Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết

(LĐTĐ) Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần nhưng các nhà vườn tại khu vực trồng hoa Tết ở phường Thới An (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) lại không khỏi lo lắng khi từ đầu tháng đến nay, không có một vị khách nào đến ghé thăm.
Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường học Thành phố Hồ Chí Minh xin hỗ trợ khẩn 3.000 bác sĩ, điều dưỡng để chống dịch Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách

Nỗi buồn những vườn hoa Tết

Đến thăm vườn hoa Tết của ông Trịnh Thế Giao (50 tuổi, ngụ quận 12) trong một buổi chiều cuối năm, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi số lượng chậu hoa trồng mới rất ít, phần còn trống của khu vườn được bao phủ bằng những lớp cỏ dại mọc um tùm. Nếu không biết, nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một bãi đất bị bỏ hoang.

Vừa gặp chúng tôi, ông Giao than thở: “Lại là mấy cậu phóng viên, cả tháng trời nay toàn mấy cậu tới gặp tôi. Nhìn từ ngoài đường cứ tưởng là khách mua hoa, làm tôi mừng hụt…”.

Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết
Cả vườn hoa của ông Giao chỉ có đúng 4 công nhân đang làm việc.

Năm nay, do dịch Covid-19, nhiều người trồng hoa tại khu vực phường Thới An chẳng trông mong gì. Cả tháng trời, khu vực này ngoài hình bóng của nông dân và những phóng viên, nhà báo thì không có bất kỳ một vị khách mua hoa nào. “Nói chung là buồn, gần Tết rồi, tính ra có 1 tháng chứ đâu…”, ông Giao buồn bã.

Ông Giao cũng cho biết, năm nay số lượng hoa trồng phục vụ Tết giảm đến 70%, các giống hoa chủ yếu tập trung vào những loại có giá thành thấp phù hợp với người dân trong thời kỳ dịch bệnh. Các loại hoa có giá thành cao bị hạn chế lại vì sợ không có người mua. Năm nay, diện tích trồng hoa Tết bị nhường chỗ cho các loại rau như diếp cá, ớt… vì những loại này lúc nào cũng có khách mua.

“Cách đây mấy tháng khi cách ly xã hội, khu vườn hoa này bị bỏ hoang, cỏ mọc lên um tùm. Sau khi mở cửa, tôi ra đây thăm vườn, cỏ đã mọc cao hơn cả người mình. Thật sự, lúc đó tôi thấy nản đến mức chắc phải bỏ vụ hoa Tết năm nay. Nhưng đây là nghề của mình, nên phải cố gắng dọn dẹp mà trồng lại một ít hoa, phục vụ Tết cho bà con”, ông Giao chia sẻ.

Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết
Đích thân ông Giao phải ra bón phân cho cây, vì chi phí cao, ông không dám thuê thêm nhân công.

Không khá hơn vườn hoa của ông Giao, một vườn hoa khác cách đó chừng 300 m cũng chỉ có 3 công nhân đang làm việc, vì chủ vườn thi thoảng mới tới kiểm tra một lần nên anh Trần Văn Ninh (38 tuổi, quê Đồng Nai) – một người làm thuê ở vườn, cho biết: “Năm nay hoa ở đây trồng ít hơn mọi năm rất nhiều, chủ yếu là trồng mấy chậu hoa nhỏ cho dễ bán, trồng chậu to sợ không ai mua”.

Khu vườn anh Ninh đang làm việc có diện tích nhỏ bằng 1/3 khu vườn ông Giao nhưng diện tích trồng hoa thì lại bằng nhau vì đa số nông dân trồng hoa tại Thới An năm nay không ai đặt nhiều kỳ vọng hay “phép màu” về một mùa Tết "ăn nên làm ra" như nhiều năm trước.

Vốn cao, lợi nhuận thấp

Chia sẻ về nỗi khổ của những nông dân trồng hoa Tết năm nay, ông Trần Tuấn (65 tuổi, ngụ quận 1) – chủ một vườn hoa Tết, cho biết, từ đầu năm đến nay, giá cả vật liệu tăng rất cao, đơn cử như phân bón đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, chỉ có duy nhất giống cây trồng thì lại giữ nguyên hoặc tăng không đáng kể.

“Giá phân bón, nguyên vật liệu dùng để trồng hoa năm nay tăng cao so với mọi năm. Vốn bỏ ra cao hơn nhưng mà không thể tăng giá hoa bán ra được, vì bán giá cao sợ không ai mua, bây giờ còn không có khách đến hỏi giá nên để giá cao chắc không ai thèm mua luôn quá”, ông Tuấn chia sẻ.

Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết
Nhiều vườn hoa Tết tại phường Thới An số lượng hoa trồng cũng bị giảm mạnh, chủ yếu tập trung vào những loại hoa có giá thành thấp.

Theo ông Tuấn, các giống hoa tại vườn chủ yếu là vạn thọ, cúc, mào gà... có giá chỉ từ vài chục nghìn đồng, đắt thì chỉ 200.000 - 300.000 đồng. Năm ngoái, các vườn hoa thường xuyên có người đến đặt mua với số lượng lớn lên đến vài trăm chậu, nhưng năm nay thì chẳng có ai đến dòm ngó. Vì vậy, các nhà vườn chỉ trồng để bán tập trung vào dịp cận Tết ở những chợ hoa.

Với ông Tuấn, nghề trồng hoa, trồng cây cảnh đã gắn bó với ông từ hơn chục năm nay, nên dù rơi vào nghịch cảnh dịch bệnh như hiện tại, ông vẫn phải bắt tay vào làm hoa Tết. Cả vợ con, người thân được huy động để trồng hoa Tết, vì tiền không có nên ông Tuấn cũng không dám thuê thêm nhân công.

Việc giá cả nguyên vật liệu tăng cao tác động đến hầu hết toàn bộ nông dân trồng hoa Tết, cây cảnh trong năm nay, bản thân ông Giao là một người có kinh nghiệm với nghề nông, nhưng khi giá phân bón tăng cao, ông cũng chỉ biết than trời mà cúi đầu chịu trận.

Chủ vườn ở thành phố Hồ Chí Minh thấp thỏm đợi khách tới xem hoa Tết
Năm nay, số lượng hoa Tết xuất ra thị trường dự báo sẽ giảm mạnh.

Ông Giao cho biết, Tết năm nay ông phải tính toán rất kỹ về việc trồng loại hoa gì, trồng số lượng bao nhiêu, phải chắt bóp từng li từng tí để không bị thiệt hại quá nhiều. Vì cả năm nay, gần như ông không trồng được gì ngoài mấy chậu rau diếp cá, ớt…

Năm nay, thành phố Hồ Chí Minh cho phép mở các chợ hoa Tết để những nông dân như ông Giao, ông Tuấn đem hoa ra bày bán vào những ngày giáp Tết. Nhưng việc bán được hoa hay không là còn phải chờ vào nhu cầu của người dân. Hiện tại, các nông dân trồng hoa đang rất cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương như giảm phí mặt băng, tăng thời gian mở cửa chợ hoa… để giúp người nông dân có cái Tết yên ấm.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động