Chú trọng tuyên truyền pháp luật tới công nhân lao động

(LĐTĐ) Nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, lao động, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tới công nhân lao động.
Giải quyết nhà ở cho công nhân: Cần có công thức chia sẻ Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam gặp mặt công nhân lao động, cán bộ Công đoàn tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh Công nhân lao động mong sớm được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà

Một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong quan hệ lao động, là phải nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người lao động. Có hiểu biết pháp luật thì người lao động mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, nhờ đó mới hạn chế tình trạng tranh chấp lao động trong mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp với người lao động.

Chú trọng tuyên truyền pháp luật tới công nhân lao động
Người lao động phát biểu ý kiến tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chương Mỹ với công nhân lao động.

Theo đồng chí Phùng Xuân Kim, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Thời gian qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn, xác định đối tượng hưởng, mức hưởng và giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ, đến mọi tầng lớp nhân dân và người lao động trên địa bàn.

Đến nay, LĐLĐ đã phối hợp tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, tư vấn, đối thoại, tháo gỡ khó khăn với doanh nghiệp, người lao động về chính sách, pháp luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế... Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động nhân dịp Tháng Công nhân, vừa qua Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ đã phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện với hơn 100 công nhân lao động trên địa bàn.

Hội nghị đã lắng nghe những tâm tư, nguyên vọng của người lao động và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh để họ yên tâm công tác. Phát biểu tại hội nghị trên, đồng chí Nguyễn Đình Hoa, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chương Mỹ cho biết: Hội nghị đã nhận được 20 ý kiến phát biểu trực tiếp đề cập đến các nhóm vấn đề về chính sách đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, vấn đề an sinh xã hội; công tác khám, chữa bệnh cho công nhân... Đây đều là những ý kiến trọng tâm, thiết thực, cụ thể phản ánh thực tế các vấn đề, thể hiện trách nhiệm và tâm tư, nguyện vọng rất chính đáng liên quan đến các mặt đời sống mà người lao động hiện nay đang gặp phải.

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị, phản ảnh của công nhân lao động tại hội nghị, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa yêu cầu các phòng, ban, ngành tại huyện, các cơ quan đơn vị, địa phương phải khẩn trương triển khai các giải pháp, nắm bắt kịp thời việc chấp hành pháp luật lao động; việc thực hiện chế độ cho người lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời, tập trung giải quyết sớm nhất những vấn đề đã thống nhất, trao đổi tại buổi đối thoại, cũng như tiếp tục quan tâm, đến đời sống, việc làm chế độ chính sách của công nhân lao động trong thời gian tới.

Đồng thời, đề nghị LĐLĐ huyện chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động, kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết kịp thời; triển khai các phong trào nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Kịp thời tôn vinh, biểu dương công nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua… tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hằng năm của huyện.

Chú trọng tuyên truyền pháp luật tới công nhân lao động
Chủ tịch LĐLĐ huyện Chương Mỹ Nguyễn Hợp Tiến giải đáp những vấn đề thắc mắc của công nhân lao động tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại.

Cũng trong những tháng đầu năm, LĐLĐ huyện còn kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 8 doanh nghiệp; phối hợp giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, trả lời đơn thư của người lao động.

Qua kiểm tra, giám sát đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Song song với đó, LĐLĐ huyện cũng luôn chú trọng công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp. Theo đó, LĐLĐ huyện xây dựng văn bản hướng dẫn các cấp Công đoàn hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ” năm 2022 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn vệ sinh viên”;

Đặc biệt, tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” và hưởng ứng “Tháng hành động về ATVSLĐ”; Tổng kết công tác ATVSLĐ và trao quà cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp,… với phương châm tổ chức các hoạt động hưởng ứng thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 10 công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tập trung đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất; khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo ATVSLĐ.

Chương Mỹ hiện có 1 khu công nghiệp với 97 doanh nghiệp đi vào hoạt động, trong đó có 16 doanh nghiệp có vốn nước ngoài, số công nhân lao động khoảng 17 nghìn người; 9 cụm công nghiệp của huyện quản lý có 56 doanh nghiệp đi vào hoạt động thu hút 5.440 lao động.

LĐLĐ huyện Chương Mỹ cũng đang trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động 232 Công đoàn cơ sở, hơn 10.000 đoàn viên Công đoàn; trong đó khu vực doanh nghiệp là 75 Công đoàn cơ sở, với 3.458 đoàn viên.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

LĐLĐ huyện Thanh Trì chăm lo đời sống cho người lao động ngay từ quý I

(LĐTĐ) Quý I/2024 là thời điểm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; thi đua lập thành tích mừng những ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước. Bám sát sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố, Huyện ủy Thanh Trì, các cấp Công đoàn huyện đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) ngay từ những tháng đầu năm để tạo sức bật cho cả năm và những năm tiếp theo.
Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Quận Hai Bà Trưng: 100 đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024; 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 17/4/2024, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Melatec tổ chức chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư cho đoàn viên, người lao động đợt 1/2024.
Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

Hà Đông: 150 nữ đoàn viên, người lao động khối Giáo dục được khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 Ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Tháng Công nhân năm 2024; hướng tới kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công đoàn Hà Đông (2/6/1979 - 2/6/2024); 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024)… sáng 16/4, Liên đoàn Lao động quận Hà Đông phối hợp cùng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Cơ sở 3, tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động trên địa bàn quận.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.
Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị Người lao động

(LĐTĐ) Nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ), tạo điều kiện để NLĐ được biết, tham gia ý kiến, quyết định và giám sát các vấn đề liên quan đến quyền lợi của mình, mới đây, Công ty Cổ phần Công trình giao thông 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2024, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ của năm 2024. Đây là dịp để tập thể NLĐ và Ban lãnh đạo đơn vị điểm lại những kết quả đạt được trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…
LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

LĐLĐ huyện Hoài Đức tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách về lịch sử Công đoàn huyện

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức đã tổ chức hội thảo khoa học cuốn sách “Lịch sử truyền thống phong trào công nhân, viên chức, lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024”.
LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

LĐLĐ quận Long Biên và Công ty Cồn Phụng: Phối hợp chăm lo phúc lợi cho đoàn viên

(LĐTĐ) Theo Chương trình phối hợp vừa ký kết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên và Công ty TNHH MTV Dịch vụ du lịch thương mại Cồn Phụng (Công ty Cồn Phụng) sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm; gắn kết các hoạt động chăm lo cho cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động thuộc LĐLĐ quận Long Biên.
3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

3 nội dung trong Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024

(LĐTĐ) Chương trình tiếp xúc cử tri là công nhân, lao động năm 2024 sẽ tập trung vào 3 nội dung, trong đó công nhân, lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các ý tưởng, giải pháp và khẳng định quyết tâm vượt mọi khó khăn, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động