Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước

Sau hơn một ngày chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đưa 287 công dân Việt Nam từ Bucharest (Rumani) về nước an toàn, nhiều công dân đi trên chuyến bay cũng như phi công, tiếp viên phục vụ chuyến bay vẫn vẹn nguyên cảm xúc khi nhớ về hành trình đặc biệt “có một không hai” này.
287 công dân Việt Nam ở Ukraine được đưa về nước an toàn Việt Nam đề nghị Ba Lan phối hợp, hỗ trợ trong công tác bảo hộ công dân đối với người Việt sơ tán từ Ukraine Chuyến bay đầu tiên đưa công dân tại Ukraine về nước dự kiến hạ cánh trưa 8/3

Hạnh phúc khi được trở về an toàn

“Khi chiến sự xảy ra tại Ukraine, chúng tôi như chim vỡ tổ, rất hoang mang, lo sợ. Thật may mắn và hạnh phúc khi được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Vietnam Airlines tổ chức chuyến bay để đưa về nước an toàn”, ông Hoàng Quốc Tuấn xúc động bày tỏ khi nhớ lại hành trình hồi hương của mình.

Gia đình ông Tuấn đã sinh sống tại Kiev, Ukraine, hơn 30 năm. Khi chiến sự xảy ra, vợ chồng ông cùng các con, cháu không biết trông cậy vào đâu, chỉ biết liên tục di chuyển để tránh vùng nguy hiểm và khi sang tới Rumani thì nhận được sự giúp đỡ của Hội đồng hương Hà Bắc, được lên chuyến bay sơ tán để trở về quê hương.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Trong 287 công dân có nhiều trẻ em, trong đó có 14 em dưới 2 tuổi. Tất cả hành khách đểu được phục vụ chu đáo, tận tình (Ảnh: VNA)

“Khi lên máy bay, tôi cảm thấy mình đã được trở lại cuộc sống bình thường. Chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước, các cơ quan hữu quan đã quan tâm, hỗ trợ để chúng tôi được về với quê cha đất mẹ bình an”, ông Tuấn bày tỏ.

Là một trong 287 công dân được đón về nước trên chuyến bay của Vietnam Airlines, chị Đinh Thị Xuân Nhi - bác sĩ đang làm việc tại Odessa, Ukraine, cũng không giấu được niềm hạnh phúc khi được trở về quê hương sau một tuần sơ tán từ vùng chiến sự.

Chị Nhi chia sẻ: “Khi lên máy bay, ngồi ở khoang hành khách cùng những người thân trong gia đình và đồng bào của mình, tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi cũng thực sự bất ngờ khi trên một chuyến bay sơ tán nhân đạo được tổ chức miễn phí, tất cả mọi người lại được quan tâm, phục vụ chu đáo, niềm nở đến vậy”.

Chu đáo, tận tình, phục vụ bà con tốt nhất

Không riêng mình chị Nhi mà nhiều công dân khi vừa bước đến cửa máy bay đã bày tỏ niềm hân hoan, vui mừng và cảm giác yên tâm khi nghe giọng nói đầm ấm của tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa: “Bà con lên tới máy bay coi như đã về với Việt Nam, với quê hương mình rồi!”.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đón, thăm hỏi bà con tại sân bay (Ảnh: VNA)

“Từng tham gia nhiều chuyến bay đưa công dân về nước từ các vùng chiến sự và dịch bệnh như: Lybia, Đài Loan, Nhật Bản, vương quốc Anh nên tôi thấu hiểu rằng dù ở đâu thì Tổ quốc cũng luôn hướng về đồng bào và dù ở đâu thì mỗi người con Việt Nam đều rất hạnh phúc khi được trở về quê hương. Vì vậy, chúng tôi luôn làm những điều tốt nhất để hành trình hồi hương của đồng bào được an toàn và hạnh phúc nhất”, tiếp viên trưởng Phạm Thái Hòa chia sẻ.

Còn với tiếp viên Nguyễn Nam Thành, ý thức được trách nhiệm to lớn cũng như niềm vinh dự, tự hào của các thành viên trong tổ bay, anh và đồng nghiệp đã nhắc nhở nhau phải thật chu đáo, tận tình, phục vụ bà con tốt nhất có thể, để bà con được an ủi phần nào trước những gì mà họ đã trải qua và thấy sự quan tâm từ Chính phủ, từ đất mẹ Việt Nam.

Thành kể, anh vẫn còn nhớ hình ảnh một người phụ nữ chạy vội lên cửa máy bay, thở hổn hển, nét mặt đầy mệt mỏi vì khó khăn lắm mới đến được Rumani và lên chuyến bay này. Vừa lên máy bay, cô liền xin cốc nước để uống và chia sẻ âu lo, mong tìm được sự cảm thông.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Kiều bào vui mừng khi được trở về nước an toàn (Ảnh: VNA)

Hay có một gia đình đi sơ tán, phải trải qua biết bao gian nan, vất vả, thậm chí là mất mát. Trước khi lên chuyến bay, chỉ kịp thu xếp quần áo, đồ đạc, bỏ lại cả phương tiện cuối cùng chở gia đình ở lại nơi đất khách… nghe mà xót xa vô vùng. Đặc biệt, trong 287 công dân có nhiều trẻ em, trong đó có 14 em dưới 2 tuổi và có cả phụ nữ có thai.

“Lắng nghe các câu chuyện và chứng kiến hoàn cảnh của mỗi người, chúng tôi càng thêm tự hào vì đã góp sức mình để làm những điều có ý nghĩa cho quê hương, đất nước và cho đồng bào”, tiếp viên Nguyễn Nam Thành bày tỏ.

Vượt khó thực hiện thành công chuyến bay

11h30 ngày 8/3, khi chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đưa 287 công dân từ Bucharest (Rumani) hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài, Cơ trưởng Hồ Minh Tâm mới thở phào nhẹ nhõm. Anh chia sẻ, Vietnam Airlines đã trải qua rất nhiều khó khăn để thực hiện thành công chuyến bay này.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Tổ bay thực hiện chuyến bay (Ảnh: VNA)

Vietnam Airlines chỉ có 3 ngày để chuẩn bị. Khó khăn nhất là việc xin phép cũng như chuẩn bị bay thế nào. Bởi địa điểm đón đồng bào là Bucharest (Rumani), đây là sân bay mà Vietnam Airlines không thường xuyên khai thác và cũng không có đại diện thường trú.

Để đảm bảo liên lạc thông suốt, lãnh đạo Vietnam Airlines đã nhanh chóng chỉ đạo đại diện của hãng tại châu Âu di chuyển sang ngay Rumani để phối hợp giúp đỡ đồng bào chuẩn bị tốt cho chuyến bay.

“Bên cạnh đó, một lộ trình bay đặc biệt và hoàn toàn mới cũng được xây dựng chỉ trong 24 tiếng đồng hồ. Hành trình lần này phải đi qua một số nước lần đầu tiên chúng ta bay qua và Bộ Ngoại giao, Cục Lãnh sự, Cục Hàng không, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Y tế đã đưa ra những phương án trợ giúp rất kịp thời để Vietnam Airlines thực hiện hành trình bay thuận lợi nhất”, Cơ trưởng Hồ Minh Tâm nhớ lại.

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng Ban truyền thông Vietnam Airlines, cho biết thêm, để thực hiện thành công chuyến bay, phía Vietnam Airlines đã sớm xây dựng phương án, báo cáo Chính phủ đồng thời đánh giá, phân tích kỹ phương án và hành trình bay. Tất cả các rủi ro cũng đã được tính toán kỹ lưỡng.

Chuyện về chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Ukraine về nước
Chuyến bay mang số hiệu VN88 của Vietnam Airlines đưa 287 công dân từ Bucharest về nước an toàn (Ảnh: VNA)

Vietnam Airlines đã sử dụng dòng tàu bay thân rộng, có tầm bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787 để thực hiện chuyến bay; đồng thời sắp xếp tổ bay gồm 25 thành viên, trong đó có 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên, 2 kỹ thuật, 4 nhân viên phục vụ mặt đất… để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối. Tổ bay là những người giàu kinh nghiệm, từng tham gia nhiều chuyến bay bảo hộ công dân trước đây.

Được biết, ngay sau khi thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên đưa công dân vào ngày 8/3, trên cơ sở đề nghị của Bộ Ngoại giao, Vietnam Airlines đã có kế hoạch lịch bay và sẵn sàng phương án bay, nhân sự để thực hiện chuyến bay thứ 2 đi đến Rumania đón công dân Việt Nam từ Ukraine về nước. Ngoài ra, Vietnam Airlines đã sẵn sàng các phương án bổ sung để đón công dân Việt Nam tại Ukraine về nước theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Ngoại giao.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và các hãng hàng không để tổ chức các chuyến bay đưa công dân sơ tán từ Ukraine về nước. Như vậy, những hành trình đưa người Việt hồi hương vẫn sẽ tiếp nối, thể hiện quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Theo Bộ Ngoại giao, để chức thành công chuyến bay đưa 287 công dân từ Bucharest (Rumani) về nước ngày 8/3 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời thông tin đến công dân Việt Nam và hướng dẫn công dân đăng ký về nước.

Ngoài ra, Đại sứ quán đã trực tiếp đón công dân ta di chuyển từ Moldova đến hai điểm tiếp tại Bucharest và ra sân bay; đồng thời phối hợp với cộng đồng người Việt Nam tại Rumani thu xếp phương tiện đi lại, chỗ ăn, ở tạm thời và cung cấp vật dụng thiết yếu cho công dân ta tại Rumani trước khi lên máy bay về nước.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.

Tin khác

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật

Ngày 3/12 tại Không gian mở, Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc (GOUNH), 304 Kim Mã, Hà Nội, nhân Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Đại sứ quán Australia và Đại sứ quán Ireland công bố báo cáo “Hướng tới Xã hội Hòa nhập: An sinh xã hội kiến tạo cơ hội và trao quyền cho người khuyết tật”.
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai

Trước những diễn biến thiên tai phức tạp gây mất sóng, gián đoạn liên lạc, Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Viễn thông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm thông tin thông suốt. Từ việc ban hành tiêu chí hạ tầng chống chịu thảm họa, yêu cầu doanh nghiệp chủ động khôi phục mạng lưới, đến khuyến khích ứng dụng công nghệ vệ tinh và tăng cường quản lý bản đồ cứu hộ, ngành viễn thông đang nỗ lực nâng cao an toàn liên lạc cho người dân.
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng

Xếp vị trí số một trong ngành Chuyển phát nhanh - Bưu kiện trong kết quả khảo sát Chỉ số Hài lòng Khách hàng Việt Nam VCSI 2025, Xanh SM Express đã vượt qua ba tên tuổi lớn là Giao Hàng Tiết Kiệm (GHTK), GrabExpress và Giao Hàng Nhanh (GHN).
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 324/KH-UBND nhằm tăng cường quản lý toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất trên địa bàn trong năm 2026. Kế hoạch đặt mục tiêu nâng cao mức độ an toàn, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, đồng thời thúc đẩy sự chuyển dịch của ngành hóa chất theo hướng hiện đại, bền vững và phù hợp với mô hình kinh tế tuần hoàn.
Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 12/2025

Bắt đầu từ tháng 12/2025, hàng loạt chính sách mới liên quan đến vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đường bộ, an ninh trật tự, tài nguyên nước và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những thay đổi này được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý rõ ràng hơn, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước và nâng cao đời sống nhân dân.
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá quyên góp ủng hộ Mái ấm Thánh Tâm

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và phát huy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá vừa tổ chức chuyến đi từ thiện tại Mái ấm Thánh Tâm (xã Hồng Sơn, Hà Nội), một trong những tổ chức của nhóm cộng đồng yếu thế tại địa phương cần sự hỗ trợ.
Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Việt Nam chào đón 13 đầu bếp Michelin trong tuần lễ ẩm thực quốc tế

Trong khuôn khổ “Năm Du lịch Quốc gia 2025” dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hoá Việt Nam, sự kiện “100 Flavors - Michelin-Starred Chefs” chính thức diễn ra từ 23 đến 30/11/2025 tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Huế. Lần đầu tiên, 13 đầu bếp Michelin danh tiếng thế giới sẽ hội tụ tại Việt Nam, mang đến hành trình giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực quốc tế và nghệ thuật ẩm thực Việt Nam, góp phần định vị Việt Nam như một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.
Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”

Báo Người Lao Động phát động chương trình “Triệu tập vở cho học sinh vùng bị thiên tai”, kêu gọi hỗ trợ học sinh miền Trung và Tây Nguyên vượt qua thiệt hại sau mưa lũ.
Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Nghĩa tình cư dân Cầu Giấy gửi tới đồng bào vùng lũ

Tại Tổ dân phố 17, Khu đô thị Mỹ Đình 1 (phường Cầu Giấy), phong trào quyên góp, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai đã diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của cư dân.
Xem thêm
Phiên bản di động