Đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp

(LĐTĐ) Xác định sự an toàn của người lao động phải được đặt lên trên hết, Công đoàn và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp đã thường xuyên quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, nhờ đó góp phần đảm bảo sức khỏe của người lao động và duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Nâng cao ý thức về an toàn lao động An toàn lao động phải từ tư duy của chủ sử dụng lao động Đảm bảo an toàn lao động trong điều kiện mới

Từ sự chủ động của Công đoàn, người sử dụng lao động...

Trong quá trình tác nghiệp, phóng viên báo Lao động Thủ đô có dịp được đến các phân xưởng, nhà máy và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ở đó, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những khẩu hiệu như: “An toàn là trên hết”, “Sản xuất phải an toàn và an toàn để thúc đẩy sản xuất”, “Con người là quý giá và sự an toàn luôn đứng hàng đầu”… được đặt ở những vị trí dễ quan sát thấy. Với những người lao động, đó không chỉ là khẩu hiệu mà còn là lời nhắc nhở để mỗi người luôn tự ý thức đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp trong quá trình lao động sản xuất.

Đảm bảo an toàn lao động tại doanh nghiệp
Vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp luôn được Công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động quan tâm thực hiện. Ảnh: Mai Quý

Ông Thang Hữu Phong - Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Hiệp Hòa Việt Nam cho biết, Công ty luôn chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Theo đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động hằng năm, trang bị bảo hộ cho người lao động, yêu cầu 100% người lao động phải sử dụng bảo hộ lao động. Ngoài ra, Công ty có bộ máy quản lý về an toàn lao động, hằng năm đều tổ chức và mời các đơn vị về tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho người lao động, cấp chứng chỉ cho cán bộ thuộc bộ máy quản lý về an toàn lao động.

Cạnh đó, đối với các máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt khi sử dụng như xe nâng, cẩu trục, hằng năm Công ty đều mời các đơn vị có chuyên môn được cấp giấy phép về để kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng; người lao động được học, được cấp chứng chỉ mới được phép sử dụng xe nâng, cẩu trục. Việc thực hiện các quy định phòng cháy chữa cháy cũng được Công ty chấp hành nghiêm túc, có hồ sơ lưu trữ riêng, có đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy và sẵn sàng hoạt động trong bất kỳ trường hợp nào. “Nhờ vậy, tại công ty chưa xảy ra sự cố nào liên quan đến an toàn vệ sinh lao động”, ông Thang Hữu Phong nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên về vai trò của Công đoàn trong việc triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp, ông Phạm Hồng Quân - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI cho biết, từ nhiều năm qua, Công đoàn đã đưa chương trình 5S (Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng) của Nhật Bản vào áp dụng tại Công ty.

Ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, Công đoàn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn Công ty, đánh giá bằng hình thức chấm điểm, phân loại A; B; C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng. Thông qua việc triển khai chương trình 5S đã tạo cho người lao động của Công ty tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, năng suất lao động cao, môi trường làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ và giảm thiểu được tình trạng mất an toàn lao động tại Công ty.

Ông Nguyễn Minh Sơn - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam cũng cho biết, Công đoàn Công ty luôn lắng nghe ý kiến của người lao động, từ đó kịp thời có những đề xuất, kiến nghị với Ban lãnh đạo để đảm bảo quyền lợi và chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Đơn cử như, khi ghi nhận những phản ánh về môi trường làm việc tại nhà xưởng chưa được thân thiện, tiếng ồn từ thiết bị vận hành chưa được hạn chế, nhiệt độ trung bình tại khu vực xưởng sản xuất thường xuyên vượt quá 30 độ C gây mệt mỏi cho người lao động. Công đoàn đã kịp thời tham vấn cho Ban lãnh đạo Công ty để có giải pháp khắc phục. Nhờ vậy, môi trường làm việc tại khu vực xưởng sản xuất của Công ty đã được cải thiện đáng kể, hiện 100% xưởng sản xuất đều được lắp điều hòa, tạo môi trường làm việc mát mẻ, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

...đến ý thức tự giác của người lao động

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp không chỉ phụ thuộc vào các khẩu hiệu, trách nhiệm của người sử dụng lao động, Công đoàn, mà quan trọng nhất phải là ý thức của người lao động. Nhận thức được điều đó, người lao động đã nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động trong quá trình làm việc.

Chị Phan Thị Thu Hà - Công nhân Công ty TNHH Sakurai Việt Nam chia sẻ: “Trong quá trình lao động sản xuất, tôi luôn đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu. Bởi, nếu không may xảy ra tai nạn lao động thì sức khỏe, công việc, thu nhập của người lao động sẽ bị ảnh hưởng trước tiên. Do đó, khi phát hiện ra nguy cơ mất an toàn lao động, chúng tôi sẽ báo ngay với những bộ phận liên quan để kịp thời xử lý. Ngoài ra, Công ty tôi cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy nổ nên chúng tôi cũng yên tâm khi làm việc”.

Là công nhân tiện vạn năng - Tổ sửa chữa, Phân xưởng Cơ khí - Xí nghiệp Phụ tùng của Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh, anh Trần Văn Tuyên cho rằng, an toàn lao động là vấn đề hết sức cần thiết bên cạnh yếu tố chất lượng. Có an toàn trong sản xuất thì người lao động mới yên tâm để làm việc, nâng cao năng suất chất lượng công việc.

Ý thức được vấn đề quan trọng đó, trong quá trình làm việc, anh Tuyên cùng các đồng nghiệp trong Công ty luôn chú trọng thực hiện các quy định về đảm bảo an toàn lao động. Cụ thể, anh luôn nắm vững và áp dụng triệt để tất cả các quy định an toàn do Công ty đưa ra. Bên cạnh đó, kết hợp thêm với các kiến thức an toàn đã được đào tạo trong quá trình học tập ở các trường dạy nghề, cao đẳng, đại học… để giúp ích cho bản thân thêm vững vàng trong sản xuất.

Theo anh Tuyên, những năm qua, công tác an toàn lao động tại Công ty cổ phần Xích líp Đông Anh triển khai rất nhiều các hoạt động cụ thể như thường xuyên tuyên truyền các quy định an toàn lao động bằng văn bản, loa truyền thanh; ứng dụng lồng ghép các kiến thức về an toàn lao động trong kỳ thi nâng bậc lương, thi nội quy, quy chế của Công ty. Đồng thời, Công ty phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập an toàn lao động phòng chống cháy nổ, cấp cứu người bị nạn... để sẵn sàng xử lý khi tai nạn lao động xảy ra.

“Hằng tuần, Công ty đều tổ chức các đội kiểm tra, nhắc nhở để công nhân thực hiện các yêu cầu về an toàn vệ sinh lao động. Nhờ nắm chắc quy tắc an toàn, luôn trau dồi kiến thức và kinh nghiệm có được trong quá trình sản xuất nhiều năm làm việc trong Công ty đã giúp tôi ngày một trưởng thành hơn; vững vàng tay nghề, giữ vững năng suất lao động sản xuất trên 200%, năm sau luôn cao hơn năm trước”, anh Tuyên chia sẻ./.

Mai Quý

Nên xem

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024

(LĐTĐ) Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), vừa công bố thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (KHTN) cho năm học 2024.
Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

Làm thế nào để tránh nợ xấu khi vay tiêu dùng?

(LĐTĐ) Vay tiêu dùng là hình thức được nhiều người lựa chọn khi cần vốn nhưng vay tiêu dùng thế nào để tránh nợ xấu là vấn đề không phải ai cũng biết.
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ nghề truyền thống của quê hương, tạo thêm việc làm cho lao động tại địa phương và đưa thương hiệu tương Việt Hùng (Đông Anh) trở thành sản phẩm uy tín, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Việt Hùng đã chủ động thành lập mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế hộ gia đình thông qua việc thành lập Tổ liên kết sản xuất tương.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.

Tin khác

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Để công nhân có môi trường sống an toàn

Để công nhân có môi trường sống an toàn

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang phối hợp với chính quyền đồng cấp, lực lượng Công an để triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại những nơi có đông công nhân lao động sinh sống. Từ đó, tạo môi trường sống an toàn, giúp công nhân lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Tăng cường chăm lo cho đoàn viên nữ

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã có nhiều hoạt động hướng trực tiếp tới nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Trong đó, các hoạt động như triển khai khám tầm soát ung thư miễn phí cho nữ CNVCLĐ, trao quà cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến con của đoàn viên… đã mang lại hiệu quả tích cực và được đánh giá cao.
Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

Hỗ trợ 2.000 lao động khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 2.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người.
Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nâng cao chất lượng hoạt động nữ công gắn với lợi ích của nữ đoàn viên, người lao động

Nhận thức tầm quan trọng của công tác vận động nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Liên đoàn Lao động quận Đống Đa đã triển khai 8 nhiệm vụ công tác nữ công trong năm 2024.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động hướng đến đoàn viên

(LĐTĐ) Thông tin tại Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (kỳ họp thứ 7), đồng chí Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Hà Nội cho biết, trong Quý II/2024, các hoạt động của Công đoàn ngành sẽ tập trung vào công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở và khám sức khỏe miễn phí cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

(LĐTĐ) Mặc dù điều kiện hoạt động sản xuất kinh doanh còn khó khăn, nhưng nhờ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động...
Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

Công đoàn Thủ đô chú trọng chăm lo đời sống cho lao động nữ

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ đoàn viên, người lao động. Từ đó, giúp nữ đoàn viên, người lao động yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và tin tưởng, gắn bó với tổ chức Công đoàn.
Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

Để người lao động tiếp cận hàng Việt Nam

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều hình thức để giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam đến với đoàn viên, người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động