Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tại đơn vị. Qua đó, khẳng định là chỗ dựa vững chắc, tin cậy cho đoàn viên, người lao động.
Thu nhập của người lao động sụt giảm vì sao? Cử tri đề nghị bảo đảm giá nhà đất phù hợp với người lao động có nhu cầu thực tế Mức lương tối thiểu theo vùng tăng bình quân 200.000 - 280.000 đồng/tháng từ 1/7

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội hiện đang quản lý 88 Công đoàn cơ sở (CĐCS), với tổng số 10.853 CNVCLĐ và 10.432 đoàn viên Công đoàn. Theo Ban Thường vụ Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, thời gian qua, với những khó khăn, thách thức đan xen đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp, cũng như ảnh hưởng đến thu nhập của người lao động. Trước những thách thức đó, hoạt động công đoàn từ ngành đến cơ sở tập trung đồng hành cùng chính quyền, chuyên môn chủ động tháo gỡ, giải quyết khó khăn tại đơn vị, đảm bảo việc làm, thu nhập và thực hiện tốt các chế độ theo quy định của pháp luật cho người lao động; kịp thời chăm lo cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn…

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Nâng cao công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động
Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội và đại diện Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho chị Phạm Thị Hồng - Công nhân Công ty Cổ phần Kim khí Thăng Long.

6 tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chuyên môn, chính quyền; cùng sự nỗ lực của cán bộ Công đoàn ngành, hoạt động Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, tiêu biểu là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.

Cụ thể, nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ngày từ những tháng đầu năm 2024, Công đoàn ngành đã chủ động phối hợp với lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội ban hành văn bản liên tịch hướng dẫn, chỉ đạo 100% các đơn vị trong ngành tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức; Hội nghị Người lao động. Đến nay, đã có 100% đơn vị khối hành chính sự nghiệp tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức; 84% đơn vị tổ chức Hội nghị Người lao động. Các đơn vị đã triển khai tổ chức Hội nghị đảm bảo đúng quy trình, nội dung.

Cùng đó, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể. Đến này, đã có 3 đơn vị ký lại Thỏa ước. Tỷ lệ Thỏa ước lao động tập thể được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Hướng dẫn, chỉ đạo CĐCS phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động; Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội tại các doanh nghiệp; hướng dẫn kỹ năng thương lượng, hòa giải cho cán bộ Công đoàn giúp các đơn vị đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người lao động, hạn chế tối thiểu các vụ tranh chấp lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Công đoàn ngành đã tổ chức phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024; tổ chức các hoạt động nâng cao ý thức, nhận thức, hành động về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc, trong chuỗi cung ứng; chú trọng các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về an toàn vệ sinh lao động, cháy nổ; tiếp tục triển khai các chương trình hành động về cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, phòng chống cháy nổ; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công tác an toàn vệ sinh lao động như: Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào lao động sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tổ chức nghỉ dưỡng sức, tầm soát phát hiện sớm ung thư...

Về công tác chăm lo cho CNVCLĐ, ngay từ những tháng đầu năm, Công đoàn ngành đã tập trung chỉ đạo CĐCS phối hợp cùng chuyên môn tổ chức các hoạt động chăm lo, trao quà và thăm hỏi CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, Công đoàn ngành đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ”, “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024. Tại Chương trình này, đã có 1.988 CNVCLĐ trong ngành được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Công đoàn ngành hỗ trợ và các doanh nghiệp trao tặng các phiếu mua hàng, các phần quà bốc thăm may mắn là những món quà xuân đầy ý nghĩa, nhằm chia sẻ với những khó khăn của đoàn viên, người lao động...

Ngoài ra, nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca, góp phần nâng cao đời sống vật chất cho CNVCLĐ, Công đoàn ngành tiếp tục chỉ đạo các CĐCS thực hiện tốt Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, phối hợp, đề xuất với chuyên môn tổ chức bữa ăn ca đảm bảo cho người lao động tái tạo sức lao động tốt nhất; tổ chức và kiểm tra, giám sát việc thực hiện bữa ăn ca đảm bảo các yêu cầu như an toàn thực phẩm, chất lượng, hàm lượng, định lượng... Chú trọng giám sát tình hình tài chính công khai hằng ngày, tổng hợp đề nghị giải quyết kiến nghị của người lao động về các vấn đề liên quan đến bữa ăn công nghiệp. Theo đó, đã có 10 đơn vị, doanh nghiệp có giá trị bữa ăn ca từ 20.000 - 40.000 đồng.

Đặc biệt, trong dịp Tháng Công nhân; Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 29 công nhân lao động ngành Công Thương Hà Nội có hoàn cảnh khó khăn được LĐLĐ Thành phố hỗ trợ 1.000.000 đồng; 61 công nhân lao động được Công đoàn ngành hỗ trợ 500.000 đồng; 1 công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ Thành phố và Công đoàn ngành thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt và hiện vật trị giá trên 9.000.000 đồng; 76 công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được LĐLĐ Thành phố trao trợ cấp, trong đó 20 công nhân lao động bị tai nạn lao động nặng được hỗ trợ với mỗi suất là 1.500.000 đồng; 56 công nhân lao động bị tai nạn lao động nhẹ được hỗ trợ 1.000.000 đồng/suất. Công đoàn ngành thăm và tặng quà cho 13 đoàn viên, người lao động bị tai nạn lao động…

Ngoài ra, để nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động; Công đoàn ngành phối hợp với bệnh viện Medlatec tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát xét nghiệm miễn phí cho 200 công nhân lao động; Tổ chức cho 80 công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm sức khỏe đi nghỉ dưỡng sức 3 ngày...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

“Sập bẫy” nữ khách hàng, bác sĩ thẩm mỹ viện bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Thường xuyên đến chăm sóc sắc đẹp, nữ khách hàng tự giới thiệu bản thân có nhiều mối quan hệ, có cô ruột là giám đốc một ngân hàng… và mời chào bác sĩ, kỹ thuật viên góp vốn đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt.
Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

Sôi nổi Giải bóng chuyền hơi nữ Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - hành chính sự nghiệp quận Long Biên

(LĐTĐ) Chiều nay (3/7), đoàn viên đến từ các Công đoàn cơ sở Cụm Công đoàn khối doanh nghiệp - khối hành chính sự nghiệp trên địa bàn quận Long Biên đã hào hứng tham gia tranh tài tại Giải bóng chuyền hơi nữ CNVCLĐ cấp Cụm lần thứ nhất, năm 2024.
Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

Quận Đống Đa: Lập lại trật tự đô thị trên tuyến phố Nguyễn Văn Tuyết

(LĐTĐ) Ngày 3/7, đoàn liên ngành của hai phường Trung Liệt và Ngã Tư Sở quận Đống Đa phối hợp ra quân về thực hiện các quy định đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên tuyến phố giáp ranh Nguyễn Văn Tuyết.
Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Sáng nay (3/7), Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển quận Long Biên phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Phúc Đồng tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7, với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

Tình hình kinh tế - xã hội và phát triển giao thông Hà Nội có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Hà Nội 6 tháng đầu năm 2024 có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2024 ước tính có xu hướng tăng. Các dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô cũng đạt được nhiều kết quả.
Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

Trao giải cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh 2024”: Ươm mầm nữ doanh nhân

(LĐTĐ) Ngày 3/7, tại Lào Cai, vòng Chung kết và Lễ trao giải Cuộc thi “Thách thức sáng kiến kinh doanh” được tổ chức. Cuộc thi do Tổ chức phi chính phủ quốc tế Aide et Action Việt Nam (AEA – sắp trở thành Action Education) phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu về Giới, Gia đình và Môi trường trong Phát triển (CGFED) và các đối tác địa phương tổ chức với mục tiêu khuyến khích nữ thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) trong độ tuổi 18-35 thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp tại địa phương, qua đó phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập và vì thế trong gia đình và xã hội.
Từ 1/7/2024, bảng lương công chức, viên chức có nhiều thay đổi về mức lương

Từ 1/7/2024, bảng lương công chức, viên chức có nhiều thay đổi về mức lương

Từ 1/7/2024 tiếp tục áp dụng bảng lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP tuy nhiên sẽ căn cứ theo mức lương cơ sở mới của Nghị định 73/2024/NĐ-CP, từ đó bảng lương công chức, viên chức sẽ có nhiều thay đổi về mức lương.

Tin khác

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng công tác chăm lo đời sống đoàn viên

LĐLĐ huyện Mỹ Đức: Chú trọng công tác chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức (Hà Nội), chú trọng công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Qua đó giúp người lao động hăng say trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

Mang “Mái ấm Công đoàn” đến đoàn viên khó khăn

(LĐTĐ) “Mái ấm Công đoàn” không chỉ là niềm hạnh phúc của đoàn viên khó khăn, còn là niềm vui của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ vì đã quan tâm, chia sẻ tiếp thêm nguồn lực để đoàn viên công đoàn vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

Trao yêu thương nơi “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nắm bắt hoàn cảnh khó khăn của đoàn viên về nhà ở, các cấp Công đoàn Thủ đô đã huy động nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ kinh phí xây, sửa “Mái ấm Công đoàn”, giúp đoàn viên có ngôi nhà khang trang, kiên cố để yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Xác định phát triển đoàn viên là nhiệm vụ chiến lược

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Xác định phát triển đoàn viên là nhiệm vụ chiến lược

(LĐTĐ) Xác định phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ chiến lược có tính chất sống còn của tổ chức Công đoàn. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tuyên truyền vận động thành lập 8 CĐCS và kết nạp 291 đoàn viên công đoàn vào tổ chức Công đoàn Việt Nam.
Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động”

Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), nhằm tri ân người lao động đã có những đóng góp, gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, ngày 1/7/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Chương trình “Bữa cơm Công đoàn - Cảm ơn người lao động” tại Công ty TNHH Green Chicken.
LĐLĐ huyện Hoài Đức tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Hoài Đức tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Trong thời gian 3 ngày, hơn 400 học viên đến từ các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn huyện Hoài Đức được nghe giảng viên truyền đạt các nội dung liên quan đến kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ Công đoàn, công tác tài chính Công đoàn, kỹ năng đối thoại, thương lượng, đàm phán.
Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đảm bảo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn

Công đoàn khối Giáo dục huyện Mỹ Đức: Đảm bảo lợi ích chính đáng của đoàn viên công đoàn

(LĐTĐ) Năm học 2023-2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã chỉ đạo Công đoàn các nhà trường phối hợp với chuyên môn triển khai, thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của tố chức Công đoàn và của các nhà trường. Qua đó, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); đoàn viên công đoàn.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 28/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Công đoàn và phong trào Công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024.
Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Sát cánh cùng người lao động vì sự phát triển

Với phương châm hướng trọn về cơ sở để chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, người lao động, trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã triển khai bài bản, hiệu quả các nhiệm vụ, giúp nâng cao đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), từ đó khích lệ họ yên tâm trong lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp và địa phương.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm, chăm lo con công nhân, viên chức, lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm, chăm lo con công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương con đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, Thành phố, Quốc gia năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động