Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ

Mùa mưa bão năm nay được dự báo sẽ có nhiều diễn biến thất thường. Đặc biệt, hiện nay, trên sông Hồng mực nước đang dâng cao, nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, lượng phương tiện giao thông đường thủy gia tăng khiến tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng phức tạp.
Tăng cường đảm bảo trật tự giao thông đường thủy nội địa Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa
Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy có chiều hướng phức tạp. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội có khoảng 19 bến thủy nội địa chở khách ngang sông, sử dụng phương tiện phà một lưỡi và tàu chở người thuộc địa bàn các quận, huyện, thị xã: Hoàng Mai; Sơn Tây; Ba Vì; Đan Phượng; Thường Tín; Phú Xuyên; Gia Lâm; Mê Linh. Vừa qua, thủy điện Hòa Bình tiếp tục mở cửa xả đáy thứ 3 và ảnh hưởng từ cơn bão số 2, nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông. Qua công tác tuyên truyền của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, chủ tàu và người dân đều tự giác chấp hành theo đúng quy định về việc mặc áo phao, dụng cụ cứu sinh và mang theo các loại giấy tờ liên quan.

Khi nước sông dâng cao, vấn đề về tải trọng đối với các tàu vận tải luôn tiểm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn giao thông, xảy ra tai nạn như đắm tàu, thuyền. Vì vậy, thời gian qua, các cơ quan chức năng, trong đó nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy - Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể kết hợp với việc tuyên truyền để các đơn vị kinh doanh vận tải, người lái phương tiện khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa không chở hàng hóa quá vạch dấu mớn nước an toàn, luôn luôn trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Cán bộ Cảnh sát giao thông đường thủy hướng dẫn chủ phương tiện về an toàn giao thông.

Với tổng chiều dài gần 100km đường sông, quản lý tuyến sông Hồng và sông Đuống, Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 thường xuyên tuần tra, kiểm soát, cương quyết xử lý vi phạm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Minh chứng rõ ràng, trong 6 tháng đầu năm, đội cảnh sát đường thủy số 2 đã phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa Hà Nội, Thanh tra giao thông kiểm tra 31 lượt bến cảng, bến thủy nội địa, xử lý 4 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 39, 5 triệu đồng; phối hợp với cục C08 kiểm tra, xử lý 12 vụ mua bán, vận chuyển khoáng sản không rõ nguồn gốc, phạt thành tiền 617 triệu đồng, tịch thu 10.500m3 cát đen…

Đại úy Nguyễn Duy Hải - Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 chia sẻ: Trong thời gian qua, tổ công tác của anh thường xuyên yêu cầu các chủ phương tiện khi tham gia giao thông không được chở hàng quá tải. Đối với những bến vật liệu xây dựng dọc sông Hồng thuộc địa bàn quản lý, tổ công tác đã chủ động yêu cầu chủ bến ký cam kết ngừng hoạt động trong mùa mưa bão đồng thời thu gọn vật liệu hàng hóa có trên bãi để đảm bảo hành lang an toàn hành lang thoát lũ…

Vấn đề về các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trong hành lang thoát lũ sông Hồng, khai thác cát, sỏi lòng sông, cũng được chính quyền các địa phương đặc biệt quan tâm, tuyên truyền, quyết liệt xử các vi phạm. Ví dụ, tại huyện Thường Tín có 11 bãi tập kết vật liệu xây dựng nằm trên hành lang thoát lũ sông Hồng, chủ yếu là cát, sỏi để kinh doanh, phục vụ các dự án, công trình xây dựng của huyện và các địa phương lân cận. Tới thời điểm này, đa phần các chủ hộ, cơ sở kinh doanh chấp hành tốt việc hạ tải, hạ chiều cao tập kết hàng hóa, đảm bảo hành lang thoát lũ. Cùng với xử lý vi phạm, lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy cũng thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu chủ các bến bãi ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định.

Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy mùa mưa lũ
Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra đảm bảo an toàn giao thông.

Với những giải pháp đồng bộ đã triển khai, những lỗi vi phạm về tải trọng, khai thác khoán sản trái phép trên đoạn tuyến sông Hồng, sông Đuống thuộc quản lý của Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 cơ bản đã được ngăn chặn, các bến bãi tập kết vật liệu đã chấp hành nghiêm các quy định trong mùa mưa bão. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của lực lượng chức năng, mỗi người dân, chủ các bến bãi cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật giao thông đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, với vai trò quản lý nhà nước tại địa phương, chính quyền cơ sở cần tích cực vào cuộc cùng với các đội cảnh sát giao thông đường thủy tăng cường tuyên truyền, xử lý nghiêm các vi phạm, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Hướng tới mục tiêu không để xảy ra tai nạn giao thông do tại các khu vực chân cầu vượt sông trong mùa mưa lũ, Cảnh sát giao thông đường thủy đề nghị người điều khiển phương tiện thủy, chủ phương tiện, người tham gia giao thông thường xuyên quan tâm, theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết hằng ngày, trong những thời điểm thời tiết xấu, mưa to, gió lớn, các phương tiện thủy không được lưu thông. Chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông, quy chế đi lại qua cầu, thực hiện theo chỉ dẫn của biển báo hiệu, phao tiêu và điều tiết của các cơ quan chức năng.
H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Đại hội VII Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đoàn kết - Đổi mới - Giữ vững an ninh năng lượng quốc gia

Sáng 24/12 tại Hà Nội, Công đoàn Điện lực Việt Nam long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 200 đại biểu ưu tú, đại diện cho gần 100.000 đoàn viên, người lao động thuộc 9 Công đoàn Tổng Công ty và 242 Công đoàn cơ sở trải dài trên cả nước.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến

Sáng 24/12, tiếp tục Phiên họp thứ 52, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về công tác dân nguyện của Quốc hội trong tháng 10 và tháng 11 năm 2025. Báo cáo cho biết, cử tri và Nhân dân lo lắng, bức xúc về tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sẽ trao danh hiệu Anh hùng cho một số điển hình kinh tế tiêu biểu tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 24/12, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Ban Tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.

Tin khác

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động