Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang:

Công đoàn Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào phong trào Công đoàn và nhân dân, lao động tiến bộ trên thế giới

(LĐTĐ) Tại Đại hội Liên hiệp Công đoàn Thế giới (WFTU) lần thứ 18 diễn ra tại Rome - Italia từ 6-8/5, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã trúng cử Phó Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn Thế giới.
Tôn vinh những người tiên phong thực hiện khát vọng dân tộc Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp xã giao Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam Tổng LĐLĐ Việt Nam là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên hiệp Công đoàn Thế giới

Kết thúc tốt đẹp chuyến công tác, đồng chí Nguyễn Đình Khang đã trao đổi với báo chí về một số kết quả đạt được tại Đại hội.

Công đoàn Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào phong trào Công đoàn và nhân dân, lao động tiến bộ trên thế giới
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu tại Đại hội.

PV: Thưa đồng chí, được biết, Đại hội Liên hiệp Công đoàn Thế giới lần thứ 18 diễn ra tại Rome - Italia từ 6-8/5 đã thành công tốt đẹp. Vậy, đồng chí có thể thông tin khái quát về kết quả đạt được của Đại hội.

- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Đại hội lần thứ 18 của Liên hiệp Công đoàn Thế giới diễn ra từ 6/5 đến 8/5/2022 tại Thủ đô Rome - Italia, với sự hỗ trợ tích cực và nhiệt tình của Tổng Công đoàn Cơ sở Italia.

Đại hội có 435 đại biểu chính thức tham gia theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đại hội đã thông qua báo cáo chính trị, Nghị quyết, bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2022-2026 có 61 đồng chí gồm Hội đồng Chủ tịch, Ban Thư ký, Ủy ban Kiểm tra Tài chính.

Tại Hội nghị lần thứ nhất sau khi trúng cử, Hội đồng Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn thế giới đã họp và bầu các vị trí lãnh đạo gồm đồng chí Chủ tịch, 16 Phó Chủ tịch, 1 đồng chí Tổng Thư ký, 5 Phó Tổng Thư ký và 6 Ủy viên Ban Thư ký.

PV: Xin đồng chí cho biết, những nội dung chính được đưa ra thảo luận tại Đại hội lần này?

- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Tại Đại hội, một số vấn đề lớn đối với giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế giới được nhấn mạnh. Đó là:

Đại dịch Covid-19 làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế vốn đang âm ỉ từ hơn một thập kỷ vừa qua, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhiều mặt, cả về kinh tế, chính trị, xã hội. Kinh tế suy thoái đã làm phơi bày sự thật của những bất công xã hội trong các xã hội tư bản chủ nghĩa: Đời sống của đa số dân cư lao động bị giảm sút nghiêm trọng, thất nghiệp gia tăng; khoảng cách giàu - nghèo ngày càng lớn, làm trầm trọng thêm những mâu thuẫn, xung đột giữa các sắc tộc.

Công đoàn Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào phong trào Công đoàn và nhân dân, lao động tiến bộ trên thế giới
Hội đồng Chủ tịch mới ra mắt tại Đại hội.

Cạnh tranh giữa các nước lớn trong các vấn đề thương mại, quân sự và tầm ảnh hưởng, xung đột vũ trang tại nhiều khu vực tác động mạnh mẽ đến đời sống, việc làm và sự an toàn của công nhân, lao động; tạo nên những làn sóng di cư khổng lồ và những cuộc khủng hoảng nhân đạo trong suốt thời gian qua. Phong trào Công đoàn và các lực lượng tiến bộ tiếp tục lên án và phản đối chiến tranh, phản đối chạy đua vũ trang, chống phân biệt chủng tộc, bài ngoại và chủ nghĩa phát xít mới; hướng tới xây dựng một thế giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, tiến bộ và công bằng xã hội.

Mâu thuẫn giữa tư bản và giai cấp công nhân ngày càng sâu sắc và phức tạp trong bối cảnh các quyền của người lao động, hệ thống an sinh xã hội, vốn là thành quả của đấu tranh xã hội qua nhiều thập kỷ, đang bị xói mòn nghiêm trọng. Mâu thuẫn này càng thể hiện rõ hơn trong 2 năm đại dịch, khi hàng trăm triệu người lao động mất việc làm hoặc việc làm bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Covid 19 thì cùng thời gian này, 10 người giàu nhất thế giới đã gia tăng tài sản lên gấp đôi, hàng loạt tập đoàn đa quốc gia ghi nhận lợi nhuận nhiều lên so với trước đại dịch. Quá trình tư nhân hóa làm cho việc tiếp cận dịch vụ công cộng của người lao động gặp nhiều khó khăn, nhất là trong đại dịch.

Các đại biểu cũng thảo luận, cho rằng xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa là hướng đi đúng đắn của các lực lượng tiến bộ, đặc biệt là phong trào Công đoàn mang tính giai cấp như Liên hiệp Công đoàn thế giới, là giải pháp để khắc phục những khủng hoảng hệ thống mà chủ nghĩa tư bản tạo ra.

Để hướng tới mục tiêu này, tổ chức Công đoàn cần có những hành động cụ thể và gắn với cơ sở để đáp ứng những nhu cầu cấp thiết của đoàn viên, người lao động, bảo đảm các quyền tại nơi làm việc với thu nhập thỏa đáng, ổn định. Đồng thời, về dài hạn, phong trào Công đoàn mang tính giai cấp cần tích cực đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng đoàn viên và cán bộ Công đoàn trẻ về Chủ nghĩa Mác - Lênin, sứ mệnh của giai cấp công nhân cũng như vai trò của tổ chức Công đoàn nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng thành công một xã hội không còn sự bóc lột.

PV: Xin đồng chí cho biết, trước những nội dung trên, Công đoàn Việt Nam có quan điểm như thế nào và phương hướng xây dựng tổ chức trong thời gian tới?

- Đồng chí Nguyễn Đình Khang: Qua Đại hội, Công đoàn Việt Nam nhận thấy rõ những khó khăn, thách thức đối với phong trào lao động và công nhân thế giới trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, chúng ta cũng khẳng định bản chất ưu việt của chế độ chủ nghĩa xã hội, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản; sự ủng hộ tuyệt đối của Đảng, Nhà nước đối với lợi ích của giai cấp công nhân và hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam đã giúp cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được bảo vệ và nâng cao, an sinh xã hội ngày càng hoàn thiện, điều kiện làm việc được cải thiện.

Công đoàn Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào phong trào Công đoàn và nhân dân, lao động tiến bộ trên thế giới
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang thực hiện quyền bỏ phiếu tại Đại hội.

Tuy nhiên, chúng ta không nằm ngoài những thách thức mang tính toàn cầu như vấn đề biến đổi khí hậu, Cách mạng công nghiêp 4.0, hay những tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới. Vì vậy những vấn đề về việc làm, hình thức việc làm đang thay đổi mà Công đoàn các nước đang phải trải qua là những bài học quý giá cho Việt Nam nghiên cứu, có những bước chuẩn bị để tránh hoặc giảm thiểu tác động tiêu cực cho đoàn viên, người lao động ở Việt Nam.

Công đoàn Việt Nam cũng rất ủng hộ quan điểm của Liên hiệp Công đoàn thế giới về việc đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng cán bộ Công đoàn và người lao động trẻ, xây dựng một thế hệ thủ lĩnh Công đoàn tương lai có trình độ, nhận thức chính trị. Đồng thời, cán bộ Công đoàn cũng phải gắn với cơ sở, nỗ lực để có được sự ủng hộ của đoàn viên, người lao động. Chú trọng tới công tác đào tạo, bồi dưỡng để phát triển lực lượng lãnh đạo Công đoàn là cán bộ trẻ và cán bộ nữ.

Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục góp phần vào những nỗ lực của phong trào Công đoàn và nhân dân, lao động tiến bộ trên thế giới nhằm xây dựng một môi trường hòa bình, ổn định, cùng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Tham gia Đoàn Chủ tịch Đại hội tại phiên thứ 2 (chiều 6/5), Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã có bài phát biểu tại Đại hội, đánh giá cao vị trí, vai trò của WFTU trong phong trào Công đoàn thế giới, cảm ơn sự giúp đỡ của WFTU đối với công cuộc chống ngoại xâm và kiến thiết đất nước của nhân dân Việt Nam, đồng thời thông tin cho Đại hội những nỗ lực của tổ chức Công đoàn Việt Nam để hỗ trợ, bảo vệ người lao động trong đại dịch Covid-19.

Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng khẳng định: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ luôn là thành viên tích cực và có trách nhiệm của Liên hiệp Công đoàn Thế giới, luôn sát cánh cùng các tổ chức thành viên nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.

B.D thực hiện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.

Tin khác

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

Công đoàn PC Hà Tĩnh: Thực hiện tốt công tác chăm lo, góp phần vào sự phát triển của công ty

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) được chuyên môn và công đoàn cấp trên đánh giá cao bởi sự chủ động, tích cực, trách nhiệm, hiệu quả trong các hoạt động, góp phần chăm lo tốt cho người lao động và cho sự ổn định, phát triển của công ty.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Mới đây Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ VII, khóa XIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Nguyễn Chính Hữu dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

Mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với trường hợp BHXH tự nguyện là quá thấp

(LĐTĐ) Sáng nay (27/3), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội dưới góc độ quyền của lao động nữ. Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu chủ trì Hội thảo.
Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

Đoàn viên Công đoàn quận Long Biên được mua hàng giảm giá từ 30-42,8%

(LĐTĐ) Thực hiện “Chương trình Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn và người lao động", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên vừa ký Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bell Đức. Theo đó, Công ty TNHH Bell Đức sẽ hỗ trợ bán các sản phẩm giảm giá từ 30-42,8% so với giá niêm yết bán lẻ trên thị trường cho đoàn viên Công đoàn quận Long Biên.
Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

Cụm thi đua số 2 LĐLĐ Thành phố: Ký giao ước thi đua, phấn đấu trở thành Cụm dẫn đầu

(LĐTĐ) Chiều 26/3, Cụm thi đua số 2 - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch hoạt động Cụm và ký giao ước thi đua năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Đình Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động