Đề xuất cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử:

Có làm khó doanh nghiệp và người dân?

(LĐTĐ) Theo tờ trình của Bộ Công Thương gửi Chính phủ về đề nghị bổ sung quy định lộ trình triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) tại dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu; các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định của pháp luật. Đây được xem là biện pháp cần thiết nhằm ngăn chặn hàng giả, trốn thuế... song vấn đề người dân quan tâm, liệu tính khả thi và sự tiện lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng ra sao?
Xử lý nghiêm vi phạm tại các điểm bán lẻ xăng trên đường Giải Phóng Thị trường nhiên liệu thế giới “lên cơn sốt” gây sức ép giá bán lẻ xăng dầu trong nước Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu

Cần có lộ trình cho các doanh nghiệp tư nhân

Trong tờ trình số 678/TTr-BCT của Bộ Công Thương trình Chính phủ, lộ trình thực hiện triển khai HĐĐT được Bộ Công Thương đề xuất là thời hạn 1 năm đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại khu vực đồng bằng, đô thị, kể từ ngày Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi có hiệu lực; trong khi đó, với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu khu vực miền núi, thời gian thực hiện là sau 2 năm kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu triển khai HĐĐT đến tất cả các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Theo đó, ngoài việc thiết kế, xây dựng và có trang thiết bị đúng với quy định quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, theo yêu cầu của Bộ Tài chính, các cửa hàng xăng dầu phải có một trong các loại hình, phương tiện, thiết bị ghi, in kết quả đo xăng dầu, đảm bảo kết quả đó được kết nối, chuyển vào hệ thống hoá đơn điện tử để lập hóa đơn theo quy định về hóa đơn, chứng từ.

Có làm khó doanh nghiệp và người dân?
Nhiều người dân không mặn mà với việc đề nghị các cửa hàng bán lẻ xăng dầu xuất HĐĐT. Ảnh: Đ.Đ

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, hiện cả nước có hơn 17.000 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Trong đó, nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc các doanh nghiệp lớn, có nguồn lực tài chính đã triển khai xuất HĐĐT. Trong đó tiêu biểu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã áp dụng HĐĐT thay cho hóa đơn giấy tại 2.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống.

Trước đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về lộ trình và quy định sử dụng HĐĐT, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, việc áp dụng HĐĐT sẽ giúp thị trường xăng dầu minh bạch, tăng khả năng kiểm soát lượng xăng ra, vào tại các cửa hàng xăng dầu được thuận tiện. Tuy nhiên, với các cây xăng tư nhân, dự thảo Nghị định cần đưa ra lộ trình áp dụng phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bán lẻ có thời gian chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, nhân lực, vật lực… để đáp ứng.

Đề cập vấn đề này, ông Dương Huy Tiến, đại diện một cửa hàng bán lẻ xăng dầu ở Hà Nội cho rằng, nếu quy định 100% người dân mua xăng đều phải xuất hóa đơn và chuyển dữ liệu về cơ quan thuế, thì sẽ rất khó để các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là cửa hàng bán lẻ của các doanh nghiệp tư nhân đáp ứng được bởi khối lượng hóa đơn sẽ rất lớn và sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp và khách hàng đặc biệt là vào các giờ cao điểm.

“Đa số người mua xăng dầu ở các cửa hàng bán lẻ là khách sử dụng xe máy, nên người mua thường không quan tâm đến việc nhận lại hóa đơn. Trong khi đó, để ban hành được HĐĐT với khách hàng, doanh nghiệp phải đầu tư chi phí hạ tầng công nghệ, thiết bị in hóa đơn... với chi phí lớn. Với các cửa hàng và đại lý bán lẻ, việc áp dụng này là bài toán không đơn giản. Vì thế, cần phải có thời gian và lộ trình dài hơi hơn, thậm chí cần có sự hỗ trợ của các cơ quan Nhà nước trong xây dựng hạ tầng thông tin, chi phí…”, ông Huy Tiến cho hay.

Liệu có xảy ra “hội chứng” tắc nghẽn

Mục tiêu của quy định là nhằm tránh xảy ra tình trạng gian lận thuế, song xét ở góc độ tiện ích có thể xảy ra hệ lụy cho người mua xăng. Về vấn đề này, một khách hàng cho hay: Sáng sớm đi làm, người xếp hàng chờ đổ xăng đông nghẹt. Hôm nào gặp phải người mua xăng chờ quẹt thẻ hay chuyển khoản là y rằng những người phía sau “rồng rắn” chờ nhau. Tới đây, nếu mua xăng còn phải đợi hóa đơn thì không biết sẽ ra sao?

Đồng quan điểm này, ông Nguyễn Tấn Trường, ở Khương Đình, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện nay nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn chưa thực sự bảo đảm được sự ổn định, có những thời điểm người dân phải xếp hàng dài mới đổ được vài lít xăng. Trong khi đó, việc nhiều người chỉ tạt vào cây xăng đổ 40.000 - 50.000 đồng… là rất nhiều. Vì thế, nếu họ nán lại để chờ xuất HĐĐT sẽ vừa mất thời gian, vừa tạo sự khó chịu vì phải chờ đợi.

“Đến đổ xăng còn phải chờ đợi, thì việc chờ để được xuất hóa đơn sau khi mua xăng là điều không phải khách hàng nào cũng có đủ kiên nhẫn để chờ. Đó là chưa kể phải cung cấp thông tin cá nhân, rồi nhiều trường hợp xuất hóa đơn về không biết để làm gì… Vì thế tôi nghĩ, việc triển khai xuất HĐĐT đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu có thể là cần thiết, nhưng hiệu quả thì chưa chắc đã đảm bảo”, ông Trường nói. Cạnh đó, nhiều người dân khi được hỏi cũng cho rằng, họ đa số là làm công việc lao động chân tay, làm nông nghiệp, người lao động tự do nên cũng không quan tâm đến việc xuất hóa đơn hay không xuất hóa đơn khi mua xăng dầu.

Đề cập vấn đề này các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế, các cơ quan quản lý Nhà nước cần đưa ra các biện pháp khác sao cho bảo đảm tính hợp lý. Thực tế, việc xuất HĐĐT tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chưa chắc đảm bảo thu về dữ liệu đầy đủ. Trong khi đó, cần xem xét, thay thế việc xuất HĐĐT bằng hình thức in biên lai mua hàng nhằm tạo thuận tiện cho khách hàng, doanh nghiệp và vẫn đảm bảo việc kiểm soát lượng xăng dầu bán ra. Ngoài ra, cũng cần phải xem lại lộ trình và tính hiệu quả thực tế nếu quy định được thông qua, làm sao vừa bảo đảm không bị đứt gãy nguồn cung, vừa thuận tiện cho khách hàng và vừa giám sát hiệu quả đầu ra xăng dầu.

Đỗ Đạt

Nên xem

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

Hà Nội sơ kết việc thực hiện một số nội dung quan trọng về công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Ngày 8/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện 3 văn bản quan trọng của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (gồm: Đề án số 20-ĐA/TU, Quy định số 09-QĐ/TU và Kế hoạch số 121-KH/TU). Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong và Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo chủ trì hội nghị.
Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

Nâng cao kiến thức về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Chiều 7/5, hơn 200 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, quận Nam Từ Liêm đã tham dự buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024, với chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn vệ sinh lao động”, do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức.
Trạm cứu hộ trái tim

Trạm cứu hộ trái tim

(LĐTĐ) Trải qua tổn thương, Ngọc Hà khao khát được yêu thương bởi một người đàn ông mới, người có thể là điểm tựa và vỗ về trái tim vỡ vụn của cô. Anh trở thành trạm cứu hộ cho cô, và cùng cô xây dựng một tình yêu hòa quyện, mạnh mẽ.
Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động diễn ra vào 12/5

(LĐTĐ) Ngày 12/5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.
Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

Nhọc nhằn câu chuyện “bám nghề” của những người phụ nữ ngành Điện

(LĐTĐ) Bước vào nghề với những hoàn cảnh khác nhau, nhưng những người phụ nữ ngành Điện đã vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, kể cả những công việc tưởng chừng chỉ dành cho nam giới.
Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

Xử phạt “'Vua quạt” 40 triệu đồng, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt nhập lậu

(LĐTĐ) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông T.Đ.T (biệt danh trên mạng xã hội Tiktok “Vua quạt”) 40 triệu đồng; đồng thời, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu.

Tin khác

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

Giá vàng SJC đồng loạt đi xuống

(LĐTĐ) Giá vàng SJC trong nước đồng loạt đi xuống trong phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm từ 100.000 - 300.000 đồng/lượng, về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng, giá tham chiếu 85,3 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tổ chức đấu thầu vào lúc 9h30 sáng ngày 8/5 gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.
Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Gần 20 ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm

(LĐTĐ) Động thái tăng lãi suất của nhiều ngân hàng đang là tâm điểm đáng chú ý trên thị trường tiền tệ và điều đặc biệt là làn sóng đang lan rộng ra nhiều ngân hàng chứ không chỉ ở một vài ngân hàng.
Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

Vàng miếng SJC tăng sốc lên 87.5 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng SJC không ngừng tăng sốc, hiện đang được niêm yết 87.5 triệu đồng/lượng. Vàng miếng SJC trong nước liên tục xác lập các đỉnh cao mới, tăng 1 triệu đồng/lượng ở cả 2 chiều so với cuối ngày hôm qua (6/5), bất chấp giá vàng thế giới diễn biến ra sao.
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động

(LĐTĐ) Giá vàng tuần qua vẫn lên xuống thất thường. Các nhà đầu tư kỳ vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Ngân hàng Nhà nước, tuần tới thị trường vàng sẽ đi vào thế ổn định.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Giá vàng quay đầu giảm mạnh

Giá vàng quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (3/5), trên thị trường quốc tế, giá vàng quay đầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố thêm thông tin về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu khá tích cực.
Xem thêm
Phiên bản di động