Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển kinh tế từ những sân khấu âm nhạc

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, du lịch văn hóa ở các quốc gia không chỉ dừng lại ở danh lam thắng cảnh, khám phá ẩm thực mà còn thu hút đông đảo du khách vì không khí sôi động của các lễ hội âm nhạc đình đám. Hà Nội với lợi thế về di sản văn hóa phong phú và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện đang đóng vai trò rất lớn cho sự phát triển du lịch âm nhạc Việt Nam.
DIFF 2023: Những “người kể chuyện” bằng pháo hoa và âm nhạc bên sông Hàn là ai? Khi âm nhạc trở lại giá trị thực

Thu hút khách du lịch từ sân khấu âm nhạc

Cách đây 4 năm, Phùng Khánh Ly từ Singapore trở về nước cùng hai người bạn nước ngoài để được gặp ca sĩ yêu quý và thưởng thức trọn vẹn lễ hội âm nhạc Monsoon Music Festival (Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa). Dù khoảng thời gian nghỉ ngắn ngày nhưng nhóm ba bạn trẻ đã không ngại mặc áo mưa "cháy" hết mình trong không khí se lạnh đặc trưng của Hà Nội.

Giống như Khánh Ly, đến Hà Nội và xem âm nhạc trong thời gian qua đã trở thành lựa chọn của nhiều người. Hàng vạn người dừng chân Hà Nội để được chìm đắm trong không gian nghệ thuật của Monsoon Music Festival và thỏa mãn với tình yêu dành cho âm nhạc và thần tượng. Trong đó có nhiều khán giả ngoại quốc đến Việt Nam hoặc lưu lại Hà Nội khi biết thông tin về sự kiện này.

Nhạc sĩ Quốc Trung, Tổng đạo diễn của Monsoon Music Festival chia sẻ, sau 8 năm ấp ủ, cuối năm 2014, ông và những người bạn của mình đã đưa Monsoon Music Festival đến với khán giả Hà Nội nói riêng và khán giả yêu nhạc trên cả nước nói chung. Qua 5 mùa thực hiện, Monsoon Music Festival đã trở thành một “thương hiệu” rất riêng của Hà Nội khi vào cuối thu đầu đông, khi những đợt gió đầu mùa bắt đầu thổi, cũng là lúc hàng ngàn người dù quen nhau hay chưa quen cùng nắm tay, lắc lư trong không gian âm nhạc được cất lên ở Hoàng Thành.

Theo thống kê, qua 5 mùa, Monsoon Music Festival đã huy động 3.000 tình nguyện viên là sinh viên, rất nhiều bạn sau đó trở thành thành viên của Ban tổ chức; thu hút hàng vạn khán giả và đạt doanh thu khoảng 15 tỷ đồng/năm/chương trình.

Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển kinh tế từ những sân khấu âm nhạc
Lễ hội âm nhạc được tổ chức tại Hà Nội.

Sau 5 lần tổ chức, Monsoon Music Festival đã đón hơn 225.000 khán giả trong nước và những du khách quốc tế tới du lịch Hà Nội. Hơn 300 nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã tham gia biểu diễn qua các năm, trong đó có nhiều tên tuổi được yêu thích như ban nhạc Scorpions (Đức), nữ ca sĩ Joss Stone (Anh), nhóm Kodaline (Ireland), nhóm ADOY (Hàn Quốc), Los Frequencies (Bỉ), Hyukoh (Hàn Quốc) hay nhóm Bond (Anh).

Từ những thành công đó, Monsoon Music Festival nằm trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô, luôn nỗ lực hướng tới mục tiêu lâu dài là xây dựng một lễ hội âm nhạc quốc tế có uy tín, đẳng cấp trong khu vực và quốc tế, cũng như xây dựng một thương hiệu và một sản phẩm văn hóa cộng đồng cho Thủ đô Hà Nội.

Năm nay, Monsoon Music Festival trở lại lấy chủ đề Phố Hàng Nhạc - dựa trên cảm hứng từ tên gọi 36 phố phường Hà Nội và kéo dài từ 14 - 22/10 với hình thức mở rộng hơn. Đó là một lễ hội thành phố với 10 ngày âm nhạc, có sự tham gia của 40 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, hơn 70 buổi biểu diễn và tính ra là 4.000 phút chơi nhạc, lan tỏa không khí lễ hội khắp thành phố Hà Nội vào cuối tháng 10 - thời điểm chuyển giao đón gió mùa từ thu sang đông.

Thời gian qua, du lịch âm nhạc có những khởi sắc từ sân khấu âm nhạc có quy mô và tổ chức chỉn chu, thu hút sự quan tâm của cộng đồng yêu nhạc, đặc biệt là giởi trẻ. Đó cũng là cầu nối giữa âm nhạc Việt với khu vực và quốc tế.

Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển kinh tế từ những sân khấu âm nhạc
Đêm nhạc của ca sĩ Mỹ Tâm thu hút rất đông khán giả

Đây không phải lần đầu các buổi biểu diễn âm nhạc tại Hà Nội để lại ấn tượng trong lòng người mộ điệu. Năm 2022, một sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất mùa hè năm 2022 mang tên "HAY Glamping Music Festival" được tổ chức bởi TheBROS Entertaiment đã thu hút rất nhiều sự chú ý của khán giả cả nước. Vào ngày 6/8/2022, HAY Festival 2022 chính thức "đổ bộ" tại Công viên Yên Sở - Hà Nội với chuỗi hoạt động kết hợp như thể thao, nghệ thuật đường phố, ẩm thực, khu vực glamping trendy dành riêng cho giới trẻ...

Các sự kiện trên cho thấy, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang trở thành một trong những thị trường hấp dẫn các sao quốc tế dừng chân biểu diễn. Bên cạnh sự kiện tầm cỡ quốc tế, các đêm nhạc của những ca sĩ trong nước như Mỹ Tâm, Hà Anh Tuấn, Đen... cũng là chất xúc tác để kéo du khách đến với Hà Nội và các tỉnh, thành. Từ đó góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội - thành phố văn hóa truyền thống và hiện đại nói riêng, Việt Nam nói chung, phát triển du lịch văn hóa, đem đến cho công chúng những điểm đến không thể bỏ qua.

Cần chiến lược cho du lịch âm nhạc cất cánh

Trên thế giới, xu hướng "đu idol" - người hâm mộ bỏ kinh phí, thời gian tham gia vào các chương trình có thần tượng trình diễn khiến concert tourism (du lịch âm nhạc - PV) ngày càng nở rộ và đặc biệt thu hút các bạn trẻ.

Cơ hội quảng bá văn hóa, phát triển kinh tế từ những sân khấu âm nhạc
Các nghệ sĩ biểu diễn trước đông đảo khán giả.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, việc xây dựng thương hiệu cho các sự kiện nghệ thuật có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Đây là hoạt động vừa có mục đích tạo dấu ấn cho các địa phương, nhất là các địa điểm du lịch, vừa trở thành cơ hội để các nghệ sĩ thể hiện tài năng, kết nối, giao lưu với đồng nghiệp, khán giả và các bên liên quan khác, từ đó thúc đẩy phát triển nghệ thuật nước nhà, định vị tên tuổi của sự kiện nghệ thuật và nghệ sĩ Việt Nam trong dòng chảy chung của văn hóa, nghệ thuật thế giới. Những sự kiện nghệ thuật như lễ hội âm nhạc quốc tế hay rất nhiều các sự kiện nghệ thuật công cộng khác, đang trở thành những địa chỉ hấp dẫn và thu hút sự quan tâm từ khắp cả nước và thế giới.

Cũng giống như các thành phố khác, Hà Nội hoàn toàn có tiềm năng hút khách quốc tế thông qua các buổi biểu diễn của nghệ sĩ thần tượng. Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Truyền thông Lê Bros nhận định, việc tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa lớn nếu Hà Nội không làm được thì không đâu làm được bởi Hà Nội là nơi có điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị hạ tầng, con người có sẵn và tốt hơn nhiều địa phương khác.

Ví dụ như các sân vận động lớn, không gian công cộng hiện có, nhà hát… trong tương lai còn nhiều dự án đang được xây dựng. Mặc dù chưa đầy đủ nhưng có thể đáp ứng được một số điều kiện và tổ chức. Quan trọng nhất, Hà Nội là nơi hội tụ rất đông đội ngũ sáng tạo, cơ quan doanh nghiệp, cơ sở đào tạo tập trung vào lĩnh vực nghệ thuật. Với vị thế là Thủ đô, Hà Nội cũng là địa phương có mối quan hệ quốc tế hàng đầu.

Tuy nhiên, để tận dụng triệt để cơ hội do những buổi biểu diễn này mang lại và thúc đẩy du lịch âm nhạc tại Việt Nam và Hà Nội, ngành du lịch cũng cần có chiến lược triển khai cụ thể.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với khai thác thị trường trong nước, cũng cần chú trọng thu hút các ngôi sao quốc tế, trở thành điểm đến của những sự kiện nghệ thuật lớn. Bên cạnh đó, việc cung cấp những sản phẩm du khách cần là thực sự cần thiết và phải thật chuyên nghiệp để đáp ứng. Ngoài ra, sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương là rất quan trọng trong tạo ra các gói du lịch toàn diện kết hợp vé xem biểu diễn…

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

Cảnh sát giao thông hỗ trợ người dân trên cao tốc

(LĐTĐ) Trong quá trình tuần lưu trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tổ công tác của Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phát hiện 1 xe ô tô hiệu Transit 16 chỗ, màu trắng, dừng đỗ bên đường khẩn cấp. Ngay tại đó, có 10 người dân đang đứng chờ.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

Tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trong cả nước

(LĐTĐ) 13.000 bản đồ Việt Nam đã được trao cho các trường học trên cả nước, giúp các bạn học sinh nắm rõ về thông tin địa lý, địa hình, dân cư, biển, đảo Trường Sa, Hoàng Sa… và chủ quyền của đất nước Việt Nam.
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

13 thủ tục hành chính được ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội được ủy quyền thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực GD&ĐT thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố.
Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

Nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường

(LĐTĐ) Các đơn vị, trường học hướng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường bằng cách lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân cho người học trong môn học chính khóa, hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai hiệu quả và đã đạt được những kết quả ấn tượng.

Tin khác

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

Tên 52 phường, xã ở Hà Nội sau sáp nhập

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, Hà Nội quyết định tên gọi 52 phường, xã mới sau sáp nhập.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.
Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

Quận Đống Đa gắn biển công trình xây dựng Trường THCS Nguyễn Trường Tộ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, quận Đống Đa tổ chức gắn biển công trình xây dựng Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trường Tộ (phường Ô Chợ Dừa), chào mừng “Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động