Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân

(LĐTĐ) Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 2, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai lực lượng cả người và nhiều phương tiện thực hiện việc cứu hộ, cứu nạn, tiêu úng, hỗ trợ người dân vận chuyển, kê kích tài sản.... nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.
EVN hỗ trợ 150 triệu đồng giúp người dân vùng ngập lụt Chương Mỹ LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động Công an huyện Chương Mỹ rà soát, kiểm tra, khắc phục về phòng cháy, chữa cháy

Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, liên tục từ ngày 22/7 đến ngày 25/7, trên địa bàn huyện Chương Mỹ xảy ra mưa lớn. Lượng mưa từ 7 giờ ngày 22/7 đến 7 giờ ngày 25/7 trên địa bàn huyện Chương Mỹ là 324,4mm. Ảnh hưởng của mưa bão, đặc biệt là nước lũ rừng ngang đổ về, mực nước tại Sông Bùi cao ở mức báo động; mực nước ở các hồ trên địa bàn huyện tuy đã giảm nhưng vẫn vượt ngưỡng tràn...

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn tặng quà, động viên người dân vùng lũ.

Ảnh hưởng của bão và lũ đã gây nhiều thiệt hại đến đời sống, sản xuất của người dân. Đến ngày 26/7, huyện Chương Mỹ bị ngập hơn 6.100m đường đê thuộc địa bàn 13 xã dọc tuyến đê Tả Bùi; trên 56.000 m đường giao thông nông thôn; 36 thôn, xóm với gần 1.200 hộ dân; hơn 1.600 ha lúa; gần 240 ha cây ăn quả; gần 1.700 ha thủy sản; trên 50.000m chuồng trại; hơn 180.000 con gia súc, gia cầm bị ảnh hưởng; bị đổ, sạt lở gần 1.400m tường bao bị đổ; 20m đê, 356m kênh mương; đập Vai Vàng bị sạt lở 100m; Trạm bơm Lải Cao thuộc xã Tân Tiến bị ngập sâu trong nước.

Trong đó, xã Nam Phương Tiến chịu nhiều thiệt hại. Nước sông Bùi dâng cao làm tràn đê Bùi 1 và đê Bùi 2 với chiều dài 2.200m; 4 thôn Nam Hài, Nhân Lý, Hạnh Bồ, Hạnh Côn bị ngập úng; có 830 hộ bị cô lập; 10.500m đường giao thông nông thôn, 18.000m đường giao thông nội đồng bị ngập; 220m đường giao thôn nội đồng bị sạt lở; 110m tường bao bị đổ. Diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập gồm: 70 ha lúa, 10 ha rau màu các loại, 3 ha cây ăn quả, 135 ha thuỷ sản. Hơn 110.000 con gia súc bị ảnh hưởng phải di chuyển từ thấp lên cao. Gần 9.700 con gia súc, gia cầm bị chết trôi theo lũ. 17.327 m2 chuồng trại bị ngập...

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân
Ảnh hưởng của bão và lũ đã gây nhiều thiệt hại đến đời sống, sản xuất của người dân.

Để chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do bão số 2 và lũ rừng ngang gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ đã ban hành Công điện về việc chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ; tổ chức các đơn vị và địa phương trực 24/24h để theo dõi diễn biến tình hình thời tiết và các sự cố xảy ra để có biện pháp khắc phục kịp thời; đồng thời, tổ chức kiểm tra các điểm ngập úng cục bộ, chỉ đạo tiêu thoát nước, khơi thông dòng chảy.

Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã ban hành Công điện số 02 yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa lũ để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện cũng tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành huyện chủ động triển khai phương án đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân; không để tình trạng người dân không có nước uống, sinh hoạt và lương thực, thực phẩm thiết yếu; công tác đảm bảo an ninh trật tự; kê kích tài sản, di rời dân đến khu vực an toàn; triển khai công tác đảm bảo vệ sinh môi trường; hỗ trợ khám chữa bệnh, thuốc men và thiết bị y tế...

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân
Các lực lượng chức năng được huy động để phòng, chống lụt bão úng.

Với phương châm "bốn tại chỗ", huyện Chương Mỹ đã huy động 4.721 người cùng với 199 phương tiện các loại, 6.028m3 đất, cát; gần 52.675 bao tải tiến hành phòng, chống lụt bão úng. Xí nghiệp Đầu tư và khai thác công trình thủy lợi vận hành 18 trạm với 72 máy bơm để kịp thời tiêu úng. Huyện tổ chức cấp phát hơn 1.500 bình nước uống loại 20L và 50 thùng mì tôm tại các vùng ngập nặng; lắp đặt téc và cung cấp nước sạch tập trung tại 10 điểm; bố trí 1 trạm y tế lưu động trên địa bàn xã Nam Phương Tiến...

Tiếp tục ứng phó, giảm thiểu thiệt hại của cơn bão số 2 và lũ rừng ngang, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban chỉ huy, các ban ngành đoàn thể huyện, yêu cầu các xã, thị trấn toàn huyện tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, diễn biến thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng, tránh các loại hình thiên tai như mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có thể xảy ra trong những ngày tới.

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân
Nước ngập sâu khiến việc di chuyển tại nhiều xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ gặp khó khăn.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương; chủ động bố trí lực lượng xung kích, vật tư, phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở an toàn; sẵn sàng phương án sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra.

Tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; đặc biệt chú ý đến các điểm đã xảy ra úng ngập do lũ rừng ngang.

Thông báo cho các chủ đầu tư có công trình đang xây dựng ven sông, trên sông, trong phạm vi bảo vệ đê điều và người dân khu vực ven sông biết thông tin về mưa, lũ để chủ động có biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.

Chương Mỹ: Tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 2, đảm bảo đời sống cho nhân dân
Hỗ trợ nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo cứu trợ đời sống cho nhân dân vũng lũ.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các Hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn huyện phối hợp chặt chẽ với Xí nghiệp Đầu tư phát triển thủy lợi Chương Mỹ kiểm tra tình hình ngập úng và kịp thời có biện pháp khắc phục đảm bảo sản xuất nông nông nghiệp.

Vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ Nguyễn Anh Đức đã có buổi thị sát, kiểm tra tình hình lũ lụt và tặng quà cho người dân 2 xã Nam Phương Tiến và Tân Tiến - đây là 2 địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt sau hoàn lưu của cơn bão số 2 trên địa bàn huyện Chương Mỹ cũng như trên địa bàn Thành phố.

Sau khi thăm hỏi động viên và tặng quà người dân 2 thôn Tiến Tiên xã Tân Tiến và Nhân Lý xã Nam Phương Tiến, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Lê Hồng Sơn chỉ đạo: Thiệt hại do cơn lũ gây ra là rất lớn, trước mắt chính quyền huyện Chương Mỹ cần tập trung chăm lo cho đời sống người dân và có những biện pháp hiệu quả hơn để khắc phục hậu quả của trận lũ này. Về lâu dài, huyện cần có giải pháp căn cơ để đối phó với lũ rừng ngang. Muốn làm được điều này, huyện Chương Mỹ phải phối hợp với các Bộ, ngành và các chuyên gia để tìm ra những phương án, giải pháp để người dân yên tâm sống chung với lũ; khẩn trương phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đánh giá, nghiên cứu, đề xuất Thành phố giải pháp tổng thể các khu vực thường xuyên chịu tác động của lũ rừng ngang, úng ngập bảo đảm tính khả thi, thích ứng với biến đổi khí hậu…

Minh Khuê - Lan Oanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân động đất gia tăng bất thường ở Kon Tum

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chính quyền tỉnh Kon Tum và các địa phương trong khu vực thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi động đất.
Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong

Nguyên nhân vụ va chạm giữa xe bán tải và tàu hỏa khiến 5 người thương vong

(LĐTĐ) Theo Phòng Thanh tra - An toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam), bước đầu nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định do tài xế điều khiến xe bán tải mang biển số 60C-097.05 không tuân thủ theo biển cảnh báo “chú ý tàu hỏa” và thiếu quan sát xung quanh.
Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng năm 2024 của Hà Nội tăng 5,36%

Chỉ số giá tiêu dùng 7 tháng năm 2024 của Hà Nội tăng 5,36%

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2024 trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng 0,51% so với tháng trước và tăng 5,51% so với cùng kỳ năm 2023. Qua đó, đưa CPI bình quân 7 tháng năm 2024 tăng 5,36% so với bình quân cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

Hà Nội phát động cao điểm tăng tốc hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch

(LĐTĐ) Từ tháng 7 đến hết ngày 31/10/2024, Hà Nội phát động phong trào thi đua cao điểm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch số hóa dữ liệu hộ tịch.
Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

Hé lộ bí kíp tạo nên những ly bia tươi chuẩn Đức trên đỉnh Bà Nà

(LĐTĐ) Mùa hè này, lần đầu tiên Sun World Ba Na Hills ra mắt xưởng bia thủ công - dự án đã ấp ủ suốt 10 năm của Bà Nà. Đây không chỉ là xưởng bia có vị trí cao nhất Việt Nam, mà còn là nơi sở hữu những bí kíp đặc biệt để sản xuất ra những loại bia thơm ngon hiếm có được nấu ngay tại đỉnh núi cao 1.487m.
Central Retail giảm giá đến 49% gần 1.000 sản phẩm phục vụ năm học mới

Central Retail giảm giá đến 49% gần 1.000 sản phẩm phục vụ năm học mới

(LĐTĐ) Mùa tựu trường đang đến gần, đây là thời điểm để chuẩn bị hành trang quay lại trường lớp, gặp gỡ thầy cô, bạn bè. Nhằm tạo cơ hội mua sắm tiết kiệm dành riêng cho các em học sinh, sinh viên, hệ thống siêu thị GO!, Big C thuộc Central Retail Việt Nam triển khai chương trình “Ưu đãi ngập tràn - Rộn ràng đến lớp”, diễn ra từ nay tới hết ngày 7/8/2024, mang đến gần 1.000 sản phẩm dụng cụ học tập, đồng phục, ba lô - phụ kiện… với mức giảm giá đến 49%.
Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê Hà Nội, tính đến thời điểm này, tổng vốn đã đầu tư cho dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là khoảng 12,6 nghìn tỷ đồng, tiến độ thi công xây lắp đạt 9,9%.

Tin khác

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

60 gian hàng tham gia Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 29 - 31/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Triển lãm kết nối, xúc tiến đầu tư, giao thương ngành công nghiệp bán dẫn Hà Nội 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 60 gian hàng trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ. Thông qua Triển lãm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội mong muốn quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp công nghệ tiêu biểu, kết nối doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán dẫn của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

Phát hành bộ tem bưu chính thứ 3 về Bảo vật quốc gia Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem “Bảo vật quốc gia (bộ 3): Đồ gốm”. Bộ tem nhằm tiếp tục tôn vinh, quảng bá và giới thiệu những nét đặc sắc, giá trị độc đáo của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước.
Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

Xây dựng giai cấp công nhân trong thời đại mới

(LĐTĐ) Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, giai cấp công nhân đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và dựng xây nước nhà. Ngày nay, trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng cao và cạnh tranh rất lớn giữa các quốc gia, vấn đề có tính thực tiễn phải “định vị” lại giai cấp công nhân trên chặng đường xây dựng đất nước thịnh cường.
Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập

(LĐTĐ) Ngày 28/7, Trung đoàn cảnh sát cơ động Bắc Trung Bộ kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các liệt sĩ

(LĐTĐ) Kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn đại biểu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Nghệ An đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngoại trưởng Hoa Kỳ thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong chuyến thăm Việt Nam, tối 27/7/2024, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đến thắp hương, chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại nhà công vụ số 5 phố Thiền Quang, Hà Nội.
"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

"Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay"

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người đầu tiên nhận định, được Đại hội Đảng lần thứ XIII thông qua và đưa vào Nghị quyết Đại hội: "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có bài viết "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay". Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

Thu thập mẫu ADN thân nhân liệt sĩ đưa vào ngân hàng GEN phục vụ công tác tìm kiếm

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an và một số đơn vị có liên quan, triển khai lễ ra quân thực hiện thu nhận mẫu ADN đối với thân nhân gia đình 15 liệt sĩ chưa xác định được danh tính, để tri ân các gia đình thân nhân liệt sĩ.
Đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ

Đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 -28/7/2024), kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024); kỷ niệm 92 năm Ngày đồng chí Nguyễn Đức Cảnh hy sinh (31/7/1932 - 31/7/2024), sáng nay (27/7), tại Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và các Anh hùng liệt sĩ.
Người dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nơi an nghỉ cuối cùng

Người dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến nơi an nghỉ cuối cùng

(LĐTĐ) Từ trưa 26/7, dù thời tiết nắng nóng gay gắt, nhưng hàng nghìn người dân ở khắp mọi miền của Tổ quốc đã đứng dọc 2 bên đường, từ Nhà tang lễ Quốc gia tới Nghĩa trang Mai Dịch để chờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người con yêu quý của dân tộc Việt Nam, người đã dành trọn cuộc đời, tận tâm, tận lực, tận hiến cho đất nước, cho Đảng, cho nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động