Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Xuyên suốt nhiệm kỳ vừa qua (2018 - 2023), hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng gặp nhiều thách thức, khó khăn đan xen. Tuy vậy, bằng sự chủ động, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, các cấp Công đoàn trong toàn ngành đã hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội XIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đề ra, từ đó tạo dấu ấn tích cực của một nhiệm kỳ đổi mới.
Nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động ngành Xây dựng Hà Nội Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Đảm bảo đúng lộ trình tổ chức Đại hội

5 năm qua, cùng với hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ, đoàn viên và công nhân lao động toàn ngành luôn nỗ lực, tổ chức sôi nổi các hoạt động, làm phong phú thêm các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra từ đầu mỗi năm góp phần vào sự tăng trưởng của toàn ngành, đảm bảo giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô.

Nhiều thành tựu đáng khích lệ của đoàn viên trong ngành đã được ghi nhận trên tất cả các lĩnh vực như: Quản lý xây dựng theo quy hoạch quản lý vật liệu xây dựng; nhà ở và công sở; hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, Khu công nghệ cao (bao gồm: kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị; cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, chiếu sáng, công viên cây xanh, rác thải đô thị), phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản, đặc biệt thúc đẩy, hoàn thành các dự án, các công trình trọng điểm.

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (Ảnh: Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Chính Hữu (thứ 5 từ phải sang) và lãnh đạo Công đoàn ngành Xây dựng thăm, động viên người lao động).

Các cấp Công đoàn trong ngành chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tham gia đề án tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước, sắp xếp lao động; tham gia xây dựng định mức lao động, xây dựng và triển khai thực hiện thang lương, bảng lương theo Nghị định 49/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ; chủ động tham gia với chuyên môn tìm biện pháp, giải pháp tháo gỡ khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất kinh doanh. Đến nay, có trên 65% doanh nghiệp đã ban hành thang bảng lương mới; số đơn vị còn lại đang trong quá trình hoàn thiện.

Xuyên suốt quá trình này, tư tưởng CNVCLĐ toàn ngành luôn kiên định; đời sống, việc làm, thu nhập tương đối ổn định; các chế độ chính sách được đảm bảo, người lao động yên tâm công tác; không có tranh chấp lao động lớn; không xảy ra sự cố cháy nổ, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động chết người.

Với những đóng góp quan trọng, sự nỗ lực phấn đấu, thi đua trong những năm qua của cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Ngành Xây dựng Hà Nội đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Công đoàn Xây dựng Việt Nam gồm: Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn các năm 2019, 2020, 2021, 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam; Cờ thi đua của UBND thành phố năm 2018; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố năm 2021… cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND Thành phố, Công đoàn Xây dựng Việt Nam, LĐLĐ thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội.

Nhằm nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn, hàng năm, Công đoàn ngành đã phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trong ngành tổ chức Hội nghị Cán bộ công chức, Hội nghị Người lao động.

Kết quả, trung bình hàng năm có 80% đơn vị xây dựng được Quy chế dân chủ ở cơ sở, Quy chế tổ chức Hội nghị Người lao động, Quy chế đối thoại, bầu được các thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại theo quy định hiện hành. Trên 85% cơ quan, doanh nghiệp, trong đó 100% đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và trên 80% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức thành công Hội nghị Người lao động đúng thời gian quy định.

100% đơn vị hành chính sự nghiệp; 100% doanh nghiệp cổ phần vốn Nhà nước chi phối bầu Ban Thanh tra nhân dân. 100% doanh nhiệp Nhà nước và trên 75% doanh nghiệp ngoài Nhà nước tổ chức đối thoại định kỳ, đối thoại đột xuất giữa thủ trưởng cơ quan doanh nghiệp và người lao động. Những hoạt động này đã góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với cơ quan, doanh nghiệp.

Để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) cùng với lãnh đạo doanh nghiệp tập trung thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” và thực hiện có hiệu quả Thỏa ước lao động tập thể” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Đề án “Nâng cao năng lực đối thoại, thương lượng, ký kết và chấm điểm, phân loại Thỏa ước lao động tập thể, giai đoạn 2021-2023” của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Tính riêng năm 2022, đã có 76/83 doanh nghiệp trực thuộc ký Thỏa ước lao động tập thể và gửi về Công đoàn ngành để đưa vào Thư viện Thỏa ước lao động tập thể Thành phố, trong đó có 56 bản Thỏa ước lao động tập thể đạt loại B trở lên, đạt tỉ lệ 67%. Nội dung thoả ước đã tập trung hơn vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho người lao động: Về tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, văn hóa ứng xử, thực hiện chính sách bình đẳng giới, nâng cao “chất lượng bữa ăn ca của người lao động”.

Nhiệm kỳ vừa qua cũng đánh dấu những khó khăn chưa từng có bởi dịch Covid-19, nhất là đợt dịch thứ tư bùng phát vào cuối tháng 4/2021, khiến nhiều doanh nghiệp trong ngành rơi vào khủng hoảng. Một số doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động hoặc sản xuất cầm chừng, hàng nghìn công nhân lao động trong ngành phải nghỉ luân phiên, thu nhập giảm sút.

Đứng trước những khó khăn đó, các cấp Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội luôn xác định rõ mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố, LĐLĐ Thành phố, xác định rõ mục tiêu: Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm, đời sống của người lao động. Từ mục tiêu này, các cấp Công đoàn trong ngành đã luôn đồng hành cùng lãnh đạo đơn vị tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng doanh thu, giảm chi phí để vượt qua giai đoạn khó khăn do Covid-19 gây ra.

Hưởng ứng phong trào học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, Công đoàn ngành đã vận dụng linh hoạt các phong trào thi đua phù hợp với đặc thù từng đơn vị, doanh nghiệp. Thống kê giai đoạn 2018 - 2023, toàn ngành có gần 4.000 công nhân giỏi cấp cơ sở, 430 công nhân giỏi ngành Xây dựng Hà Nội, 26 công nhân giỏi cấp Thành phố và cấp ngành Xây dựng toàn quốc. Hàng năm có 23 -25 cá nhân được khen thưởng “Sáng kiến sáng tạo” cấp Công đoàn.

Riêng năm 2022, trong chiến dịch thi đua cao điểm 35 ngày hoàn thành giai đoạn một của chương trình 1 triệu sáng kiến (từ 25/4 - 31/5), Công đoàn ngành Xây dựng đã đóng góp 3.177 sáng kiến chất lượng, đạt tỉ lệ 257% kế hoạch giao. Tập thể Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội và cá nhân đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành vinh dự được LĐLĐ Thành phố tặng bằng khen. Thông qua đợt phát động, Công đoàn ngành cũng đã khen thưởng 10 “Sáng kiến, sáng tạo” xuất sắc nhất đại diện cho hơn 3.000 sáng kiến sáng tạo ngành Xây dựng Hà Nội năm 2022.

Những thành tích đó đã khẳng định đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội luôn là hạt nhân tiên phong đi đầu, kế thừa và làm rạng rỡ thêm truyền thống vẻ vang của giai cấp Công nhân và tổ chức Công đoàn. Đây cũng là minh chứng khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm to lớn của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội trong thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của ngành, của Thủ đô; đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

Khi nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay”: Cơ hội việc làm rộng mở cho sinh viên

(LĐTĐ) Ngày 23/4, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội (HCCT) đã tổ chức thành công “Ngày hội việc làm và Hợp tác doanh nghiệp” năm 2024 với sự tham gia của Ban Giám hiệu, đại diện các doanh nghiệp, đối tác và gần 200 học sinh - sinh viên của Nhà trường.
Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động