Cư dân Hà Nội chung sức mở rộng “vùng xanh” chống dịch

(LĐTĐ) Để bảo vệ cư dân trước những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội đã thiết lập các “vùng xanh”, xây dựng mô hình “chung cư xanh”,... trong thời gian giãn cách xã hội.
Nỗ lực bảo vệ và mở rộng “vùng xanh” trong bão dịch Covid-19 Xây dựng “vùng xanh” trong ý thức Thiết lập các “vùng xanh” tự quản, tăng cường “4 tại chỗ”

Tại nhiều chung cư, Ban quản lý, Ban quản trị và cư dân đã chủ động thiết lập các chốt chặn rồi chia các ca trực 24/24h để kiểm soát hàng hoá, người ra - vào nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho toàn khu chung cư.

Hoàng Mai là quận đầu tiên của thành phố Hà Nội thiết lập “vùng xanh” an toàn tại khu dân cư nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, từ đầu tháng 8, quận Hoàng Mai đã hướng dẫn 14 phường trên địa bàn thành lập các chốt bảo vệ vùng không có dịch hay gọi là “vùng xanh”, nhằm chống lây nhiễm Covid-19 từ bên ngoài vào các khu dân cư.

Cư dân Hà Nội chung sức mở rộng “vùng xanh” chống dịch
Mô hình "vùng xanh" tại các khu chung cư phát huy sức mạnh toàn dân trong "cuộc chiến" chống Covid-19. (Ảnh: Vũ Lê)

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết, trên địa bàn quận có rất nhiều khu dân cư an toàn do chính người dân tại các chung cư tự thiết lập các chốt “vùng xanh” để bảo vệ dân cư trước sự tấn công của dịch bệnh Covid-19. Nhận thấy đây là một mô hình hay cần được học tập, nhân rộng, Ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai đã sớm tham mưu cho Quận ủy chỉ đạo 14 phường triển khai các tổ tự quản an toàn nhằm thiết lập “vùng xanh”.

Theo ghi nhận tại chung cư Hòa Phát ở phường Tương Mai (quận Hoàng Mai), ngay sau khi nhận được công văn thành lập “Tổ tự quản an toàn phòng, chống dịch Covid-19” của chính quyền, chốt “vùng xanh” trước cổng tòa nhà đã được dựng lên. Các chốt tự quản do thành viên của Tổ tự quản thay phiên trực tại các khu vực tự quản để quản lý “vùng xanh” theo mô hình “3 lớp”, “4 tại chỗ”; thực hiện tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện quản lý địa bản 24/24/7 để quản lý không cho người lạ vào khu vực, kiểm tra và ngăn chặn những người ra đường không có lý do chính đáng để yêu cầu thực hiện theo đúng quy định về giãn cách; không cho các cư dân tự ý chuyển đồ từ những người lạ vào trong khu dân cư theo dõi, phát hiện sớm các yếu tố dịch tễ tại khu vực để thông báo cho Trạm y tế xử lý theo quy định,…

Một thành viên Tổ Covid cộng đồng tại chung cư Hòa Phát cho biết: “Tổ dân phố chúng tôi đứng ra thành lập theo hướng dẫn, kết hợp với bảo vệ toà nhà để cùng giám sát việc ra vào toà nhà của cư dân cũng như người mua hàng tại siêu thị. Tổ có 10 thành viên chia thành các ca, mỗi ca kéo dài 4 giờ, ca đêm từ sau 21h đến 6h hôm sau, sau đó thì bảo vệ toà nhà sẽ trực. Toà nhà còn liên tục tuyên truyền về các vấn đề Covid-19 trên group cư dân và việc này được mọi người ủng hộ”.

Cư dân Hà Nội chung sức mở rộng “vùng xanh” chống dịch
Hầu hết mọi người đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện các nội quy, nhắc nhở lẫn nhau nhằm bảo vệ “vùng xanh” của mình. (Ảnh: Thanh Hải - Vũ Tâm)

Đối với vấn đề cung ứng thực phẩm cho các cư dân, tòa nhà có “chợ cư dân” nên thực phẩm không lo thiếu. Trong “chợ cư dân”, ai có mối thực phẩm gần, nguồn cung cấp tốt sẽ vào một nhóm để định kỳ gom hàng một lượt. Do đó, cư dân không cần đi ra chợ mà vẫn đủ thực phẩm. Tại chốt “vùng xanh” có bàn giao nhận đồ riêng, khi người giao hàng đến giao đồ sẽ để ở bàn này rồi gọi điện cho cư dân xuống lấy nên sẽ tránh được việc cư dân tiếp xúc với người giao hàng… Bên cạnh đó, Ban quản lý và cư dân còn hỗ trợ cung ứng thực phẩm, vệ sinh, vứt rác và diệt khuẩn tòa nhà định kỳ. Các cư dân còn đề nghị mỗi lượt thang máy chỉ một người hoặc một gia đình đi để hạn chế việc tập trung đông người, tránh việc lây nhiễm chéo.

Tại chung cư Đại Kim Building ở phường Đại Kim (quận Hoàng Mai), công tác phòng, chống dịch cũng rất được chú trọng. Ông Trần Thanh Phán - Tổ phó Tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng chung cư Đại Kim Building cho biết: “Chung cư có 2 đơn nguyên với 630 căn hộ, hơn 2.000 nhân khẩu. Để thực hiện “vùng xanh” hiệu quả, ở mỗi đơn nguyên chúng tôi không sử dụng 2 lối đi vào tòa nhà như trước mà chỉ sử dụng một lối đi; đồng thời, bố trí 3 điểm trực chốt tại 2 sảnh của 2 tòa nhà và dưới hầm để xe. Người dân đi qua đều phải đo thân nhiệt, sát khuẩn, người lạ thì tuyệt đối không được vào tòa nhà”.

Cư dân Hà Nội chung sức mở rộng “vùng xanh” chống dịch

Tại các “chung cư xanh”, Ban quản lý chủ động thiết lập các chốt chặn rồi chia các ca trực để kiểm soát hàng hoá, người ra - vào nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho toàn khu chung cư. (Ảnh: Phúc Chương)

Tại quận Bắc Từ Liêm, các chung cư cũng đã thiết lập nhiều “vùng xanh” để đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả và quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” khỏi đại dịch Covid-19. Lực lượng tham gia các chốt “vùng xanh” là Tổ Covid cộng đồng. Lực lượng này có nhiệm vụ phối hợp với ngành y tế, công an địa phương trong công tác truy vết các trường hợp F1, F2; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, kiểm soát người dân ra - vào địa bàn, không cho người lạ vào khu chung cư, đồng thời hỗ trợ cư dân mua nhu yếu phẩm khi có yêu cầu…

Theo ghi nhận tại chung cư 789 Xuân Đỉnh ở phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), việc triển khai mô hình “chung cư xanh” diễn ra hết sức nghiêm ngặt. Ban Quản lý tòa nhà đã thiết lập chốt kiểm soát trực 24/24h ngay trước cổng các tòa nhà. Thực hiện quản lý 24/24/7 để kiểm soát không cho người lạ vào khu vực, yêu cầu cư dân thực hiện theo nghiêm quy định về giãn cách; không cho các cư dân tự ý chuyển đồ từ những người lạ vào trong khu chung cư; theo dõi, phát hiện sớm các yếu tố dịch tễ tại khu vực để thông báo cho Trạm y tế phường kịp thời xử lý theo quy định; theo dõi, quản lý các trường hợp phải thực hiện các biện pháp y tế. Hàng hóa vận chuyển đến sẽ giao ở phía ngoài và được sát khuẩn kỹ càng; cư dân phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “5K”,...

Từ những điển hình trên, có thể thấy, với cách làm chủ động, bài bản, khoa học tại các chung cư, chúng ta có thể tin tưởng rằng dịch bệnh sẽ sớm qua đi và cuộc sống của người dân sẽ sớm trở lại bình thường. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh ở nhiều tỉnh, thành vẫn diễn biến rất phức tạp, ở Hà Nội vẫn có những ca lây nhiễm ngoài cộng đồng. Vì vậy, hơn lúc nào hết, thời gian giãn cách xã hội trên phạm vi toàn Thành phố chính là thời điểm quan trọng để chúng ta kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Và những “vùng xanh” của toàn Thành phố nói chung và tại các khu chung cư nói riêng chính là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ người dân giữa “tâm bão” Covid-19.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động