Công đoàn Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên

(LĐTĐ) Thời gian qua, từ việc thay đổi nhận thức, sáng tạo, trăn trở trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS), Công đoàn Nghệ An đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Khẳng định vai trò Công đoàn Tháng 7 nhiều dấu ấn của Công đoàn Nghệ An

Nhìn thẳng vào những khó khăn

Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam luôn là đơn vị được giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên nhiều nhất tỉnh. Chia sẻ về việc vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên, bà Hoàng Thị Thu Hương – Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An nói: “Đây là một nhiệm vụ chưa bao giờ dễ dàng”

Bởi theo bà Hương, nhiều chủ doanh nghiệp không nhìn nhận đúng về vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, cho rằng, việc thành lập Công đoàn là mất thời gian, phiền phức, từ đó cố tình phớt lờ và không tiếp đón khi cán bộ công đoàn đến vận động, dù nhiều khi đã lên lịch hẹn từ trước. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp thực sự khó khăn trong việc tập hợp công nhân và thành lập tổ chức Công đoàn, nhất là ở các doanh nghiệp thường xuyên thay đổi nhân sự, hoặc tình hình kinh doanh, sản xuất khó khăn. Rồi mức phụ cấp hạn chế và khối lượng công việc lớn của đội ngũ cán bộ công đoàn cũng là lý do khiến nhiều đơn vị ngần ngại thành lập tổ chức Công đoàn.

Công đoàn Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển đoàn viên
Trong 7 tháng đầu năm, Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam đã thành lập 11 CĐCS và kết nạp mới 7.600 đoàn viên.

Tại thành phố Vinh, dù được đánh giá là địa bàn tiềm năng với nhiều doanh nghiệp, nhưng công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS vẫn có nhiều rào cản. Theo Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vinh, phần lớn các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu là kinh doanh dịch vụ mang tính gia đình, chủ doanh nghiệp có tâm lý né tránh thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể. Chưa kể, các cơ quan chức năng chưa vào cuộc đồng bộ để phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là việc thực hiện các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn. Nếu có vi phạm thì xử lý chưa kiên quyết, không hiệu quả nên để doanh nghiệp “nhờn luật”. Về chủ quan, không thể không kể đến nguyên nhân là đội ngũ cán bộ công đoàn mỏng, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng trong tuyên truyền vận động, thuyết phục chủ sử dụng và người lao động.

Những khó khăn, rào cản của Công đoàn KKT Đông Nam và LĐLĐ thành phố Vinh cũng là khó khăn chung của các Công đoàn huyện, ngành trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đặc biệt ở những địa phương như huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn… được xem là “vùng trắng”, vùng yếu trong phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS nhiều năm liền.

Nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động

Trước những khó khăn, rào cản, Công đoàn Nghệ An kiên trì bám sát chỉ tiêu đã đề ra với tinh thần: Càng khó khăn càng phải nỗ lực. Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, lấy đoàn viên, công nhân lao động làm đối tượng vận động, đổi mới, sáng tạo cách tiếp cận, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Để phát huy sức mạnh phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập Tổ hỗ trợ phát triển tổ chức Công đoàn trong doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên từng năm. Tổ đã lựa chọn các đơn vị có đông doanh nghiệp, chưa có tổ chức Công đoàn và những đơn vị còn gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS để tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đây, nhiều Công đoàn cấp trên cơ sở cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, xây dựng chỉ tiêu theo nhiệm kỳ và tham mưu cho Ban Thường vụ huyện, thành, thị ủy ban hành văn bản, chỉ thị chỉ đạo về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Tại Công đoàn KKT Đông Nam, cán bộ công đoàn không chỉ tranh thủ sự hỗ trợ, đồng hành của Ban Quản lý KKT Đông Nam ngay từ khi doanh nghiệp vừa đi vào hoạt động, mà còn áp dụng nhiều biện pháp thiết thực khác. Đơn cử như phân công địa bàn cho từng cán bộ công đoàn để tìm hiểu, nắm chắc về đặc điểm tình hình kinh doanh sản xuất của doanh nghiệp, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động tại doanh nghiệp… Tư vấn, giải đáp cho doanh nghiệp, người lao động về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động và các vấn đề liên quan để xây dựng uy tín, vị thế của tổ chức trong doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp cán bộ công đoàn phải kiên trì đi lại nhiều lần mới có thể vận động thành công. Công đoàn cấp trên luôn chủ động quan tâm, hỗ trợ trước với thái độ chân thành, kể cả khi chưa có tổ chức Công đoàn.

Với đặc thù tập trung đông doanh nghiệp, với hơn 32 nghìn công nhân lao động khu vực ngoài nhà nước trên địa bàn 5 huyện, thành, thị (Vinh, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Diễn Châu, Hoàng Mai), chỉ tính riêng trong tháng 5/2024, cán bộ Công đoàn KKT Đông Nam đã thực hiện hơn 20 buổi làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Năm 2024, Công đoàn KKT Đông Nam được giao thành lập 8 CĐCS, kết nạp mới 7.600 đoàn viên, nhưng tính đến cuối tháng 7, đơn vị này đã thành lập 11 CĐCS và kết nạp mới 7.600 đoàn viên.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2024, LĐLĐ thành phố Vinh đã thành lập 27 CĐCS, vượt 450% chỉ tiêu năm, phát triển mới 617 đoàn viên, đạt 176,3% chỉ tiêu năm, đạt 90% chỉ tiêu nhiệm kỳ đại hội XVIII Công đoàn thành phố Vinh nhiệm kỳ 2023 - 2028 về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Theo ông Thái Lê Cương - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Vinh, những con số ấn tượng trên là sự nỗ lực sáng tạo, đổi mới trong hoạt động của đơn vị. Đó là vừa kiên trì tiếp cận, tạo sự thân thiện với chủ sử dụng lao động để họ hiểu, đồng tình, ủng hộ Công đoàn, vừa đầu tư con người, thời gian, kinh phí cho công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS; đồng thời, đa dạng hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Còn tại huyện Quỳnh Lưu, LĐLĐ huyện đã thành công khi thành lập được 2 nghiệp đoàn nghề cá với 2.368 đoàn viên. Để có được kết quả này, cán bộ công đoàn đã vận động bằng tất cả tâm huyết, kiên trì, đồng hành, chia sẻ cùng ngư dân trong thời gian dài.

Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đề ra chỉ tiêu thành lập 40 CĐCS, phát triển 15.600 đoàn viên. Từ tháng 1 đến tháng 5/2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 44 CĐCS, phát triển mới 3.743 đoàn viên. Đặc biệt chỉ riêng trong tháng 5 - Tháng Công nhân 2024, các cấp Công đoàn đã thành lập mới 31 CĐCS với hơn 2.500 đoàn viên. Đây là thành tích tuyên truyền vận động thu hút đoàn viên vào tổ chức Công đoàn tốt nhất từ trước đến nay của Công đoàn tỉnh Nghệ An.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

Công an quận Bắc Từ Liêm tuyên truyền về an toàn giao thông tại trường học

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Qua đó, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, nêu cao tinh thần trách nhiệm của gia đình, nhà trường trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh.
Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

Nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô sôi nổi hưởng ứng Tháng Áo dài Hà Nội

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động Thủ đô đã sôi nổi hưởng ứng “Tháng Áo dài Hà Nội năm 2024” từ ngày 1/10.
Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

Đề xuất tạm dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp

(LĐTĐ) Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông.
Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Từ ngày 9 - 13/10, Triển lãm Sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ được tổ chức tại Thư viện Quốc gia Việt Nam. Tại Triển lãm, bạn đọc và công chúng Thủ đô được tìm hiểu các bộ sách quý về đất nước, con người Việt Nam; những tác phẩm văn học nghệ thuật, công trình nghiên cứu của học giả trong và ngoài nước về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến,…
Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

Tin bão mới nhất: Bão số 5 gió giật trên cấp 17 áp sát Biển Đông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 16h ngày 1/10, vị trí tâm bão trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17; di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h.
Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều nay (1/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ gắn biển công trình xây dựng, cải tạo Trường Mầm non Nắng Mai. Đây là công trình tiêu biểu được lựa chọn gắn biển chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2024).
Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

Care For Việt Nam đồng hành cùng cuộc thi “Y tế cơ sở giỏi năm 2024”

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai (tỉnh Đồng Nai) Bộ Y tế đã tổ chức Cuộc thi "Y tế cơ sở giỏi năm 2024" khu vực Nam Bộ, với sự tham dự của 6 đội thi đến từ các tỉnh: Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước.

Tin khác

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

Khai mạc Giải bóng đá CNVCLĐ & LLVT quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (1/10), tại sân bóng Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận tổ chức Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động và lực lượng vũ trang (CNVCLĐ & LLVT) quận Hai Bà Trưng lần thứ XXIII - năm 2024.
Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

Công đoàn quận Long Biên: Triển khai chăm lo thiết thực, hiệu quả, kịp thời tới đoàn viên

(LĐTĐ) 9 tháng đầu năm, hoạt động Công đoàn quận Long Biên tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo, hướng đến chăm lo thiết thực, hiệu quả cho đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

LĐLĐ quận Tây Hồ giành giải đặc biệt Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”

(LĐTĐ) Ngày 1/10, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Công đoàn Trường Mầm non Quỳnh Mai vinh dự nhận Cờ thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc

Công đoàn Trường Mầm non Quỳnh Mai vinh dự nhận Cờ thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức, Công đoàn Trường Mầm non Quỳnh Mai đã vinh dự được LĐLĐ thành phố Hà Nội tặng Cờ thi đua Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức tiếp Đoàn học viên cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào

LĐLĐ huyện Mỹ Đức tiếp Đoàn học viên cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, vừa tổ chức hội nghị tiếp đón Đoàn học viên cán bộ chủ chốt Công đoàn Lào tới thăm và làm việc. Đại diện đoàn học viên do ông Khamsing Phommachak - Chủ tịch Liên hiệp Công đoàn huyện Xaysettha, Thủ đô Viêng Chăn làm trưởng đoàn.
Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

(LĐTĐ) Trong 5 ngày (từ ngày 1 đến ngày 5/10), hơn 100 đồng chí là Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công đoàn ngành Trung ương và tương đương; Công đoàn các Tổng Công ty trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam và Trưởng các ban, đơn vị trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tham gia Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức.
Sáng tạo trong tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông

Sáng tạo trong tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông

(LĐTĐ) Để hình thành văn hóa giao thông, việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông cho mỗi người, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông bền vững, tự giác trong mỗi cá nhân khi tham gia giao thông có vai trò quan trọng. Nắm bắt được điều này, thời gian qua Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đã có nhiều sáng tạo trong công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông tới đoàn viên, người lao động.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), hoạt động Công đoàn huyện Mỹ Đức đã bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Từ nay đến cuối năm, LĐLĐ huyện sẽ tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

(LĐTĐ) Ngày mai (2/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tôn vinh 10 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024. Đây đều là những doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tốt pháp luật lao động, không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, mà còn gắn kết chặt chẽ với Công đoàn Thủ đô trong việc chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi của người lao động.
Thực hiện tốt các phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học

Thực hiện tốt các phong trào thi đua trong Công đoàn khối trường học

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm, các Công đoàn cơ sở khối trường học trên địa bàn quận đã phối hợp với chuyên môn triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần vào kết quả chung của tổ chức Công đoàn và ngành Giáo dục quận.
Xem thêm
Phiên bản di động