Đánh giá giả mạo trên website du lịch: Hậu quả khôn lường

Những đánh giá giả mạo hay đánh giá ảo đã "thuyết phục" người tiêu dùng Mỹ chi khoảng 4,1 tỷ USD trong lĩnh vực du lịch, theo nghiên cứu mới đây của CHEQ và Đại học Baltimore.
Cú hích để phục hồi du lịch Thủ đô Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương

"Đánh giá giả mạo", "đánh giá ảo" (tiếng Anh: Fake review) là những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ không do người trải nghiệm thực tế tạo ra một cách tự nhiên. Những đánh giá giả mạo có thể do máy móc tạo ra, hoặc do người thật tạo ra nhưng không xuất phát từ trải nghiệm thật, mà có chủ đích định hướng người dùng nhằm thu lợi cho một bên nhất định.

Nghiên cứu của CHEQ và Đại học Baltimore cho thấy, có tới 89% người mua hàng trên các trang thương mại điện tử bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của những khách hàng trước đó. Tỷ lệ đánh giá giả mạo năm 2020 trên toàn cầu vào khoảng 4%, tức là khoảng 152 tỷ USD đã được chi trả khi khách hàng ít nhiều bị "thuyết phục" bởi những đánh giá giả mạo.

Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Nếu như không thông qua các đại lý du lịch thì các đánh giá này là cơ sở duy nhất để du khách cân nhắc lựa chọn của mình. Giáo sư Roberto Cavazos (Đại học Baltimore) nhận định, quy mô ngày càng lớn của thị trường cùng sự dễ dàng và lợi ích kinh tế trước mắt khiến ngày càng nhiều kẻ xấu giả mạo các đánh giá trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả du lịch.

Thậm chí không phải tất cả những đánh giá về tour du lịch hay dịch vụ bạn thấy đều do người thật tạo ra. Những đánh giá ảo ngày nay còn có sự giúp sức của phần mềm máy tính hay công cụ tự động. Chuyên gia an ninh mạng của CHEQ - Refael Filippov lấy ví dụ: "Thông thường, một chiến dịch đánh giá ảo sẽ bắt đầu bằng việc hàng loạt tài khoản được đăng ký, sau đó là những đánh giá định hướng người dùng mua sản phẩm, đặt phòng khách sạn hoặc kỳ nghỉ trên một trang web nhất định".

Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Ảnh minh họa: Samson Katt/Pexels
Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Ảnh minh họa: Samson Katt/Pexels

Nguy hại của đánh giá ảo

Những đánh giá tích cực được chứng minh là mang lại hiệu quả tốt cho việc kinh doanh, nhất là trong ngành du lịch, dịch vụ. Ví dụ, việc tăng thêm 1 sao trên trang Yelp có thể giúp doanh thu của một nhà hàng tăng trưởng từ 5–9%. Một tính toán của Ủy ban Thương mại Liên bang (Mỹ) cho thấy, việc đổ tiền vào các đánh giá ảo có thể giúp thương hiệu đó có doanh thu gấp 20 lần, như vụ việc một công ty ở Mỹ đã thu về 5 triệu USD sau khi chi 250.000 USD cho những đánh giá sai lệch để định hướng khách hàng.

Đánh giá ảo cũng giúp lưu lượng tìm kiếm và nhận diện thương hiệu tăng phi mã trong thời gian ngắn. Trong khi đó, việc phân loại đánh giá thật và giả mất trung bình 100 ngày, đủ thời gian để thương hiệu đó kiếm lời. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đầu tư và đánh đổi để thu về những đánh giá có lợi cho mình, dù đôi khi không đúng sự thật.

Không khó để tạo ra những đánh giá ảo có lợi, vì nhiều các tổ chức, cá nhân sẵn sàng làm việc này cho những ai có nhu cầu. Trên mạng xã hội có sẵn những hội nhóm này, hoặc chính người mua hàng sẵn sàng bình chọn 5 sao để đổi lấy hoàn tiền, hoa hồng hoặc phiếu giảm giá. Những đánh giá ảo còn được hệ thống hóa, thực hiện bởi một tổ chức và bán theo gói.

Vào tháng 5/2021, báo cáo cho biết có tới 200.000 người bị cáo buộc tham gia các hoạt động giả mạo đánh giá trên Amazon. Trong năm 2021, Facebook đã gỡ bỏ 16.000 nhóm giao dịch việc giả mạo đánh giá sau động thái của Cơ quan Thị trường và Cạnh tranh (CMA), Vương quốc Anh.

Tại Mỹ, du lịch là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất vì nạn đánh giá giả mạo. Ước tính người tiêu dùng Mỹ đã chi 4,1 tỷ USD vì bị "thuyết phục" bởi các đánh giá ảo về khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi hay điểm du lịch; nhiều hơn con số ở 3 lĩnh vực giải trí (1 tỷ USD), nội thất (1,87 tỷ USD) và làm đẹp (800 triệu USD) cộng lại.

Các web nổi tiếng về du lịch, dịch vụ như TripAdvisor, Yelp hay TrustPilot cũng thừa nhận sự tồn tại những đánh giá giả mạo. TripAdvisor tuyên bố có 0.6% các đánh giá trên trang này là giả mạo, còn với TrustPilot là 5,7% và Yelp tới 8%. Thậm chí "ông lớn" Google cũng để tình trạng này xảy ra, với 0,5% là những "đánh giá vi phạm chính sách" hoặc "hồ sơ doanh nghiệp giả mạo". Năm 2018, một tòa án ở Italy đã phạt 9 tháng tù giam cho chủ một công ty vì đã giả mạo đánh giá trên TripAdvisor.

Những con số thiệt hại còn chưa tính đến những chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để bảo vệ thương hiệu, khôi phục lại niềm tin và thị trường; cho các giải pháp khắc phục vấn nạn này hoặc các loại án phí khi kiện tụng xảy ra. Tai hại hơn, những đánh giá giả mạo khiến cho khách hàng suy giảm niềm tin vào các đánh giá chân thực. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi phát hiện có những đánh giá giả mạo, rất nhiều người dùng sẽ nghi ngờ những đánh giá khác, và có tới 26% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ ngừng tin tưởng vào thương hiệu đó.

Cảnh báo cho du lịch Việt Nam

Tại Việt Nam, chưa có thống kê đầy đủ về đánh giá giả mạo và hệ lụy của vấn đề này cho ngành du lịch. Tuy nhiên nhớ lại vụ việc năm 2019, khi một Youtuber nổi tiếng và khu resort ở Phan Thiết (Bình Thuận) xảy ra những tranh cãi về dịch vụ, chưa rõ đúng sai nhưng rất nhiều "cư dân mạng" không liên quan, không lưu trú đã ồ ạt đánh giá 1 sao cho vị trí của resort này trên Google. Đến thời điểm tháng 12/2021, đánh giá trung bình của resort này vẫn chỉ là 1,7 trên 5, gồm 80% đánh giá 1 sao thì rất khó để có thể phục hồi như trước, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud cho biết, việc bất ngờ bị một loạt người đánh giá 1 sao trên Google giống như vụ việc năm 2019 tại Phan Thiết có thể gây ra khủng hoảng truyền thông cho bất kỳ khách sạn nào. Google hoặc Tripadvisor là mô hình đánh giá mở, có kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng.

"Với những khách sạn bị 'chơi xấu' bằng cách đánh giá sai trên Google, họ phải làm việc với nền tảng này để gỡ bỏ hoặc lập địa điểm mới. Nếu thương hiệu sụt giảm, khách sạn sẽ mất từ 20-30% doanh số thậm chí nhiều hơn. Từng có các khách sạn phải đổi chủ, đổi thương hiệu, thay đổi toàn bộ với diện mạo mới để xuất hiện trở lại trên các nền tảng trực tuyến" – ông Nguyễn Hoàng Dương nói.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud. Ảnh: NVCC
Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud. Ảnh: NVCC

Cũng theo ông Dương, hiện nay các công cụ tạo đánh giá giả mạo tại Việt Nam khá nhiều vì dễ thực hiện và không quá tốn kém. Tuy nhiên vẫn có cách để người dùng tránh khỏi những đánh giá giả mạo này: "Sẽ là bất thường nếu một khách sạn có hàng trăm đánh giá tốt trên mạng chỉ trong thời gian ngắn. Người dùng cũng có thể phân biệt đánh giá ảo dựa trên câu từ đơn giản, số lượng, tần suất liên tục. Ngoài ra, khách du lịch nên tham khảo các trang OTA (đại lý du lịch trực tuyến - PV) uy tín luôn yêu cầu đánh giá định danh, bắt buộc từ người sử dụng dịch vụ nên có mức độ khách quan và chính xác cao hơn".

Trả lời phóng viên VOV.VN, ông Anthony Lu - Giám đốc Khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com cho rằng bản thân các cơ sở lưu trú Việt Nam cũng phải trang bị kiến thức về vấn đề này; để khách du lịch có cái nhìn rõ ràng về điều tốt cũng như không tốt tại mỗi cơ sở lưu trú, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt và phù hợp.

"Các cơ sở lưu trú phải hiểu tầm quan trọng của các bài đánh giá và cách phản hồi khách hàng tốt nhất. Khi trả lời các đánh giá đã được xác minh từ khách thực tế, các cơ sở lưu trú có thể chia sẻ quan điểm khác từ phía mình về câu chuyện được ghi nhận, đồng thời cung cấp thêm thông tin về trải nghiệm tại cơ sở kinh doanh của mình. Những du khách tiềm năng khác có thể xem phản hồi của cơ sở lưu trú và sẽ cân nhắc khi xem xét trải nghiệm tổng thể tại đó. Chúng tôi khuyến khích các đối tác nhìn nhận các bài đánh giá như một nguồn bổ sung ý kiến, để tìm hiểu không chỉ những gì họ đang làm tốt mà còn cả những gì họ có thể cải thiện" - ông Anthony Lu nói./.

Theo Hải Nam/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/tu-van/danh-gia-gia-mao-tren-website-du-lich-hau-qua-khon-luong-post913095.vov

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại quận Đống Đa

Ngày 13/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có công văn số 1409/UBND-NC về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số 8 ngách 14 ngõ 69 phố Trung Liệt, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tháo gỡ hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế

Ngày 13/4, kết luận phiên họp Chính phủ phiên chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu khẩn trương thể chế hóa chủ trương của Đảng, tháo gỡ bằng hết những khó khăn, vướng mắc về thể chế, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, huy động toàn bộ nguồn lực phát triển.
Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Lãnh đạo Mặt trận thành phố Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân vụ cháy ở Trung Liệt

Ngay khi nghe tin về vụ cháy xảy ra rạng sáng ngày 13/4 tại số 8 ngách 14 ngõ 69 Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội gây thiệt hại về người, lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tới gia đình thăm hỏi, trao hỗ trợ.
TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

TP.HCM: Xử lý nhóm học sinh cấp 2 đánh nhau dã man ngoài trường học

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo chính thức về việc nhóm học sinh của Trường Trung học cơ sở (THCS) Thái Văn Lung đánh nhau ngoài nhà trường gây xôn xao dư luận.
Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Tuyên truyền pháp luật và giao lưu văn nghệ trong công nhân lao động huyện Yên Thành

Ngày 13/4/ thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với LĐLĐ huyện Yên Thành tổ chức chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức và người lao động.
Nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy rừng tại Quảng Ninh

Nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ cháy rừng tại Quảng Ninh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Công điện số 36/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả do cháy rừng trên địa bàn phường Đại Yên, thành phố Hạ Long và thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh; tiếp tục chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tin khác

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Khai mạc Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025

Tối ngày 11/4, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 đã khai mạc tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và phụ cận, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Vinh danh 69 cá nhân và 155 tổ chức tiêu biểu ngành Du lịch

Chiều 10/4, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh và trao Giải thưởng VITA AWARDS năm 2025.
Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Doanh nghiệp du lịch Hà Nội mang đến VITM 2025 hàng trăm ưu đãi "khủng"

Ngày đầu tiên của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2025 đã diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE với sự tham gia của hàng trăm đơn vị du lịch trong và ngoài nước. Gian hàng của Sở Du lịch thành phố Hà Nội nổi bật với thiết kế mô hình không gian mở và biểu tượng Khuê Văn Các đã thu hút đông đảo khách tham quan ngay từ những giờ đầu khai mạc.
Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Loạt sự kiện quy mô chưa từng có nhằm hướng về 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ được tổ chức tại Nam bộ. Sau Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tây Ninh là điểm đến không thể bỏ lỡ trong dịp 30/4 năm nay.
Cải tiến thủ tục xét duyệt thị thực cho khách du lịch vào Việt Nam

Cải tiến thủ tục xét duyệt thị thực cho khách du lịch vào Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.
Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025

Khai mạc Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025

Sáng 10/4, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E (Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô).
Sôi nổi các hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sôi nổi các hoạt động chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang gấp rút chuẩn bị tốt nhất các nội dung công việc phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
Hà Nội: Trình diễn ánh sáng laser kết hợp âm nhạc dân gian tại Lễ hội Quà tặng Du lịch 2025

Hà Nội: Trình diễn ánh sáng laser kết hợp âm nhạc dân gian tại Lễ hội Quà tặng Du lịch 2025

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội năm 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 11 - 13/4 tại Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông và khu vực phụ cận, quận Hai Bà Trưng. Đây là hoạt động thường niên nhằm kích cầu du lịch, quảng bá hình ảnh Thủ đô là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn" với thông điệp "Hà Nội - Đến để yêu".
Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Ấn tượng khai mạc Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025

Tối 25/3, Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 với chủ đề "Huế - Kinh đô xưa, vận hội mới" đã chính thức khai mạc tại thành phố Huế. Sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội và du lịch quy mô quốc gia này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Thành phố Huế phối hợp tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động