Đảm bảo sức khỏe cho người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Long Biên cho biết, đến 9/6, trên địa bàn quận Long Biên đã thành lập được 1.520 "Tổ An toàn Covid-19" với 4.769 người thuộc 926 doanh nghiệp tham gia, hoạt động rất tích cực, hiệu quả, qua đó bảo vệ sức khỏe không chỉ cho người lao động, mà cả doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, trong số này, có 788 doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đã tiến hành thành lập 1.079 "Tổ An toàn Covid-19", với 3.209 người tham gia.
Các công đoàn cơ sở quận Long Biên chung tay hỗ trợ công nhân lao động tỉnh Bắc Giang Long Biên: Đề nghị Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ doanh nghiệp thành lập “Tổ An toàn Covid-19” Quận Long Biên phát động đợt thi đua cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động

Quyết liệt trong chỉ đạo

Bà Phan Thị Thu Hằng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Long Biên cho biết: Ngay khi nhận được chỉ đạo từ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, mặc dù ngày 15/5 là thứ Bảy, song Liên đoàn Lao động quận đã kịp thời ra văn bản chỉ đạo, gửi qua các nhóm Zalo chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trên địa bàn phối hợp với chủ sử dụng lao động thành lập ngay các "Tổ An toàn Covid-19" tại doanh nghiệp.

Cụ thể, mỗi tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất phải thành lập một "Tổ An toàn Covid-19" hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp tổ sản xuất có đông người lao động thì có thể thành lập nhiều "Tổ An toàn Covid-19" để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ.

Đảm bảo sức khỏe cho người lao động và doanh nghiệp
Người lao động tại Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP Nhà máy LPG Hà Nội tuân thủ nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch tại nơi làm việc. Ảnh: B.D

Đồng thời, Liên đoàn Lao động quận đề nghị Ban Chấp hành các Công đoàn cơ sở và công nhân, viên chức, lao động tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, cán bộ Công đoàn phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, mỗi Công đoàn cơ sở phải là một pháo đài, mỗi đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động phải là 1 chiến sĩ, 1 thành viên của pháo đài để thực hiện phòng, chống dịch.

Ngay sau đó, Liên đoàn Lao động quận đã tham mưu với Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận Long Biên ban hành văn bản về việc thành lập "Tổ An toàn Covid-19" trong các doanh nghiệp trên địa bàn quận. Trong đó nêu rõ: Đối với doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, chủ sử dụng lao động phối hợp với tổ chức Công đoàn của đơn vị thành lập bộ phận phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, gọi tắt là "Tổ An toàn Covid-19". Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn, chủ sử dụng lao động thành lập "Tổ An toàn Covid-19".

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, Liên đoàn Lao động quận và các đơn vị trên địa bàn quận như Phòng Kinh tế quận, Trung tâm Y tế quận, Ủy ban nhân dân các phường…, đến nay, trên địa bàn quận Long Biên đã thành lập được 1.520 "Tổ An toàn Covid-19" với 4.769 người thuộc 926 doanh nghiệp tham gia.

Trong đó, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn là 138 doanh nghiệp thành lập được 441 Tổ với 1.560 người tham gia; doanh nghiệp chưa có Công đoàn có 788 doanh nghiệp thành lập được 1.079 Tổ với 3.209 người tham gia.

Đảm bảo an toàn cho lao động và doanh nghiệp

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân quận và Liên đoàn Lao động quận Long Biên, các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn quận Long Biên đã chủ động, tích cực vào cuộc, trong đó đáng ghi nhận là sự vào cuộc của các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn. Đây là kết quả nổi bật của quận Long Biên, được Liên đoàn Lao động Thành phố ghi nhận, đánh giá cao.

Chị Lê Thị Ngọc Ánh - thành viên Tổ An toàn Covid-19 Công ty TNHH Cơ khí Dũng Phát cho biết: Ngay khi nhận được chỉ đạo từ lãnh đạo quận Long Biên, lãnh đạo doanh nghiệp đã chỉ đạo thành lập ngay "Tổ An toàn Covid-19" với 6 thành viên, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Tổ. Được sự quan tâm của doanh nghiệp, toàn thể người lao động được phát khẩu trang miễn phí với định mức theo tuần.

Tính đến 9/6, trên địa bàn quận Long Biên đã thành lập được 1.520 "Tổ An toàn Covid-19" với 4.769 người thuộc 926 doanh nghiệp tham gia.

Trong đó, doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn là 138 doanh nghiệp, thành lập được 441 "Tổ An toàn Covid-19" với 1.560 người tham gia; doanh nghiệp chưa có Công đoàn có 788 doanh nghiệp thành lập được 1.079 "Tổ An toàn Covid-19" với 3.209 người tham gia.

Hằng ngày, chị Ánh và các thành viên trong Tổ sẽ kiểm tra, nhắc nhở người lao động về việc nghiêm túc thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng Bluezone, đo nhiệt độ, sát khuẩn trước khi vào làm việc, kiểm tra việc đảm bảo giữ khoảng cách và luôn đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc.

Theo chị Ánh, do Công ty phân công người lao động làm việc theo ca, nên số lượng thành viên trong "Tổ An toàn Covid-19" là 6 người. Các đồng chí là Tổ trưởng Tổ sản xuất đồng thời cũng là thành viên "Tổ An toàn Covid-19", đảm nhiệm theo dõi, báo cáo đầy đủ công tác phòng, chống dịch tại các ca làm việc.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, thay vì cho người lao động nghỉ ăn trưa từ 12-13h theo quy định, Công ty đã phân chia thành 2 ca, đảm bảo ăn luân phiên và giãn cách (1 ca từ 11-12h, ca còn lại từ 12-13h; tương tự, ca tối sẽ nghỉ ăn giữa ca từ 19h-20h và từ 20h-21h).

“Trong quá trình triển khai thực hiện, Công ty cũng quy định rõ trách nhiệm của người lao động, nếu lơ là, chủ quan, để dịch bệnh ảnh hưởng đến Công ty, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm, do đó, mỗi người lao động đều nâng cao ý thức, nghiêm túc chấp hành các khuyến cáo của Bộ Y tế và quy định của Công ty.

Ai cũng hiểu và xác định, nếu để ảnh hưởng đến sản xuất là ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và việc làm, đời sống của mỗi gia đình, nên toàn bộ cán bộ, công nhân viên đều nâng cao ý thức tuân thủ nghiêm quy định 5K, tự bảo vệ bản thân trước tiên”, chị Ánh cho biết.

Tại Tổng Công ty Gas Petrolimex - CTCP Nhà máy LPG Hà Nội, anh Đặng Văn Biển - Tổ trưởng Tổ nạp ga cũng là Tổ trưởng "Tổ An toàn Covid-19" cho biết: Công ty đã kiện toàn, thành lập được 3 "Tổ An toàn Covid-19" với 9 thành viên, trong đó 2 Tổ phụ trách đảm bảo an toàn ở khu vực sản xuất, 1 Tổ đảm bảo an toàn ở khối văn phòng.

Hằng ngày, thực hiện đúng trách nhiệm, các thành viên trong "Tổ An toàn Covid-19" sẽ đến sớm để kiểm tra, phun khử khuẩn, đảm bảo điều kiện an toàn nơi làm việc, sau đó phân công thành viên đo nhiệt độ, nhắc nhở người lao động tuân thủ các nguyên tắc 5K.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đảm bảo đầy đủ chế độ với người lao động, người lao động được cấp khẩu trang miễn phí, được đảm bảo chế độ khi nghỉ việc luân phiên; kịp thời thăm hỏi, động viên đối với người lao động phải cách ly y tế.

Anh Biển cũng cho biết: Với đặc thù là thường xuyên có khách hàng ra - vào Công ty giao dịch, nên bên cạnh việc đảm bảo an toàn cho cán bộ, người lao động công ty, "Tổ An toàn Covid-19" còn có nhiệm vụ phun khử khuẩn các xe ra - vào Công ty, đảm bảo an toàn cho khách hàng đến giao dịch, nhận hàng tại Công ty.

“Hoạt động thường xuyên, có trách nhiệm của "Tổ An toàn Covid-19" đã giúp người lao động nâng cao ý thức phòng, chống dịch, yên tâm khi làm việc tại Công ty. Đối với doanh nghiệp, đây thực sự là giải pháp thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an toàn điều kiện làm việc, qua đó ổn định tình hình sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp”, anh Đặng Văn Biển chia sẻ./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Bắt giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

(LĐTĐ) Đem rượu qua nhà rủ nhậu nhưng bị từ chối, Vũ Văn Xuyên dùng gậy gỗ đánh tử vong ông N.V.N.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động