Kỳ họp thứ bảy HĐND khoá XVI

Đại biểu sôi nổi đóng góp ý kiến phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (6/7) kỳ họp thứ bảy Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố tiếp tục chương trình ngày làm việc thứ hai và các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp ý kiến tại hội trường về các nội dung liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố.
Xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng để phát triển Thủ đô Ngày làm việc thứ hai (6/7) HĐND Thành phố thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Mở đầu buổi thảo luận, đại biểu Phạm Đình Đoàn (Tổ đại biểu huyện Mê Linh) đề cập đến việc phân cấp quản lý trên địa bàn Thành phố, đại biểu cho rằng đây là định hướng đúng. Để việc phân cấp phát huy hiệu quả cần có sự tham gia đánh giá cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và các quận, huyện.

Đại biểu sôi nổi đóng góp ý kiến phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố điều hành phần thảo luận tại hội trường

Đối với vấn đề giao kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, đại biểu cho rằng, việc giải ngân còn thấp, do đó, cần có quy trình rà soát năng lực cán bộ điều hành.

Liên quan đến việc triển khai công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Thành phố, đại biểu đề nghị cần làm rõ kết quả đấu giá so với kế hoạch về cả số lượng và số tiền thu để đánh giá mức độ thực hiện. Đồng thời, phải làm rõ vì sao có quận, huyện đấu giá đất đạt kết quả đạt cao trong khi có quận, huyện đạt kết quả thấp, thậm chí là 0%.

Phát biểu thảo luận đại biểu Phạm Quang Thanh (tổ Sóc Sơn) đồng tình với kết quả phát triển kinh tế, xã hội Thành phố đã đạt được. Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội vẫn tăng trưởng khá; các chỉ tiêu cân đối lớn đều đảm bảo.

Về những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới, đại biểu Phạm Quang Thanh cho rằng công tác phối hợp giữa các phòng ban, sở ngành của Thành phố chưa hiệu quả; quy trách nhiệm chưa rõ ràng. Đây là điểm nghẽn lớn dẫn đến nhiều bất cập, chậm trễ, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố. Do đó, đại biểu đề nghị cần tăng cường sự phối hợp, cải thiện quy trình, quy rõ trách nhiệm và cải cách thủ tục liên quan để việc thực hiện các nhiệm vụ của Thành phố tốt hơn.

Về nội dung giải ngân đầu tư công chậm, đại biểu Phạm Quang Thanh cho rằng có nhiều nguyên nhân khách quan như giá vật liệu, thủ tục đầu tư, GPMB, dịch bệnh…do đó Thành phố cần phải điều chỉnh giá kịp thời, có có cơ chế điều hành linh hoạt, các phòng ban, sở ngành phải phối hợp chặt chẽ hơn.

Đại biểu sôi nổi đóng góp ý kiến phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô
Đại biểu Phạm Quang Thanh ( tổ Sóc Sơn)

Đại biểu Nguyễn Xuân Đại (tổ Hoài Đức) đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ họp. Đánh giá kết quả đạt được 6 tháng đầu năm, đại biểu Nguyễn Xuân Đại cho rằng Thành phố đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, nhất là kiểm soát hiệu quả công tác phòng chống dịch phát triển kinh tế xã hội. Tăng trưởng GRDP 6 tháng đạt 7,79% (gấp gần 1,29 lần mức tăng cùng kỳ năm 2021), thu ngân sách ước đạt 56,8% so với dự toán, tăng 20,8% so với cùng kỳ. Công tác quy hoạch được đẩy nhanh tiến độ; quản lý, chỉnh trang và phát triển đô thị có những chuyển biến tích cực. Xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển. An sinh xã hội được quan tâm, chăm lo. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn được tổ chức thành công và tuyệt đối an toàn, đặc biệt là phối hợp tổ chức rất thành công Đại hội Thể thao Đông Nam Á - SEA Game 31 để lại những dấu ấn tốt đẹp đối với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt Thành phố còn triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng như: Tổng kết và trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2021-2030, định hướng đến 2045; Triển khai lập Quy hoạch Thành phố, điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Tổng kết thi hành Luật Thủ đô và đề nghị xây dựng sửa đổi Luật; Trình Chính phủ, Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; Triển khai Nghị quyết của Thành ủy và HĐND Thành phố về 3 mục tiêu - cải tạo, nâng cấp trường học, các cơ sở y tế và tu bổ các di tích lịch sử giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo...

Ngoài ra, nhấn mạnh tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nhất là đã xuất hiện biến chủng mới, đại biểu Nguyễn Xuân Đại đề nghị Thành phố cần tiếp tục chú trọng đến những nhiệm vụ quan trọng về dịch bệnh, đặc biệt là tiến độ tiêm vắc xin.

Cũng nêu vấn đề công tác đấu giá đất để thu ngân sách địa phương còn chậm, đại biểu Trịnh Xuân Quang (tổ Thanh Xuân) cho rằng Thành phố đã xác định tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về chính sách pháp luật, những nút thắt cần phải tháo gỡ trong xác định giá đất khởi điểm, song nhiều đơn vị tư vấn e ngại.

Đại biểu sôi nổi đóng góp ý kiến phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô
Đại biểu Nguyễn Xuân Đại (tổ đại biểu Hoài Đức)

Nguyên nhân sâu xa là từ những vướng mắc về chính sách pháp luật, phương pháp xác định giá. Thành phố đã có nhóm các giải pháp, trong đó có kiến nghị Trung ương sửa đổi các chính sách đất đai... đại biểu cho rằng đây là những đề xuất trúng và đúng. Đồng thời đề nghị, trong Quý III/2022, Thành phố tập trung hiện thực hóa những đề xuất này để đảm bảo hiệu quả thu ngân sách cho Thành phố…

Giải trình về những nội dung kiến nghị của đại biểu, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho rằng các ý kiến của đại biểu thảo luận là các vấn đề Thành phố đang vướng mắc.

Báo cáo về 8 nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng sự phát triển của Thành phố như các đại biểu đã nêu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, trong đó có nhiều nguyên nhân qua nhiều thời kỳ và nguyên nhân mới.

Cụ thể, đối với tồn tại, hạn chế liên quan đến việc phân cấp ủy quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, hiện nay Thành phố triển khai rất quyết liệt theo phương châm và nguyên tắc 5 rõ. Trong quá trình triển khai thực hiện khối lượng công việc lớn, nhiều việc lớn do đó có nhiều nội dung phân công, phân cấp còn chồng chéo dẫn đến việc chỉ đạo, điều hành bị chậm và tính hiệu quả không cao.

Đối với nguyên nhân liên quan nguyên tắc thị trường, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, quy trình đánh giá của Thành phố được thường xuyên rà soát. Tuy nhiên, tính kịp thời trong rà soát, bổ sung, sửa đổi còn chậm. Trong đó có 2 nhóm, nhóm thứ nhất liên quan đến các quy chuẩn thuộc Trung ương và nhóm thứ 2 là phân cấp cho Thành phố. Đối với các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, Thành phố đang tiếp tục rà soát, đề xuất, báo cáo Trung ương để có cơ chế phân quyền, ủy quyền cho Thành phố thực hiện.

Đối với công tác phối hợp, Thành phố đã nhận diện qua nhiều giai đoạn nhưng trong quá trình triển khai vẫn còn vướng mắc. Do đó, Thành phố đã yêu cầu các đơn vị trong quá trình thực hiện phải phân giã rõ từng nhiệm vụ để có trả lời cụ thể phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành.

Giải trình thêm vấn đề mà các đại biểu nêu liên quan đến việc chậm giải ngân vốn đầu tư công, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Thành phố tiếp thu toàn bộ nội dung và nhất vai trò người đứng đầu để có cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm tra, đôn đốc. Đồng thời, xem xét vấn đề thể chế để tháo gỡ điểm nghẽn và tạo động lực cho phát triển.

Trần Vũ

Nên xem

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường

(LĐTĐ) Sáng 11/4, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị góp ý vào Dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Phạm Thị Thanh Mai chủ trì hội nghị. Tại Hội nghị nhiều đại biểu đề xuất cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường.
Xem thêm
Phiên bản di động