Công bố thêm 8 di sản phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ký ban hành Quyết định số 3325/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
cong bo them 8 di san phi vat the quoc gia Liên hoan Trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất tại Tuyên Quang
cong bo them 8 di san phi vat the quoc gia Ca trù - “đặc sản” văn hóa trong lòng phố cổ
cong bo them 8 di san phi vat the quoc gia Lần đầu tiên có Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Theo đó, Việt Nam có thêm 8 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Các di sản văn hóa phi vật thể được công nhận nêu trên thuộc 5 loại hình: Tri thức dân gian, nghệ thuật trình diễn dân gian, lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng, nghề thủ công truyền thống.

8 di sản bao gồm:

1. Kỹ thuật làm giấy bản của người Dao đỏ (thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). Giấy bản là một vật phẩm mang nhiều sắc thái tâm linh không chỉ của người Dao mà của nhiều tộc người khác trên địa bàn tỉnh Lào Cai, được dùng vào dịp cúng lễ, nhất là dịp Tết và mùa lễ hội đầu năm. Đây là loại giấy độc, có nguồn gốc rất lâu đời, công nghệ sản xuất được lưu giữ qua nhiều thế hệ...

2. Hát Đúm Thủy Nguyên (xã Phục Lễ, xã Phả Lễ, xã Lập Lễ, xã Tam Hưng, xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng). Hát đúm, còn được gọi là hát nói, hát mở mặt; là một loại hình dân ca với những làn điệu đối đáp do nhiều người tham gia, được thực hiện phổ biến trong những dịp hội, hè đầu xuân. Đây là một hình thức ca hát mang tính cộng đồng, cộng cảm, một nét hoạt văn hóa đặc trưng của cư dân ven biển Bắc Bộ, mà cái nôi là tổng Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương xưa; nay thuộc các xã Lập Lễ, Phục Lễ, Phả Lễ, Tam Hưng của huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng.

3. Lễ hội Đền Quả Sơn (xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An). Đền Quả Sơn là 1 trong 4 ngôi đền có tiếng linh thiêng nhất xứ Nghệ “nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Đền được nhân dân xây dựng dưới chân núi Quả tại làng Miếu Đường, xóm Bạch Đường, huyện Nam Đường (nay là xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương). Đền là nơi thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - vị Tri châu có công lao to lớn xây dựng quê hương xứ Nghệ và mở mang, bảo vệ bờ cõi cho quốc gia.

4. Lễ hội Đền Lăng Sương (xã Trung Nghĩa, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ). Đền Lăng Sương được xây dựng từ thời Thục An Dương Vương là nơi thờ Tản Viên Sơn Thánh và thân mẫu của ngài cùng bộ tướng Cao Sơn, Quý Minh. Đây là đền duy nhất ở nước ta thờ cả gia đình Đức Thánh Tản. Đất Trung Nghĩa với tên cổ là động Lăng Sương còn là nơi sinh ra Tổ Mẫu Âu Cơ - người mẹ huyền thoại đầu tiên của dân tộc Việt. Lễ hội đền Lăng Sương có hai ngày chính trong năm: Ngày 15 tháng Giêng là kỷ niệm ngày sinh Đức Thánh Tản và ngày 25/10 âm lịch là ngày Thánh Mẫu về trời.

5. Lễ cúng trưởng thành của người Ê Đê (huyện Sông Hinh, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên). Đây là nghi lễ tiêu biểu và đầu tiên trong hệ thống lễ hội cổ truyền giàu bản sắc của người Ê đê được vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

6. Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu - Núi Bà Đen (thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh). Lễ vía Bà được xem là lễ hội dân gian lớn ở Tây Ninh nói riêng và khu vực Đông Nam bộ nói chung. Bà Linh Sơn Thánh Mẫu là một trong những biểu tượng thờ mẫu điển hình ở Nam bộ. Nghi thức lễ hội có sự kết hợp hài hòa giữa nghi thức Phật giáo và dân gian.

7. Nghệ thuật múa rối nước ở Nguyên Xá và Đông Các (xã Nguyên Xá, xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Thái Bình là một trong những cái nôi sản sinh ra nghệ thuật múa rối nước độc đáo. Phường rối nước làng Nguyễn, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình là một trong số ít những phường rối còn tồn tại đến ngày nay và ngày càng phát triển với nhiều nét điển hình.

8. Nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè (Trà Đông) (xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Làng nghề đúc đồng này đã có từ ngàn đời nay. Khoảng những năm đầu của thế kỷ thứ X, nghệ nhân Khổng Minh Không đã truyền nghề đúc đồng cho dân làng nơi đây. Ông được xem là ông tổ làng nghề đúc đồng ở địa phương...

Như vậy tính đến tháng 9/2018, Việt Nam đã có gần 260 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia được công nhận.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục

(LĐTĐ) Sáng ngày 16/8, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - xã hội (y tế, giáo dục, dạy nghề, văn hóa, thể thao) nhằm cung cấp thông tin tình hình hoạt động và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực này.
Tiếp nhận gần 300 đơn vị máu qua Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024

Tiếp nhận gần 300 đơn vị máu qua Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024

(LĐTĐ) Ngày hiến máu tình nguyện thường niên 2024 do Herbalife Việt Nam phối hợp Bệnh viện Truyền máu Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh và Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức đã thu được gần 300 đơn vị máu, góp phần cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo.
Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 15/8

Giá xăng tăng gần 200 đồng/lít từ 15h ngày 15/8

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 15/8, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng thêm 167 đồng/lít, xăng RON 95 được điều chỉnh tăng thêm 179 đồng/lít.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn 10 lĩnh vực tại Phiên họp thứ 36

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tổ chức chất vấn 10 lĩnh vực tại Phiên họp thứ 36

(LĐTĐ) Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến sẽ diễn ra trong 2,5 ngày (từ 19/8 đến sáng 22/8), trong đó dành 1,5 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

Tích cực triển khai mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn”

(LĐTĐ) Nhằm phát hiện, phòng ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của nam nữ thanh niên, sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa sinh con ra bị bệnh, tật bẩm sinh, Chi cục dân số Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn” tại quận Bắc Từ Liêm năm 2024.
Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng, phát triển quận Tây Hồ

Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng, phát triển quận Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 15/8, Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện Đề án số 27-ĐA/QU về thí điểm tổ chức sinh hoạt theo tổ Đảng ở những Chi bộ Tổ dân phố có đông đảng viên.
Thanh Trì: Kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn

Thanh Trì: Kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 8 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì đã thành lập 2 Công đoàn cơ sở mới, kết nạp thêm 93 đoàn viên Công đoàn.

Tin khác

Phở Hà Nội: Hành trình thành di sản văn hóa

Phở Hà Nội: Hành trình thành di sản văn hóa

(LĐTĐ) Trong bức tranh đa sắc màu của ẩm thực Việt Nam, Phở Hà Nội luôn chiếm một vị trí đặc biệt. Mới đây, món ăn này đã chính thức được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

Liên hoan Múa quốc tế 2024 tại Huế quy tụ 500 nghệ sĩ đến từ 9 quốc gia

(LĐTĐ) Liên hoan Múa quốc tế năm 2024 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) phối hợp với các bên liên quan tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 17 - 22/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế (41A Hùng Vương, Phú Nhuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Bác bỏ thông tin "Cháo lươn Nghệ An" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bác bỏ thông tin "Cháo lươn Nghệ An" là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Ngày 14/8/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã chính thức lên tiếng về thông tin sai lệch đang lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến việc công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng tại Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể 2024

Thiếu nhi Thủ đô tỏa sáng tại Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể 2024

(LĐTĐ) Ngày 13/8, Trung tâm Văn hóa thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết Liên hoan Đồng ca, hợp xướng và Múa tập thể - Thiếu nhi Thủ đô năm 2024; đồng thời triển khai công tác Quý III năm 2024. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc phát triển phong trào văn hóa nghệ thuật quần chúng của Thủ đô, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc và múa dành cho thiếu nhi.
Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

Lắng lòng nhớ ngọn sam quê

(LĐTĐ) Chiều muộn, trôi trong tiếng còi xe vội vã của giờ tan tầm, chợt thấy bên vệ đường cây rau sam trơ trọi nở những bông hoa vàng bé nhỏ. Lòng tôi lắng lại như vạt nắng cuối trời vắt ngang lòng phố. Cây rau sam dắt tôi về nếp nhà của ngoại và nồi canh ngoại nấu mát thơm.
Ghi danh Nghề ướp trà sen Quảng An (Tây Hồ) là di sản quốc gia

Ghi danh Nghề ướp trà sen Quảng An (Tây Hồ) là di sản quốc gia

(LĐTĐ) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 2316/QĐ-BVHTTDL, công nhận Nghề ướp trà sen Quảng An (phường Quảng An, quận Tây Hồ, Hà Nội) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Quyết định này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của Thủ đô.
Phở Nam Định được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Phở Nam Định được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2326/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với “Phở Nam Định”. Quyết định này không chỉ ghi nhận giá trị văn hóa độc đáo của món ăn truyền thống, mà còn mở ra cơ hội to lớn cho việc bảo tồn và phát triển di sản ẩm thực Việt Nam.
Dấu ấn sáng tạo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Dấu ấn sáng tạo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 10/8, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, đã diễn ra lễ trao giải Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ấn tượng Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

Ấn tượng Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024

(LĐTĐ) Tối 9/8, Ủy Ban Nhân Dân (UBND) thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa tổ chức khai mạc Lễ hội Tôm hùm Cam Ranh 2024 với chủ đề “Vịnh xanh bừng sáng” thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự.
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang được chọn làm biểu trưng sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang được chọn làm biểu trưng sự kiện 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Công Quang đã được Hội đồng Giám khảo của Cuộc thi sáng tác tranh cổ động và logo kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô thống nhất xếp hạng cao nhất và được chọn làm biểu trưng chính thức của dịp này. Lễ trao giải và triển lãm sẽ diễn ra sáng 10/8 tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động