Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Khẳng định vai trò, vị thế

(LĐTĐ) Hạnh phúc, tự hào, là cảm xúc của các đồng chí đoàn viên Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất (KCN&CX) Hà Nội khi nói về tổ chức Công đoàn của mình. Cũng như đoàn viên, những người làm công tác Công đoàn các KCN&CX Hà Nội luôn tự hào được hết mình phục vụ đoàn viên, người lao động (NLĐ) và hạnh phúc khi đoàn viên của mình có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.
Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác đại diện chăm lo đoàn viên, người lao động

Chăm lo bằng cả cái tâm

Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ là nhiệm vụ căn cốt được Công đoàn các KCN&CX Hà Nội thực hiện xuyên suốt. Tuy nhiên chứng kiến chuỗi hoạt động mà các cấp Công đoàn KCN&CX đã triển khai từ đầu năm đến nay, hoạt động nào cũng thiết thực và hiệu quả, mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc của đoàn viên và cái tâm, cái tầm, sự nhiệt huyết, trách nhiệm của những người cán bộ công đoàn.

Công đoàn các KCN&CX Hà Nội: Khẳng định vai trò, vị thế
Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng trao chứng nhận “Công nhân giỏi” cho CNLĐ.

Tạm gác bộn bề công việc, chia sẻ với phóng viên, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng chia sẻ, ngay từ đầu năm, Công đoàn đã xây dựng kế hoạch hoạt động và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phương châm là hướng mạnh về cơ sở, về NLĐ, mỗi hoạt động đều được cân nhắc kỹ lưỡng để đạt hiệu quả thiết thực, ý nghĩa nhất với đoàn viên và NLĐ.

Theo đó, từ những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không quản vất vả, các ngày lễ, kể cả thứ bảy, chủ nhật, các đồng chí Thường trực Công đoàn phân công nhau đến từng cơ sở nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống, việc làm, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, để có kế hoạch giải quyết kịp thời và chăm lo tốt nhất cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đoàn viên không về quê đón Tết.

Từ đề xuất của tổ chức Công đoàn, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ 3.000 suất quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 1 triệu đồng, 1.480 voucher (mỗi voucher 500.000 đồng); Công đoàn các KCN&CX Hà Nội hỗ trợ cho 13.300 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất 500.000 đồng... Tại Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân chia sẻ” và “Chợ Tết Công đoàn” năm 2024, Công đoàn tặng voucher trị giá 200.000 đồng cho 1.000 đoàn viên, CNLĐ. Công đoàn cũng phối hợp tổ chức 24 chuyến xe đưa 1.081 đoàn viên, NLĐ và người thân về quê đón Tết; 6 chuyến xe đón 238 đoàn viên, NLĐ và người thân quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; Trợ cấp, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng…

Cùng với đó, Công đoàn lập danh sách đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, suy giảm khả năng lao động đề nghị LĐLĐ Thành phố chăm lo nghỉ dưỡng năm 2024. Công đoàn cũng tới gia đình thăm hỏi, động viên và trao nhiều phần quà tới đoàn viên, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời tổ chức khám sức khoẻ, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn CNLĐ nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động.

Đặc biệt nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, Công đoàn đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc Công đoàn cơ sở phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội nghị NLĐ năm 2024 đảm bảo quyền dân chủ của đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp và cũng là cơ sở để các đơn vị xây dựng, sửa đổi, bổ sung những điều, khoản có lợi hơn để hoàn thiện bản Thoả ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Đã có 235/340 CĐCS thương lượng, ký và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT, trong đó nhiều bản TƯLĐTT có các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của Bộ Luật Lao động. Công đoàn cũng rà soát các đơn vị chưa ký TƯLĐTT, các bản TƯLĐTT đã ký để phân loại các bản còn hạn, sắp hết hạn, và hết hạn để hướng dẫn Ban chấp hành CĐCS xây dựng, thương lượng ký mới, ký lại TƯLĐTT trong năm 2024.

Với mục tiêu không để khoảng trống, khoảng trắng tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, Công đoàn đã tổ chức rà soát, nắm chắc số liệu các doanh nghiệp, xây dựng kế hoạch tập trung truyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, 6 tháng đầu năm 2024, đã thành lập được 6 CĐCS với gần 3.000 đoàn viên.

Động lực khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo

Luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã tổ chức phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong CNLĐ. Các phong trào thi đua thực sự hiệu quả, là động lực quan trọng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của mỗi CNLĐ.

Bên cạnh việc tổ chức các phong trào thi đua bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị, doanh nghiệp, Công đoàn chú trọng nâng cao tay nghề cho CNLĐ qua các Hội thi thợ giỏi được tổ chức hàng năm. “Hội thi thợ giỏi, với sự ủng hộ, tham dự, cổ vũ của rất nhiều chủ doanh nghiệp. CNLĐ cũng rất háo hức mong chờ Hội thi để được học tập, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề; góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và xây dựng đội ngũ CNLĐ có trình độ tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Chủ tịch Nguyễn Đình Thắng chia sẻ.

Từ các phong trào thi đua, năm 2024 có 631 CNLĐ có sáng kiến, sáng tạo đạt cấp trên cơ sở. Những sáng kiến, sáng tạo đã mang lại những giá trị làm lợi lớn cho doanh nghiệp, đồng thời từng bước cải thiện chất lượng công việc, tăng sản lượng sản phẩm, giảm chi phí nhân lực, nâng mức thu nhập cho NLĐ. Cùng với đó, hàng chục ngàn CNLĐ được công nhận danh hiệu "Công nhân giỏi" cấp cơ sở. Trong số những tấm gương điển hình đó, Công đoàn đã tặng danh hiệu cho 95 "Công nhân giỏi", LĐLĐ Thành phố tuyên dương 22 "Công nhân giỏi Thủ đô".

Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ CĐCS

Bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, triển khai phát động hiệu quả các phong trào thi đua, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ CĐCS.

Theo đồng chí Nguyễn Đình Thắng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các KCN&CX Hà Nội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã đặt chỉ tiêu phấn đấu: Đến năm 2028, ít nhất 80% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức Công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được TƯLĐTT, trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho công nhân lao động so với Bộ luật Lao động quy định. Hằng năm, 100% cán bộ chủ chốt CĐCS được đào tạo, bồi dưỡng với hình thức phù hợp...

Vì vậy, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về nội dung, phương pháp, kỹ năng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho đội ngũ cán bộ Công đoàn các cấp. Trong đó, chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt CĐCS, nhất là năng lực đối thoại và thương lượng tập thể, ưu tiên nội dung về tiền lương tại khu vực doanh nghiệp. Từ đó giúp cho cán bộ CĐCS tự tin hơn, có bản lĩnh hơn trong quá trình đối thoại, thương lượng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động ngay tại đơn vị, doanh nghiệp của mình, tạo niềm tin và thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn.

Riêng trong năm 2024, ngay từ đầu năm, Công đoàn các KCN&CX Hà Nội đã xây dựng kế hoạch và mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn ngay tại các CĐCS. Tại các lớp bồi dưỡng, tập huấn các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội trực tiếp làm báo cáo viên. Nội dung tập huấn được các đồng chí cán bộ Công đoàn soạn thảo chi tiết, cẩn thận rõ ràng. Trong mỗi buổi tập huấn đều dành thời gian để trao đổi, giải đáp trực tiếp những vướng mắc thực tế tại đơn vị, doanh nghiệp.

Có thể khẳng định, các hoạt động mà các cấp Công đoàn các KCN&CX Hà Nội triển khai trong thời gian qua đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng đoàn viên, NLĐ. Qua đó, góp phần giúp đoàn viên, NLĐ cảm nhận rõ hơn vai trò, vị trí của tổ chức Công đoàn và yên tâm lao động sản xuất, gắn bó, đồng hành cùng sự phát triển chung của mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Thủ đô và đất nước.

Xuân Sinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai thác thương mại đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày 28/7

Khai thác thương mại đoạn trên cao của tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội trước ngày 28/7

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, hoàn thiện các thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu công trình, bảo đảm đưa tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao vào khai thác thương mại trước ngày 28/7/2024, nhất định không lùi tiến độ hoàn thành.
Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

Quyền và lợi ích khi người lao động vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân nhấn mạnh, người lao động khi tham gia vào tổ chức Công đoàn được yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm. Bên cạnh đó, được công đoàn tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí pháp luật về lao động, công đoàn.
Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

Chuyển mạnh tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp

(LĐTĐ) Là một trong những huyện đi đầu của thành phố Hà Nội về phát triển kinh tế nông nghiệp, Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng và nổi tiếng là địa phương có nhiều nông sản thương hiệu tốt. Để đạt được kết quả như vậy, nhiều năm qua, Hội Nông dân huyện Đan Phượng liên tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân làm nông nghiệp, nâng cao nhận thức cho nông dân, đổi mới tư duy sản xuất từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Nâng cao chất lượng hoạt động mô hình tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em

Nâng cao chất lượng hoạt động mô hình tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em

(LĐTĐ) Sáng 23/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì ra mắt mô hình “Thôn, Tổ dân phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em” tại xã Thanh Liệt và tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về hôn nhân gia đình.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chuyển sinh hoạt về Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài chuyển sinh hoạt về Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1101/NQ-UBTVQH15 ngày 19/7/2024 về việc chuyển sinh hoạt Đoàn đại biểu Quốc hội đối với đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô (sửa đổi)

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Luật Thủ đô 2024 gồm 7 chương và 54 điều, được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 28/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Công an Hà Nội tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Dâng hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Công an Thủ đô

Tin khác

Chuyển đổi số để chăm lo tốt hơn

Chuyển đổi số để chăm lo tốt hơn

(LĐTĐ) Không nằm ngoài xu thế chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đang nỗ lực tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, đột phá dựa trên nền tảng công nghệ số. Để chuyển đổi số đạt hiệu quả, nguồn lực con người đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, mỗi đoàn viên, người lao động cần sử dụng thành thạo công nghệ thông tin cũng như có những nhận thức đúng đắn về chuyển đổi số.
Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới

Công đoàn chung tay xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM), những năm qua, Công đoàn cấp xã trên địa bàn Thủ đô đã tích cực hưởng ứng bằng những việc làm cụ thể. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, đời sống người dân ấm no, sung túc.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm: Hướng về cơ sở, lấy người lao động làm trung tâm

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; qua đó khẳng định vai trò vị thế của tổ chức Công đoàn cũng như sự tin yêu, gắn bó của đoàn viên, người lao động với tổ chức Công đoàn.
LĐLĐ quận Hoàng Mai: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Hoàng Mai: Chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Kế thừa truyền thống vẻ vang của Công đoàn Việt Nam, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công đoàn và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàng Mai đã không ngừng lớn mạnh, ngày càng khẳng định vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quận. Cùng với đó, LĐLĐ quận đã thực hiện rất tốt chức năng, nhiệm vụ, trở thành chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động.
Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Chủ động, sáng tạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ

Liên đoàn Lao động quận Long Biên: Chủ động, sáng tạo triển khai toàn diện các nhiệm vụ

(LĐTĐ) Cụ thể hóa chủ đề công tác năm 2024 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên “Năm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; hướng hoạt động về cơ sở, lấy đoàn viên làm trung tâm của hoạt động”, 6 tháng đầu năm, LĐLĐ quận Long Biên đã triển khai đồng bộ, sáng tạo và toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch, qua đó phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Ấn tượng chuỗi hoạt động “Tháng Công đoàn quận Đống Đa”

Ấn tượng chuỗi hoạt động “Tháng Công đoàn quận Đống Đa”

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), các cấp Công đoàn quận Đống Đa triển khai tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở về người lao động (NLĐ). Đặc biệt trong tháng 7 này - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận triển khai tổ chức chùm 12 hoạt động thiết thực, ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn trong đoàn viên, NLĐ, qua đó khơi dậy niềm tự hào trong mỗi đoàn viên, NLĐ về tổ chức Công đoàn của mình.
Tô thắm thêm truyền thống của Thủ đô văn hiến

Tô thắm thêm truyền thống của Thủ đô văn hiến

(LĐTĐ) Năm học vừa qua, một trong những kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Thủ đô là nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo, người lao động. Theo đó, Công đoàn đã tổ chức, phối hợp triển khai các nội dung xây dựng cơ quan, đơn vị, trường học đạt chuẩn văn hóa, tạo chuyển biến tích cực về văn hóa học đường. Đáng chú ý, Công đoàn trong các cơ sở giáo dục đã phối hợp xây dựng và triển khai hiệu quả quy tắc ứng xử văn hóa, với nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo; góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện trong nhà trường.
Đồng hành với doanh nghiệp chăm lo đời sống đoàn viên

Đồng hành với doanh nghiệp chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Không chỉ đồng hành với doanh nghiệp, vận động đoàn viên, người lao động (NLĐ) ra sức thi đua, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng đô thị còn luôn quan tâm đến đoàn viên, NLĐ bằng các hoạt động thiết thực, với phương châm “Chăm lo, chia sẻ khó khăn với đoàn viên, NLĐ”.
Công đoàn Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động

Công đoàn Đường sắt Việt Nam tích cực đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Thời gian qua, từ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp đổi mới, hoạt động của Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) ngày càng tập trung, thực chất, hướng về cơ sở, phù hợp với tính chất, đặc điểm của ngành.
Hà Tĩnh: Những con số “biết nói” khẳng định hiệu quả hoạt động công đoàn

Hà Tĩnh: Những con số “biết nói” khẳng định hiệu quả hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, LĐLĐ Hà Tĩnh đã đạt 11/15 chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao, đạt 15/29 chỉ tiêu do Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đề ra, các chỉ tiêu còn lại đều thực hiện hoàn thành trên 50%.
Xem thêm
Phiên bản di động