Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII Đẩy mạnh tuyên truyền về Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân Tháng Công nhân

Đồng hành cùng đoàn viên, CNVCLĐ

Chia sẻ về kết quả nổi bật của nhiệm kỳ 2018 - 2023, đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khẳng định, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn ngành Y tế Thủ đô đã có những bước đổi mới tích cực cả về nội dung và phương thức hoạt động. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của ngành Y tế Thủ đô trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới
Đồng chí Trịnh Tố Tâm, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Hà Nội.

Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Công đoàn trong toàn ngành đã tranh thủ được sự quan tâm chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, sự lãnh đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp, tạo điều kiện của chuyên môn, chính quyền đồng cấp, qua đó đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XVI đã đề ra. Hoạt động công đoàn luôn hướng về cơ sở, lấy đoàn viên, CNVCLĐ là đối tượng hoạt động; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, qua đó đã thúc đẩy phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong toàn ngành đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của ngành trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.

Đặc biệt, giai đoạn 2020 - 2022, đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn thế giới, Việt Nam cũng không ngoại lệ và Thủ đô Hà Nội có thời điểm cũng là điểm nóng của dịch bệnh. Đại dịch đã tác động sâu rộng, tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, đặc biệt đã đặt lên vai ngành Y tế, cụ thể là đội y, bác sĩ, nhân viên trong ngành nhiệm vụ vô cùng khó khăn, vất vả, nguy hiểm và cả sự hy sinh. Song, với ý chí, bản lĩnh và phẩm chất cao đẹp của người thầy thuốc, đội ngũ đoàn viên, những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu mặt trận không tiếng súng đã nỗ lực, quyết tâm cùng với cả hệ thống chính trị chiến thắng đại dịch Covid-19 mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó, ngành Y tế Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân, phần lớn các chỉ tiêu cơ bản về chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn Thành phố đều đạt được những mục tiêu và chỉ tiêu đề ra.

Trong bối cảnh khó khăn đó, các cấp Công đoàn trong toàn ngành Y tế Thủ đô phát huy vai trò, chức năng tập trung chăm lo, hỗ trợ động viên đoàn viên, CNVCLĐ trong tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 bằng những hoạt động thiết thực như: “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, “Chuyến xe siêu thị 0 đồng”… tranh thủ sự hỗ trợ của Công đoàn cấp trên, của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời cả về vật chất và tinh thần động viên đội ngũ nhân viên y tế ở những địa bàn, điểm nóng bùng phát dịch bệnh.

Cụ thể, song song với việc chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai công tác chăm lo cho các nhân viên y tế tham gia chống dịch, Công đoàn ngành đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến các đơn vị, CĐCS là điểm nóng bùng phát dịch để động viên, hỗ trợ. Công đoàn ngành đã tổ chức “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hàng nghìn đoàn viên, CNVCLĐ; đề xuất với LĐLĐ Thành phố trích nguồn kinh phí kết dư tổ chức thăm hỏi, động viên các “chiến sĩ áo trắng” tại các đơn vị tuyến đầu chống dịch với số tiền gần 3 tỷ đồng. Công đoàn ngành cũng đề xuất LĐLĐ Thành phố hỗ trợ trực tiếp cho đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp tham gia phòng, chống dịch với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng… Công đoàn Y tế Việt Nam đã triển khai các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, CNVCLĐ tuyến đầu phòng, chống dịch và bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, trị giá trên 1 tỷ đồng.

Đồng thời, trong nhiệm kỳ qua Công đoàn ngành cũng luôn chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ. Điển hình, Công đoàn ngành chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với thủ trưởng đơn vị triển khai các hoạt động Tết Sum vầy, chăm lo cho người lao động (NLĐ), quan tâm tới các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên cho các đơn vị có nhiệm vụ chuyên môn đặc thù và trực cấp cứu 24/24. Trợ cấp cho gần 2.000 lượt đoàn viên, NLĐ, con CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo,… với số tiền gần 3 tỷ đồng. Đề xuất với LĐLĐ Thành phố hỗ trợ cho gần 1.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động hàng năm, các CĐCS trong ngành đã tổ chức tuyên truyền, tham mưu cải thiện điều kiện lao động tốt nhất trong điều kiện sẵn có cho NLĐ. Các cấp Công đoàn đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật và chức năng khởi kiện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Công đoàn ngành phối hợp với Phòng Tổ chức cán bộ, Thanh tra Sở Y tế tổ chức các đoàn kiểm tra, giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CNVCLĐ. Vì vậy, trong nhiệm kỳ, ngành Y tế Hà Nội không xảy ra những vụ việc tranh chấp lao động tập thể, không nảy sinh tình trạng vi phạm các chế độ, chính sách của NLĐ.

Khẳng định vị thế của tổ chức Công đoàn

Song song với các hoạt động bảo vệ quyền lợi, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ cũng được Công đoàn ngành triển khai bài bản, khoa học, đem lại hiệu quả thiết thực. Trọng tâm là công tác tuyên truyền, giáo dục, học tập về Chủ nghĩa Mác - Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành, tuyên truyền về tổ chức Công đoàn.

Vững vàng vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã được các cấp ghi nhận và khen thưởng. Trong đó, Công đoàn ngành đã vinh dự nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Ủy ban nhân dân Thành phố năm 2019; Cờ thi đua xuất sắc của LĐLĐ thành phố Hà Nội, năm 2020, 2022; Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2021… Những thành quả này đã khẳng định uy tín và vị thế của Công đoàn ngành Y tế Hà Nội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô Hà Nội và sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Cũng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành luôn chú trọng triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt chú trọng tới các phong trào mang tính đặc thù ngành nghề. Đặc biệt chú trọng tới công tác phát hiện, khen thưởng đột xuất, kịp thời đoàn viên, CNVCLĐ, qua đó đã khích lệ, động viên và tạo động lực cho NLĐ thêm yêu nghề, gắn bó với đơn vị.

Cụ thể như phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở Y tế Xanh - Sạch - Đẹp; “Nghiên cứu khoa học - Sáng kiến sáng tạo”; phong trào “Người tốt - việc tốt”. Công đoàn ngành đã tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh 43 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nghiên cứu khoa học - Sáng kiến sáng tạo” năm 2018 - 2019; triển khai Chương trình “75 nghìn sáng kiến” và “1 triệu sáng kiến nỗ lực - vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.

Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng luôn chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ Công đoàn. Kết quả, trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành đã tiếp nhận 14 CĐCS với 4.420 đoàn viên, CNVCLĐ khối trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã; thành lập mới 10 CĐCS khối y tế tư nhân và kết nạp được 2.122 đoàn viên. Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 1.028 đảng viên mới. Ngoài ra, công tác vận động nữ CNVCLĐ, tài chính, kiểm tra Công đoàn… đều đạt kết quả khả quan.

Từ nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ hoạt động của tổ chức Công đoàn đến tranh thủ sự lãnh đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo các cấp Công đoàn, Sở Y tế Hà Nội, phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ 2018 - 2023 của Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đạt kết quả cao, qua đó, tiếp tục tạo tiền đề vững chắc để Công đoàn ngành thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, Nghị quyết của nhiệm kỳ mới.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

Kiểm tra ma túy, nồng độ cồn các lái xe trước khi xuất bến

(LĐTĐ) Ngay từ sáng sớm 27/4 hàng loạt tuyến đường lớn nhỏ nối ra cửa ngõ Thủ đô như: Trục đường Vành đai 3, Vành đai 2, Giải Phóng - Ngọc Hồi,... đã chật cứng phương tiện. Dưới thời tiết nắng nóng, dòng người di chuyển rất khó khăn. Lực lượng chức năng đã rất nỗ lực để điều tiết giao thông.
Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

Nghệ An: Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa hoàn thành việc duyệt kế hoạch tuyển sinh năm học 2024 - 2025 cho 21 huyện, thành, thị
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận Đống Đa lần thứ XIX

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận Đống Đa lần thứ XIX

(LĐTĐ) Ngày 23/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Đống Đa để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Xem thêm
Phiên bản di động