Công an Hà Nội: Nỗ lực phấn đấu cấp căn cước công dân gắn chíp "về đích" sớm

(LĐTĐ) Những ngày này, tại các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội, công tác triển khai cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và kích hoạt tài khoản định danh điện tử (VNeID) đang gấp rút được hoàn thành. Qua đó, phấn đấu "về đích" sớm việc thực hiện Mệnh lệnh 01 của Công an Thành phố.
Hà Nội: Tập trung hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, định danh điện tử cho 100% công dân Hà Nội: 45 xã, phường hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD gắn chíp cho người dân

Lý do ở đâu cũng có

Theo Chỉ huy Công an phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, trên địa bàn phường hiện có 18 khu dân cư, chia làm 35 tổ dân phố với nhiều chung cư, nhà tái định cư, làng sinh viên… nên dân cư đông đúc (tổng số 52.000 công dân), công tác triển khai cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt tài khoản VNeID đang gấp rút được hoàn thành, đảm bảo về đích sớm hơn thời gian được Công an Thành phố giao.

Để giảm bớt thời gian, công sức và thực hiện hiệu quả nhất, ngay khi bắt tay thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, cán bộ chiến sĩ đã cùng với Tổ giúp việc Đề án 06 của phường Nhân Chính “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”.

Quá trình thu nhận hồ sơ, nhiều công dân từ chối đến làm thủ tục với những lí do không đến làm căn cước, mà đến nay cán bộ, chiến sĩ Công an phường Nhân Chính vẫn nhớ.

“Có trường hợp trực tiếp Trưởng Công an phường gọi điện thoại mời lên trụ sở làm thủ tục, công dân liền gửi ngay ảnh... và nói đang về quê xây mộ. Có công dân lại nói đang trong thời gian ở cữ. Một số công dân khi cán bộ gọi điện thoại thì bảo đang chuẩn bị vào phòng đẻ rồi tắt máy...”, Trung tá Phạm Văn Hùng - Trưởng Công an phường Nhân Chính, chia sẻ.

Tương tự, có công dân cứ liên tục từ chối "hẹn lần hẹn nữa", Cảnh sát khu vực gặng hỏi thì được biết, lý do là vì vừa đi phẫu thuật thẩm mỹ về. Riêng trường hợp này, Công an phường thống kê có 8 công dân. Không biết phải làm sao, đành đợi, bởi lẽ nếu cứ mời bằng được lên làm việc thì cũng rất khó bởi khuôn mặt chưa thể nhận diện được.

Những chuyện "khóc, cười" trong quá trình cấp căn cước công dân gắn chíp
Công an phường Nhân Chính “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” làm CCCD (Ảnh: T.A)

Ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, với số lượng người tạm cư đông; trình độ dân trí không đồng đều; cuộc sống, kinh tế của nhiều người dân còn hết sức vất vả... nhưng, phường Phúc Xá đã hoàn thành 100% chỉ tiêu thu thập, hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho các trường hợp đủ điều kiện. Nhờ vậy, Phúc Xá có thể coi là “điển hình của điển hình” trong những bộn bề khó khăn thực hiện Đề án 06 và Mệnh lệnh 01.

Trung tá Phạm Thế Anh - Trưởng Công an phường Phúc Xá, chia sẻ, ở địa bàn phường, có những công dân mà ai cũng biết rành rành là sinh ra, lớn lên trên vùng đất giáp sông, kề chợ này. Nhưng khi hỏi, hoặc tìm thì không có giấy tờ hợp pháp để chứng minh sự “tồn tại” ấy. Họ là kết quả của những cuộc hôn nhân không giá thú…

Quá trình rà soát địa bàn, vận động người dân đi làm CCCD gắn chíp, Trung tá Đỗ Văn Hải - Phó trưởng Công an phường Phúc Xá phải thừa nhận "đúng là… quá khó". Ai đời công dân thấy cán bộ Công an cùng cán bộ cơ sở đến nhà, phủ đầu ngay: “Nếu chuyện về căn cước, xin lỗi tôi không thể tiếp”.

Xuất phát điểm của anh Cảnh sát khu vực, nhiều năm gần dân, sống với dân; trải qua nhiều vị trí, địa bàn công tác... Trung tá Đỗ Văn Hải đã quá quen với những tình huống "khó đỡ", nhưng anh chia sẻ, khi về địa bàn, “va” phải mấy trường hợp “tồn” trong quá trình thực hiện Đề án 06 và trước Mệnh lệnh 01, quả thật không hề dễ dàng.

Một số công dân “khó tính” tỏ thái độ bất cần ấy không bao giờ nói lý do với cán bộ chức năng, vì sao không đi làm CCCD. Nhưng, công dân ấy đi tâm sự với hàng xóm, bạn bè rằng: “Đơn giản do không thấy hứng thú và không có nhu cầu nên không cần làm căn cước. Chưa kể, giấy tờ tùy thân cũ vẫn còn hiệu lực”.

Những chuyện "khóc, cười" trong quá trình cấp căn cước công dân gắn chíp
Công an Hà Nội về địa bàn kích hoạt định danh điện tử cho công dân (Ảnh: L.T)

Trước những khó khăn trên, Trung tá Phạm Thế Anh bày tỏ, khi chỉ đạo triển khai thực hiện Mệnh lệnh 01, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an Thành phố xác định rõ: “Những phần việc phải làm giai đoạn này đều là việc khó. Nhưng không vì thế mà thấy khó không làm; thấy khó và chỉ dừng ở việc kêu khó. Việc càng khó, quyết tâm càng phải cao. Quán triệt tinh thấy ấy, cá nhân từng đồng chí trong Ban chỉ huy Công an phường và mỗi cán bộ, chiến sĩ đều quyết tâm”.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ

Sự tập trung chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của Công an các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tạo ra động lực mạnh mẽ khi cấp tốc thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội về “Tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Công an Hà Nội đã huy động hơn 2.100 cán bộ tham gia thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp và hơn 6.300 cán bộ tham gia cấp tài khoản định danh điện tử.

Chỉ huy Công an phường Nhân Chính cho biết, những ngày qua, lực lượng Cảnh sát khu vực đã làm việc hết tốc lực, cùng với sự ủng hộ của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND), các ban, ngành địa phương. Theo Thiếu tá Trần Thanh Tuấn - Phó trưởng Công an phường Nhân Chính, để giảm bớt thời gian, công sức và thực hiện hiệu quả nhất, ngay khi bắt tay thực hiện Mệnh lệnh 01, cán bộ, chiến sĩ đã cùng với Tổ giúp việc Đề án 06 của phường “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp”.

“Quá trình điều tra cơ bản, chúng tôi không chỉ lên danh sách công dân chưa làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp, mà còn phân loại ngay từ ban đầu theo từng mục cụ thể, để đề ra các biện pháp, giải pháp phù hợp. Ví dụ, đã phân loại được trên 80 trường hợp già yếu, bệnh tật, ốm đau không thể đi lại được.

Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã gửi danh sách kèm đề xuất Ban chỉ huy Công an quận chỉ đạo Đội Cảnh sát Quản lí hành chính về Trật tự xã hội phối hợp cấp CCCD lưu động. Trên cơ sở danh sách cụ thể công dân, địa chỉ nơi cư trú, Đội sẽ khoanh vùng cấp đồng loạt theo khu vực vì cũng có nhiều địa bàn phường có công dân trong diện tương tự”, Thiếu tá Trần Thanh Tuấn thông tin.

Những chuyện "khóc, cười" trong quá trình cấp căn cước công dân gắn chíp
Sự ủng hộ, phối hợp, giúp đỡ của các lực lượng, các ngành đoàn thể và chính quyền cơ sở chính là động lực để Công an phường Phúc Xá thực hiện hiệu quả Mệnh lệnh 01

Trung tá Phạm Thế Anh - Trưởng Công an phường Phúc Xá cũng chia sẻ, tại phường Phúc Xá, Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an Thành phố và Kế hoạch của Công an quận Ba Đình được cụ thể hóa bằng những phần việc cụ thể. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Công an phường đã tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo các tổ giúp việc thực hiện Đề án 06 tại các địa bàn dân cư, tích cực phối hợp với Cảnh sát khu vực nắm các mối quan hệ và xác minh các trường hợp KT2 đi để tổ chức vận động, thuyết phục các trường hợp chưa làm CCCD thực hiện; tuyên truyền, hướng dẫn công dân trên địa bàn mở tài khoản và kích hoạt định danh điện tử.

“Quyết tâm chính trị cao, phương pháp làm việc bài bản cùng với sự đồng hành, ủng hộ của chính quyền cơ sở và nhân dân. Đó là những “vốn quý” để Công an phường Phúc Xá cán “đích” 100% chỉ tiêu thu thập, hoàn thiện hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho các trường hợp đủ điều kiện", Trung tá Phạm Thế Anh thông tin.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng

(LĐTĐ) Khoảng 22h15 ngày 17/5, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo xảy ra cháy tại tại tầng 2 tòa nhà tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

(LĐTĐ) Tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2024 (Regeneron ISEF 2024), đoàn học sinh Việt Nam đã giành 1 giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống.
Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

Hiệu quả từ phong trào phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”

(LĐTĐ) Phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô” đã và đang được các cấp Công đoàn và công nhân lao động tích cực triển khai, hưởng ứng. Năm 2024, toàn thành phố Hà Nội có 62.520 công nhân lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi” cấp cơ sở; 2.230 công nhân lao động được công nhận “Công nhân giỏi” cấp trên cơ sở”; 100 công nhân lao động đạt danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 18/5: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Khu vực Hà Nội hôm nay sẽ có mây, đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông. Gió đông nam cấp 2-3.
Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” giới thiệu hơn 150 hình ảnh, tài liệu, bản trích

(LĐTĐ) Từ ngày 17 - 22/5, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, diễn ra triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”.

Tin khác

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

Khai mạc "Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo" năm 2024

(LĐTĐ) Tối 17/5, tại khu vực Hồ Văn, quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc “Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo” năm 2024.
Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

Hai học sinh xuất sắc Trường THPT Đông Đô vinh dự được kết nạp Đảng

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô tổ chức lễ kết nạp Đảng cho hai học sinh ưu tú của nhà trường.
Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong hai ngày 16 và 17/5, diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận khóa XVII.
Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ quận Thanh Xuân có 446 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có 4 đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.
Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

Quận Bắc Từ Liêm trao Huy hiệu Đảng tặng 277 đảng viên lão thành

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 tặng 277 đảng viên lão thành.
Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Huyện Thanh Oai: 144 đảng viên nhận Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Huyện ủy Thanh Oai tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho các đảng viên thuộc Đảng bộ huyện. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và trao Huy hiệu Đảng tặng các đảng viên.
HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

HĐND quận Thanh Xuân trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng quản lý ngân sách và tài sản công

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Thanh Xuân vừa tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng hoạt động cho Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND quận trong lĩnh vực quản lý ngân sách và tài sản công.
Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

Hà Nội tổ chức Giải Báo chí xây dựng Đảng lần thứ VII

(LĐTĐ) Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII - năm 2024 nhận các tác phẩm được đăng, phát từ ngày 6/12/2023 - 5/12/2024. Lễ công bố và trao thưởng được tổ chức trong tháng 3/2025, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Hà Nội (17/3/1930 - 17/3/2025).
Xem thêm
Phiên bản di động