Chuyển đổi số trong hành chính công, người dân Hà Nội không còn phải xếp hàng chờ đợi
| Sau sắp xếp cả nước có 34 tỉnh, thành và 3.321 xã, phường Hà Nội: Thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến một số thủ tục hành chính về đất đai |
Giảm tối đa thời gian chờ đợi
Chiều 12/5, anh Lê Trung Kiên (quận Đống Đa) thong thả chờ đến lượt làm thủ tục hành chính tại quầy giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. Khác với những lần trước đây, hôm nay đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 1 (số 258 đường Võ Chí Công), anh Kiên không phải xếp hàng từ sớm, thay vào đó, anh lấy số thứ tự online tại ứng dụng iHanoi và chờ đến lượt.
Anh Kiên chia sẻ, tất cả nhân viên của chi nhánh đang nỗ lực hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân được nhanh chóng thuận tiện nhất. Trong đó, việc lấy số thứ tự online đã hạn chế tối đa việc người dân tập trung trước cổng Trung tâm từ sáng sớm chờ đợi phát phiếu.
![]() |
| Người dân thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. |
“Với làm thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tôi đã thực hiện khá nhiều lần. Mới tuần trước đây, để lấy số thứ tự ở huyện Thanh Trì tôi cũng phải đến từ sớm, có nơi xếp hàng từ 6h sáng. Hôm nay đến Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 1, nhờ được hướng dẫn lấy số online, tôi không phải chờ đợi. 1 giờ chiều tôi lấy số và theo thứ tự là khoảng hơn 2 giờ chiều sẽ tới lượt”, anh Kiên chia sẻ.
Cũng được nhân viên Trung tâm hướng dẫn lấy số thứ tự online, chị Nguyễn Thuỳ Linh (quận Cầu Giấy) đánh giá, việc vào ứng dụng iHanoi rất thuận tiện vì trước đó máy điện thoại đã được cài đặt sẵn ứng dụng. Tiện ích thấy rõ là việc lấy số thứ tự online sẽ giúp người dân không phải đến trực tiếp chi nhánh để bấm số, làm thủ tục, không phải đợi chờ lâu.
![]() |
| Người dân được nhân viên tư vấn, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính. |
“Thao tác trên máy điện thoại và ứng dụng không có gì khó khăn, khi có vấn đề gì nhân viên tại trung tâm cũng hướng dẫn nhiệt tình. Tôi đánh giá cao sự đổi mới này bởi người dân không phải chen chúc và chủ động được công việc của mình. Tôi mong Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ mở rộng việc lấy số thứ tự online sang cả các thủ tục hành chính khác chứ không chỉ riêng lĩnh vực đất đai”, chị Linh nói.
Sẽ sớm nhân rộng ra các chi nhánh
Nhằm giải quyết tình trạng người dân xếp hàng từ rạng sáng để chờ xử lý thủ tục hành chính, bắt đầu từ ngày 12/5, Chi nhánh số 1 của Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội đã triển khai thử nghiệm lấy số thứ tự online đối với các hồ sơ liên quan đến đất đai qua ứng dụng iHanoi.
![]() |
| Trước đây, rất đông người dân xếp hàng để chờ tới lượt lấy số thứ tự thực hiện thủ tục hành chính. |
![]() |
| Khu vực chờ lấy số thứ tự trong ngày 12/5 đã không còn hiện tượng xếp hàng. |
Đại diện Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, cho biết, trung bình mỗi ngày, Chi nhánh 1 của Trung tâm sẽ tiếp nhận và trả kết quả khoảng 1.630 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có khoảng 1.090 hồ sơ liên quan đến đất đai.
Việc phân luồng riêng cho các trường hợp là do lượng hồ sơ lớn, từ hàng trăm đến hàng nghìn hồ sơ, nếu không có luồng riêng sẽ xử lý thủ tục rất lâu, gây ùn ứ, ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp.
Qua thống kê, trong sáng 12/5, có đến 90% người dân làm thủ tục liên quan đến đất đai đã lấy số thứ tự online, nên không còn cảnh xếp hàng như trước đó. Còn số ít nguời chưa nắm được quy trình mới nên vẫn chờ phát phiếu. Tuy nhiên sau đó những người này cũng đã được nhân viên tư vấn hỗ trợ.
Đến buổi chiều cùng ngày, hầu hết người dân đã thực hiện lấy số online. Chỉ có vài trường hợp là người cao tuổi chưa quen thực hiện thiết bị công nghệ đã được Trung tâm đưa lên luồng ưu tiên.
![]() |
| Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội hướng dẫn người dân các bước lấy số thứ tự online. |
Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội cũng phân luồng riêng cho người có công, các ngân hàng thương mại và các công ty bất động sản. Dự kiến 13/5, lượng người lấy số online sẽ lên tới 95 - 98%. Người dân mang số online đến sẽ được nhân viên của Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phục vụ luôn.
Phát huy những kết quả Chi nhánh 1 thí điểm đạt được, dự kiến từ thứ hai tuần tới (ngày 19/5), tất cả các chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ thực hiện lấy số thứ tự online tại ứng dụng iHanoi với lĩnh vực đất đai.
Bên cạnh đó, từ ngày 13/5, Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại trụ sở (trừ các trường hợp ưu tiên theo quy định), tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính thực hiện việc lấy số thứ tự online trên Ứng dụng iHanoi trước khi đến giao dịch trực tiếp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.
| Cách thức lấy số online: Bước 1: Tải và đăng nhập Ứng dụng iHanoi bằng tài khoản VNeID. Bước 2: Chọn Tiện ích “Dịch vụ công” → Chọn Tính năng “Đặt lịch” → “Chọn Chi nhánh” → “Chọn lĩnh vực” cần thực hiện. Bước 3: Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến cho công dân. Cách thức áp dụng: Yêu cầu xác thực bằng căn cước công dân gắn chip/số định danh cá nhân, đảm bảo mỗi người dân chỉ được lấy 1 số/1 dịch vụ/1 ngày. Tích hợp các biện pháp chống “số ảo” như OTP, giới hạn IP/ thời gian lấy số và thực hiện đối chiếu thông tin tại khu vực Lễ tân trước khi đến quầy giao dịch. Chi nhánh số 1 sẽ chỉ mời các công dân có số thứ tự online vào thực hiện thủ tục khi triển khai lấy số online qua hệ thống iHanoi đồng bộ. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây
Doanh nghiệp muốn hút vốn phải bắt đầu từ niềm tin và danh tiếng
Kỳ cuối: Thủ đô tiên phong: Thước đo phát triển, khát vọng quản trị hiện đại, nhân văn
Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tin khác
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Nhịp sống Thủ đô 05/12/2025 13:58
Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Nhiều hoạt động thiện nguyện hướng về người dân vùng lũ
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 21:32
Hà Nội kỳ vọng các startup đóng góp giải pháp cho môi trường và giao thông thông minh
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:30
Đảng bộ phường Tây Hồ họp Hội nghị lần thứ IV: Triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026
Nhịp sống Thủ đô 04/12/2025 18:29
Chuyên gia hiến kế: “Làm sao để biến Hoà Lạc thành Silicon Valley của Việt Nam?”
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 18:50
Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ về lĩnh vực bảo hiểm cho các xã, phường
Nhịp sống Thủ đô 03/12/2025 11:20
Hà Nội và Viêng Chăn tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững
Nhịp sống Thủ đô 02/12/2025 18:56
Bước tiến lớn hướng tới một Hà Nội văn minh, hiện đại
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:07
Hà Nội tăng tốc triển khai chính sách khoa học - công nghệ
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 21:02
Phường Cửa Nam lắp đặt hệ thống Wifi miễn phí phục vụ người dân
Nhịp sống Thủ đô 01/12/2025 20:59





