Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách

(LĐTĐ) Nổi tiếng là con phố mua bán đồ trang trí lớn nhất thành phố Hồ Chí Minh, năm nay, phố Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) lại vắng vẻ dù hơn một tuần nữa là tới ngày Giáng sinh.
Phố Hàng Mã tấp nập người trước Giáng sinh Bộ sách thiếu nhi nổi tiếng "Những đứa trẻ kì diệu" ra mắt dịp Giáng sinh Bí thư Thành ủy Hà Nội tặng nhà Đại đoàn kết và thăm giáo dân, chúc mừng Giáng sinh

Đi qua con phố Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) vào thời điểm này, không khó để bặt gặp cảnh hàng loạt nhân viên của tiệm bán đồ trang trí Giáng sinh đứng tràn ra đường, mời chào người đi đường vào mua đồ trang trí Noel “Vào đây anh chị ơi, ở đây bán nhiều đồ trang trí Noel đẹp lắm…!”.

Dù nhiệt tình là thế, nhưng dòng người vẫn cứ lướt qua để lại là ánh mắt thất vọng của những nhân viên bán đồ trang trí Giáng sinh. Quan sát hồi lâu, chỉ có dăm ba người chịu vào tiệm để xem đồ, nhưng chỉ tầm vài phút là họ quay ra với cái túi trống rỗng, rồi đi tham quan những quán khác. Năm nay, các chủ tiệm bán đồ trang trí có lẽ sẽ đón một Giánh sinh ế ẩm.

Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách
Tiệm trang trí đông khách nhất cũng chỉ có trên dưới 5 khách hàng.

Khách giảm hơn 50%

Giữa con phố dài, chúng tôi vào tham quan một tiệm có lượng khách đông nhất - nói là đông nhưng thật ra lúc đó trong quán chỉ lác đác 4-5 vị khách. Chủ tiệm không ngần ngại cho biết, lượng khách năm nay giảm mạnh so với năm ngoái bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

“Những năm trước, cứ trước đêm Giáng sinh khoảng 2 tuần, là khách đi mua đồ trang trí rất nhiều, thời điểm như thế có thể xem là cao điểm của việc mua bán đồ trang trí. Càng gần ngày Giáng sinh lượng khách sẽ ít đi, vì đa số người dân đã mua từ trước, họ trang trí Noel cho cả tháng trước để chuẩn bị cho ngày lễ”, chị Phan Minh Thi - chủ tiệm bán đồ trang trí Giáng sinh cho biết.

Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách
Chị Thi sắp xếp lại đồ trang trí Giáng sinh, chờ khách tới mua.

Khi được hỏi về tình hình mua bán các đồ trang trí, chị Thi tiết lộ, các sản phẩm trong tiệm của chị hay ở các tiệm xung quanh chủ yếu là hàng do các nhà xưởng, làng thủ công ở Việt Nam sản xuất. Riêng một số mẫu đồ trang trí “hot trend”, độc đáo thì phải nhập từ Trung Quốc về. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh, nên các mẫu nhập từ Trung Quốc cũng giảm đi ít nhiều, riêng các mặt hàng có sẵn tại Việt Nam thì nhập ít hơn, vì nếu thiếu thì có thể dễ dàng nhập về tiếp.

“Hàng nhập từ Trung Quốc chỉ có vài mẫu độc, lạ mà thôi. Những năm trước thì nhập về nhiều vì thị hiếu người dân thích cái gì mới mẻ. Nhưng năm nay dịch bệnh ảnh hưởng quá, sợ không ai mua nên không dám lấy về nhiều. Lấy về để sang năm sợ lại cũ và hư hỏng mất”, chị Thi cho biết.

Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách
Các mặt hàng trang trí Noel bày bán la liệt nhưng khách mua chỉ lác đác. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên người dân cũng hạn chế ra đường, nhiều gia đình chuyển qua hình thức mua sắm từ online cũng khiến cho các cửa hàng bán đồ trang trí Noel thêm phần khó khăn.

Một chủ cửa hàng bán đồ trang trí ở gần đó có thâm niên hơn 10 năm, ông Hải Bình cũng chia sẻ thêm rằng, những năm trước phải thuê thêm 3 - 4 nhân viên để bán phụ, vì vợ chồng cũng lớn tuổi nên không kham được. Khách lúc đó vào mua tấp nập từ trưa đến tối khuya, cao điểm nhất là vào dịp cuối tuần, có người đi mua đồ có người thì đi chơi, đi chụp ảnh. Năm nay, hai vợ chồng ông lại được thoải mái bồng cháu ra trước quán chơi, vì khách mua hàng gần như không có ai.

“Mấy tiệm xung quanh người ta có thuê nhân viên, nhưng chỉ 1 - 2 người thôi, vì công việc của họ có nhiều nên không có mặt tại tiệm. Còn tôi thì sống ở đây luôn, nên lúc nào đông mới thuê nhân viên, năm nay khách ít quá, mấy tiệm xung quanh phải giành giật nhau từng người khách một”, ông Bình chia sẻ.

Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách
Hàng hoá ế ẩm, nhiều người chỉ biết đi ra đi vào chờ khách.

Ông Bình cho biết thêm, lượng khách năm nay có thể giảm đến 70% so với thời điểm chưa xảy ra dịch Covid-19. Mà dù khách có tới mua, thì chỉ mua một số món phụ kiện nhỏ không đáng bao tiền, các mặt hàng như cây thông Noel hay các quả pha lê lấp lánh thì ế ẩm đến mức “phủ bụi” vì có giá khá cao.

“Mong sang năm dịch hết thì may ra vào các dịp lễ khác mới bán được cho người dân. Chứ dịch thế này thì không trách được ai, người dân cũng khó khăn về kinh tế, mà tâm trạng người ta cũng không còn vui vẻ như trước nữa. Bây giờ chỉ đợt sang năm mọi chuyện tốt hơn thôi”, ông Bình bộc bạch.

Sức mua giảm mạnh

Đang phân vân giữa hai món đồ trang trí, chị Nguyễn Thị Hường (ngụ quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, mọi năm chị thường đưa cả gia đình ra khu phố Hải Thượng Lãn Ông để mua sắm đồng thời chụp ảnh và tận hưởng không khí nhộn nhịp những ngày cận Giáng sinh. Nhưng năm nay, chị chỉ ra để mua vài món trang trí để cho các con ở nhà chơi, chứ không phải trang hoàng trong nhà như trước.

“Nãy giờ đi mấy quán rồi, giá có rẻ hơn năm ngoái một chút, nhưng mà vẫn muốn đi sang quán khác tham khảo xem sao. Ở đâu rẻ nhất thì mua thôi, vì năm nay tiền bạc cũng không dư dả để mà vui chơi như mọi năm. Mua vài món về cho con cái mừng đó mà…!”, chị Hường cho biết.

Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách
Chị Hường cho biết, năm nay mua đồ trang trí cốt yếu là cho các con chơi chứ không phải về để làm lễ Giáng sinh như năm ngoái.

Những năm trước, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, gia đình chị Hường thường đến nhà thờ hoặc các công viên, quảng trường để vui chơi. Nhưng năm nay, lo sợ dịch bệnh bùng phát trở lại, chị Hường tính chỉ cho con đến nhà thờ rồi về chứ không còn la cà quán xá như các lần trước.

“Dịch bây giờ vẫn còn, nên không dám đi đâu đông người. Lỡ không may mà dính Covid-19 thì ai chịu cho mình, dù tiêm 2 mũi rồi nhưng đề phòng cho yên tâm. Năm nay, cả gia đình chắc sẽ mua đồ về nhà nấu ăn, xem như là đón Giáng sinh ở nhà”, chị Hường chia sẻ.

Ngược lại, chị Quách Quế Chi (19 tuổi, ngụ quận 5, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, đợt Giáng sinh tới đây cả gia đình sẽ ra ngoài ăn uống, vui chơi gì đó cho khoây khoả. Vì ở nhà mấy tháng trời lúc đỉnh dịch, chị Chi rất “thèm” cảm giác được vui chơi, đón Giáng sinh cùng với bạn bè và gia đình như những năm trước.

“Dịch bệnh dù chưa hết hoàn toàn, nhưng dù sao mình tiêm đủ liều vắc-xin rồi nên cũng không còn lo như trước. Bây giờ cứ ở nhà liên tục sao mà chịu nổi, được dịp Giáng sinh ra ngoài vui chơi cho thoải mái tinh thần. Từ lúc thành phố mở cửa đến bây giờ, đã có dịp lễ lớn mà mọi người vui chơi như dịp Giáng sinh sắp tới đâu”, chị Chi cho biết.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Đề xuất giải pháp thúc đẩy triển khai các dự án giao thông trọng điểm

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.

Tin khác

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

Tăng chuyến bay phục vụ khách dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm hè

(LĐTĐ) Để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và cao điểm hè, một số cảng hàng không, hãng bay đồng loạt điều chỉnh tăng slot, chuyến bay.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

Gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải

(LĐTĐ) Việt Nam có lợi thế lớn để phát triển vận tải hàng hải và đường thủy nội địa. Thế nhưng thời gian qua, thị phần vận tải trong lĩnh vực này so với đường bộ chỉ chiếm chưa tới 20%. Điều này đang đặt ra bài toán phải gấp rút nâng thị phần vận tải hàng hải và đường thủy nội địa để khai thác hiệu quả kinh tế, cũng như “chia lửa” cho vận tải đường bộ đang trong tình trạng quá tải, mất cân đối như hiện nay.
Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện xuất hóa đơn điện tử

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử. Kể cả việc yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép.
Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Xử phạt 12 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

(LĐTĐ) Trên cơ sở rà soát, kiểm tra 127 cơ sở kinh doanh vàng, trong thời gian hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện 12 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 222 triệu đồng.
Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

Trước giờ "G", nhiều doanh nghiệp xăng dầu "chạy nước rút" xuất hóa đơn điện tử bán lẻ

(LĐTĐ) Sau khi Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề nghị, đến hết 31/3, sẽ xem xét tạm dừng hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp kinh doan xăng dầu chưa thực hiện xuất hóa đơn bán lẻ, nhiều doanh nghiệp đã "chạy nước rút" để hoàn thành tiến độ trước "giờ G".
Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân từ đâu?

(LĐTĐ) Thời gian qua, các chuyên gia và giới truyền thông tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho câu chuyện về bất cập giữa mặt bằng thu nhập chung của người dân hiện nay với giá cả... song thực tế, nó vẫn cứ diễn ra “nghịch lý”: Việc làm, thu nhập khó khăn, giá vẫn… cứ tăng!
Xem thêm
Phiên bản di động