Đánh giá giả mạo trên website du lịch: Hậu quả khôn lường

Những đánh giá giả mạo hay đánh giá ảo đã "thuyết phục" người tiêu dùng Mỹ chi khoảng 4,1 tỷ USD trong lĩnh vực du lịch, theo nghiên cứu mới đây của CHEQ và Đại học Baltimore.
Cú hích để phục hồi du lịch Thủ đô Thiết lập hành lang du lịch an toàn Hà Nội và các địa phương

"Đánh giá giả mạo", "đánh giá ảo" (tiếng Anh: Fake review) là những đánh giá về sản phẩm, dịch vụ không do người trải nghiệm thực tế tạo ra một cách tự nhiên. Những đánh giá giả mạo có thể do máy móc tạo ra, hoặc do người thật tạo ra nhưng không xuất phát từ trải nghiệm thật, mà có chủ đích định hướng người dùng nhằm thu lợi cho một bên nhất định.

Nghiên cứu của CHEQ và Đại học Baltimore cho thấy, có tới 89% người mua hàng trên các trang thương mại điện tử bị ảnh hưởng bởi những đánh giá của những khách hàng trước đó. Tỷ lệ đánh giá giả mạo năm 2020 trên toàn cầu vào khoảng 4%, tức là khoảng 152 tỷ USD đã được chi trả khi khách hàng ít nhiều bị "thuyết phục" bởi những đánh giá giả mạo.

Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Nếu như không thông qua các đại lý du lịch thì các đánh giá này là cơ sở duy nhất để du khách cân nhắc lựa chọn của mình. Giáo sư Roberto Cavazos (Đại học Baltimore) nhận định, quy mô ngày càng lớn của thị trường cùng sự dễ dàng và lợi ích kinh tế trước mắt khiến ngày càng nhiều kẻ xấu giả mạo các đánh giá trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả du lịch.

Thậm chí không phải tất cả những đánh giá về tour du lịch hay dịch vụ bạn thấy đều do người thật tạo ra. Những đánh giá ảo ngày nay còn có sự giúp sức của phần mềm máy tính hay công cụ tự động. Chuyên gia an ninh mạng của CHEQ - Refael Filippov lấy ví dụ: "Thông thường, một chiến dịch đánh giá ảo sẽ bắt đầu bằng việc hàng loạt tài khoản được đăng ký, sau đó là những đánh giá định hướng người dùng mua sản phẩm, đặt phòng khách sạn hoặc kỳ nghỉ trên một trang web nhất định".

Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Ảnh minh họa: Samson Katt/Pexels
Trong lĩnh vực du lịch, việc tham khảo thông tin và đánh giá trước khi chọn dịch vụ, điểm đến hay cơ sở lưu trú rất phổ biến. Ảnh minh họa: Samson Katt/Pexels

Nguy hại của đánh giá ảo

Những đánh giá tích cực được chứng minh là mang lại hiệu quả tốt cho việc kinh doanh, nhất là trong ngành du lịch, dịch vụ. Ví dụ, việc tăng thêm 1 sao trên trang Yelp có thể giúp doanh thu của một nhà hàng tăng trưởng từ 5–9%. Một tính toán của Ủy ban Thương mại Liên bang (Mỹ) cho thấy, việc đổ tiền vào các đánh giá ảo có thể giúp thương hiệu đó có doanh thu gấp 20 lần, như vụ việc một công ty ở Mỹ đã thu về 5 triệu USD sau khi chi 250.000 USD cho những đánh giá sai lệch để định hướng khách hàng.

Đánh giá ảo cũng giúp lưu lượng tìm kiếm và nhận diện thương hiệu tăng phi mã trong thời gian ngắn. Trong khi đó, việc phân loại đánh giá thật và giả mất trung bình 100 ngày, đủ thời gian để thương hiệu đó kiếm lời. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp du lịch sẵn sàng đầu tư và đánh đổi để thu về những đánh giá có lợi cho mình, dù đôi khi không đúng sự thật.

Không khó để tạo ra những đánh giá ảo có lợi, vì nhiều các tổ chức, cá nhân sẵn sàng làm việc này cho những ai có nhu cầu. Trên mạng xã hội có sẵn những hội nhóm này, hoặc chính người mua hàng sẵn sàng bình chọn 5 sao để đổi lấy hoàn tiền, hoa hồng hoặc phiếu giảm giá. Những đánh giá ảo còn được hệ thống hóa, thực hiện bởi một tổ chức và bán theo gói.

Vào tháng 5/2021, báo cáo cho biết có tới 200.000 người bị cáo buộc tham gia các hoạt động giả mạo đánh giá trên Amazon. Trong năm 2021, Facebook đã gỡ bỏ 16.000 nhóm giao dịch việc giả mạo đánh giá sau động thái của Cơ quan Thị trường và Cạnh tranh (CMA), Vương quốc Anh.

Tại Mỹ, du lịch là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất vì nạn đánh giá giả mạo. Ước tính người tiêu dùng Mỹ đã chi 4,1 tỷ USD vì bị "thuyết phục" bởi các đánh giá ảo về khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi hay điểm du lịch; nhiều hơn con số ở 3 lĩnh vực giải trí (1 tỷ USD), nội thất (1,87 tỷ USD) và làm đẹp (800 triệu USD) cộng lại.

Các web nổi tiếng về du lịch, dịch vụ như TripAdvisor, Yelp hay TrustPilot cũng thừa nhận sự tồn tại những đánh giá giả mạo. TripAdvisor tuyên bố có 0.6% các đánh giá trên trang này là giả mạo, còn với TrustPilot là 5,7% và Yelp tới 8%. Thậm chí "ông lớn" Google cũng để tình trạng này xảy ra, với 0,5% là những "đánh giá vi phạm chính sách" hoặc "hồ sơ doanh nghiệp giả mạo". Năm 2018, một tòa án ở Italy đã phạt 9 tháng tù giam cho chủ một công ty vì đã giả mạo đánh giá trên TripAdvisor.

Những con số thiệt hại còn chưa tính đến những chi phí doanh nghiệp phải bỏ ra để bảo vệ thương hiệu, khôi phục lại niềm tin và thị trường; cho các giải pháp khắc phục vấn nạn này hoặc các loại án phí khi kiện tụng xảy ra. Tai hại hơn, những đánh giá giả mạo khiến cho khách hàng suy giảm niềm tin vào các đánh giá chân thực. Nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi phát hiện có những đánh giá giả mạo, rất nhiều người dùng sẽ nghi ngờ những đánh giá khác, và có tới 26% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ ngừng tin tưởng vào thương hiệu đó.

Cảnh báo cho du lịch Việt Nam

Tại Việt Nam, chưa có thống kê đầy đủ về đánh giá giả mạo và hệ lụy của vấn đề này cho ngành du lịch. Tuy nhiên nhớ lại vụ việc năm 2019, khi một Youtuber nổi tiếng và khu resort ở Phan Thiết (Bình Thuận) xảy ra những tranh cãi về dịch vụ, chưa rõ đúng sai nhưng rất nhiều "cư dân mạng" không liên quan, không lưu trú đã ồ ạt đánh giá 1 sao cho vị trí của resort này trên Google. Đến thời điểm tháng 12/2021, đánh giá trung bình của resort này vẫn chỉ là 1,7 trên 5, gồm 80% đánh giá 1 sao thì rất khó để có thể phục hồi như trước, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud cho biết, việc bất ngờ bị một loạt người đánh giá 1 sao trên Google giống như vụ việc năm 2019 tại Phan Thiết có thể gây ra khủng hoảng truyền thông cho bất kỳ khách sạn nào. Google hoặc Tripadvisor là mô hình đánh giá mở, có kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng.

"Với những khách sạn bị 'chơi xấu' bằng cách đánh giá sai trên Google, họ phải làm việc với nền tảng này để gỡ bỏ hoặc lập địa điểm mới. Nếu thương hiệu sụt giảm, khách sạn sẽ mất từ 20-30% doanh số thậm chí nhiều hơn. Từng có các khách sạn phải đổi chủ, đổi thương hiệu, thay đổi toàn bộ với diện mạo mới để xuất hiện trở lại trên các nền tảng trực tuyến" – ông Nguyễn Hoàng Dương nói.

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud. Ảnh: NVCC
Ông Nguyễn Hoàng Dương - Giám đốc Công ty EZCloud. Ảnh: NVCC

Cũng theo ông Dương, hiện nay các công cụ tạo đánh giá giả mạo tại Việt Nam khá nhiều vì dễ thực hiện và không quá tốn kém. Tuy nhiên vẫn có cách để người dùng tránh khỏi những đánh giá giả mạo này: "Sẽ là bất thường nếu một khách sạn có hàng trăm đánh giá tốt trên mạng chỉ trong thời gian ngắn. Người dùng cũng có thể phân biệt đánh giá ảo dựa trên câu từ đơn giản, số lượng, tần suất liên tục. Ngoài ra, khách du lịch nên tham khảo các trang OTA (đại lý du lịch trực tuyến - PV) uy tín luôn yêu cầu đánh giá định danh, bắt buộc từ người sử dụng dịch vụ nên có mức độ khách quan và chính xác cao hơn".

Trả lời phóng viên VOV.VN, ông Anthony Lu - Giám đốc Khu vực Mekong và Trung Quốc tại Booking.com cho rằng bản thân các cơ sở lưu trú Việt Nam cũng phải trang bị kiến thức về vấn đề này; để khách du lịch có cái nhìn rõ ràng về điều tốt cũng như không tốt tại mỗi cơ sở lưu trú, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt và phù hợp.

"Các cơ sở lưu trú phải hiểu tầm quan trọng của các bài đánh giá và cách phản hồi khách hàng tốt nhất. Khi trả lời các đánh giá đã được xác minh từ khách thực tế, các cơ sở lưu trú có thể chia sẻ quan điểm khác từ phía mình về câu chuyện được ghi nhận, đồng thời cung cấp thêm thông tin về trải nghiệm tại cơ sở kinh doanh của mình. Những du khách tiềm năng khác có thể xem phản hồi của cơ sở lưu trú và sẽ cân nhắc khi xem xét trải nghiệm tổng thể tại đó. Chúng tôi khuyến khích các đối tác nhìn nhận các bài đánh giá như một nguồn bổ sung ý kiến, để tìm hiểu không chỉ những gì họ đang làm tốt mà còn cả những gì họ có thể cải thiện" - ông Anthony Lu nói./.

Theo Hải Nam/vov.vn

https://vov.vn/du-lich/tu-van/danh-gia-gia-mao-tren-website-du-lich-hau-qua-khon-luong-post913095.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo thành phố Hà Nội giải đáp, tiếp thu kiến nghị của công nhân lao động

Lãnh đạo thành phố Hà Nội giải đáp, tiếp thu kiến nghị của công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/5, ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã gặp gỡ công nhân lao động ...
Truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận của Quốc hội

Truyền hình trực tiếp các phiên thảo luận của Quốc hội

(LĐTĐ) Bên cạnh lịch truyền hình trực tiếp các Phiên khai mạc, bế mạc, chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận tình hình kinh tế xã hội…như đã dự ...
Sức lan tỏa của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô

Sức lan tỏa của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ VII năm 2022 vừa trải qua 3 ngày thi đấu, với 22 ...
Phát huy trí tuệ, tiềm năng sáng tạo của nhà giáo

Phát huy trí tuệ, tiềm năng sáng tạo của nhà giáo

(LĐTĐ) Ngày 26/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Hà Nội tổ chức khai mạc Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm thành phố Hà Nội ...
Công đoàn Thủ đô trao quà chia sẻ, động viên công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Công đoàn Thủ đô trao quà chia sẻ, động viên công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều nay (26/5), tại trụ sở, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) bị tai ...
Nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), ngày 26/5 Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị tọa đàm nâng cao ...
Ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp

Ưu tiên bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội cùng các đơn vị ...

Tin khác

Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới

Chỉ số năng lực phát triển của Du lịch Việt Nam tăng 8 bậc, nằm trong 3 nước tăng cao nhất thế giới

(LĐTĐ) Theo báo cáo gần đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum), chỉ số năng lực phát triển của ngành Du lịch Việt Nam năm 2021 xếp thứ 52, tăng 8 bậc so với năm 2019, nằm trong số 3 quốc gia tăng cao nhất trên thế giới.
Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

Hà Nội: Tặng 20.000 suất quà cho du khách đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/5

(LĐTĐ) Ngày 19/5, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng 20.000 suất bánh, nước uống, sữa cho đồng bào và khách quốc tế đến viếng Lăng Bác nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2022).
Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

Ca sĩ Anh Thơ tái xuất đầy mới mẻ, trẻ trung trong Live Concert 2022 "THƠ"

(LĐTĐ) Trải qua hai năm dịch bệnh, đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà đã sôi động trở lại với hàng loạt sự kiện âm nhạc diễn ra từ sau dịp lễ 30/4-1/5. Và tới đây (23/6), Live Concert của nữ ca sĩ Anh Thơ - “nàng thơ” của dòng nhạc dân gian cũng sẽ là một sự kiện âm nhạc đáng được khán giả mong đợi.
Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

Khẳng định chất lượng điểm đến của Hà Nội dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) SEA Games 31 là cơ hội để Hà Nội quảng bá và khẳng định tới du khách quốc tế về chất lượng dịch vụ khách sạn và du lịch Thủ đô.
Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

Thanh Trì, điểm đến ấn tượng với du khách và đoàn vận động viên SEA Games 31

(LĐTĐ) Đến thời điểm này, không khí SEA Games 31 đã và đang tràn ngập khắp Thủ đô. Nhiều địa phương đăng cai các môn thi đấu đã có các hoạt động bên lề, tranh thủ sự quan tâm của du khách và các đoàn vận động viên quốc tế để quảng bá du lịch và sản phẩm truyền thống của địa phương. Huyện Thanh Trì - địa phương đăng cai thi đấu môn Bóng rổ là một trong những “điểm đến” hấp dẫn du khách và vận động viên quốc tế.
Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

Khách du lịch ấn tượng với sản phẩm truyền thống của Thanh Trì

(LĐTĐ) Huyện Thanh Trì là địa phương được chọn đăng cai môn Bóng rổ SEA Games 31. Hiện nay, đoàn thể thao 7 nước tranh tài gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia, Philippines và Singapore đã có mặt tại Thanh Trì và tham gia các trận thi đấu. Bên lề sự kiện, du khách háo hức tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm truyền thống do huyện Thanh Trì tổ chức.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022: Cơ hội vàng để thu hút khách quốc tế dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề "Hà Nội - Đến để yêu" được tổ chức từ 13-15/5, trong thời gian diễn ra SEA Games 31, là cơ hội vàng để giới thiệu điểm đến du lịch Thủ đô cùng các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn tới bạn bè các nước tới tham dự SEA Games 31.
Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

Khai mạc Lễ hội Du lịch “Hà Nội - Đến để yêu” năm 2022

(LĐTĐ) Tối 13/5, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ và phố Đinh Tiên Hoàng, đã diễn ra khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2022 với chủ đề: “Hà Nội - Đến để yêu”.
Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử phục vụ SEA Games 31

Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt hệ thống vé điện tử phục vụ SEA Games 31

(LĐTĐ) Sáng nay (13/5), nhân dịp chào mừng Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) được tổ chức tại Việt Nam, Trung tâm Hoạt động Văn hoá Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và các đơn vị liên quan tổ chức ra mắt hệ thống vé điện tử, triển khai chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.
Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

Những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Hà Nội dịp SEA Games 31

(LĐTĐ) Tháng 5 này, các đoàn đại biểu, vận động viên, phóng viên báo chí và du khách quốc tế đến Hà Nội, bên cạnh việc tham dự SEA Games 31 còn có thể khám phá và trải nghiệm những địa danh nổi tiếng, nét văn hóa đặc sắc của mảnh đất Thăng Long ngàn năm tuổi.
Xem thêm
Phiên bản di động