệnh viện Bạch Mai kéo dài thời gian khám bệnh ngoài giờ đến 21h hàng ngày

(LĐTĐ) Từ 1/8 tới, người dân có thể đăng ký khám bệnh ngoài giờ làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai từ 17 - 21h hàng ngày.
Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

Nâng cao nhận thức cho phụ nữ về chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân

(LĐTĐ) Công tác Dân số là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển đất nước, là một trong những vấn đề kinh tế - xã hội hàng đầu, là yếu tố nâng cao chất lượng cuộc sống của từng người, từng gia đình và toàn xã hội. Trong đó, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, trẻ em là vấn đề mà xã hội rất quan tâm.
Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

Hà Nội tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Chiều 11/7, Sở Y tế Hà Nội tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu dưới hình thức trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế Hà Nội.
Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba khám bệnh miễn phí cho hơn 100 đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Sáng 10/7, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện Mỹ Đức tổ chức khám, chăm sóc sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đối tượng chính sách, người có công tại xã Xuy Xá (Mỹ Đức), nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

Chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu

(LĐTĐ) Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 614/DP-DT gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An; Sở Y tế tỉnh Bắc Giang; Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương về việc chủ động tăng cường công tác phòng, chống bệnh bạch hầu.
Xem thêm
Phiên bản di động