Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

(LĐTĐ) Mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ có nhiều diễn biến thất thường. Đặc biệt, hiện nay, trên sông Hồng mực nước đang dâng cao, nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, lượng phương tiện giao thông đường thủy gia tăng khiến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng phức tạp.
Tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đường thủy nội địa Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng phức tạp. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 19 bến thủy nội địa chở khách ngang sông, sử dụng phương tiện phà một lưỡi và tàu chở người thuộc địa bàn các quận, huyện, thị xã: Hoàng Mai; Sơn Tây; Ba Vì; Đan Phượng; Thường Tín; Phú Xuyên; Gia Lâm; Mê Linh. Vừa qua, thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả đáy thứ 3 và ảnh hưởng từ cơn bão số 2, nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông. Qua công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, chủ tàu và người dân đều tự giác chấp hành theo đúng quy định về việc mặc áo phao, dụng cụ cứu sinh và mang theo các loại giấy tờ liên quan.

Khi nước sông dâng cao, vấn đề về tải trọng đối với các tàu vận tải luôn tiểm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông, xảy ra tai nạn như đắm tàu, thuyền. Vì vậy, thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể kết hợp với việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa không chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, luôn luôn trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Cán bộ Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn chủ phương tiện về an toàn giao thông.

Với tổng chiều dài gần 100km đường sông, quản lý tuyến sông Hồng và sông Đuống, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 thường xuyên tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Minh chứng rõ ràng, trong 6 tháng đầu năm, đội cảnh sát đường thủy số 2 đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Hà Nội, Thanh tra giao thông kiểm tra 31 lượt bến cảng, bến thủy nội địa, xử lý 4 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 39, 5 triệu đồng; phối hợp với cục C08 kiểm tra, xử lý 12 vụ mua bán, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc, phạt thành tiền 617 triệu đồng, tịch thu 10.500m3 cát đen…

Đại úy Nguyễn Duy Hải - Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 chia sẻ: Trong thời gian qua, tổ công tác của anh thường xuyên yêu cầu các chủ phương tiện khi tham gia giao thông không được chở hàng quá tải. Đối với những bến vật liệu xây dựng dọc sông Hồng thuộc địa bàn quản lý, tổ công tác đã chủ động yêu cầu chủ bến ký cam kết ngừng hoạt động trong mùa mưa bão đồng thời thu gọn vật liệu hàng hóa có trên bãi để đảm bảo hành lang an toàn hành lang thoát lũ…

Vấn đề về các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trong hành lang thoát lũ sông Hồng, khai thác cát, sỏi lòng sông, cũng được chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm, tuyên truyền, quyết liệt xử các vi phạm. Ví dụ, tại huyện Thường Tín có 11 bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trên hành lang thoát lũ sông Hồng, chủ yếu là cát, sỏi để kinh doanh, phục vụ các dự án, công trình xây dựng của huyện và các địa phương lân cận. Tới thời điểm này, đa phần các chủ hộ, cơ sở kinh doanh chấp hành tốt việc hạ tải, hạ chiều cao tập kết hàng hóa, đảm bảo hành lang thoát lũ. Cùng với xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy cũng thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu chủ các bến bãi ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra đảm bảo an toàn giao thông.

Với những giải pháp đồng bộ đã triển khai, những lỗi vi phạm về tải trọng, khai thác khoán sản trái phép trên đoạn tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc quản lý của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 cơ bản đã được ngăn chặn, các bến bãi tập kết vật liệu đã chấp hành nghiêm các quy định trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân, chủ các bến bãi cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, với vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, chính quyền cơ sở cần tích cực vào cuộc cùng với các đội cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Hướng tới mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông do tại các khu vực chân cầu vượt sông trong mùa mưa lũ, Cảnh sát giao thông đường thủy đề nghị người điều khiển phương tiện thủy, chủ phương tiện, người tham gia giao thông thường xuyên quan tâm, theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết hằng ngày, trong những thời điểm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, các phương tiện thủy không được lưu thông. Chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông, quy chế đi lại qua cầu, thực hiện theo chỉ dẫn của biển báo hiệu, phao tiêu và điều tiết của các cơ quan chức năng.
H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho các cán bộ Công đoàn tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân đã tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 8 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

Sở Nội vụ Hà Nội thành lập 3 Tổ biên tập, chủ trì xây dựng 12 văn bản thi hành Luật Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Nội vụ Hà Nội được giao chủ trì tham mưu xây dựng 12 văn bản và phối hợp xây dựng 1 văn bản thi hành Luật Thủ đô.
Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

Vàng miếng SJC giảm sâu, giá vàng thế giới tiếp tục rơi

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC sau nhiều ngày ổn định, hôm nay giảm tới 1,3 triệu đồng/lượng ở chiều mua, riêng giá vàng nhẫn chỉ giảm nhỏ giọt. Giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay.
RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

RML Group hé lộ Porsche 911 lấy cảm hứng từ Le Mans

(LĐTĐ) Thế giới đang không ngừng phát triển những mẫu xe dựa trên 911, và Công ty kỹ thuật RML của Anh là công ty mới nhất tham gia cuộc chơi khi tung ra một loạt hình ảnh cho gói độ lấy cảm hứng từ Le Mans sắp ra mắt dành cho mẫu xe thể thao Porsche. Chiếc Porsche 911 được thiết kế lại là một phần trong lễ kỷ niệm 40 năm thành lập của công ty
Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

Google công bố tích hợp Gemini mới và giọng nói Trợ lý mới cho sản phẩm nhà thông minh

(LĐTĐ) Google đã có một năm đầy ắp các sự kiện, giới thiệu các công cụ mới cho các nhà phát triển tại Google I/O và đạt được những bước tiến trong công nghệ nhà thông minh với các mô hình Gemini.
Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

Những đô vật vĩ đại nhất lịch sử Olympic: Nga và Mỹ áp đảo!

(LĐTĐ) Xuất hiện từ kỳ Olympic đầu tiên năm 1896 tại Athens, Hy Lạp, môn Vật là một trong những môn thể thao lâu đời nhất thế giới. Đến nay, Nga là quốc gia dẫn đầu ở nội dung này với 62 Huy chương Vàng, bám sát ngay phía sau chính là Mỹ với 55 Huy chương Vàng.
Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

Đảm bảo an toàn đê điều trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều địa phương ở Hà Nội đã thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng, tu bổ, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đê điều, đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo an toàn hệ thống đê.

Tin khác

Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

Hà Nội đặt tên 22 tuyến đường, phố mới

(LĐTĐ) Theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội về việc đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn thành phố năm 2024, Hà Nội sẽ có thêm 22 tuyến đường, phố mới được đặt tên.
Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Đề xuất 5 nhóm phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc

Đường bộ cao tốc được triển khai thu phí là đường cao tốc được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.
Doanh thu hoạt động vận tải có xu hướng tăng

Doanh thu hoạt động vận tải có xu hướng tăng

(LĐTĐ) Cục Thống kê thành phố Hà Nội thông tin, tổng doanh thu hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ và bưu chính chuyển phát tháng 7 ước đạt 18,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,6% so với tháng trước và tăng 13,2% so với cùng kỳ năm trước.
Đưa đoạn trên cao Dự án Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại

Đưa đoạn trên cao Dự án Nhổn - Ga Hà Nội vào vận hành thương mại

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, chiều 2/8, tại Depot - Nhổn, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng) đã tiến hành kiểm tra hiện trường và tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (Dự án).
Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

Đấu giá biển số xe: Hơn 2.700 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước

(LĐTĐ) Chiều 2/8, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, tính đến hết ngày 2/8, đã có 1.184.352 biển số xe đưa ra đấu giá. Trong đó 32.151 biển đấu giá thành công với giá trị giá trị tài sản hơn 2.832 tỷ đồng; tổng số tiền nộp người trúng đấu giá đã nộp vào tài khoản chuyên thu của Cục Cảnh sát giao thông để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 2.723 tỷ đồng.
Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

Sẽ áp dụng trừ điểm Giấy phép lái xe từ ngày 1/1/2025?

(LĐTĐ) Theo Bộ Công an, việc quy định trừ điểm giấy phép lái xe, vừa có tính chất răn đe vừa có tính chất giáo dục, động viên về việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, mỗi lần bị trừ điểm như là "tiếng chuông" cảnh báo giúp người lái xe chấp hành pháp luật tốt hơn.
Người dân Hà Nội hào hứng khi làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Người dân Hà Nội hào hứng khi làm thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Ghi nhận tại điểm đăng ký xe máy Công an quận Hai Bà Trưng trên phố Thái Phiên, công dân đến làm thủ tục đăng ký được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, qua bước đầu bỡ ngỡ, chỉ từ 10 - 15 phút, mọi thao tác đã hoàn thành nhanh chóng. Nhiều người bất ngờ không nghĩ thủ tục đăng ký xe lại đơn giản, thuận lợi như vậy.
Đồng Nai: Chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 5 người thương vong

Đồng Nai: Chỉ đạo khẩn sau vụ tai nạn giao thông đường sắt khiến 5 người thương vong

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai giao UBND thành phố Biên Hòa chỉ đạo Công an thành phố Biên Hòa khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị có liên quan đến vụ tai nạn đường sắt khiến 5 người thương vong để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống

Metro Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội chính thức được cấp Chứng nhận an toàn hệ thống. Như vậy, các khâu đoạn, thủ tục để đưa tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội chỉ còn trải qua khâu thẩm định của Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng là đoạn tuyến gần như có thể đưa vào khai thác.
Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

Bắt đầu khoan hầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 30/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng với Tư vấn và các nhà thầu đã khởi công khoan hầm bằng máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) cho đoạn tuyến đi ngầm của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động