Covid-19 khiến việc làm, đời sống của hơn 56.000 lao động tại Đà Nẵng bị ảnh hưởng

(LĐTĐ) Theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành Du lịch, Giao thông, Giáo dục, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, tại thành phố Đà Nẵng, số công nhân viên chức lao động bị ảnh hưởng đến việc làm, đời sống do dịch Covid-19 là 56.081 người, trong đó tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch, dịch vụ là 44.274.
Kịp thời các giải pháp hỗ trợ đoàn viên, người lao động tại Đà Nẵng và Quảng Nam
Hà Nội sẵn sàng chi viện cho Đà Nẵng, Quảng Nam chống dịch Covid -19
BIDV ủng hộ 9 tỷ đồng hỗ trợ Đà Nẵng và Quảng Nam phòng chống dịch Covid-19

Ngày 7/8, tại buổi làm việc trực tuyến với Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Duy Minh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết: Từ khi dịch khởi phát tại Đà Nẵng (từ ngày 25/7), những doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ dừng hoạt động; doanh nghiệp trong các khu công nghiệp vẫn sản xuất bình thường, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn trong doanh nghiệp đã nhanh chóng khởi động lại các biện pháp phòng ngừa tại đơn vị.

5501 116715481 1451662781705136 5559240315112867151 o
Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tại buổi làm việc trực tuyến với Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Đến ngày 30/7, khi có ca bệnh đầu tiên trong Khu công nghiệp thì các doanh nghiệp siết chặt hơn công tác phòng ngừa, nhưng các doanh nghiệp vẫn sản xuất ổn định (trừ Công ty TNHH Kane-M Đà Nẵng có người lao động mắc bệnh thì cho toàn bộ 410 người lao động nghỉ làm hưởng 70% lương trong 14 ngày).

Đến nay, theo thống kê chưa đầy đủ của các ngành Du lịch, Giao thông, Giáo dục, Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp, số công nhân viên chức lao động toàn thành phố bị ảnh hưởng là 56.081 người, trong đó tập trung nhiều nhất ở khối ngành du lịch, dịch vụ là 44.274.

Về tình hình đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động bị nhiễm bệnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết, đến ngày 7/8/2020, đã có 39 trường hợp bị mắc bệnh Covid-19, trong đó có 30 đoàn viên là nhân viên y tế trong bệnh viện, giáo viên các trường học và 9 công nhân. Trong số này, số người nhiễm bệnh ở đơn vị chưa có tổ chức Công đoàn là 7 người.

Cũng theo báo cáo của Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, trong các Khu Công nghiệp và Khu công nghệ cao hiện nay có 514 doanh nghiệp, trong đó: 103 doanh nghiệp bị tác động lớn, 55 doanh nghiệp ngưng trệ sản xuất, 12 doanh nghiệp ngừng việc, 2.803 người lao động phải nghỉ việc từ 7-14 ngày. Số người phải cách ly là 1.664 người, nhưng số liệu này có biến động hàng ngày.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Duy Minh cho biết: Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác phòng dịch tại doanh nghiệp; phối hợp cùng với doanh nghiệp để kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch; đề nghị các cấp công đoàn chủ động trang bị nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, khuyến cáo người lao động thực hiện theo các nguyên tắc phòng chống dịch của Bộ Y tế.

covid 19 khien viec lam doi song cua hon 56000 lao dong tai da nang bi anh huong
Công đoàn Khu công nghệ cao và Khu công nghiệp Đà Nẵng trao 5.400 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn đạt chuẩn cho đoàn viên, người lao động chống dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Chân - laodong.vn.

Liên đoàn Lao động thành phố cũng tích cực tuyên truyền, tiếp cận các trang mạng xã hội để động viên người lao động không chủ quan, mất cảnh giác nhưng bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống.

"Liên đoàn Lao động thành phố đã chủ động liên hệ Công an thành phố để tháo gỡ vướng mắc cho lực lượng lao động từ Quảng Nam ra Đà Nẵng làm việc. Cụ thể, đã kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp làm giấy xác nhận cho từng người lao động để đi qua lại các chốt chặn ngoài thành phố", Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng cho biết.

Để tăng cường bảo vệ sức khỏe cho đoàn viên, người lao động, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã tặng 50.000 khẩu trang cho công nhân lao động, 3.000 bộ đồ phòng dịch cho cán bộ y tế, 150 giường xếp cho khu cách ly... với tổng trị giá 350 triệu đồng. Đồng thời các cấp công đoàn tiếp tục vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn giảm giá phòng trọ cho công nhân.

Ông Nguyễn Duy Minh cũng thông tin: Ngày 5/8/2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố đã thống nhất hỗ trợ 2 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, trong đó: Đoàn viên, người lao động bị nhiễm bệnh hỗ trợ mỗi trường hợp 2 triệu đồng; chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà là các nhu yếu phẩm, dung dịch xịt khuẩn, nước rửa tay tại các khu nhà trọ công nhân, trong các phân xưởng, nhà máy…

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

Hàng nghìn nhà đầu tư đội mưa tới dự phiên tòa xét xử vụ Tân Hoàng Minh

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm 15 vụ án xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh).
Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

Cảnh báo dông, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ tại nội thành Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia phát ra thông tin cảnh báo về dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên phạm vi nội thành Hà Nội.
"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

"Người một nhà", tái khẳng định sức hút của dòng phim gia đình

(LĐTĐ) Sức hút của "Người một nhà" đến từ những tình tiết đời thường, những xung đột gia đình tưởng chừng ai cũng gặp, nhiều tình huống hài hước đến kịch tính, đan xen những cảnh quay hành động. Nhưng trên hết, phim truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương, tình cảm gia đình.
Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

Bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn chứng chỉ trùng lặp về nội dung

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

Đại biểu băn khoăn nguy cơ vỡ Quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện

(LĐTĐ) Trong bối cảnh trình độ quản lý của các doanh nghiệp còn hạn chế, mức độ rủi ro thị trường tài chính tiền tệ còn lớn, liệu có nguy cơ vỡ Quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung tự nguyện, gây mất mát toàn bộ tiền của người đầu tư hay không?

Tin khác

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

Bảng lương mới áp dụng từ 1/7/2024

(LĐTĐ) Theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 về cải cách chính sách tiền lương, từ 1/7/2024 sẽ có 5 bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo…Đặc biệt, khi thực hiện cải cách tiền lương, bảng lương mới sẽ đảm bảo chuyển xếp lương cũ sang lương mới không thấp hơn tiền lương hiện hưởng.
Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

Đi làm ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5, người lao động được nhận tiền lương thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch); ngày 30/4 và ngày 1/5 người lao động được nghỉ 1 ngày, hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, nếu do yêu cầu công việc mà phải đi làm trong những ngày này, người lao động có thể nhận được tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.
Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

Hoa đồng tiền rực rỡ trên vùng quê Đan Phượng

(LĐTĐ) Đồng Tháp là một xã thuộc huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Nơi đây được coi là “thủ phủ” của hoa đồng tiền. Với trên 25ha chuyển đổi cơ cấu cây trồng, Hợp tác xã (HTX) Hoa Đồng Tháp đã mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở nơi đây.
Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

Làm sao được hưởng lương hưu khi công ty còn nợ bảo hiểm xã hội?

(LĐTĐ) Người lao động đã nghỉ hưu, nhưng do đơn vị còn nợ bảo hiểm xã hội nên chưa được lĩnh lương hưu. Vậy, người lao động cần làm gì để được hưởng lương hưu?
Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

Tăng lương hưu, trợ cấp BHXH: Đề nghị tính toán lại mức phù hợp

(LĐTĐ) Về mức tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) 15%, tăng chi trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng 29,2% và tăng trợ cấp xã hội 38,9%, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, xác định cụ thể các mức điều chỉnh, để trình cấp có thẩm quyền quyết định mức tăng trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước.
Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 5.200 vị trí việc làm cho khối ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ngày 15/3, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp phối hợp cùng Khoa Tài chính - Thương mại, Khoa Quản trị - Kinh doanh và Khoa Marketing - Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (HUTECH) tổ chức Ngày hội tuyển dụng khối ngành kinh tế năm 2024.
Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Những trường hợp nghỉ hưu sớm nhưng không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu

Thông thường người lao động nghỉ hưu sớm sẽ bị trừ lương hưu theo tỉ lệ hưởng lương hưu. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi mà không bị trừ tỷ lệ hưởng lương hưu.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động