Chú trọng xây dựng và phát triển đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động

(LĐTĐ) Giai đoạn qua, các cấp Công đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng để chăm sóc và nâng cao đời sống tinh thần của người lao động; đồng thời thúc đẩy hoạt động xây dựng văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc làm này không chỉ nhận được sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, mà còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người sử dụng lao động.
Tín dụng đen, vay nặng lãi là vấn đề nhức nhối của công nhân lao động Công đoàn Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn Nhiều khâu đột phá của Đại hội đúng với thực tế hoạt động công đoàn

Trong khuôn khổ Đại hội Công đoàn XIII Công đoàn Việt Nam, Đại hội đã chia thành 10 trung tâm thảo luận đóng góp ý kiến vào các văn kiện Đại hội.

Tại Trung tâm, đại biểu đã tích cực thảo luận về các văn kiện trình tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đóng góp nhiều ý kiến vào Báo cáo của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động
Đồng chí Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam điều hành thảo luận.

Tham gia đóng góp ý kiến tại Trung tâm thảo luận số 8 do đồng chí Vũ Thị Giáng Hương - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam) làm Tổ trưởng, ông Ngô Thế Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã tham luận về chủ đề “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân, viên chức, lao động thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Theo ông Ngô Thế Anh, thời gian gần đây, nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa cho cộng đồng công nhân, viên chức, lao động đã nhận được sự chú ý đặc biệt. Các hoạt động này không chỉ tập trung vào việc cải thiện môi trường tinh thần mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển tích cực của những người lao động, đặc biệt là những người làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Giai đoạn qua, các cấp Công đoàn trên cả nước đã đưa ra nhiều giải pháp quan trọng để chăm sóc và nâng cao đời sống tinh thần của người lao động; đồng thời thúc đẩy hoạt động xây dựng văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Việc làm này không chỉ nhận được sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, mà còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người sử dụng lao động.

Xây dựng đời sống văn hóa trong công nhân, viên chức, lao động
Ông Ngô Thế Anh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII, Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hoá tham gia thảo luận tại Trung tâm.

Ông Ngô Thế Anh cho biết, tại tỉnh Thanh Hóa, Công đoàn đã tổ chức hơn 3.000 sự kiện văn hóa, từ các cuộc thi, hội diễn đến các hoạt động thể thao và văn hóa khác nhau, thu hút hàng trăm nghìn người tham gia. Đặc biệt, việc tham gia vào chương trình gameshow "Giờ thứ 9+" và "Giải bóng đá công nhân toàn quốc năm 2023" đã tạo ra những trải nghiệm độc đáo, góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết trong cộng đồng lao động.

Cùng đó, Công đoàn đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp để thúc đẩy việc xây dựng các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp; đồng thời thông qua chương trình "Tiếng hát công nhân lao động năm 2022", Công đoàn đã góp phần kỷ luật và định hình tư duy tích cực cho người lao động.

Ngoài ra, Công đoàn còn đề xuất một số nhiệm vụ và giải pháp trong tương lai, bao gồm việc tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 52-CT/TW về nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động khu công nghiệp, khu chế xuất; đề xuất tham gia cải thiện điều kiện văn hóa cho đoàn viên, người lao động và tăng cường đầu tư vào các hoạt động văn hóa tinh thần.

"Thông qua những cố gắng tích cực và sáng tạo, Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đang chứng minh vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng và phát triển văn hóa công nhân, mang lại lợi ích to lớn cho cả cộng đồng lao động và xã hội", ông Ngô Thế Anh nhận định.

Thảo luận tại Trung tâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long - Chủ tịch Công đoàn Thông tin Truyền thông Việt Nam cho rằng, trong thời gian tới tổ chức Công đoàn cần đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền tư vấn về chính sách, pháp luật, đời sống, y tế… cho đoàn viên, người lao động.

Hiện các cấp Công đoàn không thể có đủ cán bộ để tuyên truyền tư vấn đến 11 triệu đoàn viên, do đó nhiệm kỳ 2023 - 2028, cần áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động tuyên truyền tư vấn, bằng cách xây dựng “trợ lý ảo” - tương tự như ứng dụng ChatGPT - để khi cần được hỗ trợ đoàn viên, người lao động sẽ sử dụng “trợ lý ảo”.

Kim Quyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

Khách du lịch nườm nượp đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu "tránh nóng"

(LĐTĐ) Nam Bộ đang trải qua mùa nắng nóng gay gắt kéo dài nên các điểm vui chơi giải trí sinh thái, các điểm du lịch biển như Bà Rịa - Vũng Tàu luôn là lựa chọn hàng đầu của du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Tính đến chiều 28/4, ghi nhận lượng người đổ về Bà Rịa - Vũng Tàu đã tăng đột biến.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất đông khách dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Ngày 27 và 28/4, lượng khách đi đến tại sân bay Tân Sơn Nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tăng cao nhưng diễn ra ổn định.
Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

Khẩn trương xác minh vụ bán dứa với giá “cắt cổ” trên phố cổ

(LĐTĐ) Liên quan đến clip trên mạng xã hội về người bán hàng rong "chặt chém" 500.000 đồng cho 3 quả dứa đối với nhóm khách du lịch, chiều 28/4, Công an phường Hàng Buồm cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin; đồng thời cử cán bộ phối hợp các bên liên quan khẩn trương xác minh vụ việc tranh cãi trên.
Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp để cải thiện giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Tìm ra cơ chế đặc thù phù hợp, vượt trội để cải thiện tình trạng giao thông thường xuyên bị quá tải, ùn tắc tại Hà Nội đang là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Đây cũng là nội dung được đặt ra trong xây dựng chính sách sửa đổi Luật Thủ đô.
Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

Tăng cường xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã ứng trực 100% quân số tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực giao thông trên tuyến, địa bàn trọng điểm.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.

Tin khác

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn quận Tây Hồ: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Nhiệm kỳ 2016 - 2023, Công đoàn quận Tây Hồ đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp Công đoàn quận quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng quận phát triển thành trung tâm dịch vụ du lịch, văn hóa của Thủ đô.
Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

Sôi nổi Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI

(LĐTĐ) Tối 28/6, tại sân khấu ngoài trời Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Liên hoan văn nghệ chào mừng Đại hội Công đoàn quận Ba Đình lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Bầu 20 đồng chí vào Ban Chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028

(LĐTĐ) Chiều 28/6, Đại hội Công đoàn ngành Y tế Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra ngày làm việc thứ nhất, với sự tham dự của 220 đại biểu, đại diện cho trên 27.000 đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế Thủ đô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

Chuẩn bị kỹ lưỡng cho Đại hội Công đoàn quận Long Biên lần thứ V

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác số 1 chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với LĐLĐ quận Long Biên để duyệt chương trình Đại hội Công đoàn quận lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26 - 27/6), Đại hội Công đoàn huyện Sóc Sơn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã long trọng được tổ chức với sự tham dự của 185 đại biểu chính thức đại diện cho gần 14.000 đoàn viên Công đoàn trong toàn huyện.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Dấu ấn một nhiệm kỳ đổi mới

(LĐTĐ) Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XVI đều đạt và vượt so với kế hoạch. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Dự đại hội có 198 đại biểu ưu tú đại diện cho gần 8.000 đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây.
Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

Đồng chí Hứa Đức Tuấn tái đắc cử Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Tại Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây khóa XI, đồng chí Hứa Đức Tuấn - Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ thành phố Hà Nội, Thị ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu giữ chức Chủ tịch LĐLĐ thị xã khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

TRỰC TUYẾN: Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng thị xã Sơn Tây ngày càng giàu đẹp

(LĐTĐ) Tiến tới Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVII và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, sáng nay (24/6), Đại hội Công đoàn thị xã Sơn Tây lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã diễn ra trang trọng. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử laodongthudo.vn.
[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

[HÌNH ẢNH]: Ngày hội lớn của đoàn viên Công đoàn thị xã Sơn Tây

(LĐTĐ) Sáng nay (24/6), Liên đoàn Lao động thị xã Sơn Tây đã trang trọng khai mạc Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Đại hội là sự kiện chính trị trọng đại, là ngày hội lớn của tổ chức Công đoàn và toàn thể đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây. Đại hội được truyền trực tuyến trên Báo điện tử Lao động Thủ đô, tại địa chỉ laodongthudo.vn.
Xem thêm
Phiên bản di động