Chuyện về chàng trai hơn 60 lần hiến máu cứu người

(LĐTĐ) Không chỉ có nhiều sáng kiến trong việc tuyên truyền, vận động hiến máu, bản thân Đỗ Hữu Nam (24 tuổi) nhân viên Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã trở thành một tấm gương sáng khi tham gia hiến máu tình nguyện đến 61 lần, trong đó có 49 lần hiến thành phần máu.
Hưởng ứng Ngày hội hiến máu tình nguyện: “Hiến máu cứu người – Đừng ngại Covid” Đoàn viên, CNVCLĐ huyện Đan Phượng tích cực tham gia hiến máu cứu người

Sáng ngày 7/4, tại chương trình Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện của quận Bắc Từ Liêm, chúng tôi bắt gặp hình ảnh chàng trai Đỗ Hữu Nam đang tiếp tục hiến những giọt máu hồng của mình để cứu người. Cầm giấy chứng nhận trên tay, Nam cho biết, đây là lần thứ 61 anh tham gia hiến máu tình nguyện. Công việc này đã được anh thực hiện định kỳ suốt nhiều năm qua và chưa có ý định dừng lại.

Chuyện về chàng trai hơn 60 lần hiến máu cứu người
Anh Đỗ Hữu Nam tham gia hiến máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương.

Nói về “cơ duyên” đến với hiến máu tình nguyện, Nam cho biết, năm 2014, khi đang học lớp 12, bạn thân của anh đã hoạt động trong Hội Thanh niên Hiến máu tình nguyện Hà Nội và rủ anh tham gia cùng. Ban đầu, Nam khá lo lắng thậm chí khuyên bạn không nên tham gia hoạt động này vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thế nhưng, sau lần “trải nghiệm” đầu tiên, Nam nhận ra việc hiến máu là an toàn và có ý nghĩa to lớn đối với nhiều người. Dần dần anh xiêu lòng và đến thời điểm tốt nghiệp Trung học phổ thông thì anh chính thức tham gia vào Hội thanh niên vận động hiến máu và gắn bó với phong trào suốt 8 năm trời với biệt danh thân thương “Nam máu”.

“Người ta gọi mình là “Nam máu”, không chỉ vì sự đam mê hiến máu tình nguyện mà còn là vì cái máu lửa của mình đối với công việc này khi sẵn sàng cùng bạn bè đi xe máy vượt hơn 80km sang thành phố Hải Dương để kịp thời hiến máu khi lượng máu tại các bệnh viện ở đây bị khan hiếm, thiếu hụt”, Nam vui vẻ chia sẻ.

Đồng thời anh cũng cho biết thêm, từ cái hiếu kỳ của bản thân, Nam đã trở thành một người thủ lĩnh trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện với vị trí Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 01/12, phụ trách công tác vận động hiến máu tại địa bàn quận Nam – Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Đan Phượng.

Cứ mỗi khi Hội chữ thập đỏ quận phát động đợt hiến máu nhân đạo, Nam đều tham gia đầy đủ. Đặc biệt, trong tháng 3-4/2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Nam đã xung phong làm tình nguyện viên trực tổ chức hiến máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tất cả các ngày trong tuần để chăm sóc, hướng dẫn người hiến máu đảm bảo các biện pháp an toàn phòng dịch. Chỉ riêng, trong 3 tháng đầu năm 2022, Nam đã 3 lần tham gia hiến máu, trong đó có 1 lần hiến máu đột xuất để cứu người trong thời điểm khan hiến máu do dịch Covid-19.

“Khi Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương gọi điện kêu gọi hiến thành phần máu để cứu người trong thời điểm thiếu máu do dịch Covid-19, mặc dù mỗi lần đều mất rất nhiều thời gian như mình chỉ tâm niệm rằng người bệnh họ đang cần máu gấp nên mình cứ vậy mà tới hiến máu cứu người thôi”, Nam cho hay.

Bên cạnh đó, với mong muốn thay đổi nhận thức của tất cả người dân về hoạt động hiến máu tình nguyện, Nam thường xuyên phối hợp, hỗ trợ Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các phường trên địa bàn quận, “hiến kế” để có cách tuyên truyền vận động hiệu quả, rộng khắp. Bản thân anh cũng trực tiếp đến gõ cửa từng nhà dân, từng xóm trọ để tuyên truyền mọi người cùng tham gia hiến máu tình nguyện…

Nhận xét về Nam, ông Nguyễn Duy Tuấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm cho hay: “Trong những năm qua, với sự hỗ trợ của đồng chí Nam, phong trào hiến máu tình nguyện của quận Bắc Từ Liêm đã lan tỏa sâu rộng và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn quận. Trong đó có những người hiến đến 5,10 lần.

Đồng chí Nam là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện của quận, chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều người có tấm lòng nhiệt huyết như đồng chí để phong trào phát triển mạnh mẽ và giúp cho nhiềungười bệnh có thêm cơ hội sống.”

Ngoài hiến máu tình nguyện, Nam cũng rất nhiệt tình trong các hoạt động tình nguyện hướng về đời sống cộng đồng của Hội Chữ thập đỏ như trong công tác vận động ủng hộ đồng bào bị mưa lũ miền Trung.

Anh cũng đã vận động bạn bè, các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh ở huyện Nam Đàn – tỉnh Nghệ An. Bản thân đã ủng hộ 1.000 chiếc bút cho học sinh trị giá 5 triệu đồng. Nhân dịp Trung thu, anh đã vận động trường Tiểu học I-sắc Niu Tơn tặng 10 suất quà trị giá 5 triệu đồng cho các cháu học sinh nghèo của quận.

Trong chiến dịch giải cứu nông sản, anh cũng đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ quận tuyên truyền và bàn giải cứu rau củ, trứng gà, dưa hấu, vải thiều cho nông dân trị giá trên 200 triệu đồng. Trong công tác phòng chống dịch bệnh, anh đã hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ quận tặng quà cứu trợ cho nhân dân tại các điểm cách ly do Covid-19, vận động gia đình làm 200 cái kính chắn giọt bắn để tặng cho các y, bác sỹ tuyến đầu chống dịch của Trung tâm Y tế quận…

Những việc làm mang ý nghĩa nhân đạo của anh Nam đã góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức, trách nhiệm của mọi người với xã hội. Vừa là người trực tiếp hiến máu, vừa tích cực cổ vũ, tuyên truyền, vận động mọi người tham gia hưởng ứng, Đỗ Hữu Nam là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Với những cống hiến của mình, những năm qua, Nam đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố; Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Thành phố và Uỷ ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm về những thành tích nổi bật trong hoạt động hiến máu tình nguyện nói riêng cũng như đóng góp cho hoạt động Chữ thập đỏ nói chung.

Có thể nói, trong nhiều năm liên tục, cùng tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, Đỗ Hữu Nam xứng đáng là tấm gương điển hình cho đoàn viên, thanh niên quận Bắc Từ Liêm cũng như Hà Nội noi theo. Sự nhiệt tình, năng nổ, tích cực của anh đã trở thành động lực lan tỏa đầy ý nghĩa và giá trị nhân văn cao đẹp trong phong trào hiến máu tình nguyện./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Tin khác

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

Cách nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô?

(LĐTĐ) Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến lớn trong công cuộc hoàn thiện thể chế về xây dựng, phát triển Thủ đô trong bối cảnh mới. Trong đó, các chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đã được đề cập một cách rõ nét, thể hiện tầm quan trọng trong chiến lược về con người. Tuy nhiên, làm thế nào để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô, giữ chân người tài là vấn đề “nóng” cần được bàn thảo và quan tâm thấu đáo.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động