Còn lại những nỗi đau

Liên tiếp những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong những ngày qua khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Để kịp thời chấn chỉnh, hạn chế những vụ tai nạn giao thông đau lòng, thiết nghĩ cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ban, ngành đoàn thể, lực lượng chức năng.
con lai nhung noi dau Hai tàu hàng đâm trực diện, 2 đầu máy, 4 toa tàu "bay" khỏi đường ray
con lai nhung noi dau Vụ lật tàu làm 2 người chết: Tạm giữ hình sự 2 nhân viên gác barie

Đau thương trước tai nạn thảm khốc

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra tại huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã cướp đi sinh mạng của hai lái tàu SE19. Trong lễ tang của lái phụ tàu Nguyễn Xuân Đệ, không ai cầm được nước mắt khi nỗi đau, sự mất mát quá lớn bất ngờ ập xuống gia đình khốn khó và đứa con sắp chào đời của nạn nhân chưa biết mặt cha…

Rạng sáng 24/5, vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khi đoàn tàu hỏa chở 400 hành khách mang số hiệu SE19 di chuyển từ Hà Nội vào Đà Nẵng. Khi đến đường ngang có gác chắn tại Km 234+050 thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã va chạm với ô tô tải chở đá mang BKS 37C - 151.38. Vụ tai nạn khiến đầu máy 927 bị đổ, 6 toa xe bị trật bánh khỏi đường sắt và ô tô bị hư hỏng. Điều đáng nói, vụ việc làm 4 hành khách, 3 nhân viên đường sắt và lái xe bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu.

con lai nhung noi dau
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Hưng

Trong đó, hai nạn nhân tử vong là Nguyễn Thế Hùng (SN 1976, lái tàu chính, trú tại phường Thanh Thượng, quận Long Biên, TP. Hà Nội) và Nguyễn Xuân Đệ (SN 1985, lái tàu phụ, trú tại thôn Phần Hà, xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên). Đối với tài xế Hồ Sỹ Nam (SN 1984, là tài xế xe tải chở đá, trú tại thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) trong tình trạng hôn mê sâu và được chuyển ra Bệnh viện Việt - Đức Hà Nội cấp cứu.

Trong số những nạn nhân tử vong, thì hoàn cảnh của lái tàu phụ Nguyễn Xuân Đệ rất thương tâm. Có mặt tại gia đình lái phụ tàu xấu số giữa cái nắng oi ả ngày hè, khi người thân, họ tộc đang tổ chức tang lễ, là những ánh mắt buồn, tiếng khóc nấc nghẹn của người thân. Đến lúc này, không ai nghĩ, anh Đệ đã không còn nữa và khi anh mất rồi thì trụ cột gia đình, tương lai của hai người con của anh ai sẽ lo.

Cứ nghĩ đến người vợ trẻ khóc ngất cùng đứa con trong bụng 6 tháng chưa biết mặt cha… ai cũng nghẹn ngào thương xót. Gạt nước mắt, ông Nguyễn Xuân Đài (SN 1965, bố đẻ nạn nhân) cho biết: “Lúc nhận được tin con trai gặp nạn, tôi cùng người thân trực tiếp vào nơi xảy ra vụ việc để đón thi thể con về lo hậu sự. Tuy nhiên, sự mất mát quá lớn và bất ngờ khiến tôi không nghĩ đây là sự thật. Còn vợ tôi khóc ngất, ú ớ gọi tên con trong vô vọng”.

Đại diện Công đoàn Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông tin, trong hai lái tàu thì gia cảnh của anh Đệ khó khăn hơn vì hiện tại, nạn nhân là lao động chính trong gia đình và vợ đang mang thai, con nhỏ. Cho nên, sợ vợ nạn nhân xúc động, bị sốc trước sự mất mát quá lớn khi người chồng đột ngột ra đi, nên vợ anh Đệ được đi bệnh viện chăm sóc. Cho đến lúc này, các nạn nhân trong vụ tai nạn đều được lãnh đạo Công ty đường sắt thăm hỏi, động viên. Đồng thời, giao cho Xí nghiệp đầu máy lo toàn bộ kinh phí mai táng cho lái tàu và phụ lái bị tử nạn và trước mắt hỗ trợ thêm mỗi gia đình 30 triệu đồng.

Nỗi mất mát không gì bù đắp

Thấy vợ có dấu hiệu chuyển dạ, người chồng nhanh chóng chuẩn bị đồ đạc đưa vợ đến bệnh viện chờ sinh. Trên đường đi, chiếc xe máy do người chồng điều khiển bất ngờ bị xe tải chạy ngược chiều tông phải. Cú va chạm mạnh đã cướp đi sinh mạng của hai vợ chồng trẻ lẫn đứa con chuẩn bị chào đời...

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 22/5, tại địa bàn xã Vân Diên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Chiếc xe tải mang BKS: 36C-03671, do anh Nguyễn Tiến Sỹ (29 tuổi, trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) điều khiển, chạy hướng Nam Đàn - Thanh Chương sau khi va chạm với một chiếc ô tô chạy cùng chiều đã mất lái, tông thẳng vào chiếc xe máy mang BKS: 37K4- 0160 do ông Lê Văn Qúy (trú tại xã Vân Diên) điều khiển đang chạy ngược chiều, làm nạn nhân bị thương nặng.

Tiếp đó, chiếc xe tải lại tiếp tục tông vào chiếc xe máy do anh Nguyễn Khắc Khoa (30 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Nguyệt (26 tuổi) đang đang chạy ngược chiều. Cú tông mạnh khiến chị Nguyệt tử vong tại chỗ. Anh Khoa bị thương nặng, được người dân nhanh chóng dưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng cũng không qua khỏi. Về phía chị Nguyệt, sau khi phát hiện tử vong, người dân đã nhanh chóng đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu, với hy vọng cứu lấy đứa bé đang trong bụng mẹ. Thế nhưng, đứa trẻ đã mãi mãi ra đi cùng bố mẹ khi chưa kịp cất tiếng khóc chào đời...

Anh Khoa và chị Nguyệt lớn lên trong cùng một xã. Họ đến với nhau sau một thời gian dài tìm hiểu, trong sự chúc phúc của hai bên gia đình. Nhiều năm nay, Khoa làm việc tại Đoàn địa chất 155, vì đặc trưng công việc nên anh thường xuyên phải xa nhà. Vui mừng vì biết vợ sắp sinh, anh Khoa đã xin nghỉ phép để về nhà chăm sóc, động viên vợ. Trong 5 người con của bà Nguyễn Thị Huynh (mẹ ruột chị Nguyệt) thì Nguyệt là con út và cũng là người may mắn nhất khi lấy chồng gần nhà. Những người con khác đều lập gia đình và làm ăn xa nhà. Biết mẹ cô đơn buồn tủi nên hàng ngày chị Nguyệt vẫn giành thời gian qua lại thăm bố mẹ, do vậy vợ chồng bà Huynh vì vậy cũng an ủi được phần nào.

Sáng 22/5, biết tin vợ chồng con gái đến bệnh viện chờ sinh nở, bà Huynh mừng quýnh, chuẩn bị đồ đạc lên phụ giúp con. Thế nhưng, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, khi đang đi chợ sắm đồ thì bà Huynh nhận được hung tin vợ chồng con gái tử nạn khi tham gia giao thông, nghe tin dữ bà Huynh ngã ngục xuống đất. Mới đây thôi vợ chồng con gái bà còn sang ăn cơm, trò chuyện cùng mẹ, vậy mà… “Vợ chồng cô Nguyệt được tiếng ăn ở hiền lành, sống rất tình cảm, chưa bao giờ xảy ra xích mích với ai.

Mỗi lần đi làm xa về, dù thời gian rất ngắn ngủi nhưng chú ấy vẫn thường xuyên qua nhà hàng xóm chơi, thăm hỏi rất tận tình. Vừa rồi, chú Khoa mới về được mấy ngày để chuẩn bị chào đón niềm vui mới thì gặp họa. Bà con xóm giềng ai nấy đều tiếc thương. Vợ chồng chú ấy còn quá trẻ, con lại chưa kịp chào đời, còn cả chặng đường dài phía trước...”, bà Lan (hàng xóm của anh Khoa) chia sẻ.

Trưa 23/5, người thân, hàng xóm tập trung đông đủ, cùng tiễn đưa vợ chồng chị Nguyệt về nơi an nghỉ cuối cùng. Chưa bao giờ làng quê vốn bình yên lại phải chứng kiến một nỗi mất mát lớn như thế này.

Ngày 27/5, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia có công điện gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Công an và các địa phương có đường sắt đi qua, yêu cầu thực hiện các giải pháp cấp bách hạn chế tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt do nguyên nhân chủ quan. Theo đó, liên tiếp trong mấy ngày qua, đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt rất nghiêm trọng làm hai người chết, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Nguyên nhân trực tiếp của hầu hết các vụ TNGT nêu trên là do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp; do đầu máy, toa xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện... Ðể kịp thời chấn chỉnh, hạn chế TNGT đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng công ty Ðường sắt Việt Nam phối hợp các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm; tổng hợp đầy đủ các vụ TNGT đường sắt từ đầu năm đến nay do nguyên nhân chủ quan gây ra;... Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, nhất là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt…

T.Hà – Đ.Lực

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động