Khi âm nhạc trở lại giá trị thực

(LĐTĐ) Sự thành công ngoài sức tưởng tượng của gameshow truyền hình “Ca sĩ mặt nạ” (The marked singer Vietnam) mùa đầu tiên hay gần đây là show diễn của Hà Anh Tuấn, Đen Vâu,… đã cho thấy thị trường âm nhạc dường như đang trở lại với giá trị thực của mình. Điều này cũng cho thấy sự yêu mến của khán giả dành cho những giọng hát thực lực, không cần chiêu trò.
Huyền thoại âm nhạc thế giới Kitaro xác nhận biểu diễn trong concert của Hà Anh Tuấn Mai Âm Nhạc phát hành series MAN.Stage kéo dài đến cuối năm 2023

Thực tế thấy rằng, khi hiệu ứng của những MV, ca khúc, dự án âm nhạc thời gian qua chạm đến trái tim của đông đảo khán giả, nhiều người đã nói về giá trị của âm nhạc tử tế. Giữa lòng showbiz xô bồ, thậm chí đầy những sản phẩm âm nhạc phô trương, kệch cỡm, không ít nghệ sĩ vẫn đi con đường riêng, mang những gì thật bình dị, mộc mạc để truyền cảm hứng, lan tỏa sự sẻ chia. Sự thành công của rapper Đen Vâu là một minh chứng.

Khi âm nhạc trở lại giá trị thực
Hình ảnh trong show diễn của Đen Vâu tại Hà Nội hồi cuối tháng 5.

Để có được vị trí trong làng âm nhạc như ngày hôm nay là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, nhưng nổi bật ở Đen Vâu là sự gần gũi, chân chất của một rapper đi lên từ nghèo khó. Những ca khúc của anh luôn là những tâm sự, nỗi lòng được thể hiện một cách giản dị, mộc mạc nhưng đầy sáng tạo trong các sản phẩm âm nhạc.

Công thức thành công của Đen Vâu không phải “đổ tiền” vào các sản phẩm âm nhạc. Thậm chí, nhiều lần trong các MV của anh không có sự xuất hiện của nhãn hàng tài trợ nào. Ví dụ như MV “Hai triệu năm”, sản phẩm mà Đen Vâu chỉ làm với duy nhất một cảnh ngâm mình trong dòng nước, hát về sự tiến hóa của nhân loại. Được bình chọn là “MV đơn giản nhất mọi thời đại” nhưng nhờ ý tưởng độc đáo, sản phẩm vẫn tạo tiếng vang với 46 triệu lượt xem.

Với quan niệm đầu tư cho ý tưởng thay vì chi phí, MV “Trốn tìm”,… từng gây sốt trong thị trường âm nhạc nhưng chi phí sản xuất vô cùng rẻ. Điều đó cho thấy, tiền không phải là yếu tố quyết định sự thành công của các sản phẩm âm nhạc mà phải là giọng hát.

Cuối tháng 5 vừa qua, “Show của Đen” tổ chức tại Hà Nội với hơn 5.000 khán giả tham dự đã “cháy vé” chỉ trong vòng 8 phút mở bán. “Show của Đen” không đòi hỏi tính trình diễn cao mà tập trung thể hiện đúng con người thật của Đen Vâu - đơn giản, phóng khoáng cùng đôi chút vụng về, chất phác. Không dàn dựng hay đi theo một kịch bản quá nghiêm ngặt, “Show của Đen” đã tạo ra những khoảnh khắc nghệ sĩ và khán giả cùng hoà vào làm một qua âm nhạc.

Tại “Show của Đen”, hàng nghìn khán giả đã vô cùng xúc động khi 16 em bé trong MV “Nấu ăn cho em” xuất hiện trên sân khấu. Các em đi bộ 7km từ điểm trường mình tới điểm đón xe về Hà Nội vì quãng đường này xe không thể di chuyển vào được. Cùng các em, một số thầy cô miền núi cũng lần đầu đến Hà Nội, lần đầu đứng trước hàng ngàn khán giả.

Theo chia sẻ từ Đen Vâu, anh và người hâm mộ của mình đã cùng chung tay xây 1 điểm trường và góp bữa ăn trưa để các em có sức đi học tại điểm trường còn lại. “Nụ cười của các em là lãi của chúng mình trong chuyến đi này. Doanh thu lượt nghe và xem của bài hát này từ nay về sau sẽ được dành tặng để lo cho các em”, Đen Vâu công bố.

Ngoài MV của Đen Vâu, thời gian qua có khá nhiều dự án âm nhạc ý nghĩa dành cho cộng đồng. Trong số đó phải kể đến dự án âm nhạc kết hợp trồng rừng của Hà Anh Tuấn. Có lẽ, Hà Anh Tuấn là một “ca hiếm” và độc đáo của showbiz Việt. Không phải là người sở hữu một giọng ca tốt ngay từ đầu nhưng anh là một trong ít người thành công nhất trong showbiz Việt về việc khẳng định hình ảnh và tên tuổi của mình suốt gần hai thập niên qua.

Live concert “Chân trời rực rỡ” tổ chức mới đây tại Ninh Bình của Hà Anh Tuấn với hơn 9.000 vé đã bán hết chỉ sau một giờ mở bán online. Không truyền thông rầm rộ, không gặp mặt báo chí, người hâm mộ, nhưng show nào Hà Anh Tuấn cũng trong tình trạng “cháy vé”, dù tổ chức ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh hay những địa điểm xa trung tâm như Ninh Bình, Đà Lạt. Sức hút của cái tên Hà Anh Tuấn đã khiến khán giả thay đổi thói quen nghe nhạc, hơn thế, hình thành một xu hướng thưởng thức âm nhạc mới ở Việt Nam.

Khi âm nhạc trở lại giá trị thực
Hình ảnh trong MV “Nấu ăn cho em” của Đen Vâu.

Với Hà Anh Tuấn, âm nhạc không chỉ là cuộc dạo chơi, hay thỏa mãn đam mê mà là một công việc nghiêm túc, đòi hỏi một chiến lược, sự tính toán kỹ lưỡng trong từng đường đi nước bước. Anh không chỉ dùng tài năng âm nhạc mà cả sự khôn ngoan, tư chất của một doanh nhân, vạch định con đường đi của mình để thu hút được khán giả mà không bị cuốn theo trào lưu của thị trường. Có thể nói, Hà Anh Tuấn là một trong số ít nghệ sĩ đã định hướng được khán giả của mình, từ cách anh nắm bắt thị hiếu của công chúng và đầu tư bài bản, chỉn chu cho con đường âm nhạc mà anh theo đuổi.

Tại Live concert “Chân trời rực rỡ”, Hà Anh Tuấn và Đen Vâu đã ủng hộ 500 triệu đồng cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Nam ca sĩ bày tỏ: “Chúng ta cùng tiếp sức cho đội ngũ những con người đang đi tìm cội nguồn cho đồng bào của mình”. Do ngân sách gặp khó khăn, “Như chưa hề có cuộc chia ly” dự kiến dừng lên sóng. Nhận thông tin trên, Hà Anh Tuấn cùng người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã hỗ trợ để chương trình tiếp tục triển khai các hoạt động tìm kiếm, đoàn tụ trong ít nhất 2 năm tới.

Âm nhạc có lẽ là lĩnh vực đa sắc nhất, ở đó các nghệ sĩ có quyền lựa chọn hướng đi cho mình. Có người chọn cách truyền thông chiêu trò nhưng cũng có người muốn mang đến cho khán giả không gian âm nhạc thuần túy. Nghệ sĩ tạo ra sản phẩm âm nhạc tử tế, khán giả lan tỏa giá trị ấy. Mà âm nhạc tử tế thì luôn có sức lan tỏa rộng lớn!

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.

Tin khác

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

Dự án “Âm thanh của tình anh em” quy tụ 41 nghệ sĩ đến từ 20 quốc gia

(LĐTĐ) Với mong muốn chung tay đưa âm nhạc hàn lâm - tinh hoa lịch sử âm nhạc của nhân loại và dân tộc tới gần hơn nữa với công chúng trong nước, cũng như chắp cánh cho những tài năng giao hưởng Việt vươn ra thế giới, ABBANK đồng hành cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức dự án “Âm thanh của tình anh em” (Sounds of Brotherhood).
Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

Nhóm nhạc LUNAS: Nữ thần mặt trăng tỏa sáng

(LĐTĐ) LUNAS là nhóm nhạc nữ thế hệ mới, lấy cảm hứng từ mặt trăng tỏa sáng, mang trong mình thấu cảm nghệ thuật và đam mê cháy bỏng cùng âm nhạc.
MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

MIN “bắn” tiếng Nhật, xác nhận tham dự sự kiện tại Tokyo cùng dàn sao Châu Á

(LĐTĐ) Tối 5/4, nữ ca sĩ MIN bất ngờ đăng tải clip thông báo việc nhận được lời mời từ thương hiệu trang sức cao cấp Tiffany & Co. Với lời mời đặc biệt này, MIN chính thức trở thành nghệ sĩ nữ duy nhất đại diện Việt Nam xuất hiện tại sự kiện Tiffany Wonder - triển lãm tôn vinh hành trình 187 năm lịch sử của Tiffany & Co. tại Tokyo, Nhật Bản.
Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

Hé lộ ca khúc mới đầy tự sự của GREY D

(LĐTĐ) "Hoàng tử nhạc số" GREY D vừa hé lộ sản phẩm âm nhạc "nhạt-fine", có sự tham gia của streamer Linh Ngọc Đàm với nhan sắc xinh đẹp và cuốn hút.
GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

GREY D, nghệ sĩ Việt duy nhất hội ngộ cùng dàn sao châu Á tại Tokyo

(LĐTĐ) Mới đây, GREY D khiến người hâm mộ hào hứng khi thông báo chuẩn bị xuất hiện trong sự kiện đặc biệt "Tiffany Wonder", triển lãm của Tiffany & Co. vào ngày 10 - 11/4 tại Tokyo, Nhật Bản.
Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

Âm nhạc cổ điển của Rachmaninoff lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tối 30/3, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra đêm nhạc đặc biệt tôn vinh nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff với sự góp mặt của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) và nghệ sĩ piano Nguyễn Việt Trung.
Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

Người hâm mộ tiếc nuối khi ban nhạc "Ngọt" thông báo ngừng biểu diễn

(LĐTĐ) Chiều 19/3, thông qua fanpage, ban nhạc Ngọt thông báo về việc sẽ ngừng biểu diễn.
NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Xem thêm
Phiên bản di động